Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Tổng biên tập báo Đại đoàn kết Đinh Đức Lập tiếp tục đối diện với đơn tố cáo gian lận giải báo chí quốc gia

Báo Người Cao Tuổi ngày 25/6/2014 có bài “Ông Đinh Đức Lập gian dối nhận giải báo chí quốc gia”  gây chấn động dư luận. 
(xin xem: http://nguoicaotuoi.org.vn/ban-doc/ong-dinh-duc-lap-gian-doi-nhan-giai-bao-chi-quoc-gia.html ) 

Trong suốt lịch sử giải báo chí toàn quốc và nay là Giải báo chí Quốc gia, qua nhiều thế hệ hội đồng xét duyệt đã luôn cố gắng gìn giữ uy tín, gây dựng một giải thưởng lớn, có giá trị cho lĩnh vực báo chí. Nhưng chỉ trong một chốc đã bị ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, bôi tro trát trấu, gây ra nhiều tai tiếng đáng tiếc cho giải thưởng được cho là có tầm vóc quốc gia này. 

Ông Lập không chỉ gây tai tiếng cho Giải báo chí Quốc gia lần thứ 8 - 2013, mà  hầu như làm việc tại cơ quan tổ chức nào ông Lập cũng gây ra nhiều tai tiếng. 

Ở Trung ương Đoàn với sự cố mua bằng để lên lương; ở báo Đại đoàn kết thì liên tục bị tố cáo hàng loạt các sai phạm và phải nhận kỷ luật; tổ chức trao Cúp tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân thì vi phạm quy định của Chính phủ; liên danh liên kết xây dựng kinh doanh bất động sản thì buông lỏng quản lý để xảy ra hàng loạt tiêu cực...

Mới đây là hành vi nhận xằng, nhận bậy Giải thưởng báo chí Quốc gia trong khi ông Lập không hề là tác giả của bất kỳ bài viết nào trong loạt bài đoạt giải B của báo Đại đoàn kết.

Nhà báo Đặng Thị Kim Ngân và nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng đã chính thức có đơn tố cáo hành vi gian lận Giải báo chí Quốc gia của ông Đinh Đức Lập (Tổng biên tập báo Đại đoàn kết). Trong đó, các nhà báo này đề nghị Hội đồng Giải báo chí Quốc gia, Hội Nhà báo Việt Nam xóa tên “Đức Anh” khỏi Giải B Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII trong loạt bài “25 năm trận chiến bảo vệ Trường Sa 1988: Khúc tưởng niệm tháng ba” vì ông Lập gian lận, không phải là tác giả của bất kỳ bài viết nào trong loạt bài được giải; Có hình thức xử lý kỷ luật các cá nhân trong Chi hội báo Đại Đoàn Kết có liên quan;  Xem xét và có hình thức kỷ luật bãi nhiệm chức danh Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam của Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập.

Dưới đây là nội dung đơn của nhà báo Đặng Thị Kim Ngân:


Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN TỐ CÁO 
(Hành vi gian lận giải báo chí quốc gia
của ông Đinh Đức Lập - Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết)

         Kính gửi:  - Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia  

Tôi là: Đặng Thị Kim Ngân - Nhà báo - Nguyên Phó Trưởng ban Khoa giáo báo Đại Đoàn Kết. Nơi cư trú: *** ĐT: ***

Kính thưa quý vị lãnh đạo!

Tôi xin tố cáo hành vi gian lận Giải B Giải Báo chí Quốc gia của ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết như sau:

Dù không phải là tác giả của bài báo nào trong loạt bài “25 năm trận chiến bảo vệ Trường Sa 1988: Khúc tưởng niệm tháng ba” được Giải B Giải Báo chí quốc gia, nhưng Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập (Đức Anh) với sự đồng lõa của Chi hội báo Đại Đoàn Kết vẫn cố tình gian dối để nhận giải.

Tôi xin gửi kèm theo trang 12 Báo Người cao tuổi số 101 ra ngày 25/6/2014 có bài “Ông Đinh Đức Lập gian dối nhận giải báo chí quốc gia” đã chỉ rõ hành vi gian lận này.

Thực tế đã cho thấy: Là một Đảng viên và một lãnh đạo (khi là Trưởng Ban, Giám đốc Trung tâm đào tạo cán bộ, Tổng biên tập) nhưng ở nơi công tác nào (Trung ương Đoàn, Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, báo Đại Đoàn Kết) ông Đinh Đức Lập cũng gây ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, làm mất uy tín không chỉ của cơ quan, tổ chức mà còn của nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam. Hành vi giả bằng cấp ở Trung ương Đoàn, giả giấy tờ ở báo Đại Đoàn Kết, phát ngôn bừa bãi vu khống cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gian lận giải báo chí quốc gia… chỉ là một phần những sai phạm về quy định của Đảng, pháp luật của Nhà Nước có hệ thống của ông Lập.

Uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam, Giải Báo chí quốc gia (kế thừa từ Giải Báo chí Toàn quốc) suốt mấy chục năm qua bỗng chốc bị tai tiếng. Hành vi gian lận này có thể đã không xảy ra, uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam có thể sẽ được gìn giữ nếu như trước đó, hàng loạt sai phạm nghiêm trọng có hệ thống làm ảnh hưởng tới Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Đảng, Nhà nước của ông Lập được Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam xử lý kỷ luật đúng với tính chất và mức độ sai phạm.

Kính thưa quý vị lãnh đạo!

Liệu hành vi gian lận Giải Báo chí Quốc gia của ông Đinh Đức Lập chỉ đơn thuần là háo danh?. Hay còn nằm trong toan tính để đánh bóng hình ảnh, khỏa lấp đi tai tiếng của các sai phạm để tìm cách được tái bổ nhiệm chức danh Tổng biên tập, nhằm tiếp tục trục lợi từ các dự án vi phạm pháp luật?.

Việc ông Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy Ban Trung ương MTTQVN - Thủ trưởng cơ quan vì dung túng bao che, không giải quyết tố cáo đúng luật, cùng với ông Lập vi phạm pháp luật trong quản lý tài sản nhà nước nên đã mắc nhiều sai phạm và đã được Ủy Ban Kiểm tra trung ương kết luận ngày 3/12/2013. Hơn nữa, ông Kim không những không bảo vệ người tố cáo, mà còn đồng lõa với ông Lập trả thù người tố cáo nên càng làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, báo Đại Đoàn Kết.

Kính thưa quý vị lãnh đạo!

Bởi vậy, hành vi gian lận Giải B Giải Báo chí Quốc gia của Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập nếu tiếp tục được dung túng, không xử lý nghiêm thì sẽ càng làm tăng thêm hậu quả tai hại gây mất uy tín tới Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội đồng Giải báo chí quốc gia và nhiều quý vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã tới dự lễ trao giải.

Cho nên, chúng tôi kính đề nghị Đảng ủy cơ quan Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam xem xét và có hình thức kỷ luật thích đáng với Đảng viên Đinh Đức Lập và với Tổng biên tập Đinh Đức Lập.

Chúng tôi kính đề nghị quý vị lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia xem xét và xử lý nghiêm vụ việc như sau:

1.        Ra Quyết định xóa tên “Đức Anh” khỏi Giải B Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII trong loạt bài “25 năm trận chiến bảo vệ Trường Sa 1988: Khúc tưởng niệm tháng ba” vì ông Lập gian lận, không phải là tác giả của bài viết nào được giải.
2.        Có hình thức xử lý kỷ luật các cá nhân trong Chi hội báo Đại Đoàn Kết có liên quan.
3.        Xem xét và có hình thức kỷ luật bãi nhiệm chức danh Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam của Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập.

Nơi nhận:                                                                        Hà Nội ngày 27 tháng 6 năm 2014
-Thủ tướng chính phủ                                                                       Người làm đơn
-Ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị                                 
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương                                
- Ông Nguyễn Thiện Nhân -Ủy viên Bộ Chính trị
Chủ tịch UBTWMTTQVN
-Ban Tuyên giáo Trung ương
-Vụ Báo chí xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương
-Ủy Ban Trung ương MTTQVN
-Đảng ủy Ủy Ban TƯMTTQVN                                                    Đặng Thị Kim Ngân
-Ông Lê Bá Trình – PCT UBTWMTTQVN
-Ông Nguyễn Bắc Son - Bộ trưởng
Bộ Thông tin Truyền thông
-Bộ Thông tin truyền thông
-Nhà báo Thuận Hữu – Chủ tịch                                                       
Hội Nhà báo Việt Nam
-Hội Nhà báo Việt Nam
-Hội đồng giải báo chí quốc gia
-Ông Hoàng Hữu Lượng
Cục Trưởng Cục Báo chí
-Cục Báo chí
-Báo chí

3 nhận xét:

  1. Xã hội bây giờ có cả bầy sâu nắm chức quyền bòn rút của nhân dân như ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước thừa nhận. Tôi cho rằng các nhà báo bị trù dập ở báo Đại đòan kết đấu tranh đến cùng với quan báo nhầy nhụa như cái ông Đinh Đức Lập kia không phải duy nhất bảo vệ quyền lợi của nạn nhân bị trù dập mà còn góp phần giúp xã hội bắt sâu, diệt trừ cái ác. Cái ông Lập ấy nếu làm anh công nhân (kể cả hưởng lương gấp trăm lần người công nhân khác) thì không sao. Đằng này ông Đinh đức Lập lại là quan chức giàu có kếch xù, làm chủ báo, làm quan lại ở Mặt trận tổ quốc Việt Nam hay lên ti vi nghênh ngang dạy dỗ thiên hạ "điều hay lẽ phải!" nên những tội lỗi và bản chất xấu của ông này ảnh hưởng đến xã hội vô cùng lớn, thật là nhức nhối!

    Rất trân trọng các nhà báo đấu tranh với cái ác ở báo đại đòan kết!

    Trả lờiXóa
  2. Bạn đọc của Trần Ngọc Khalúc 09:06 30 tháng 6, 2014

    Nhà báo Trần Ngọc Kha (báo Đại Đoàn Kết) viết trên Facebook chân thành khuyên Đinh Đức Lập từ chức ... không phải vì liêm sĩ (vì liêm sĩ đối với ông Lập là điều xa xỉ) mà vì vợ con:

    "Lần miễn phí cuối cùng

    Đêm nay tôi biết anh đang ở Phú Quốc với gia đình. Chúc cho chuyến đi này của anh đem lại chút vui vẻ, hạnh phúc cho vợ con anh. Còn với anh, tôi tiếc cho những cơ hội mà tôi đã dành cho anh nhưng không được anh đón nhận. Lòng tự nhủ sẽ chẳng bao giờ miễn phí gì cho ai nữa sau đó mà nay tôi vẫn phải ra tay. Nhưng lần ra tay này của tôi không còn vì anh đâu nhé mà vì vợ con anh, những người thân yêu nhất của anh, những người tuy được hưởng những bổng lộc từ anh nhưng họ vô tội trước những hành vi, tội lỗi do anh gây ra. Rằng, với một chút liêm sỉ cuối cùng (nếu anh có), tôi nghĩ anh nên dành cho vợ con mà mạnh dạn VIẾT ĐƠN TỪ CHỨC đi. Từ chức ngay lập tức. Có như vậy, chúng ta còn có thể là bạn của nhau, là anh em của nhau như trước, còn có thể chia nhau từng bữa cơm bụi vỉa hè, nói với nhau đôi ba câu gan ruột như đã có hồi nào. Tôi biết với anh điều này dường như là không tưởng, nhưng anh ơi, trong đời có nhiều khi chúng ta vẫn phải làm NHỮNG VIỆC MÌNH KHÔNG THÍCH, như việc mà anh phân công tôi phải làm trong Ban Thời sự chính trị những ngày đầu tôi về cơ quan, dưới chướng cái vị trưởng ban quái đản và dị dạng ấy, tôi chẳng thích tẹo nào vậy mà vẫn phải làm, thậm chí làm tốt đấy thôi...

    Can đảm lên, anh nhé!".


    Trả lờiXóa
  3. PV báo Công An Nhân dânlúc 09:33 30 tháng 6, 2014

    Ông Lập vẫn còn chức (giờ này vẫn chưa chết hẳn) vậy mà nghe tin ông Hà Trọng Nghĩa và bà Cẩm Thúy đã vội vàng lo hậu sự, dọn đường, năn nỉ rước nhà báo Hồng Thanh Quang (Báo An Ninh thế giới) chạy bác Nguyễn Thiện Nhân cho về làm Tổng biên tập Đại đòan kết ngồi dọn đống đổ nát thay ông Lập. Sao họ đốt ghế ông Lập sớm thế nhỉ??? Bọn em trẻ người non dạ thấy ghê sợ mấy ông bà này quá!

    Trả lờiXóa