Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Vụ Đinh Đức Lập: Hé lộ những sự thật không thể cãi từ cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm ban biên tập báo Đại đoàn kết

  
Như tin đã đưa, sáng 9/6/2014, Phó Chủ tịch phụ trách khối báo và Tạp chí Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đã chủ trì hội nghị lấy phiếu tín nhiệm Tổng biên tập Đinh Đức Lập và Phó Tổng biên tập Nguyễn Quốc Khánh với toàn thể cán bộ, công nhân viên báo Đại Đoàn Kết. 

Xin xem bài tường thuật :

Diễn biến và nhiều nội dung trong cuộc họp trên cho thấy sự thật hoàn toàn khác với những gì đã được ông Lập che đậy khiến cho không ít cán bộ phóng viên của báo này hết sức mơ hồ về những sai phạm có hệ thống của người đứng đầu báo.

Thứ nhất: Tổ chức Đảng (Chi ủy) ở báo Đại Đoàn Kết đã bị tê liệt, hoàn toàn mất hẳn tinh thần đấu tranh phê và tự phê

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Tổng biên tập Đinh Đức Lập bị rất nhiều cán bộ phóng viên có đơn tố cáo nhưng bản báo cáo của Chi ủy do bà Phó Bí thư Nguyễn Mai Loan đọc lại không hề nhắc tới.

Trước đó, sau khi đã có hai bản Kết luận của Đảng đoàn khẳng định hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của nguyên Bí thư Chi bộ - Tổng biên tập Đinh Đức Lập nhưng Chi ủy báo lại đề nghị Đảng ủy MTTQVN không tiến hành kỷ luật ông Lập. Tạo tiền đề cho Đảng ủy MTTQVN (thực chất là Bí thư Đảng ủy Vũ Trọng Kim) có điều kiện chỉ kỷ luật Đảng viên Lập ở mức Khiển trách (năm 2012). Năm 2013, ông Lập tiếp tục bị kỷ luật Khiển trách về mặt chính quyền. 

Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật của ông Lập bị báo chí chính thức phản ánh, được các Kết luận của Đảng đoàn MTTQVN nêu rõ nhưng lại bị Chi ủy báo Đại Đoàn Kết phớt lờ.

Thứ hai: Ban biên tập báo Đại đoàn kết cố tình không thừa nhận những sai phạm nghiêm trọng, vi phạm những quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không chịu tu dưỡng đạo đức và sửa chữa khuyết điểm.

Trong cả hai bản báo cáo nhiệm kỳ, ông Lập và ông Khánh đều tự đánh giá: “bản thân và gia đình luôn chấp hành chủ trương quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Thế nhưng, qua lời phát biểu của Phó Chủ tịch phụ trách Khối báo và tạp chí Lê Bá Trình (dẫn nguồn theo kết luận của Đảng đoàn MTTQVN) thì Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết đã vi phạm hàng loạt quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Điển hình như vụ vi phạm Nghị định 51 của Thủ tướng Chính phủ (vụ Tự hào thương hiệu Việt); Vi phạm Nghị định 52 của Chính phủ (vụ quản lý tài sản nhà nước – liên doanh xây dựng tòa nhà 66 Bà Triệu, Hà Nội); Vi phạm quy định của Chính phủ trong việc tuyển lái xe riêng như lái xe cho gia đình; Sai phạm về tổ chức cán bộ (vụ Xuân Huy, Đinh Quang Sơn…);  Thậm chí còn vô chính trị, vô tổ chức như việc viết bài“Trách nhiệm” thóa mạ Bộ Chính trị và Chủ tịch MTTQVN ý thức về tự tôn dân tộc trong việc dùng hàng Việt  không bằng cậu sinh viên. Dù bài viết này đã bị lên án gay gắt nhưng ông Lập vẫn kiên quyết giữ bài trên mạng như một thách thức với Đảng, với lãnh đạo MTTQVN. Xin xem:  http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1504&chitiet=35597&Style=1

Có lẽ, ông Lập cho rằng mình đã phải trả giá bị nhắc nhở rút kinh nghiệm cho bài này rồi nên cứ “xài”?. Trong khi đó, bài viết liên quan sai phạm của quan thầy Vũ Trọng Kim - Ủy viên Trung ương Đảng Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký MTTQVN trong bài trả lời phỏng vấn phóng viên báo Đại đoàn kết, “vu khống” Ban Thường trực kiến nghị xây dựng nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại 30 Hoàng Diệu, Hà Nội (ngày 12/10/2013) lại được ông Lập chỉ đạo ngay hôm sau phải gỡ bỏ. Hiện tại, trang mạng “báo mới” còn lưu lại, xin xem:http://www.baomoi.com/Kien-nghi-xay-dung-Khu-tuong-niem-Dai-tuong-Vo-Nguyen-Giap-tai-30-Hoang-Dieu/122/12157654.epi .

Trong cả hai bản báo cáo, ông Lập và ông Khánh đều không nêu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bị nhiều đơn tố cáo.

Cả hai bản báo cáo nhiệm kỳ, ông Lập và ông Khánh đều lờ đi việc đang phải đối diện với ba vụ kiện đã được thụ lý tại Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cả hai bản tự nhận xét nhiệm kỳ, ông Lập và ông Khánh đều tự ca ngợi mình có nhiều thành tích, và đều tự nhận hoàn thành nhiệm vụ.

Vậy những sai phạm được Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nêu rõ là của ai?. Đảng đoàn, Đảng ủy, Ban thường trực MTTQVN đã thông báo cho ông Lập và ông Khánh biết họ sai phạm chưa mà còn viết thế?

Tại cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đã kể rõ hàng loạt sai phạm của cá nhân ông Lập và Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết. Nhiều sai phạm bị yêu cầu làm kiểm điểm, yêu cầu cải chính nhưng bị ông Lập, ông Khánh phớt lờ không chấp hành. Vậy ông Lập có chấp hành chỉ đạo của Đảng và lãnh đạo cấp trên không?

Thứ ba: Ông Lập, ông Khánh không có nhu cầu tái bổ nhiệm?

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình và Trưởng ban Tuyên giáo MTTQVN Nguyễn Tuấn Anh đều phát biểu rõ: Đến thời điểm này (ngày lấy phiếu), Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết vẫn không có báo cáo lên người phụ trách bản báo cáo nhiệm kỳ để làm cơ sở cho tiến hành quy trình lấy phiếu tín nhiệm và tái bổ nhiệm.

Ông Tạ Văn Sĩ – Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, có nêu rõ điều kiện để xét tái bổ nhiệm là: “Ban, đơn vị có yêu cầu”. Việc Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết không có báo cáo nhiệm kỳ và đề nghị được xem xét làm quy trình, tái bổ nhiệm là thể hiện việc không có nhu cầu hay thể hiện việc không chịu chấp nhận sự lãnh đạo của Đảng đoàn, Ban Thường trực MTTQVN đã phân công Phó Chủ tịch Lê Bá Trình là người phụ trách khối báo và tạp chí từ ngày 1/6/2012?

Thứ tư: Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết thể hiện việc cố tình xuyên tạc thông tin của hệ thống MTTQVN hay nghiệp vụ báo chí kém?

Trong hàng loạt bài viết sai phạm từ năm 2008 đến nay được Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nêu tại hội nghị lấy phiếu tín nhiệm thì có đến trên 90% sai phạm thuộc về những bài viết có đề tài về Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp.

Điều này thể hiện điều gì?. Cố tình xuyên tạc sự thật những thông tin của cơ quan chủ quản nhằm mục đích giảm uy tín của hệ thống mặt trận?. Giảm uy tín của Chủ tịch MTTQVN để đề cao vai trò của ông Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký?. Nếu không phải cố tình xuyên tạc thì sao khi bị yêu cầu viết kiểm điểm, yêu cầu phải đính chính Ban Biên tập lại không đính chính, không viết kiểm điểm?.

Lại nữa, MTTQVN là cơ quan chủ quản của báo Đại Đoàn Kết thì việc lấy thông tin và kiểm tra thông tin của MTTQ là hết sức dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều các báo khác. Vậy việc viết sai rất nhiều về chính lĩnh vực “sân nhà” này có phải là sự thể hiện nghiệp vụ non yếu hay quen thói làm ăn cẩu thả?

Thứ năm: Nhóm lợi ích xung quanh ông Lập cố tình che chắn, bất chấp sự thật.

Dù thấy rõ, biết rõ nhiều sai phạm của ông Lập và ông Khánh nhưng những lãnh đạo Ban vẫn cố nói không hề ngượng miệng ca ngợi công lao của Ban Biên tập và cho rằng những lình xình vừa qua là do bị gây rối, chứ bây giờ báo đang rất phát triển. Họ cố tình nói sai sự thật về tình hình bi bét tài chính hiện tại và quên đi nỗi đau của nhiều đồng nghiệp đang hàng tháng phải gồng mình lo tiền lãi trả nợ cho việc đóng tiền vào dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên báo Đại Đoàn Kết bị chiếm dụng.

Họ cũng quên rằng Đảng viên Lập trong hai năm 2012, 2013 bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ và lần lượt bị kỷ luật Đảng và chính quyền. Thế nên mới không ngượng mồm ca tụng tổng Lập hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và đề nghị nhanh chóng tái bổ nhiệm ông này.

Thứ sáu: Lợi dụng uy tín của Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQVN để làm tiền?

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nêu sai phạm cùng hợp tác với Công ty Bách An lạm dụng danh nghĩa Ban Thường trực MTTQVN tổ chức chương trình “Vang mãi bài ca Đại Đoàn Kết” để vận động các nơi xin tiền. Các nơi liên lạc về MTTQVN kiểm tra nhưng không đúng gây phản ứng dữ dội.

Chương trình trao "Cúp tự hào Thương hiệu Việt" vi phạm hàng loạt các quy định của Thủ tướng Chính phủ do ông Lập khởi xướng và tổ chức thực hiện nhân danh MTTQVN "phối hợp" với báo Đại đoàn kết cũng là một ví dụ điển hình cho kiểu làm ăn lạm dụng danh nghĩa và uy tín của MTTQVN của ông Lập.

Thứ bảy: Số lượng cán bộ, phóng viên không có nhiều thay đổi nhưng chất lượng sụt giảm

Theo ông Lập báo cáo: Khi ông Lập về báo, số lượng cán bộ, phóng viên là 75 người, đến nay là 79 người. Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn 2 năm, gần 30 cán bộ, phóng viên đã phải dời khỏi báo với nhiều lý do. Có người là Phó Tổng biên tập, có người là Trưởng ban, có người Phó ban, có người là cây bút chững chạc, có người là cán bộ lâu năm…

Để lấy tiếng “có người đi, người về”, ông Lập cho tuyển ồ ạt khoảng 30 chục người mới (chưa tính thử việc). Trong đó có cháu dâu chưa thạo việc về phải nhờ người đào tạo. Có người là cháu họ ông Vũ Trọng Kim, có người được người khác “gửi gắm”. Thử hỏi trong số những người được ông Lập tuyển có cây bút nào thực sự nổi bật?

Với lượng người mới “chịu ơn” ông Lập và người cũ được ông cơ cấu bổ nhiệm thì ai cũng biết, dẫu Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đại diện MTTQVN công bố sai phạm nghiêm trọng của ông Lập và Ban Biên tập thì việc cứ nhắm mắt “tích” vào phần “đồng ý” là chiếm quá bán?

Thứ tám: Việc xử lý kỷ luật ông Lập (chỉ Khiển trách về Đảng và Chính quyền) là chưa tương xứng với tính chất và mức độ của các vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước như bản hệ thống sai phạm do Phó Chủ tịch Lê Bá Trình công bố

Trước đó, báo Người cao tuổi công bố nhiều sai phạm của ông Lập theo kết luận số 43 ngày 8/1/2013 của Đảng đoàn MTTQVN. Chưa tính những sai phạm của Kết luận số 42 ngày 7/1/2013 thì căn cứ vào quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ông Lập phải chịu hình thức kỷ luật Cảnh cáo Đảng, cách chức tổng biên tập. Nhưng với vai trò là Thủ trưởng cơ quan, Bí thư Đảng ủy, ông Vũ Trọng Kim đã bao che cho ông Lập, xử lý kỹ luật nhẹ như phủi bụi và còn đồng lõa trả thù buộc thôi việc người tố cáo.

Những tưởng báo Người cao tuổi viết sai, ai ngờ nay Phó Chủ tịch Lê Bá Trình thông báo rõ những sai phạm này của ông Lập và Ban Biên tập tại hội nghị lấy phiếu tín nhiệm Ban Biên tập.

Thứ chín: MTTQVN biết ông Lập, ông Khánh còn nhiều đơn tố cáo chưa được giải quyết, đối diện với ba vụ kiện sắp được Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm đưa ra xét xử vẫn xem xét và tái bổ nhiệm?

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình thông báo rõ: Ông Lập, ông Khánh còn nhiều đơn tố cáo chưa được giải quyết và sắp tới sẽ được giải quyết “ra ngô ra khoai” chứ không thể lờ đi được. Tòa án nhân dân quận Hoàn kiếm đến nay đã thụ lý 3 vụ án khởi kiện ông Lập.

Như vậy, sự thật là ông Lập có quá nhiều vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã quá rõ ràng. Vậy việc lấy phiếu tín nhiệm Ban Biên tập tại báo Đại Đoàn Kết chắc chắn chỉ là một kênh thông tin để Đảng đoàn, Ban Thường trực MTTQVN tham khảo.

Thông tin thêm: Sáng 10/6/2014, tại cuộc họp giao ban báo Đại Đoàn Kết giữa Ban Biên tập với các lãnh đạo Ban (đều là do ông Lập bổ nhiệm), ông Lập tuyên bố sẽ điều tra tìm ra “những kẻ đang gây rối” dám để lộ thông tin về hội nghị lấy phiếu tín nhiệm để kỷ luật bằng hình thức cao nhất sa thải (ông Lập không ưa ai là luôn mồm dọa sa thải người đó).

Một kẻ đang phải nín thở chờ xem có được “lách qua cánh cửa hẹp” không còn dám ngang ngược như thế thì liệu nếu chính thức được tái bổ nhiệm không biết sẽ bạo ngược chà đạp lên quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mức như thế nào nữa đây?

P. V

Bài do tác giả gởi tới blog HN

9 nhận xét:

  1. Đống rác to xù thế này, còn có ngửi hít mà làm gì ngài Chủ tịch?

    Trả lờiXóa
  2. Phóng viên không biết nịnh sếplúc 10:16 11 tháng 6, 2014

    Sau cuộc triển khai lấy phiếu tín nhiệm, sếp Lập rất cay về các ý kiến minh bạch của các sếp Mặt trận Lê Bá Trình - Phó chủ tịch, Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban tuyên giáo, Tạ Văn Sĩ - Trưởng ban tổ chức. Nghe nói sếp Lập vẫn khẳng định với mấy ông bà trong nhóm cộng sinh đồng lợi ích "Chó cứ sũa và đòan người cứ đi"! Vậy ai là chó? Đòan người ở 66 Bà Triệu do sếp Lập mới dựng vây cánh lên sẽ đi theo ai? Khổ thật!

    Trả lờiXóa
  3. Bi hài thật! Chẳng anh cán bộ nào muốn về làm Mặt trận cũng phải. Họ chẳng làm được cái quái gì cả, một ông cán bộ vi phạm nhem nhuốc ghê gớm như thế mà cũng chẳng ai cách chức hay cho thôi chức được ông ta. Đến hẹn cuối năm chắc chắn từ trên xuống dưới họ vẫn viết kiểm điểm học và làm theo đạo đức HỒ Chí Minh rất hay, họ tiêu tiền của dân và bịp dân rất giỏi! Các vị cộng sản "tiên liệt" không còn, giờ có đội mồ đứng dậy có quật ngã được đám quan lại salon đi xe bóng loáng uống rượu tây và đánh golf hàng ngày không??

    Trả lờiXóa
  4. " Ban biên tập báo Đại đoàn kết cố tình không thừa nhận những sai phạm nghiêm trọng, vi phạm những quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không chịu tu dưỡng đạo đức và sửa chữa khuyết điểm".

    Hi... Hi... thế này thì Đinh Đức Lập và Nguyễn Quốc Khánh được sánh vai ngang hàng với bầu Kiên trong khoản chối tội rồi. Nhưng luật pháp luôn sáng suốt. Và bản án 30 năm tù đã được tuyên cho bầu Kiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tào lao !
      Bầu kiên cãi theo luật, VKS và một loạt cơ quan quản lý nhà nước cứng họng mà vẫn bảo liu.
      Đằng này sai lù lù, có quyết định, có chứng cớ, mà chúng nó bao che nhau.
      Giống thế óe nào được mà giống.
      Lần sau liu ý trước khi còm nhóa

      Xóa
  5. Thiết nghĩ chỉ riêng chuyện để mình và tờ báo do mình lãnh đạo phải đối mặt với nhân viên tại Tòa đã đủ không cần phải lấy tín nhiệm nữa rồi. Chẳng nhẽ đồng chí Thiện Nhân lại Nhân Từ đến độ để MTTQVN mang tiếng xấu vì những cán bộ không "nói được người dưới quyền" như thế?.
    Phải thế nào thì người ta mới kiện chứ. Không dưng nhân viên nào điên đi kiện lãnh đạo làm gì. Tôi là tôi nghĩ thế....

    Trả lờiXóa
  6. Có "cháu dâu chưa thạo việc" rồi .... "cháu họ ông Vũ Trọng Kim".... cùng nhóm lợi ích.... bỏ phiếu thì Đinh Đức Lập và Vũ Trọng Kim thắng lớn rồi...

    Cộng động mạng chúng e...e....m đang ngồi hóng xem cái trò mèo do Mr Vũ Trọng Kim bày ra sẽ đưa MTTQVN đi đến trò Lố nào đây.

    Trả lờiXóa
  7. Cựu cán bộ Đoànlúc 16:35 13 tháng 6, 2014

    Vụ bê bối này tôi có theo dõi và thấy kéo dài quá không xử lý dứt điểm. Trò hề dùng quyền tập thể (tòan vây cánh anh Kim) có thể giúp anh Kim giữ ghế cho Đinh Đức Lập mà ông thầy giáo Nguyễn Thiện Nhân chẳng làm gì được. Lập mà được tái bổ nhiệm thì mức độ bạo ngược, thất đức sẽ tăng gấp bội so với trước đây, báo Đại đòan kết sẽ là của gia đình ông chủ Lập cho mà xem. Khả năng này cao lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đéo hiểu nổi nữa.
      Chuyện bé tẹo mà không chịu làm.
      Gã Lập đúng thì bắt ông Hữu Nguyên về tội tố cáo đi.
      Thà như thế còn đỡ tức.

      Xóa