Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Lãnh đạo Mặt trận hệ thống một số sai phạm của ông Đinh Đức Lập tại hội nghị triển khai lấy phiếu tín nhiệm

  
Triển khai chỉ đạo của Đảng đoàn ngày 30/5/2014, sáng 9/6/2014, Phó Chủ tịch phụ trách khối báo và Tạp chí Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đã chủ trì hội nghị lấy phiếu tín nhiệm Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết (bao gồm cả ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập và ông Nguyễn Quốc Khánh) với toàn thể cán bộ, công nhân viên báo Đại Đoàn Kết. 

Cùng tham gia có ông Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng ban Tuyên giáo; ông Tạ Văn Sĩ – Trưởng ban Tổ chức cán bộ; ông Dũng – thư ký Văn phòng Đảng đoàn MTTQVN.  

Tại buổi lấy phiếu tín nhiệm,  nhiều cán bộ, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã hết sức ngỡ ngàng khi lần đầu tiên được nghe lãnh đạo MTTQVN công khai một số sai phạm nghiêm trọng của ông Đinh Đức Lập. Mặc dù những nội dung này trước đó đã có trên một số trang mạng cá nhân, nhưng bị ông Lập vẫn thường lu loa cho là không đúng.

Ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch UBTWMTTQVN thông báo quy trình lấy phiếu tín nhiệm và xét có bổ nhiệm lại ông Lập làm Tổng biên tập, ông Khánh làm  Phó Tổng biên tập hay không sẽ được thực hiện làm 2 bước.

Bước 1 đã được ông Lê Bá Trình thực hiện trong cuộc làm việc riêng với Chi ủy và Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết trước đó.

Bước 2 là xin ý kiến thảo luận trong cán bộ, Đảng viên, công nhân viên chức, người lao động của báo sau đó xin lấy phiếu tín nhiệm từ Đảng đoàn và Ban Thường trực gửi về. Ban đại diện TP Hồ Chí Minh và các văn phòng thường trú thì sẽ lấy phiếu tín nhiệm riêng và gửi về Ban tổ chức cán bộ MTTQVN.

Ông Lê Bá Trình cho biết việc việc lấy phiếu tín nhiệm để phục vụ cho công tác tổ chức cán bộ là hết sức bình thường. Đây cũng chỉ là một kênh thông tin tham khảo của Đảng đoàn và Ban Thường trực MTTQVN để quyết định bổ nhiệm hay không bổ nhiệm lại các đồng chí trong ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết.

Ông Tạ Văn Sĩ – Trưởng ban Tổ chức cán bộ, đọc trích ngang lý lịch của ông Lập, ông Khánh. Sau đó, ông Tạ Văn Sĩ nhấn mạnh các điều kiện bổ nhiệm lại chức danh Tổng biên tập và Phó Tổng biên tập. Trong đó có một số điều kiện sau đây: Hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ, đảm bảo tiêu chuẩn nhiệm vụ được giao; Ban, đơn vị có yêu cầu; Đủ sức khỏe để đảm bảo nhiệm vụ; Đảm bảo khoản 2 điều 13 luật báo chí; Có thời gian hoạt động trong lĩnh vực báo chí ít nhất là 3 năm (Quyết định 75 của Ban Bí thư, mà trước đó ông Vũ Trọng Kim đã vi phạm khi bổ nhiệm ông Lập làm Tổng biên tập).

Ông Lập phát biểu tự ca ngợi thành tích của mình đạt được là tăng kỳ báo thành nhật báo (thực ra thời ông Lập chỉ tăng thêm một kỳ báo là đã thành nhật báo); chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước: Thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tôi luôn tự ý thức và động viên các đồng nghiệp tu dưỡng đạo đức, lối sống, bản thân sống trung thực, thẳng thắn. Quan hệ với cán bộ, công nhân viên đúng mực; Thực hành tiết kiệm; Về tổ chức xây dựng cơ quan báo: Trước khi về cơ quan báo công tác, cơ quan có 75 cán bộ công nhân viên, 5 ban chuyên môn, 1 ban đại diện và 2 văn phòng thường trú. Có 4 đồng chí là lãnh đạo Ban. Tháng 5/2009, định dạng tờ báo và các ban chuyên môn cơ bản đã hình thành. Nâng cao chất lượng tờ nguyệt san trở thành tờ Tinh Hoa Việt như hiện nay. Đến nay, báo có 13 ban. 79 cán bộ công nhân viên (không thấy ông Lập báo cáo trong nhiệm kỳ này có hàng chục cán bộ phóng viên, các cây bút gao cội của Đại đoàn kết lũ lượt bỏ báo ra đi, chuyện ông Lập ồ ạt nhận rất nhiều trường hợp gởi gắm, con ông cháu cha và người nhà vào báo không có chuyên môn không biết làm việc).

Năm 2009: ông Lập được xếp loại Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2010: Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2011: Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2012: Đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, bị kỷ luật Khiển trách về Đảng. Năm 2013: Đảng viên không hoàn thành tốt nhiệm vụ, bị kỷ luật Khiển trách về mặt chính quyền (13/5/2013). 

(Theo báo Người Cao tuổi, chỉ các sai phạm của ông Lập được thừa nhận trong các kết luận 42, 43 của Đảng đoàn MTTQVN là đủ để cảnh cáo về mặt Đảng và cách chức tổng biên tập rồi).

Về hạn chế: Do yêu cầu cấp bách về tổ chức nên năm 2009 đã nóng vội, đề xuất bổ nhiệm một số cán bộ chưa phù hợp với năng lực, trình độ (có lẽ trường hợp ông Nguyễn Xuân Huy – Trưởng ban Tuyên truyền quảng cáo phát hành, ông Đinh Quang Sơn – cháu ruột – Phó Ban Kế hoạch tài chính). Cũng theo ông Lập, trong tuyên truyền, báo Đại Đoàn Kết thỉnh thoảng có những “hạt sạn” là điều không thể tránh khỏi.

Cuối cùng ông Lập tự nhận xét: Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về phần tự nhận xét của mình, Phó tổng biên tập Khánh đọc báo cáo viết ngày  ngày 4/6/2014. Ngoài trừ tự khen như ông Lập, ông Khánh tự nhận mình là người luôn có mặt tại cơ quan trừ khi đi công tác.

Về phần hạn chế: Còn nể nang trong đấu tranh phê và tự phê. Chưa chủ động trong công việc. Có lúc chưa kiên quyết trong xử lý công việc.

Bà Nguyễn Mai Loan – Phó Bí thư chi bộ đọc bản nhận xét của Chi bộ báo (ông Khánh là Bí thư chi bộ). Sau phần ca ngợi cá nhân Tổng biên tập và Phó tổng biên tập Nguyễn Quốc Khánh là đề nghị Đảng đoàn, ban Thường trực bổ nhiệm lại Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập cho ông Lập, ông Khánh.

Ông Mai Ngọc Tuyền – Chủ tịch Công đoàn nói dài dòng, loanh quanh trình bày công của Ban Biên tập.

Tiếp lời ông Tuyền, ông Bá Tân (phóng viên kỳ cựu của báo) phát biểu ngắn gọn nhưng gợi nhiều ẩn ý. Ông nói việc lấy phiếu này là theo quy trình, còn việc quyết định thế nào là do Đảng đoàn và Ban thường trực. Ông Tân đề nghị Phó Chủ tịch Lê Bá Trình:  báo cáo, thông tin đầy đủ, chuẩn mực giúp cho  Đảng đoàn và Ban Thường trực có đáp số đúng  trong việc thực hiện các quy trình và quyết định có tái bổ nhiệm hay không ban biên tập báo lần này.

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng Ban Tuyên giáo UBTWMTTQVN phát biểu nhận xét. Một số tin, bài được VTV1 điểm báo. Nhưng, nhiều tin bài còn chưa kịp thời… còn để xảy ra một số sai sót. Ban Thường trực có yêu cầu Ban Biên tập báo cáo nhưng chưa báo cáo. Ban biên tập báo cũng không có Báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ trong 5 năm được bổ nhiệm.

Ông Tuấn Anh cho biết, Ban Tuyên giáo trong thời gian qua đã nhận được nhiều đơn tố cáo đồng chí Lập, đồng chí Khánh.

Ông Tạ Văn Sĩ – Trưởng ban Tổ chức cán bộ. Ban Tổ chức cán bộ cũng cho biết đã nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo các cá nhân Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập.

Có vẻ nhiều người tham dự hội nghị đã rất bất ngờ trước bài phát biểu hơn 30 phút của Phó Chủ tịch Lê Bá Trình. Bởi vì trong suốt thời gian qua họ không được tiếp cận các nguồn tin chính thức về các sai phạm của ông Lập mà chỉ nghe qua các lời “chém gió” của ông Lập nên hầu như mù tịt thông tin.

Theo ông Lê Bá Trình, cho đến nay ông chưa hề nhận được bản tự báo cáo của Tổng biên tập và Phó tổng biên tập trong nhiệm kỳ vừa qua. Sau vài phút kể ra một số việc đã làm được của Tổng biên tập Đinh Đức Lập, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đã công khai hàng loạt sai phạm của ông Đinh Đức Lập và Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết.

Ông Trình đánh giá báo Đại đoàn kết phản ánh về công tác MTTQVN các cấp chưa sâu; chưa kịp thời theo chỉ  đạo của Ban thường trực; chưa đổi mới theo chỉ đạo của Đảng đoàn; Nhiều số báo từ năm 2008 đến 2014 được ông Trình dẫn chứng cụ thể số báo, ra ngày nào, tháng nào, năm nào có các sai phạm. Có sai phạm bị yêu cầu làm kiểm điểm, có sai phạm chưa bị xử lý…

Nổi bật có thể kể như bài viết “Trách nhiệm” năm 2011, phê phán cả Bộ Chính trị và Chủ tịch Huỳnh Đảm ý thức không bằng cậu sinh viên 18 tuổi. Bài viết đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự của Bộ Chính trị và Chủ tịch MTTQVN. Chương trình tổ chức trao cúp “Tự hào thương hiệu Việt” vi phạm Nghị định 51 của Thủ tướng Chính phủ. Theo ông Trình rất may mà Chủ tịch MTTQVN không đến dự. 

Số 86 ngày 20/3/2012 đăng bài “Đổi mới công tác giao ban MTTQ”. Bài này viết sai nội dung và phóng viên hình như không dự họp, gây phản ứng trong MTTQ các cấp. Hay bài ngày 19/5/2012, có bài về 70 ngàn gia đình chính sách cần được hỗ trợ. Đã tạo ra phản ứng tiêu cực trong xã hội. Số 205 của năm 2012 viết về Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã viết sai sự thật, bị tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị cải chính. 

Số báo 233 năm 2012 có bài “Liên hoan trong thầm lặng” đăng không đúng sự thật, bị địa phương yêu cầu cải chính. Năm 2013 có các số: ra ngày 12/10/2013 viết Ban Thường trực UBTWMTTQVN kiến nghị xây dựng nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại 30 Hoàng Diệu là viết về phát biểu của cá nhân (ông Kim) chứ không phải của Ban Thường trực. Bài về Hội nghị Cựu chiến binh,Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân kết luận không có chủ trương về xây dựng nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại 30 Hoàng Diệu nhưng không đăng. Số báo 289 về sơ kết Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đăng tin sai sơ kết của MTTQVN, gây phản ứng. Số báo ngày 25/9/2013, đưa tin về tập hợp ý kiến cử tri của MTTQVN không đúng. Ban Thường trực yêu cầu Ban Biên tập làm rõ, xử lý.

Hoạt động Vang mãi bài ca Đại Đoàn Kết, để cho Công ty Bách An lạm dụng danh nghĩa Ban Thường trực MTTQVN tổ chức để vận động các nơi xin tiền. Các nơi liên lạc về MTTQVN kiểm tra nhưng không đúng gây phản ứng dữ dội. Số báo 341, ra ngày 7/12/2013, trên cùng một số báo,một trang báo, đưa 2 nội dung khác nhau. Nội dung sai phạm này, báo báo cáo do lỗi của nhà in Nhân dân. Năm 2014, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc. Trên trang web thì đăng chi tiết nhưng trên báo giấy thì bị cắt xén, bỏ luôn ý kiến của Chủ tịch. Trong báo cáo gửi Quốc hội của Đảng đoàn MTTQVN tại kỳ họp thứ 7 của Đảng đoàn MTTQVN có chỉ đạo chưa đăng, nhưng lại đăng…

Về quản lý điều hành, Phó chủ tịch Lê Bá Trình nhận xét ông Lập đã thiếu minh bạch và có nhiều sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Ví dụ như trường hợp bổ nhiệm anh Nguyễn Xuân Huy bị báo Người cao tuổi phanh phui nhiều tiêu cực. Mặc dù anh Huy đã bị xử lý kỷ luật rồi nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của MTTQVN và báo Đại Đoàn kết. Hay việc điều động cán bộ (Nguyễn Mạnh Thắng), từ vị trí này sang vị trí khác không đúng. Sử dụng lái xe (ông Nguyễn Văn Hải bị thay để cho anh Thân lái xe gia đình ) không đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ… Chính vì vậy đã tạo ra nhiều đơn thư tố cáo. Hay việc bổ nhiệm cán bộ không đúng quy trình tạo ra nội bộ mất đoàn kết. Nhiều nội dung sai phạm đã được khẳng định có cơ sở trong kết luận số 42 và 43.

Việc chỉ định hợp tác và ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP xây dựng địa ốc Đông dương vi phạm Nghị định 52 của Chính phủ về Quản lý tài sản nhà nước.

Để cho một số cán bộ chiếm dụng vốn dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên báo Đại Đoàn Kết. 

Từ 2013 đến nay, còn nhiều đơn thư tố cáo Tổng biên tập và Phó Tổng biên tập. Rất nhiều đơn thư có danh tính rõ ràng nên  phải xử lý “ra ngô ra khoai” chứ không thể lờ đi được.

Trong chỉ đạo điều hành, ban biên tập báo nhiều lúc không thực hiện và không thực hiện kịp thời ý kiến chỉ đạo của Đảng đoàn và Ban Thường trực. Ví như xử lý kỷ luật cán bộ không báo cáo Đảng đoàn và Ban Thường trực. Tới đây, những vụ kiện liên quan tới việc ông Lập kỷ luật cán bộ sẽ được Tòa án giải quyết (hiện TAND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức thụ lý ba vụ kiện ông Lập và ban biên tập báo Đại đoàn kết).

Ông Trình cho biết, các thông tin trên đây đây là những căn cứ, cơ sở để các cán bộ, phóng viên cân nhắc khi bỏ phiếu đề nghị bổ nhiệm lại hay không. Và đây cũng là một kênh thông tin để Đảng đoàn và Ban Thường trực MTTQVN tham khảo.

Cuối buổi hội nghị, ông Tạ Văn Sĩ hướng dẫn quy cách bỏ phiếu và phát phiếu cho các cán bộ, phóng viên. Những lá phiếu này sẽ được kiểm trên MTTQVN. Ban Đại diện báo tại TP. Hồ Chí Minh và Các văn phòng Thường trú sau khi nhận được phiếu sẽ cho vào phong bì chuyển về ban Tổ chức cán bộ của MTTQVN.

Dù chưa kiểm phiếu, nhưng ông Lập tỏ vẻ tràn trề hy vọng vì hầu hết lãnh đạo các ban cũng như gần nửa số nhân viên của báo hiện nay là do ông lấy về ồ ạt trong ba năm qua. Tuy nhiên, trên thực tế đây cũng chỉ là một kênh thông tin để Đảng đoàn, Ban Thường trực MTTQVN tham khảo mà thôi.

Còn rất nhiều kênh thông tin khác rất nghiêm trọng mà hầu hết cán bộ phóng viên của báo đã bị ông Lập bưng bít hòng vớt vát, đánh lừa mọi người để cứu vãn tình thế nguy cấp cua ông ta.


P. V


5 nhận xét:

  1. Đây có lẽ là cuộc chiến thực sự.Người đến với ông Lập là phần lớn cơ hội , xu thời,ông Lập sẽ chết vì đám người này.Cho xem tap 2

    Trả lờiXóa
  2. Một cán bộ nhiều sai phạm như thế thì phải tiến hành kỷ luật cách chức chứ sao sao lại lấy phiếu để tái bổ nhiệm? Lạ đời thật!

    Trả lờiXóa
  3. Cần phải xử lý trường hợp ĐĐL càng sớm càng tốt.Đó không chỉ là nguyện vọng của nội bộ tòa báo mà còn là của nhân dân.Kính mong MTTQ thấu hiểu

    Trả lờiXóa
  4. Ông Lê Bá Trình là người có trình độ đàng hoàng, sao lại dung dưỡng cho hạng bằng giả như Đinh Đức Lập được!

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị chú Nguyên cho đăng lại những bài báo sai phạm của ĐĐK, như bài Trách nhiệm chẳng hạn http://daidoanket.vn/PrintPreview.aspx?ID=35597

    Trả lờiXóa