Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Phẫn nộ với … “cối xay gió”!


Trong họan nạn mới biết rõ lòng người. Mặc dù bị ông Đinh Đức Lập thẳng tay đàn áp, trù dập với đỉnh cao là sa thải khỏi báo Đại Đoàn Kết, viết bài bôi bác, xuyên tạc, chụp mũ, vu khống song những ngày qua, lòng tôi lại thấy vui và ấm áp lạ.

Vui, vì đột nhiên có quá nhiều sự chia sẻ của bạn bè, đồng nghiệp, của dư luận xã hội, của cả những người chưa từng quen biết hoặc chỉ biết nhau trên báo chí, mạng internet… Hầu hết đều bày tỏ sự cảm thông với cuộc đấu tranh mang tính chất “đánh vào cối xay gió” của chúng tôi. Có người còn đùa, có lẽ đây là cuộc đấu tranh có tính chất lãng mạn cách mạng cuối cùng của “bộ tộc những người làm báo”… nhằm bảo vệ cái tên của một diễn viên hài: Công Lý (xin lỗi anh Công Lý, chỉ đùa chút thôi).

Ấm áp, vì mọi người đều thấu hiểu vấn đề, biết rõ sự thật, mặc cho ông Đinh Đức Lập lợi dụng báo Đại Đoàn Kết viết bài xuyên tạc, chụp mũ những người đã tố cáo hàng loạt sai phạm của ông.

Cảm giác ấm áp nhất là sự chia sẻ, động viên của nhiều vị cán bộ lão thành của báo Đại Đoàn Kết và nhiều cộng tác viên lâu năm của chính báo này.

Nhà báo, nhà sưu tập tư liệu nổi tiếng đạt nhiều kỷ lục quốc gia và cũng là cựu Phó tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Trần Thanh Phương đã rất nhiều lần gặp gỡ trực tiếp và thường xuyên qua điện thoai hỏi thăm tình hình, động viên tinh thần và chia sẻ với chúng tôi rất nhiều điều xung quanh cuộc đấu tranh với “cối xay gió” nói trên.

Các nhà báo gạo cội khác ở Đại Đoàn Kết mà tôi không tiện nêu tên bây giờ cũng liên tục bày tỏ sự phẩn nộ về hành vi trù dập cán bộ trái pháp luật của ông Lập mà đặc biệt là các hành xử chưa từng có tiền lệ cho đăng bài ngay trên chính báo Đại Đoàn Kết vu khống những người tố cáo ông.

Nhưng ấn tượng và cảm động nhất với tôi là tình cảm của cựu Đại sứ Nguyễn Lê Bách, nhà ngoại giao kỳ cựu (từng là Đại sứ Việt Nam tại các nước vùng Trung Đông trong nhiều năm) người cộng tác thân tình, uy tín và lâu năm với báo Đại Đoàn Kết.

Nay đã về hưu đang nằm trên giường bệnh điều trị căn bệnh hiểm nghèo đã không thể kìm nén cảm xúc phẫn nộ qua điện thoại  về hành vi vô tiền khoán hậu của ông Đinh Đức Lập đối với những nhà báo tố cáo các sai trái của ông.  Cựu Đại sứ Nguyễn Lê Bách kết thúc câu chuyện bằng lời căn dặn “đã làm chuyện đúng đắn thì phái làm tới cùng, dù rất gian nan, khốn khổ vì sự trả thù, trù dập của những kẻ đang tạm thời nắm quyền lực trong tay”. Sự chia sẻ và lời động viên chân tình của một nhà ngoại giao kỳ cựu, một cộng tác viên chí tình và lâu năm của báo Đại Đoàn Kết chính là nguồn năng lượng ấm áp, mạnh mẽ giúp chúng tôi tự tin hơn trong “cuộc đấu tranh với cối xay gió” của mình.

Luật gia Lê Hiếu Đằng,  nguyên là Phó chủ tịch MTTQVN TP.HCM, Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật của MTTQ Việt Nam cũng đang trong thời gian điều trị bệnh, điện thoại chia sẻ với giọng nói còn chưa khỏe hẳn, đôi lúc ngắt quãng bởi những cơn ho kéo dài… Tỏ ra vô cùng bức xúc, ông Đằng cho biết sẽ có ý kiến chính thức  với UBTƯMTTQVN về vụ việc Đinh Đức Lập. MTTQVN cần phải có hành động cụ thể bảo vệ công lý, lẽ phải, bảo vệ những người đấu tranh đúng pháp luật, đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước trong cuộc chiến đấu chống tham nhũng, tiêu cực.

Đặc biệt là sự chia sẻ, lên tiếng của nhiều tờ báo đồng nghiệp, trong đó có tờ Tuổi Trẻ… Mặc dù phải hứng chịu nhiều sự “vận động, can thiệp” gây hoang mang và khó khăn cho những nhà báo trực tiếp tác nghiệp cũng như các lãnh đạo báo ở các tờ báo này. Song ít nhiều gì các tờ báo đó cũng đã làm được những việc đúng vời lương tâm nghề nghiệp cũng như chức trách xã hội của mình. Công bố lên dư luận một sự thật mà ông Đinh Đức lập và nhóm lợi ích của ông đang ra sức bưng bít, xuyên tạc.

Trước đây tờ báo Người Cao Tuổi từng đăng tải nhiều bài vạch trần sự thật nhức nhối về các hành vi sai phạm, tham nhũng của ông Đinh Đức Lập và các thành viên nhóm lợi ích của ông Lập được dư luận hoan nghênh. Song, lãnh đạo Hội Người Cao tuổi do sự tác động từ phía ô dù của ông Đinh Đức Lập đã ngăn cản không cho báo này tiếp tục công bố nhiều sự việc còn nghiêm trọng hơn nữa. Ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập báo Ngtười Cao Tuổi dù rất thẳng thẳn, cương quyến đấu tranh công khai sự thật nhưng vẫn phải chấp hành “lệnh miệng” của lãnh đạo cơ quan chủ quản tờ báo mà ngậm ngùi dừng lại. Không hiểu, các tờ báo tiếp tục “sự nghiệp” này rồi đây có lâm vào tình cảnh như báo Người Cao Tuổi nữa hay không? Có người bình luận, Người Cao Tuổi là cây đa cây đề mà còn phải im tiềng, huống hồ gì các tờ báo cháu chắt!

Điều đó cho thấy, để công bố sự thật và đấu tranh bảo vệ sự thật không để cho ai có thề bưng bít và xuyên tạc, bóp méo sự thật quả là một cuộc đấu tranh gian khó. Mà nhiều người đang ví như là “cuộc đấu tranh với cối xay gió”. Do đụng chạm tới lợi ích cá nhân, lợi ích của những nhóm quyền lực, nên họ phải ra sức bưng bít, ngăn cản, gây khó khăn và thậm chí trả đũa bằng mọi cách kể cả những cách thức hèn mạt nhất. Họ thực hiện sự trả thù, trừng phạt một cách thô bạo và ngang nhiên bất chấp pháp luật, đáng buồn là không ít người lại dễ dàng chấp nhận sự can thiệp đó khi chưa nắm rõ vấn đề. Đó cũng là một cách tiếp tay, hoặc bỏ mặc theo kiểu “mackeno” sống chết mặc bay, vô cảm, vô trách nhiệm với xã hội. Thái độ và cách hành xử “mackeno” đã vô tình mở toang cửa cho cái ác, cái xấu hoành hành trong xã hội như chốn không người.

Vì vậy, sư thông cảm, quan tâm, thấu hiểu và sẵn sàng tham gia vào “cuộc đấu tranh với cối xay gió” của những vị cán bộ lão thành dù đang nằm trên giường bệnh, của nhiều đồng nghiệp dũng cảm công khai danh tính hoặc còn đang ẩn danh hiện là điều vô cùng quý giá. Nhất là trong hoàn cảnh “cối xay gió” vẫn đang nắm trong tay quyền lực và luôn hành xử bất chấp pháp luật kiểu ông Đinh Đức Lập ở báo Đại Đoàn Kết.
  

3 nhận xét:

  1. Hoan nghênh tinh thần đấu tranh vì lẽ phải của các bạn . Trong cuộc đấu tranh này, dù sẽ gặp nhiều khó khăn và trở ngại, nhưng cuối cùng chính nghĩa sẽ thắng. Mong các bạn Hữu Nguyên, Mạnh Thắng, Kim Ngân kiên gan, bền chí để đi đến tận cùng của vấn đề. Chính nghĩa thuộc về các bạn !
    Chào thân ái

    Trả lờiXóa
  2. Xin được chia sẻ nỗi nhức nhối cùng các bạn,mong các bạn vững tin,tiếp tục cuộc đấu tranh với cáí ác,cái bẩn thỉu,ngông cuồng của bọn lợi ích nhóm mà tiêu biểu ở đây là Đinh Đức Lập và những kẻ trực tiếp quản lý lập ở UBMTTQ. Không còn ở Đại Đoàn Kết nhưng quanh các bạn có những bạn bè,yêu chuộng công lý Một Lòng Đoàn Kết cùng các bạn

    Trả lờiXóa
  3. Chính nghĩa sẽ thắng. Sau này ĐĐL hạ cánh có lẽ hắn chẳng còn mặt mũi nào nhìn ai. Lập -Khánh hai kẻ hèn. Lập kẻ xấu xa, bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa