Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Housing Group Châu Thị Thu Nga bị tố bán nhà ảo

Đại biểu Quốc hội Việt Nam bị tố 'bán nhà ảo'

Một nữ đại biểu quốc hội Việt Nam bị tố bán những 'căn nhà ảo' và hiện đang trốn chạy khách hàng.

Theo đơn tố cáo BBC nhận được, công ty mà Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã nhận hàng trăm tỷ đồng của khách hàng từ vài năm nay với lời hứa sẽ giao cho họ những căn hộ tại công trình mang tên B5 Cầu Diễn vào năm 2015.
Tuy nhiên dự án hiện vẫn chỉ là một bãi đất trống và một số khách hàng cũng tố cáo chủ dự án bán cả những căn nhà ở tầng 20 hoặc cao hơn trong khi B5 Cầu Diễn chỉ có giấy phép xây cao tới 13 tầng.
BBC không thể liên hệ với bà Nga theo hai số điện thoại di động của bà để hỏi về các cáo buộc này.
Số điện thoại của Tổng giám đốc có người nhấc máy nhưng nói "nhầm số rồi".


Bà Châu Thi Thu Nga hứa gặp tập thể khách hàng nhưng không bao giờ thực hiện

Hiện Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing group của bà Nga bị cho là không thể hoàn trả tiền cho khách hàng theo các điều khoản của hợp đồng trong khi tại công ty đối tác trong liên danh, Công ty MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Tuẫn đã bị Bấmbắt tạm giam và khởi tố cách đây hơn ba tháng.
Ông Tuẫn bị buộc tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" khi thu hàng trăm tỷ đồng từ khách hàng và sử dụng không đúng mục đích.
Hàng chục khách hàng đã ký đơn gửi lên Quốc hội và Bộ Công an yêu cầu xử lý cả bà Nga vì có những hành động mà họ gọi là "lừa dối và gây ra cảnh khốn cùng cho nhiều người dân".
Những thông tin về vị Đại biểu này trên Bấmtrang của Quốc hội Việt Nam cũng nói bà còn là Phó trưởng ban điều hành mạng các sàn giao dịch bất động sản khu vực miền Bắc, thành viên Tổ chuyên gia liên ngành thuộc Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà và thị trường Bất động sản, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng như Ủy viên Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội và một số chức danh khác.

'Trái quy định'

Một trong những khách hàng của Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất, người nói đã đóng cho công ty hơn 800 triệu đồng và đã hai lần trực tiếp gặp bà Nga nhưng không đòi được tiền, là ông Nguyễn Hồng Chương, năm nay 60 tuổi.
Ông Chương đã có nhà ở Mỹ Đình nhưng muốn mua thêm căn hộ để sau này con cái ở.
Cũng như nhiều người khác, ông Chương nộp tiền cho công ty của bà Nga cách đây khoảng ba năm để nhận lời hứa sẽ có căn hộ trên 90m2 trên tầng 21 ở B5 Cầu Diễn.
Ông Chương nói ông quyết định mua căn hộ vào lúc đang "sốt" bất động sản và phải qua trung gian môi giới mới có thể mua được.
Về sau này các khách hàng mới biết chủ đầu tư chỉ có giấy phép xây dựng các khu nhà cao tối đa 13 tầng và là nhà ở phục vụ tái định cư là chính chứ không phải nhà thương mại.
"Về nguyên tắc trong xây dựng họ làm như thế [bán nhà ở các tầng vượt quá mức có trong giấy phép xây dựng] là vi phạm pháp luật bởi vì khi anh có giấy phép xây dựng nào thì anh chỉ có thể thu đến tầng đó thôi.
"Còn bán như thế nó thuộc về 'những căn hộ ảo', những chuyện mà bán như thế là hoàn toàn trái với quy định."


Dự án B5 Cầu Diễn vẫn chưa có móng sau ba năm thu tiền của khách hàng

'Sợ công an'

Ông Chương cũng nói chủ đầu tư mới chỉ làm động tác "khoan lõi", tức khoan ở giữa bãi đất vì trước sau gì họ cũng sẽ phải đào đất làm móng.
Tuy nhiên do chưa định hình được cụ thể khu nhà sẽ như thế nào nên thậm chí chưa thể khoan xung quanh.
Ông Chương nói: "Hiện nay đã là năm 2014 rồi và họ đã thu từ 30-40% giá trị của công trình rồi. Thế thì chỉ còn một năm nữa không thể xây được cái tòa nhà, kể cả [chỉ] 13-15 tầng.
"Hiện nay cái cơ bản là chủ đầu tư, cái khoản tiền [mà họ thu của chúng tôi] đó người ta không lý giải được [đã dùng vào việc gì].
"Chúng tôi đã tổ chức họp với chủ đầu tư ở khách sạn Daewoo và yêu cầu đòi lại tiền.
"[Sau] ba lần họp, bản thân vị chủ tịch hội đồng quản trị đấy, là Đại biểu Quốc hội Việt Nam ấy, cam kết từ 14-18 tháng 10 [năm 2013] sẽ tổ chức hội nghị khách hàng vì ba năm rưỡi rồi mà không thi công gì cả nhưng sau đó quá thời hạn cam kết đó họ cũng không gọi điện lại và cũng không tổ chức.
"Cái cơ bản là bây giờ không có tiền mà xây những nhà đó ... bởi vì số tiền đó họ đã dùng vào việc khác rồi."
Ông Chương nói các khách hàng được quyền rút tiền nếu sau một năm chủ đầu tư không triển khai dự án theo hợp đồng ký kết giữa hai bên.
Tuy nhiên hiện nay công ty của bà Nga đã không tiếp xúc với khách hàng trong khi việc khiếu nại và tố cáo lên Quốc hội và Bộ Công an chưa mang lại kết quả.
Bản thân ông Chương cũng nói công an từng gọi ông lên để tìm hiểu thêm về vụ việc nhưng ông chưa lên vì sợ chính công an cũng "cùng cánh" với chủ đầu tư.
Trong khi đó báo BấmThanh Niên từng dẫn lời ông Trần Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group nói mọi "vấn đề" của B5 Cầu Diễn đều xuất phát từ phía đối tác và Housing Group "gần như trở thành nạn nhân vì đang phải gánh vác phần việc bỏ dở của đối tác."
Ông Thành cũng cam kết sẽ tiếp tục dự án và giao nhà cho những người đã đóng tiền cho công ty dù không nói khi nào có thể làm được điều này.



Bài trên báo Thanh Niên:

Hàng trăm khách hàng sống dở chết dở vì dự án B5 Cầu Diễn


(TNO) Hàng trăm khách hàng góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn đang hoang mang vì trót đổ cả trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng vào dự án này. Nhưng đến nay, nguyên giám đốc của doanh nghiệp chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng bắt tạm giam 4 tháng để làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hàng trăm người đổ tiền vào chung cư B5 Cầu Diễn đang rất lo lắng khi những hình ảnh dự án đẹp đẽ này vẫn... nằm trên giấy
Theo đó, ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội, chủ đầu tư dự án chung cư B5 ở thị trấn Cầu Diễn, H.Từ Liêm, Hà Nội (B5 Cầu Diễn), đã bị cơ quan công an bắt tạm giam.
Gần 200 tỉ đồng mà khách hàng đã đóng vào dự án này đang lâm vào cảnh nợ khó đòi.
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Trần Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group), đơn vị liên danh với công ty của ông Nguyễn Văn Tuẫn thực hiện B5 Cầu Diễn, cho hay ngày 23.11.2010, TP.Hà Nội giao cho hai đơn vị thực hiện dự án này. Dự án B5 Cầu Diễn không có vốn ngân sách mà được xây dựng hoàn toàn từ vốn huy động. Công ty của ông Tuẫn và Housing Group chịu trách nhiệm thực hiện và kêu gọi vốn góp từ nhiều khách hàng.
“Housing Group là liên danh, với thỏa thuận ban đầu là góp 60% bằng tiền mặt. 40% còn lại là phần của công ty ông Tuẫn bằng toàn bộ diện tích đất, lợi thế thương mại của dự án”, ông Thành cho biết.
Để thực hiện dự án, phía Housing Group sẽ phải phối hợp với các cơ quan chức năng đi thu hồi công nợ do ông Tuẫn gây ra.
“Dù thu được hay không thì chúng tôi vẫn sẽ phải hoàn thành dự án để kịp giao trả TP.Hà Nội 328 căn hộ tái định cư và những khách hàng đã nộp tiền vào dự án B5 Cầu Diễn, kể cả các khách hàng đã nộp tiền cho ông Tuẫn. Nếu không thu hồi được nợ, sẽ phải trích ngân sách ra để trả tiền thực hiện dự án”, ông Thành nói.
Nhiều chuyên gia bất động sản cho biết theo quy định tại Nghị định 71 của Chính phủ, các dự án bất động sản chỉ được phép huy động vốn sau khi đã xây xong phần móng. Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Thành cho biết công ty ông Tuẫn đã lách quy định để huy động vốn của khoảng 300 - 400 khách hàng.
Lãnh đạo Housing cũng cho biết thêm, ông Tuẫn huy động vốn qua các hình thức góp vốn cổ đông, thỏa thuận mua nhà trong tương lai… không vi phạm luật, mà là khách hàng tự nguyện nộp tiền vào làm dự án. “Quy định là như vậy nhưng ở đây mình cứ nói thẳng băng là doanh nghiệp lạng lách nhưng vẫn đúng luật…”, ông Thành nhận định.
Tuy nhiên, chính ông Thành cũng thừa nhận Housing Group cũng “lạng lách” luật huy động vốn của hơn 100 khách hàng dự án này bằng cách thông qua thỏa thuận vay vốn, góp vốn cổ đông, thỏa thuận đầu tư… theo nguyên tắc dân sự ở thời điểm dự án chưa triển khai xây dựng.
b5 cầu diễn
Dự án chung cư B5 Cầu Diễn sau 3 năm triển khai vẫn là bãi đất cỏ mọc um tùm
Khi được gặng hỏi, lãnh đạo Housing Group từ chối cho biết đã huy động được bao nhiêu tiền từ khách hàng theo các thỏa thuận dân sự.
Dù vậy, ông Thành hứa hẹn, đã huy động vốn góp hàng trăm tỉ đồng của khách hàng vào B5 Cầu Diễn nên Housing Group sẽ cố gắng hoàn thiện. Phương án trước mắt là thay vì xây 6 tòa như dự kiến sẽ làm trước 4 tòa, có thể sẽ xong móng một tòa trong năm 2013, đầu năm sẽ xong móng các tòa khác và khoảng 2015 sẽ bàn giao nhà.
Theo khảo sát của Thanh Niên Online, dù được TP.Hà Nội giao đã gần 3 năm và lãnh đạo Housing Group cũng khẳng định vẫn một mình thực hiện dự án với 60% vốn góp bằng tiền mặt nhưng đến nay dự án B5 Cầu Diễn vẫn chỉ là quây tôn xung quanh một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, bên ngoài treo biển tên dự án không khỏi khiến nhiều người nghi ngờ về tính khả thi của dự án này.
“Sau khi nhận tiền của khách hàng, ông Tuẫn không đầu tư vào dự án B5 Cầu Diễn mà đầu tư ra ngoài. Trong bản giải trình của ông Tuẫn mà Housing có được thể hiện 150 tỉ đồng đã giao cho công ty bán sắt thép để xây dựng B5 Cầu Diễn. Chưa có thiết kế, chưa có dự toán, chưa có phê duyệt các chi tiết cụ thể thì lấy đâu cơ sở để mang tiền đi mua sắt, biết dùng sắt gì mà mua. Một số vốn khác được ông Tuẫn đầu tư vào công ty khác. Đây là vốn tự huy động, không phải vốn ngân sách, nên có khe hở để ông Tuẫn dùng bừa bãi”, ông Trần Văn Thành, Tổng giám đốc Housing Group, cho biết.
 Bài, ảnh: Thái Uyên - Lê Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét