Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

TUYÊN BỐ CỦA CHƯƠNG TRÌNH MINH TRIẾT LÀM CHỦ BIỂN ĐÔNG NHÂN SỰ KIỆN 40 NĂM HOÀNG SA BỊ TRUNG QUỐC CHIẾM ĐOẠT 1974-2014




Vào tháng 1- 2014 này, chúng ta đứng trước sự kiện, cách đây 40 năm, nhà cầm quyền Trung Quốc trắng trợn dùng vũ lực chiếm Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngày 11-1-1974 Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đang được Chính phủ Việt Nam Cộng hòa quản lý là một phần lãnh thổ của họ.

Ngày 12 - 11- 1974 Ngoại trưởng VNCH Vương Văn Bắc bác bỏ luận điệu ngang ngược, lên án ý đồ xâm lược của Trung Quốc. Chính Phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa MNVN cũng đã lên tiếng phản đối hành động sai trái đó của Trung Quốc.

Từ ngày 12 - 01- 1974, đến 20 - 01 - 1974 một cuộc chiến bi hùng đã xảy ra. Hải quân VN chiến đấu quyết liệt, bắn chìm và bắn hỏng nhiều chiến hạm của địch. Nhưng cuộc chiến không cân sức. Phía Việt Nam, 74 sĩ quan và chiến sĩ hy sinh anh dũng, trong đó có Thiếu tá Hạm trưởng Ngụy Văn Thà, quyết tử không rời tàu.

Đến nay, đã 40 năm, Trung Quốc ngang nhiên chiếm đóng trái phép Hoàng Sa, lãnh thổ của Việt Nam, cho xây quân cảng, lập thành phố Tam Sa và nhiều hoạt động phi pháp, vi phạm chủ quyền lãnh thổ, phá hoại nhiều hoạt động hợp pháp, bình thường của phía Việt Nam, đặc biệt là hành động hải tặc với ngư dân Việt Nam.

Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố lên án những hành động phi pháp, phi đạo lý của phía Trung Quốc. Ngày 25 tháng 11 năm 2011 tại Quốc hội nước Việt Nam, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng đã long trọng tuyên bố: Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Với chiến lược biển đầy tham vọng bành trướng, Trung Quốc đang gây hấn với các nước trong khu vực, ngang nhiên vạch ra “đường lưỡi bò”, công bố vùng “nhận diện phòng không” (ADIZ) ở biển Hoa Đông, gây khó dễ cho việc làm ăn bình thường của các nước trong khu vực.
Thế giới ngạc nhiên về một nước lớn như Trung Quốc, chẳng những rất vô trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế, mà còn hành xử theo vết xe đổ của chủ nghĩa đế quốc đã lỗi thời.
Hệ thống lại những sự kiện đã xảy ra 40 năm qua, mọi người đều thấy các hành động của Trung Quốc uy hiếp hòa bình và phát triển của khu vực và làm cho cả thế giới lo ngại.

Nhân sự kiện 40 năm Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa của Việt Nam

Chương trình Minh Triết Làm chủ Biển Đông tuyên bố:

1- Từ thế kỷ XVII, dưới thời các Chúa Nguyễn, nhất là từ triều Gia Long trở đi, Việt Nam, đã có nhiều hoạt động quản lý cấp Nhà nước để khai thác, thăm dò, đồn trú, khẳng định chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong khi đó, cho đến đầu thế kỷ XX phía Trung Quốc vẫn xác định biên giới cực nam của họ là đảo Hải Nam. Việc chiếm đoạt một phần Hoàng Sa năm 1956 và đem quân cưỡng chiếm vào năm 1974 của Trung Quốc là phi pháp, chà đạp lên luật pháp quốc tế, xâm chiếm lãnh thổ của nước láng giềng Việt Nam mà họ vẫn rêu rao tuyên bố là mối quan hệ “láng giềng hữu nghị”.

2– Chúng tôi ủng hộ lập trường của Chính phủ Việt Nam, khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế về hành đồng xâm lược của Trung Quốc đối với Quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, chấm dứt những hoạt động sai trái, vi phạm chủ quyền và vùng biển của Việt Nam.
3- Tưởng nhớ những chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu hy sinh vì Hoàng Sa cách đây 40 năm và những chiến sỹ đã hy sinh để bảo vệ Trường Sa năm 1988, chúng ta không thể im lặng trước sự thật biên cương, hải đảo Việt Nam đang bị Trung Quốc từng bước lấn chiếm. Hãy nêu cao tinh thần yêu nước, nâng cao sức mạnh nội lực về mọi mặt, chấn chỉnh nội trị, phát triển ngoại giao hòa bình, làm hậu thuẫn cho cuộc đấu tranh gian nan, phức tạp của nhân dân và Chính phủ ta để bảo về chủ quyền, lãnh thổ Đất nước.

4- Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam tăng cường những giải pháp hòa bình đòi lại và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, nâng cao khí phách và sức mạnh vật chất, tinh thần của quân và dân ta, có kế hoạch đúng đắn tuyên truyền trong nhân dân về chủ quyền biển đảo của đất nước, tranh thủ dư luận quốc tế mạnh mẽ hơn nữa ủng hộ nhân dân ta trong cuộc đấu tranh chính nghĩa này.

5- Khâm phục, biết ơn các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ Việt Nam đã nêu cao tinh thần yêu nước, kiên quyết lên án những hành động sai trái, xấu xa của phía Trung Quốc, chúng tôi mong mỏi nhân dân cả nước quyết tâm xây dựng và thực thi có hiệu quả chiến lược biển hòa bình, thân thiện cả trên bốn mặt: Bảo vệ chủ quyền Biển Đảo, phát triển kinh tế biển hiệu quả cao, nâng cao trình độ khoa học biển, xây dựng văn hóa biển.

Tin tưởng rằng: nhân dân ta sẽ sống xứng đáng với Tổ Tiên và thực hiện thành công lời dạy đầy tính dự báo chiến lược thiên tài của Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491- 1585):

Biển Đông vạn dặm dang tay giữ,
Đất Việt muôn năm vững trị bình.


Làm tại Hà Nội và công bố ngày 11 tháng 01 năm 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét