Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Rượu dâu tằm "không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc"... hì hì

Hề hề, cái dzụ này thì mình đang có cả kho trong nhà. Dâu trồng trong vườn hoàn toàn tự nhiên, rượu cũng nhà nấu từ nếp, đạt chuẩn an toàn qua kiểm định của cơ quan chức năng. Tự tay mình hái dâu (lựa chọn những trái dâu chín tới nhất, mọng nước nhất và đẹp nhất trên cây), tự mình ủ men, làm rượu... Nhưng thích thưởng thức cùng bạn bè, người thân... Nay thấy Làng Vân có bài giới thiệu cái dzụ rượu dâu tằm này hay hay nên chia sẻ cùng quý vị cho vui.

Rượu dâu tằm - công dụng và cách ngâm rượu

Trong các loại trái cây, trái dâu cũng góp phần đem lại cho con người thật nhiều công dụng về mặt sức khỏe. Dâu thì có rất nhiều loại. Nào là đâu tây, dâu xanh, dâu đen…Ở Việt Nam thì các loại dâu đều mắc tiền cả. Chỉ có loại dâu đen, còn gọi bằng tên khác là dâu tằm là rẻ hơn các loại kia. Thế nhưng loại dâu tằm lấy trái cũng chỉ được trồng nhiều ở Đà Lạt. Ở các vùng khác như Bảo Lộc chẳng hạn, người ta trồng chủ yếu để lấy lá nuôi tằm thôi.

cách ngâm rượu Dâu Tằm

Quả dâu tằm khi chín màu tím sậm gần như tím đen. Loại quả này giàu chất dinh dưỡng, ăn mềm, chua ngọt, nhiều nước. Dâu tằm có thể ăn tươi, ngâm rượu, làm nước giải khát, làm mứt, làm vị thuốc… đều tốt, được mọi người ưa chuộng. Toàn bộ cây dâu đều là những vị thuốc, trong đó quả dâu đã được sách vở từ đời Đường thừa nhận có công hiệu bổ can thận, dưỡng huyết, trừ phong, tiêu khát, lợi ngũ tạng, khớp xương, thông huyết khí…

cách ngâm rượu Dâu Tằm

Với những đặc tính quý như vậy nên có một hũ rượu dâu tằm trong nhà cũng nên phải không các bạn. Làm rượu từ dâu tằm rất dễ các bạn ạ. Dưới đây là công thức, các bạn có thể tham khảo để ngâm cho mình một hũ rượu ưng ý nhé.

cách ngâm rượu Dâu Tằm

Nguyên liệu
  • 5 kg dâu tằm
  • 3 kg dường trắng
  • 1 chai rượu trắng
  • 1 cái hũ thủy tinh to (tuyệt đối không dùng hũ nhựa)

cách ngâm rượu Dâu Tằm

Cách làm
  • Dâu mua vể rửa sạch, để ráo nước.
  • Bỏ vô hũ thủy tinh cứ 1 lớp dâu, 1 lớp đường, ….trên cùng là 1 lớp đường. Đậy kín nắp và ủ trong vòng 1 tháng dâu sẽ tự ra nước. Khoảng 2 tuần một lần dùng vá sạch nhấn đè cho phần dâu ở phía trên cùng ngấm đều .
  • Sau một tháng, bạn cho chai rượu vang hoặc rượu đế vô hủ dâu , đậy kín ủ tiếp 1 tháng nữa. Lần này xác dâu sẽ nhừ nát. Khi dùng, bạn ép trên rây để loại bỏ bã. Rượu dâu đậm hương vị thơm ngon mà màu lại rất đẹp.
  • Bạn có thể uống với đá viên hoặc không cần nước đá rượu vẫn ngon vô cùng. Ấy nhưng nhớ là nếu uống với nước đá thì có thể dùng cái ly hơi lớn một chút. Còn không dùng nước đá thì, ly be bé thôi đấy.

cách ngâm rượu Dâu Tằm

Rượu được lọc qua rây để loại bỏ bã

Cách ngâm rượu Dâu Tằm
Rượu đã lọc
Có điều các bạn nên lưu ý là đừng thấy rượu thơm và ngọt mà làm tới nhé. Lúc đầu chỉ hơi bừng bừng một chút thôi nhưng nếu uống nhiều sẽ say tới bến luôn đó.

Cách ngâm dt8 Cách ngâm rượu Dâu Tằm

Nghe người ta ca tụng công dụng của trái dâu tằm tôi cũng phát mê. Thích nhất là rượu dâu tằm có thể làm cho tóc bạc đen lại. Thế nên cũng bon chen ngâm tới mấy hũ lận. Uống vào thì cũng thấy tóc đen trở lại có điều phải có sự trợ giúp của Bigen cơ. Hay là uống ít quá chưa đủ đô nhỉ? Đã thế, cứ uống. Không bổ bề dọc cũng bổ bề ngang. Cùng lắm thì bổ ngửa có sao đâu. Cũng là bổ mà!!!

cách ngâm rượu Dâu Tằm

1 nhận xét:

  1. Cánh đàn ông thích kiểu bổ sấp hơn là bổ ngửa bác Nguyên à

    Trả lờiXóa