Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói về việc người dân biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam: Đó là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm!




Chủ tịch nước Trương Tấn Sang:

Trung Quốc phải rút giàn khoan



17/05/2014 07:36 (GMT + 7)



TT - “Yêu cầu của chúng ta là Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.
Đây là mục tiêu bất di bất dịch được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định ngày 16-5 tại hai cuộc tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3 (TP.HCM).
Cử tri đề nghị Quốc hội lên tiếng
Phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc, cử tri Nguyễn Văn Bông (P.Đa Kao, Q.1) đề nghị đại biểu Quốc hội TP phải lên tiếng tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội (khai mạc ngày 20-5) để Quốc hội xem xét việc đưa vụ Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam kiện ra tòa án quốc tế. Cũng tại quận 1, cử tri Vương Liêm thắc mắc chưa thấy Quốc hội lên tiếng trong khi theo Hiến pháp năm 2013 quy định Quốc hội có nhiều quyền lực trong bảo vệ Tổ quốc.
Ở quận 3, cử tri Nguyễn Hữu Châu nói: “Chúng tôi kiến nghị Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc dùng mọi biện pháp cần thiết buộc Trung Quốc rút giàn khoan đặt trái phép ra khỏi vùng biển Việt Nam và không để trường hợp tương tự lặp lại”.
Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước nhấn mạnh trong lúc đang trao đổi, đàm phán để xử lý về chủ quyền biển của các nước liên quan thì Trung Quốc làm như vậy là rõ ràng vi phạm. Chủ tịch nước cho rằng vấn đề cũng hết sức nghiêm trọng ở chỗ những thỏa thuận giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những vấn đề tranh chấp ở biển Đông không được thực hiện nghiêm túc. Trong khi đó, sáu nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề bất đồng trên biển giữa Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được thỏa thuận với nhau. Theo đó, phải giải quyết vấn đề trên biển theo cơ sở luật pháp quốc tế, bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, không đe dọa sử dụng vũ lực... “Thế nhưng, Trung Quốc mang ba tàu chiến đe dọa thì gọi là hòa bình sao được, là vi phạm các thỏa thuận” - Chủ tịch nước nói.
Chủ tịch nước cho biết các cấp cao nhất của hai nước cũng có những thỏa thuận trong các chuyến viếng thăm chính thức lẫn nhau nhưng rất tiếc các thỏa thuận đó hiện nay lại bị Trung Quốc vi phạm.
Phải nâng cao “thể trạng” đất nước
Trước những diễn biến quá nóng trong những ngày vừa qua, Chủ tịch nước khẳng định đấu tranh ngoại giao của nước ta là hết sức kịp thời. Trên hiện trường thì các lực lượng chức năng cũng can thiệp kịp thời khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan. Để làm nhiệm vụ này, Việt Nam điều động lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư, chứ không dùng lực lượng quân sự (tàu chiến). Chủ tịch nước ghi nhận các lực lượng của nước ta hết sức kiên cường, kiên nhẫn để đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. “Tôi muốn báo cáo với các đồng chí, cử tri... như vậy để khẳng định chức trách của những người ở hậu phương và để làm ấm lòng anh em ở tiền phương” - Chủ tịch nước chia sẻ.
Chủ tịch nước thông tin thêm để cử tri rõ hơn khi có ý kiến đặt vấn đề sao không phản ứng ngay khi giàn khoan đang trên đường di chuyển vào vùng biển của Việt Nam. Theo Chủ tịch nước, quy định của luật pháp quốc tế là nếu tàu bè (hay giàn khoan) đi lại vô hại trên vùng đặc quyền kinh tế thì phải đảm bảo nguyên tắc tự do hàng hải, không được ngăn cản. Các lực lượng chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sự di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981, khi thấy Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của ta là lập tức đấu tranh. Chủ tịch nước nói: “Anh (Trung Quốc) phải rút (giàn khoan), nhà của tôi chứ không phải nhà của anh, dứt khoát”.
Chủ tịch nước nêu rõ: nếu đấu tranh thông qua con đường ngoại giao không xong, trao đổi với nhau không được, thì phải đấu tranh pháp lý. Đây cũng là nội hàm của đấu tranh hòa bình. “Tôi và anh tranh chấp mà trao đổi không ngã ngũ thì phải giải quyết qua một cơ quan tài phán quốc tế” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Gửi gắm những lời động viên đến nhân dân, theo Chủ tịch nước, mỗi khi đất nước gặp khó khăn, hơn lúc nào hết, dân tộc ta phải hết sức đoàn kết. Mục tiêu đấu tranh đưa giàn khoan của Trung Quốc ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của nước ta là không thay đổi nhưng cần bình tĩnh, sáng suốt. Đồng thời cần cảnh giác trước những thông tin gây chia rẽ nội bộ. Bảo vệ chủ quyền quốc gia đồng thời với chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao “thể trạng” của đất nước ngày càng mạnh mẽ lên. Đó là tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vững chắc.
Về việc có thông tin phê phán cho rằng Việt Nam “bật đèn xanh” cho dân tuần hành, phản đối..., Chủ tịch nước nói một cách dí dỏm: “Có bật đèn xanh, đèn đỏ gì đâu, mấy cháu học sinh ở trường cũng phản ứng. Bởi vì nguyên nhân là Trung Quốc đưa giàn khoan mang số 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, làm nhân dân Việt Nam phản ứng, chống lại, đó là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của họ. Sao lại nói Chính phủ Việt Nam “xúi”, dùng động từ gì kỳ lạ vậy”. Theo Chủ tịch nước, việc này Việt Nam đã trả lời rồi, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nói rồi, cụ thể là Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì dân sẽ hết đi tuần  hành.
Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng bày tỏ thái độ phản đối hành vi đốt phá nhà máy của một số người quá khích, coi đây là một việc làm không thể chấp nhận được. Theo Chủ tịch nước, số người này làm phương hại đến lợi ích của đất nước, của doanh nghiệp và công ăn việc làm của các công nhân. Chủ tịch nước yêu cầu nhanh chóng khắc phục, ổn định và đưa sản xuất trở lại bình thường.

QUỐC THANH

3 nhận xét:

  1. chủ tịch nói rất hay . nhưng chỉ nói với một nhóm nhỏ cử tri theo kiểu trong nhà đóng cửa bảo nhau . NHƯNG cái mà nhân dân cần là chủ tịch phải NÓI THẲNG với bọn lảnh đạo trung quốc là quan điểm chống xâm lược của nhà nước ta . mong lắm thay .

    Trả lờiXóa
  2. "Trung Quốc đưa giàn khoan mang số 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, làm nhân dân Việt Nam phản ứng, chống lại, đó là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của họ". Người Nám Bộ thường "nói zậy mà không phải zậy". Hôm nay, quyền (biểu tình) thiêng liêng đã bị xâm phạm bởi lực lương anh ninh Việt Nam tại Hà Nội, Sài Gòn...Kính đề nghị Cụ Sang bắt chúng nó kiểm điểm sâu sắc để rút kinh nghiệm.

    Trả lờiXóa
  3. chủ tịch xìu iểu còn PHÚ TRỌNG lặn biệt tăm chỉ có thủ tướng DŨNG con mạnh miệng một chút

    Trả lờiXóa