Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Ông Vũ Đức Khiển - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH - nói về vụ án oan sai 10 năm: "Kháng nghị và xét xử tái thẩm là sai"

"Nếu đưa ra tái thẩm là các cơ quan tố tụng đang cố tình lấp liếm đi cái sai của mình trước đó, dễ bề phủi trách nhiệm đã gây oan cho ông Chấn"...

Vụ 10 năm oan sai: “Kháng nghị và xét xử tái thẩm là sai”

Trả lời PV Báo Lao Động, ông Vũ Đức Khiển - nguyên Chủ nhiệm UBPL của QH - cho biết: “Tôi khẳng định, Viện KSND Tối cao kháng nghị tái thẩm và TAND Tối cao đưa vụ án ra xét xử tái thẩm là sai.
Vì việc chứng minh bị can có tội, sau đó kết tội là trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng. Điều tra sai, kết tội sai thì bây giờ phải minh oan cho người ta, tức là phải giám đốc thẩm để tuyên hủy bản án sơ thẩm, phúc thẩm, tuyên bố người ta vô tội, chứ không phải vì một kẻ ra đầu thú nhận tội mà coi đó là tình tiết mới.

Tôi khẳng định chắc chắn rằng, đây không phải tình tiết mới, vì tình tiết mới chỉ được xác định là do khách quan mang lại và việc xử tái thẩm là sự tiếp diễn của việc xét xử vụ án... Ở đây, rõ ràng vụ án đối với ông Chấn đã kết thúc, ông Chấn đã đi tù, cơ quan tiến hành tố tụng đã làm oan người ta nên không thể là tình tiết mới.

Việc kẻ ra đầu thú hoàn toàn là một vụ án độc lập, chứ không thể nhập hai việc này vào một để cho rằng đó là tình tiết mới để tái thẩm. Vì vậy, đúng ra Viện KSND Tối cao phải kháng nghị giám đốc thẩm và TAND Tối cao phải xử giám đốc thẩm để minh oan và bồi thường cho ông Chấn.

Còn nếu đưa ra tái thẩm là các cơ quan tố tụng đang cố tình lấp liếm đi cái sai của mình trước đó, dễ bề phủi trách nhiệm đã gây oan cho ông Chấn”.
Nguồn báo Lao Động


Chủ tịch Nước yêu cầu khẩn trương minh oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn


Văn phòng Chủ tịch Nước vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao chỉ đạo khẩn trương minh oan, đền bù, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho người bị oan theo đúng quy định pháp luật đối với ông Nguyễn Thanh Chấn - bị án tù chung thân 10 năm trong vụ oan sai ở Bắc Giang.
Chủ tịch Nước cũng yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm minh người phạm tội và những sai phạm của tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và báo cáo Chủ tịch Nước kết quả giải quyết.

1 nhận xét:

  1. thưa chủ tịch,tiền là ngân sách của dân đóng góp lúc nào cũng có,chứ kỉ luật và xử lý thì ko thể

    Trả lờiXóa