Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Xung quanh vụ cháy phòng làm việc của ông Vũ Trọng Kim ở MTTQ Việt Nam

chay-uy-ban-trung-uong-mat-tran-to-quoc-viet-nam-1

Như tin báo Nhân Dân đã đưa và vội gỡ xuống, vào khoảng 11 giờ 30 ngày 23/1, tức 23 tháng chạp, một đám cháy lớn đã bùng phát tại một phòng làm việc trên tầng 2 tòa nhà chính của Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Phòng làm việc đó chính là của ông Vũ Trọng Kim – Ủy viên Trung ương Đảng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Đến nay, nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được làm rõ. Thiệt hại cũng chưa tính và lường hết được. Ghi nhận lại nhiều đồn đoán xung quanh vụ việc, chúng tôi thống kê lại như sau:

1. Do chập điện

Đây là nguyên nhân dễ đưa ra, nhưng lại khó thuyết phục đa số cán bộ, nhân viên làm việc tại Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Vì lẽ, hệ thống đường điện, nước, vệ sinh của Mặt trận tổ quốc rất xịn. Nhất là trang bị tại phòng làm việc của Ủy viên Trung ương Vũ Trọng Kim và của Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân trên tầng 2 của tòa nhà chính. Tòa nhà này do Pháp thiết kế, vách tường rộng đến 40cm. Hệ thống an toàn cũng rất tốt, nếu xảy ra chập điện thì hệ thống tự động sẽ tự ngắt.

2. Do thắp hương cầu cúng

Khả năng này có thể xảy ra. Vì trùng với dịp lễ tiễn ông Công, ông Táo về trời. Hơn nữa, ông Vũ Trọng Kim và ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết có tiếng là mê tín. Sinh năm Quý Tỵ, nên năm Quý Tỵ 2013 là năm hạn của ông Kim. Trong năm, ông bị nhiều cán bộ, nhân viên, nhà báo tố cáo nhiều nội dung sai phạm. Ủy Ban Kiểm tra trung ương đã có kết luận về những nội dung này. Có thể ông Kim đã thắp hương rồi lên xe đi công tác Quảng Ninh nên mới xảy ra cháy lớn, cháy toàn bộ phòng làm việc như vậy. Nếu không được dập tắt kịp thời thì không biết sự thể sẽ ra sao?. Hay ông Kim nhờ người thắp hương hộ nhưng do bất cẩn để xảy ra hỏa hoạn?.

3. Do tự đốt

Nguyên nhân tưởng như “vớ vẩn” này hóa ra lại được khá nhiều người đồn đoán. Vì lẽ, nếu chập điện thì sao hệ thống báo cháy của Mặt trận lại không phát tín hiệu?. Hệ thống báo cháy của mặt trận rất xịn, chưa nói lại trang bị cho tầng chính của một Ủy viên Bộ Chính trị – Chủ tịch Mặt trận là ông Nguyễn Thiện Nhân và một Ủy viên Trung ương – Thủ trưởng cơ quan là ông Vũ Trọng Trọng Kim. Hơn nữa ông Kim lại có chân trong Ban Phòng chống tham nhũng trung ương. Khi ngọn lửa đã cháy to, khói tỏa ra thì cán bộ, nhân viên mặt trận mới phát hiện ra và báo cháy. Như vậy, có lẽ có sự can thiệp để hệ thống này không báo cháy ngay từ đầu.

Nhưng nếu tự đốt thì do chính ông Kim hay do người khác?

Nếu là ông Kim thì vì nguyên nhân và động cơ gì?. Theo đồn đoán thì ông Kim giữ trong tay rất nhiều tài liệu giấy tờ quan trọng, không chỉ của riêng Mặt trận tổ quốc mà cả Ban Phòng chống tham nhũng trung ương. Thật là nguy hại nếu ông Kim giữ tài liệu hoặc bằng chứng “độc bản” liên quan đến lãnh đạo đang trong diện bị Bộ Chính trị xem xét. Liệu đây có phải là một vụ dựng lên để tiêu hủy bằng chứng?.

Hiện tại, dù là Ủy viên Ban Phòng chống tham nhũng trung ương, nhưng chính bản thân ông Kim cũng đang bị Ủy Ban Kiểm tra trung ương xem xét, xử lý, rút kinh nghiệm về một số sai phạm. Liệu vụ cháy này có là điều kiện để những bằng chứng bất lợi cho ông Kim, hay cho ai đó bay biến đi không? Lại có những đồn đoán khác tỏ ra thông cảm cho ông Kim khi cho rằng ông Kim mất khá nhiều tài sản trong vụ cháy này; và không nên truy bức ông Kim khi ông đã bị thiệt hại.

Nếu là do người khác đốt thì vì nguyên nhân gì? Ông Kim đã gây thù chuốc oán với ai để đến mức bị như vậy? Đồn đoán này không thuyết phục vì có là gan trời mới dám đốt phòng làm việc của lãnh đạo mặt trận, cơ quan an ninh sẽ tìm ra và kẻ đốt sẽ tù mọt gông.

Tóm lại, dù vì nguyên nhân gì thì thiệt hại do vụ cháy gây ra, xét về mặt tiền thì ông Vũ Trọng Kim có thể tính đếm được, nhưng thiệt hại về mặt pháp lý, về mặt tài liệu, bảo mật thì chưa thể lường hết hậu quả. Chưa biết cơ quan an ninh sẽ điều tra ra sao?. Ban Phòng chống tham nhũng trung ương, Đảng đoàn, Đảng ủy và Ban Thường trực Mặt trận tổ quốc sẽ xử lý ra sao về vụ để cháy phòng làm việc một cách bất thường như thế này.

P.V

MTTQ-CHAY



Xem thêm 

Cháy ở trụ sở Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - 46 Tràng Thi - Hà Nội


2 nhận xét:

  1. Càng lộ ra những đ/c chưa bị lộ! Hihi

    Trả lờiXóa
  2. Ở nước Nga trước đây cũng hay xảy ra những vụ cháy tại những cơ quan có lưu trữ các tài liệu "nhạy cảm" có liên quan đến những "ông trời". Phần lớn xếp bự được đào tạo ở Nga về nên thật dễ hiểu các học trò đã không làm hổ mặt thầy.

    Trả lờiXóa