Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Vụ Đinh Đức Lập: Chạy nước rút để giải phóng mặt bằng khu đất vàng (66 Bà Triệu, Hà Nội) liệu có khả thi?


Liên quan đến sai phạm trong vụ việc hợp tác xây dựng tòa nhà báo Đại Đoàn Kết tại 66 Bà Triệu, Hà Nội, ngày3/12/2013, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương đã có Thông báo Kết luận số 528-TB/UBKTTW về việc giải quyết đơn tố cáo đối với ông Vũ Trọng Kim - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Bên cạnh hàng loạt sai phạm sai phạm khác, Thông báo 528-TB/UBKTTW chỉ rõ: Việc ông Vũ Trọng Kim ký Quyết định số 322/QĐ-MTTW-BTT ngày 13/5/2010 chỉ định hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng địa ốc Đông Dương để đầu tư và quản lý sau đầu tư xây dựng khai thác tòa nhà trụ sở báo tại 66 Bà Triệu, Hà Nội là vi phạm Khoản 4 Điều 44 Nghị định Số: 52/2009/NĐ-CP ngày 3/6/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Khoản 4 Điều 44 Nghị định Số: 52/2009/NĐ-CP nêu rõ việc xác định giá trị tài sản để liên doanh, liên kết phải đảm bảo nguyên tắc sau:

 a) Đối với tài sản là quyền sử dụng đất, giá trị quyền sử dụng đất được xác định sát với giá thực tế trên thị trường tại thời điểm liên doanh, liên kết; không thấp hơn giá đất cùng loại do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;
b) Đối với tài sản gắn liền với đất, giá trị tài sản được xác định phù hợp với giá trị thực tế còn lại theo kết quả đánh giá lại;
c) Đối với tài sản nhà nước không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản này, giá trị tài sản được xác định phù hợp với giá thị trường của tài sản cùng loại hoặc có cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, xuất xứ với tài sản để liên doanh, liên kết.

       Chưa hề thực hiện các trình tự, thủ tục nêu tại khoản 4 Điều 44 của Nghị định Số: 52/2009/NĐ-CP, chưa có văn bản trình Bộ Tài chính (cơ quan có thẩm quyền) nhưng ông Vũ Trọng Kim đã ký Quyết định số 322/QĐ-MTTW-BTT ngày 13/5/2010.


Ông Vũ Trọng Kim (ở giữa), ông Lập (bên trái) và đại diện công ty Đông Dương (phải) cắt băng để khai trương "Bức ảnh dự án" treo trên nóc nhà báo Đại Đoàn Kết!
(Lưu ý là tòa nhà này cho tới thời điểm này vẫn chưa được cấp phép đầu tư, xây dựng hay phê duyệt về quy hoạch, kiến trúc của bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào) 

Lẽ ra, khi có Thông báo Kết luận số 528-TB/UBKTTW của Ủy Ban Kiểm tra Trung ương thì ông Vũ Trọng Kim phải ra Quyết định hủy bỏ Quyết định sai trái số 322/QĐ-MTTW-BTT, nhưng ông lại im lặng, tạo điều kiện cho “đệ tử” Đinh Đức Lập (Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết) tiếp tục âm thầm chạy giấy phép để có thể “giải phóng mặt bằng” đập  Tòa nhà 66 Bà Triệu hiện nay và giao cho  Công ty cổ phần đầu tư xây dựng địa ốc Đông Dương (được ông Kim chỉ định làm nhà đầu tư một cách sai trái như đã nói ở trên) trước khi hết hạn làm Tổng biên tập (hết ngày 30/6/2014).

Trong giới làm ăn ai ai cũng biết “luật bất thành văn”, khi bàn giao mặt bằng sạch là những khu đất vàng như 66 Bà Triệu, Hà Nội, cho nhà đẩu tư (được ưu ái chọn sẵn) thì sẽ được nhận ngay món “lại quả” không nhỏ.

Có lẽ vì vậy mà thầy trò ông Lập “cố đấm ăn xôi”, liều mình quyết làm cho bằng được chuyện này, chạy mọi cách để có giấy phép hòng gấp rút “giải phóng mặt bằng” 66 Bà Triệu càng sớm càng tốt trong thời gian họ còn đương chức. Vì nếu sau khi mất chức rồi thì “xôi hòng bỏng không”…

Cố gắng để ngăn chặn việc thất thoát tài sản Nhà nước (như đã từng bị thất thoát nhà đất văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại địa chỉ 82 Trần Quốc Toản, TP. Đà Nẵng), một số cán bộ, phóng viên, những nhà báo đã tố cáo nhiều sai phạm của ông Lập và ông Vũ Trọng Kim đã làm đơn đến UBND TP. Hà Nội, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị không cấp phép xây dựng tòa nhà 66 Bà Triệu, Hà Nội vì vi phạm pháp luật, và đã có kết luận chính thức của Ủy Ban Kiểm tra trung ương.

Đáng ghi nhận là sau một thời gian “ngâm cứu” khá lâu, ngày 5/5/2014, UBND TP. Hà Nội đã có Phiếu chuyển đơn số 2227348/2/PC-BTCD chuyển đơn tới Sở Xây dựng TP. Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả về Ban tiếp công dân TP để theo dõi, báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Hiện, Sở Xây dựng Hà Nội đang thụ lý vụ việc này, và nếu có thể thời gian tới, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cũng thụ lý vụ việc.




Lê Cường

 Bài do tác giả gởi tới blog Hữu Nguyên

Tham khảo thêm:

4 nhận xét:

  1. Ông Kim và đệ tử Lập cập phải cố kiết chạy bằng được dự án để hạ cánh đây. Những đảng viên biến chất này sao không sớm bị kỷ luật hả ngài chủ tịch MTTQ?

    Trả lờiXóa
  2. Thảo nào hôm trước ông Lập cứ cho loan tin cơ quan báo sắp chuyển về bảo tàng Phụ nữ vì phải đập để bàn giao mặt bằng

    Trả lờiXóa
  3. Vụ hợp tác này báo Đại Đoàn Kết có lợi ích gì đâu? Được cái tiếng có nhà to nhưng lại do người khác quản lý và thu hái. Phần báo nếu phá hợp đồng phải mất 1 triệu USD. Trong khi đó ông Kim và ông Lập ăn đủ, ăn cả cặn, cả c...

    Trả lờiXóa
  4. Phen này thì Chí nguy, chí nguy rồi!

    Trả lờiXóa