Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

LỜI PHÁT BIỂU CỦA ÔNG VÕ ĐIỆN BIÊN TẠI LỄ TRUY ĐIỆU ĐẠI TƯỚNG


Lời phát biểu của Ông Võ Điện Biên - trưởng nam của Đại tướng - tại lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp: 
"Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quân đội,

Kính thưa đồng bào và chiến sĩ cả nước,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào và Camphuchia,

Kính thưa các bạn bè quốc tế và kiều bào ở nước ngoài,

Trước hết, tôi xin thay mặt gia đình tỏ lòng biết ơn sâu sắc, cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước đã tạo mọi điều kiện để thực hiện tâm nguyện cuối cùng của ba chúng tôi là trở về với quê hương.

Chúng tôi hiểu rõ hơn ai hết rằng mọi lời ca ngợi với Đại tướng là lời ca ngợi đối với Bác Hồ, với các thế hệ lãnh đạo của Đảng, với tất cả đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh và đóng góp bằng tâm trí và máu xương trong 2 cuộc kháng chiến vừa qua. Đấy là lời ca ngợi đối với tất cả những người con ưu tú của đất Việt đã ngã xuống để bảo vệ và gìn giữ mảnh đất này. Để tỏ lòng biết ơn, không có lời nào có thể diễn đạt hết được tấm lòng của gia đình.

Tuổi thọ của Đại tướng đến những năm vừa qua, sức khỏe của Đại tướng và tuổi thọ của Đại tướng đến những ngày qua là nhờ tấm lòng của tất cả mọi người, hàng trăm, hàng triệu người dân Việt Nam, từ các thế hệ đã qua 2 cuộc chiến tranh khốc liệt nhất của dân tộc, đến thế hệ thanh niên, thiếu nhi chưa bao giờ biết đến tiếng bom.

Xin phép được tỏ lời cảm ơn riêng đến quân đội bệnh viên quân y 108, tập thể A11 và tất cả những y bác sĩ liên quan đã chăm sóc Đại tướng đến những giây phút cuối cùng.

Trong giây phút này, xin phép được ngẩng đầu tạ ơn tiên tổ của đất nước Việt Nam, tạ ơn anh linh của tất cả những anh hùng liệt sĩ từ hàng nghìn năm nay đã ngã xuống vì mảnh đất này và luôn luôn đồng hành cùng với Đại tướng trong cuộc trường chinh cho tới giờ phút cuối cùng.

Đại tướng cả đời đã vì nước vì dân và lúc mất đi chắc chắn tinh thần của Đại tướng sẽ hòa vào tinh thần của hàng trăm, hàng chục triệu người dân nước Việt, biến thành sức mạnh vì một nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Xin cảm ơn!".
Nguồn: Soha.vn
_______________

Lời bình: Lời phát biểu ngắn gọn, súc tích, chất chứa bên trong tất cả những gì mà Nhân Dân muốn nói về Đại tướng. Lời cảm ơn này gây xúc động mạnh mẽ và đáng chú ý hơn hết thảy các bài diễn văn trong tang lễ, kể cả bài Điếu văn do Ông Nguyễn Phú Trọng đọc trước đó.


Bổ sung ngày 14-10-2013:

Hơi tiếc cho ông Võ Điện Biên và lời nhắn ông Lý Khắc Cường ( Trung Quốc)

Võ Hiếu

Ông Võ Điện Biên đáp lễ
Dân gian có câu “ma chê, cưới trách”, trong hai việc hiếu và việc hỷ, dù cẩn trọng chu đáo đến đâu cũng không sao tránh khỏi những khiếm khuyết đáng tiếc. Hơn nữa, lễ tang đại tướng lại ở tầm quốc gia. Dù có đội ngũ giúp việc khá hùng hậu thì cũng khó tránh được thiếu sót. 


Bài điếu văn do ông TBT đọc không gây ấn tượng gì. Nó chai lì, khô cứng như các bài diễn văn khác trong các kì đại hội, toàn những điều “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” không giúp ích gì cho người nghe, làm mất thì giờ. Tuy nhiên nó cũng hoàn thành xuất sắc phần nghi lễ không thể thiếu trong  lễ quốc tang ( Không có câu dở là may).

Chỉ đáng tiếc rằng trong bài phát biểu đáp lễ, ông Võ Điện Biên đã quên một lời cảm ơn đối với bà con mấy ngày nay rồng rắn xếp hàng chờ đợi cả đêm lẫn ngày để được vào viếng bố mình ở nhà riêng ( phố Hoàng Diệu, Hà Nội) và hàng vạn, hàng triệu triệu người cả nước đã đến các địa điểm tập trung ở các địa phương để phúng viếng đại tướng. Rồi các thân bằng cố hữu gần xa cũng phải được nhắc đến. Và phải có thêm một lời xin lỗi “trong tang gia bối rối, gia đình có điều gì khiếm khuyết, xin được mọi người lượng thứ”

Dẫu là quốc tang đi nữa thì người dân cũng không có nghĩa vụ phải đến nhà riêng để phúng viếng bố ông, ông Võ Điện Biên ạ.

Nói ra để mà nói thôi, chứ ông Võ Điện Biên làm gì còn có cơ hội nào  nữa để mà rút kinh nghiệm?

Tôi vẫn nghĩ là ông Võ Điện Biên nói vo mà thiếu sự chuẩn bị. Theo dõi truyền hình trực tiếp tôi thấy khi ông Nguyễn Phú Trọng đang đọc điếu văn có ai đó đã dúi vào tay ông Biên một mảnh giấy. Ông Biên vội vàng lấy bút ghi ghi chép chép. Tôi đoán là ghi những ý chính trong bài phát biểu. Nếu đúng như vậy thì ông quả là người thông minh. Lẽ ra, ông phải nhờ ai đó viết hộ. Trong mấy ngày tang gia bối rối, bận trăm công ngàn việc, nghĩ sao làm sao cho chu đáo mọi việc. Nhờ ông thư kí riêng của bố ông là không thể được, hỗn! Bởi vì người ta sẽ nghĩ, tôi thư kí cho bố ông chứ đâu có thư kí cho ông!
------------------------------------------------
Mấy lời nhắn gửi ông Lý Khắc Cường (Trung Quốc)
Nghe nói tiên sinh Lý (đã, sẽ, sắp) tới thăm Việt Nam. Người Việt không nghĩ rằng ông phải có trách nhiệm đến thăm viếng ông Võ Nguyên Giáp. Nhưng nếu ông biết một phép lịch sự tối thiểu là bay vào Quảng Bình thắp cho cụ Võ chúng tôi một nén nhang theo nghi lễ truyền thống của người Việt (bởi nhập gia tùy tục mà lị) thì người dân Việt Nam sẽ kính nể ông. Còn nếu không thì ngược lại!

4 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Các Bác nhận xét quá chuẩn! Ông VĐB thông minh nên (dù gần như nói vo) mà cú pháp vẫn xuất sắc, diễn đạt bằng chất giọng truyền cảm và có sức hút. khác hẳn bài điếu văn như một bản tham luận hội nghị, tuy nhiên lại thiếu trầm trọng một điều như bác đã nhận xét ! Người Việt Nam, hãy thận trọng với các cuộc viếng thăm như của ông LKC!!!!

      Xóa
  2. Tôi thấy không có gì phải trách ông Võ Điện Biên cả, ông đã cảm ơn đồng bào như vậy cũng đã đủ. Nhân dân đến với Người vì lòng biết ơn vô bờ bến thì hiểu hơn ai hết nỗi đau của gia quyến. Liệu có phải nói gì hơn nữa...

    Trả lờiXóa
  3. Ông VĐB nói như vậy là được rồi, đừng quá bắt bẻ, trong một tuần lễ người ta đã túc trục cảm ơn nhân dân rồi còn nói gì nữa.

    Trả lờiXóa