Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Trớ trêu cho Đại Đoàn Kết

Một bài báo của tác giả bị trù úm vì dám tố cáo tổng biên tập Đinh Đức Lập bị từ chối đăng trên báo Đại Đoàn Kết lại đoạt Giải báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2012 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi được đăng trên báo Tiền Phong.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng (bút danh Từ Khôi) là Phó Ban Văn hóa Nghệ thuật của báo Đại Đoàn Kết đã bị Tổng biên tập báo này là ông Đinh Đức Lập trù úm dã man kể từ khi ông Thắng có đơn tố cáo nhiều hành vi sai trái, vi phạm pháp luật, vi phạm nguyên tắc tổ chức Đảng của ông Lập từ tháng 5/2012 (xem chi tiết ở đây).

Một trong rất nhiều hành vi trù dập cụ thể mà ông Lập sử dụng trong trường hợp “trù úm” ông Thắng là chuyển công tác ông Thắng sang bộ phận khác không phù hợp với chuyên môn và “cấm vận” các bài viết, các thông tin của ông Thắng trên báo Đại Đoàn Kết.

Ông Thắng vẫn kiên trì làm việc theo đúng chuyên môn, chức trách của mình. Các tin bài trong lĩnh vực phụ trách vẫn được ông Thắng đều đặn gởi cho tòa soạn báo Đại Đoàn Kết. Nhưng từ đó tới nay (từ khi có đơn tố cáo) các tin bài của ông Thắng đều không được báo Đại Đoàn Kết sử dụng.

Buộc lòng ông Thắng phải gởi cho các báo bạn để vừa tránh lãng phí công sức vừa góp phần vào sự phong phú đa dạng cho thông tin trong làng báo nói chung, phục vụ bạn đọc. Hầu như tất cả các bài của ông Thắng đều được các báo bạn đăng tải trân trọng và kịp thời.

Một bài viết trong hoàn cảnh như vậy của ông Thắng (bị báo Đại Đoàn Kết từ chối), được báo Tiền Phong đăng và báo này còn chọn gởi đi dự thi Giải báo chí Vì sự nghiệp Đại Đoàn Kết toàn dân tộc năm 2012 và đã đoạt giải khuyến khích.

Đó là bài “Sơn Tùng và Hoa Xuân Tứ - cuộc gặp sau 46 năm” (xem bài trên báo Tiền Phong ở đây).

Trớ trêu thay, Giải báo chí Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc là một trong những giải báo chí lớn, có uy tín được tổ chức hàng năm do Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam sáng lập và chủ trì. Mà Ủy ban này lại chính là cơ quan chủ quản của báo Đại Đoàn kết. Một bài báo bị chính BBT báo Đại Đoàn Kết “chê” (mà xuất phát từ động cơ trù úm tác giả), phải gởi đăng báo khác thì lại được giải thưởng lớn của chính cơ quan chủ quản báo Đại Đoàn Kết, với chủ đề “Báo chí vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Trớ trêu thứ hai là giấy mời nhận giải do chính Thủ trưởng cơ quan MTTQ Việt Nam Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vũ Trọng Kim ký mời nhà báo Từ Khôi đi lãnh giải phải ghi địa chỉ công tác của nhà báo thuộc tờ Đại Đoàn Kết này là ở ... báo Tiền Phong.



Nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng chuyển công tác về báo Đại Đoàn Kết từ năm 2007, là một trong những người đoạt nhiều giải báo chí nhất của báo này. Chỉ tính Giải báo chí Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc thuộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ông Thắng đã có những giải sau: Năm 2008: Giải Khuyến khích với bài “Bác Tôn qua một kỷ niệm”; Năm 2009: Giải B với loạt bài “40 năm thực hiện di chúc Bác Hồ”; Năm 2011: Đồng giải A loạt bài gây tiếng vang trong nước và quốc tế “Những chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa Trường Sa”; Năm 2012; Trong lúc bị TBT Lập trù dập không cho đăng bài,  thì bài gửi báo khác (báo Tiền Phong) lại được giải khuyến khích với bài “Sơn Tùng và Hoa Xuân Tứ: cuộc gặp sau 46 năm”.

1 nhận xét:

  1. Anh cũng có đơn tố cáo TBT Vậy bài anh có được đăng trên Đại đoàn kết không?

    Trả lờiXóa