Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Đại biểu đề nghị Quốc Hội ra tuyên bố về Biển Đông

Ông Trương Trọng Nghĩa đề nghị Quốc hội ra tuyên bố về biển Đông


TTO - Sáng nay (19-6), tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Căn cước công dân, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã “xin lỗi Quốc hội được phát biểu về Biển Đông”.


Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa - Ảnh Việt Dũng

Ông tha thiết đề nghị Quốc hội ra tuyên bố thể hiện rõ thái độ trước các hành vi xâm phạm của phía Trung Quốc.
“Nếu Quốc hội lần này không có tuyên bố hay nghị quyết chính thức gì về Biển Đông thì tôi tin rằng nhân dân ta sẽ rất thất vọng, thậm chí hoang mang. Đại biểu Quốc hội chắc chắc sẽ nghẹn lời trước những ý kiến chất vấn của cử tri” - ông Nghĩa kiến nghị.
“Còn phía dư luận thế giới chắc sẽ bình luận rằng: Một hành vi xâm phạm và đe dọa chủ quyền của Việt Nam trắng trợn đến thế mà Quốc hội nước này không có phản ứng chính thức gì thì việc gì mà nghị sĩ và nhân dân các nước khác phải lên tiếng. Và đây có thể là một cái cớ để phía Trung Quốc tiến hành những việc làm hiếu chiến và nguy hiểm hơn nữa” - ông Nghĩa nói thêm.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa tha thiết: “Tôi rất mong được lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước xem xét, chấp thuận kiến nghị này. Nếu cần, xin lấy ý kiến của các đại biểu, nếu đa số ủng hộ thì ta làm. Tôi rất mong các đại biểu Quốc hội chia sẻ sự băn khoăn và ủng hộ kiến nghị của tôi”.
Ngay sau phát biểu, ông Nghĩa đã trả lời phỏng vấn báo chí bên lề kỳ họp, ông nói: “Trong chương trình nghị sự còn lại của kỳ họp này không có mục thảo luận về biển Đông. Cho đến nay chỉ có thảo luận tổ và thảo luận ở hội trường riêng, nhưng không hề có một dự định nào để ra một nghị quyết hoặc tuyên bố chính thức về biển Đông. Không chỉ riêng tôi, rất nhiều cử tri, rất nhiều các tầng lớp đồng bào, từ những người dân bình thường cho đến cán bộ lão thành đều có ý kiến là Quốc hội không thể không có một động thái nào chính thức”.
* Theo ông, nội dung tuyên bố cần nói những gì?
- Như tôi đã phát biểu ở Quốc hội, Tuyên bố cần khẳng định rõ Quốc hội Việt Nam nói rõ chúng ta có lập trường chính nghĩa về chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa. Bởi vì vừa rồi Trung Quốc tung ra ở thế giới, kể cả lên Liên hợp quốc, những luận điệu sai trái về cái gọi là chủ quyền của họ của Hoàng Sa, Trường Sa. Do đó, chúng ta phải có sự đáp lại một cách chính thức. Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất, cần thể hiện rõ điều này.
Nội dung thứ hai là phải lên án hành vi sai trái của Trung Quốc, đó là hành vi chiếm Hoàng Sa, một phần Trường Sa của Việt Nam bằng vũ lực và hành vi kéo giàn khoan phi pháp vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tức là Trung Quốc đã đi ngược lại tất cả những gì họ cam kết và thỏa thuận với Việt Nam cũng như với các nước ASEAN. Họ thể hiện rằng họ không từ bỏ âm mưu thực hiện đường lưỡi bò phi lý, âm mưu độc chiếm biển Đông.
Vấn đề không chỉ là một cái giàn khoan, không chỉ là dầu khí, mà Trung Quốc muốn âm mưu độc chiếm, kiểm soát biển Đông, cũng như là đòi kiểm soát tự do hàng hải của cả vùng Châu Á - Thái Bình Dương. Việc kéo giàn khoan là bước đi có tính toán để thực hiện âm mưu đó.
Thứ ba, trong tuyên bố chúng ta khẳng định tình hữu nghị với nhân dân Trung Quốc, nhưng đồng thời chỉ thị cho các cơ quan nhà nước của Việt Nam, trong đó có lực lượng vũ trang làm tất cả mọi điều để mà bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Và Quốc hội cũng phải khẳng định chỉ đạo các cơ quan nhà nước VN tiến hành khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về việc Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam bằng vũ lực, trái với luật pháp quốc tế.
Chúng ta làm những việc như vậy để cho Nhân dân ta và nhân dân thế giới không bị đánh lừa bởi Trung Quốc. Trung Quốc luôn nói một đằng làm một nẻo, vừa đấm vừa xoa. Họ kéo giàn khoan ra biển Đông hai tháng nay nhưng họ lại cử người sang Việt Nam nói rằng đảng và nhà nước Trung Quốc coi trọng giữ gìn đại cục… Tức là họ nói những điều mà trước khi kéo giàn khoan ra họ cũng đã nói. Sau khi có giàn khoan họ cũng nói như là không có giàn khoan đang nằm ở đó. Chúng ta không thể chấp nhận kiểu lập luận như vậy.
* Trung Quốc vừa tuyên bố kéo giàn khoan thứ hai ra biển Đông…
- Điều này càng chứng minh rằng Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo, nói thì tốt nhưng làm thì xấu. Không chỉ là giàn khoan, mà họ liên tục thực hiện nhiều hành vi để độc chiếm biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế.
* Ông nói rằng Nhân dân sẽ thất vọng nếu Quốc hội không có tuyên bố chính thức, tương xứng với mức độ vấn đề?
- Đúng là như vậy, Nhân dân sẽ rất thất vọng nếu Quốc hội không có tuyên bố, còn hiện nay họ vẫn mong mỏi và chờ đợi.
* Đến nay vẫn có nhiều quan điểm khác nhau về khởi kiện Trung Quốc, cá nhân ông nghĩ thế nào?
- Khởi kiện là một biện pháp đấu tranh pháp lý. Và trong bối cảnh phức tạp như thế, điều kiện phức tạp như thế, và ở trong tổ chức tài phán quốc tế thì không bao giờ dễ dàng, thậm chí là có những điều không thuận lợi. Chúng ta nhận thức được rằng có những thuận lợi và có những khó khăn, đặc biệt trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền thì có điểm yếu và điểm mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng đã nghiên cứu là chúng ta có những điểm mạnh và đạt được nhiều mục tiêu. Nói tóm lại, khởi kiện Trung Quốc thì có lợi hơn là bất lợi.
LÊ KIÊN ghi

1 nhận xét: