Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Việc bổ nhiệm và cấp thẻ nhà báo cho tổng biên tập Đinh Đức Lập vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước

Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết [2]

Bài 02: 

Việc bổ nhiệm và cấp thẻ nhà báo cho tổng biên tập Đinh Đức Lập vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước

Việc bổ nhiệm ông Đinh Đức Lập vào vị trí lãnh đạo cao nhất của báo Đại Đoàn Kết, một tờ báo có truyền thống vẻ vang, có một đội ngũ làm báo dạn dày kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, có uy tín cao trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, là một hành động hết sức khiên cưỡng. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là một trong những điển hình về chuyện “ngồi nhầm chỗ” trong công tác bổ nhiệm “sắp ghế” cho cán bộ ở MTTQ Việt Nam trong nhiều năm qua.

Chỉ cần đối chiếu với các quy định về tiêu chuẩn của tổ chức Đảng trong lĩnh vực bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí thôi là đã thấy có sai phạm. Chưa xem xét quá trình công tác cũng như năng lực trình độ cán bộ mà đặc biệt là đạo đức của người cán bộ, đảng viên trong vai trò lãnh đạo một cơ quan truyền thông có uy tín, có bề dày, một cơ quan trung ương của MTTQ Việt Nam,  như là báo Đại Đoàn Kết,  đã từng có “tiền án tiền sự” gì về kỷ luật cán bộ hay có vi phạm về đạo đức cán bộ, đảng viên không? Khi còn ở Trung ương Đoàn, ông Đinh Đức Lập đã từng bị tố cáo và xử lý kỷ luật về chuyện xài bằng cấp “không học mà có”. Có lẽ người ta sẽ không nhớ tới câu chuyện cũ của hơn 10 năm trước nữa nếu như không xảy ra câu chuyện “ngồi nhầm chỗ” tại báo Đại Đoàn Kết và hành động này đã gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho tờ báo danh tiếng này. Một tờ báo mang tên là Đại Đoàn Kết đã trở nên cực kỳ mất đoàn kết, nhiều cán bộ đảng viên liên tục vi phạm kỷ luật, nguyên tắc Đảng và pháp luật Nhà nước rồi “chìm xuồng”...

Một tờ báo với người đứng đầu và nội bộ chia rẻ, mất đoàn kết tệ hại như vậy làm sao có thể thực hiện tốt vai trò, tôn chỉ mục đích, sứ mệnh cao đẹp của mình là một cơ quan ngôn luận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, lên tiếng chống lại cái xấu, cổ vũ động viên cái tốt, ươm mầm cho tương lai tươi đẹp, vì xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, kết nối nhân tâm vì sự nghiệp phát triển đất nước phồn vinh và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Tuyên truyền và thực hành xây dựng khối đại đoàn kết trước hết phải được làm ngay trong chính cơ quan truyền thông của tổ chức MTTQ Việt Nam, một cơ quan báo chí mang tên báo Đại Đoàn Kết như kỳ vọng của nhiều nhà cách mạng lão thành, lãnh đạo tiền bối đã kỳ vọng đặt tên cho nó với nhiều hoài bão cho bản thân tờ báo, cũng như cho sứ  mạng của nó với cộng đồng, với dân tộc.

Theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 75/QĐ-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (do ông Trương Tấn Sang khi đó là Thường trực Ban Bí thư ký ngày 21/8/2007), một trong các tiêu chuẩn để bổ nhiệm lãnh đạo các cơ quan báo chí là đương sự phải có quá trình hoạt động báo chí ít nhất từ 3 năm trở lên. Trên thực tế cho tới khi được bổ nhiện về lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết ông Đinh Đức Lập chưa từng làm việc cho bất kỳ cơ quan báo chí nào, chưa thực sự hoạt động trong môi trường báo chí nào với tư cách là nhà báo. Do vậy ông Lập không đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn phải có ít nhất từ 3 năm hoạt động báo chí trở lên theo quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Chính ông Lập cũng tự thừa nhận chuyện ông chưa từng làm báo trước khi về Đại Đoàn Kết trên nhiều tờ báo phỏng vấn ông về nghề báo. Cụ thể là trả lời phỏng vấn trên tờ báo Công Luận (số ra ngày 3/3/2011) ông Lập có vẻ “tự hào” khi cho biết ông vừa bước chân vào nghề báo là đã làm lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết ngay (xem http://congluan.vn/Item/VN/NgheBao/2011/3/0FA364D14CBD7CB0/).

Việc ông Đinh Đức Lập được cấp Thẻ Nhà báo cũng sai quy định của Thông tư 07/2007/TT-BVHTT ngày 20/3/2007 về hướng dẫn cấp đổi và thu hồi thẻ nhà báo. Vi phạm quy định về điều kiện, tiêu chuẩn được cấp thẻ nhà báo phải: “Có thời gian công tác liên tục theo chế độ biên chế hoặc hợp đồng dài hạn tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ từ 03 năm trở lên, tính từ thời điểm xét cấp thẻ”.

Ông Lập về báo Đại Đoàn Kết chỉ mới vài tháng đã tự làm thủ tục cấp thẻ nhà báo là vi phạm nghiêm trọng theo quy định của pháp luật báo chí quy định về điều kiện được cấp thể nhà báo. Trong thủ tục cấp thẻ nhà báo do Bộ TTTT công bố, ở khoản 4.1 ghi cụ thể: “Người đứng đầu cơ quan báo chí duyệt văn bản, lập danh sách đề nghị cấp thẻ nhà báo cho những người có đủ điều kiện trong cơ quan báo chí mình và chịu trách nhiệm về toàn bộ hồ sơ đề nghị cấp thẻ nhà báo”. 

Tại báo Đại Đoàn Kết ông Đinh Đức Lập là tổng biên tập, đương nhiên phải là người đứng đầu chịu trách nhiệm về toàn bộ hồ sơ đề nghị cấp thẻ nhà báo của báo Đại Đoàn Kết. Thế nhưng ông Lập lại làm hồ sơ gian dối để được cấp thẻ cho chính mình, vì thế mức độ, tính chất sai phạm ở đây càng nghiêm trọng hơn.

Điều đáng nói là chỉ sau hơn 3 năm trở thành người đứng đầu tờ báo Đại Đoàn Kết, TBT Đinh Đức Lập đã nhanh chóng đẩy tờ báo  lâm vào “bước đường cùng” đang phải đối mặt với những nguy cơ mất uy tín chính trị, mất cân đối tài chính, hàng loạt cán bộ do ông Lập mang về, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo đã vi phạm pháp luật, vi phạm nguyên tắc Đảng, quy chế cơ quan gây thiệt hại cho tập thể báo Đại Đoàn Kết và xã hội, một số khác chịu không nổi sự lãnh đạo thiếu “tâm và tầm” của ông Lập nên đã cương quyết ra đi,  nội bộ báo hiện nay đang mất đoàn kết hết sức nghiêm trọng. Kết quả đó hoàn toàn trái ngược với những gì mà TBT Đinh Đức Lập đã cam kết và hứa hẹn với tập thể báo Đại Đoàn Kết cũng như kỳ vọng của Quý vị lãnh đạo UBTƯMTTQVN, cơ quan cấp trên chủ quản của báo Đại Đoàn Kết. Điều đó rõ ràng cho thấy năng lực lãnh đạo, trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của TBT Đinh Đức Lập thực sự có vấn đề,  trở thành vấn nạn đe dọa nghiêm trọng đến  thành quả của biết bao thế hệ đã làm nên bề dày truyền thống của báo Đại Đoàn Kết. Điều đó càng cho thấy các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành là có sự cân nhắc thận trọng, căn cứ vào tình hình thực tiễn và thể hiện tầm nhìn sáng suốt của những người làm hoạch định công tác tổ chức cán bộ của Đảng.

Thế nhưng, đáng tiếc là việc bổ nhiệm ông Đinh Đức Lập vào vị trí lãnh đạo cao nhất báo Đại Đoàn kết đã bỏ qua hầu hết các quy định cơ bản của Đảng, của pháp luật Nhà nước. Do vậy, những sai phạm của ông Đinh Đức Lập trong cương vị người đứng đầu cơ quan báo Đại Đoàn kết và hậu quả nghiêm trọng mà ông gây ra do các sai phạm đó cho báo Đại Đoàn Kết cũng phần nào đó đã làm ảnh hưởng xấu tới uy tín chính trị của MTTQ Việt Nam, ảnh hưởng xấu tới uy tín của những người đã từng tin cậy, đề xuất bổ nhiệm ông vào một vị trí mà ngày nay thực tế đã chỉ rõ là ông đã và đang “ngồi nhầm chỗ”.

Trong năm 2012 vừa qua, ông Đinh Đức Lập đã không còn tín nhiệm để tiếp tục được bầu vào Ban chấp hành mới của Chi bộ báo Đại Đoàn kết. Từ một Bí thư chi bộ, nay ông chỉ còn tư cách một đảng viên bình thường. Tổng kết công tác Đảng năm 2012 của tòan thể Đảng bộ cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam ông Đinh Đức Lập không được xếp loại tư cách đảng viên do đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác, đã để cho tình hình báo Đại Đoàn Kết trở nên mất đoàn kết nghiêm trọng và đã không hoàn thành nhiệm vụ. Hiện tại Lãnh đạo MTTQ Việt Nam và tổ chức Đảng tại đây đang xúc tiến tổ chức việc kiểm điểm và xử lý kỷ luật đảng viên, tổng biên tập Đinh Đức Lập căn cứa vào các sai phạm đã được xác minh, làm rõ qua các nội dung tố cáo của nhiều cán bộ, phóng viên báo Đại Đoàn Kết trong năm qua (chưa kể nhiều sai phạm nghiêm trọng khác mới phát sinh đang làm hoang mang dư luận tại báo Đại Đoàn kết vì dính dáng tới chuyện chiếm dụng tiền đóng góp của cá nhân cho dự án chung cư Đại Kim của CBPV báo Đại Đoàn Kết lên đến nhiều tỷ đồng, có liên quan tới cháu ruột ông Lập hiện nay có dấu hiệu đã "bỏ chạy").

Các thông tin nói trên càng xác quyết hơn nữa về những hậu quả nghiêm trọng của việc bổ nhiệm một cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí  của MTTQ Việt Nam lại bỏ qua và coi thường các nguyên tắc, quy định của Đảng và Nhà nước về tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức và trình độ năng lực cán bộ. Trong trường họp này là câu chuyện ông Đinh Đức Lập đã và đang “ngồi nhầm chỗ” nên ông Lập cũng đã và đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho tờ báo như một trong các nội dung tố cáo của cán bộ phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã từng đề cập tới (mời tham khảo thêm Báo Đại Đoàn Kết SOS!).

[Còn tiếp]

Bài 01: Lời ngỏ

3 nhận xét:

  1. Người Mặt trậnlúc 16:27 5 tháng 3, 2013

    Cái vòng luẫn quẫn Đinh Đức Lập, vì không phải là nhà báo thật sự nên ông Lập trước khi về Đại đoàn kết không có thẻ nhà báo. Bổ nhiệm ông Lập làm tổng biên tập khi ông Lập chưa đủ tiêu chuẩn 3 năm hoạt động báo chí (để có thẻ nhà báo chứng minh) là cấp trên ông Lập làm sai quy định của Đảng. Khi đã yên vị ghế tổng biên tập ông Lập tự biên tự diễn làm hồ sơ không trung thực để xin cấp thẻ nhà báo chỉ vài tháng sau khi ông bước chân vào nghề báo ở Đại đoàn kết. Tự mình phê duyệt hồ sơ thiếu trung thực, cấp trên của ông Lập xác nhận cũng thiếu trung thực, dẫn tới việc Bộ Thông tin truyền thông cấp thẻ cho ông Lập vi phạm quy định do chính mình ban hành. Sự thiếu trung thực và hám chức hám quyền của những cán bộ kém phẩm chất quả là cái vòng luẫn qua luẫn quẫn kéo theo bao nhiêu là người, bao nhiêu là tổ chức, cơ quan đi vào cái vòng xoáy vi phạm nguyên tắc Đảng và pháp luật nhà nước. Ông Lập tội lỗi thật không nhỏ!

    Trả lờiXóa
  2. Thưa bác Hữu nguyên.đinh đức lập không ngồi nhầm chỗ đâu,lập ngồi rất đúng chỗ ngồi mà lập đã mua nó giống như việc mua ốt ở chợ đó,tiền nhiều thì ốt dẫy một ,tiền vừa thì ốt dãy hai...Việc này cần phải làm rõ vì sao một cơ quan báo chí có truyền thống như báo DDDK lại trở thành Ốt.Chủ trương"biến"này rõ ràng là do cơ quan quản lý trực tiếp là MTTQ VN.Hãy hỏi ông Kim người luôn che chắn cho lập thao túng,phá hoại báo DDDK chắc chắn mọi việc sẽ được sáng tỏ

    Trả lờiXóa
  3. duoi ngay thang nay ra cho no do dau dau .

    Trả lờiXóa