Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Nhìn hấp dẫn nhưng lỡ ăn là mất mạng

Cà độc dược, cây mã tiền, hạt cam thảo dây, hạt quả móc, hạt thầu dầu... là những loại quả có hình thù bắt mắt, nhưng ai lỡ ăn phải có thể sẽ phải trả giá bằng sinh mạng mình.

Cà độc dược (Datura metel) là một cây dại mọc tại nhiều vùng miền của Việt Nam. Trong Đông y, quả cà độc dược là một vị thuốc. Tuy vậy, với độc tính cao, nó chỉ được dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.
Khi bị ngộ độc cà độc dược, nạn nhân có hiện tượng giãn đồng tử, mờ mắt, tim đập nhanh, giãn phế quản, môi miệng khô, khô cổ đến mức không nuốt và không nói được. Chất độc tác động vào hệ thần kinh trung ương, có thể gây tử vong do hôn mê
Cam thảo dây (Abrus precatorius) là loài cây thuộc họ đậu, có dây lá như lá me, quả giống quả đậu nhưng bên trong mang những hạt có màu đỏ - đen rất đẹp, dễ thu hút trẻ con.
Tuy vậy, những hạy này có chứa chất abrin là độc tố rất mạnh, có thể gây chết người dù chỉ nhai vài hạt.
Quả mã tiền (Strychnos nux-vomica) có hình dáng rất giống quả cam, được biết đến như một thứ độc dược cực mạnh. Hạt của chúng chứa nhiều chất alcaloid, nếu ăn nhầm sẽ bị co quắp toàn thân và tê liệt cơ hô hấp gây ngạt thở dẫn đến tử vong.
Do độc tính của mình, mã tiền được sử dụng như một loại thuốc diệt chuột. Chúng cũng nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc khủng khiếp đối với con người.
Cây móc gai hay móc hùm (thuộc nhiều phân loài khác nhau như Capparis versicolor, Capparis tomentosa, Capparis moonnii...) có quả hơi giống quả dâu da đất...
Ruột quả có một lớp cơm nhầy bao bọc trông khá hấp dẫn. Tuy vậy, đây là nơi chứa chất glycosid có thể gây ức chế thần kinh trung ương dẫn đến tử vong nếu ăn phải.
Có quả rất bắt mắt, cây thầu dầu (Ricinus communis) được trồng nhiều để làm cảnh cũng như lấy dầu từ hạt. Tuy vậy, hạt của chúng cũng chứa ricin - một độc tố mạnh.
Theo các nhà khoa học, lượng độc tố từ 5 - 6 hạt thầu dầu có thể khiến một trẻ em nhỏ tử vong, 9 - 10 hạt đủ làm chết một người lớn.

1 nhận xét:

  1. Không quả nào độc bằng quả "Thông điệp đầu năm của Thủ tướng", ăn thử xem, chẳng chết cả họ ấy à?

    Trả lờiXóa