Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Ông Đinh Đức Lập không đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm lại theo quy định của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam

Việc xem xét để bổ nhiệm lại ông Đinh Đức Lập tiếp tục làm tổng biên tập báo Đại đoàn kết đang diễn ra tại MTTQVN cho thấy có sự phớt lờ các quy định trong Hướng dẫn 35. Ở trang 8, phần nói về bổ nhiệm lại cán bộ, Hướng dẫn 35 nêu rõ: “Những cán bộ được xem xét bổ nhiệm lại chức vụ ở đơn vị cũ phải là người hoàn thành nhiệm vụ công tác được giao. Trong quá trình giữ chức vụ không bị vi phạm kỷ luật”.

Dù chỉ bị xử lý kỷ luật rất nhẹ so với mức độ sai phạm nghiêm trọng đã gây ra thì trong thời gian giữ chức vụ tổng biên tập báo Đại Đoàn kết ông Lập cũng đã vi phạm kỷ luật và bị xử lý, bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ trong hai năm 2012 và 2013. Như vậy, ông Đinh Đức Lập không đủ điều kiện để xem xét bổ nhiệm lại theo quy định trong Hướng dẫn 35 do chính Đảng đoàn MTTQVN ban hành.

Các kỷ lục tai tiếng nhất làng báo Việt Nam mà ông Đinh Đức Lập đang "chiếm giữ" chẳng lẽ các vị lãnh đạo MTTQVN thấy vẫn còn chưa đủ nên thêm một lần nữa tạo môi trường, điều kiện ưu ái hơn cho ông Lập tiếp tục trượt dài như xe lao dốc không phanh?


Tổng biên tậo báo Đại đoàn kết  Đinh Đức Lập đang hớn hở nhận xằng Giải B Giải báo chí quốc gia lần thứ VIII-2013 tại lễ trao thưởng đêm 21/6/2014.

Một cán bộ, đảng viên sa sút về phẩm chất đạo đức và liên tiếp vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước gây ra nhiều tai tiếng như ông Đinh Đức Lập (tổng biên tập báo Đại đoàn kết, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) cho tới giờ này vẫn chưa bị cách chức (Xin xem ở đây).

Có vẻ như ông Lập được lãnh đạo MTTQ VN ưu ái, cho qua hầu hết các sai phạm nghiêm trọng, chỉ xử lý kỷ luật nhè nhẹ như phủi bụi trong khi “bật đèn xanh” cho ông Lập ngang ngược chà đạp pháp luật trả thù hèn hạ những người tố cáo ông.  Thực ra, sự “ưu ái” của lãnh đạo MTTQVN được biết cũng chỉ là bất đắc dĩ làm theo sự điều khiển của ông Vũ Trọng Kim - ủy viên trung ương Đảng, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký UBTƯ MTTQVN, là quan thầy, che chắn và cùng nhóm lợi ích với ông Lập. Vì sao cả một tập thể hùng mạnh đại diện cho các thành phần dân cư và các tổ chức chính trị xã hội tầm cỡ quốc gia lại phải nghe theo, làm theo một cá nhân lộng quyền?

Chỉ với những kết luận của Đảng đoàn MTTQVN về các sai phạm của ông Lập thôi ở các cơ quan khác cũng đủ để chí ít là cảnh cáo về mặt Đảng và cách chức về mặt chính quyền rồi. Thế nhưng, trong trường hợp ông Đinh Đức Lập, lãnh đạo MTTQVN chỉ xử lý kỷ luật ở hình thức khiển trách. Xếp loại thi đua cho ông Lập trong 2 năm 2012, 2013 ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Lập vẫn ôm cứng cái ghế tổng biên tập cho dù phải hứng chịu nhiều tai tiếng nhất trong làng báo Việt Nam từ xưa tới nay. Với những người có lòng tự trọng và còn biết xấu hổ về những sai phạm và hậu quả do mình gây ra , trong trường hợp như ông Lập người ta đã phải từ chức để cứu vãn một chút danh dự.

Ông Đinh Đức Lập chẳng những không từ chức mà còn ra sức đánh bóng thêm tên tuổi, hình ảnh của một “nhà báo tớn, tổng biên tập vĩ đại nhất của báo Đại đoàn kết” (ông Lập từng chê bai, phê phán các tỗng biên tập tiền nhiệm trong lúc trả lời Đài BBC khi mới chân ướt chân ráo về báo). Gian lận để nhận xằng nhận bậy giải thưởng báo chí quốc gia lần thứ 8-2013 mới đây là một trong những ví dụ điển hình nhất cho việc ông Lập ra sức tự đánh bóng tên tuổi, hình ảnh của mình một cách thô thiển và bất chấp tất cả.

Giải báo chí Quốc gia là một trong những giải thưởng lớn, được cho là có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực báo chí của nước ta trong những năm qua. Thế nhưng, chỉ bằng một hành vi hết sức vụ lợi cá nhân làm mờ lý trí của tổng biên tập báo Đại đoàn kết Đinh Đức Lập thôi ngay lập tức giải thưởng lớn này bị dư luận đặt nghi vấn về chất lượng và sự liêm chính của nó.

Ở những cơ quan chủ quản khác, tổng biên tập các tờ báo trực thuộc không phải chỉ hoàn toàn là những người có phẩm chất và năng lực hoàn hảo. bãn thân một số trong đó cũng có những “tiềm năng” của cái xấu, cái ác và lòng tham lam không khác gì ông Lập. Song họ không có điếu kiện mà môi trường để mặcsức vi phạm đạo đức nnghề nghiệp, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước như ông Lập. Vì cơ quan chủ quản của những tổng biên tập như thế có khả năng xử lý cán bộ vi phạm một cách minh bạch, đúng pháp luật và đúng người đúng tội.

Có thể nói rằng, việc ông Đinh Đức Lập trở thành một tổng biên tập tai tiếng nhất làng báo Việt Nam, lập nên nhiều kỷ lục về các sai phạm hàng loạt và nghiêm trọng có trách nhiệm không thể chối cãi của lãnh đạo MTTQVN. Sự bao che, bưng bít thông tin, xử lý các sai phạm của ông Lập không tới nơi tới chốn, dung túng cho các sai phạm của ông Lập ngày càng nghiêm trọng hơn của lãnh đạo MTTQVN là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho tình hình ở báo Đại đoàn kết ngày cáng xấu hơn, uy tín của lãnh đạo MTTQVN cũng ngày càng bị ảnh hưởng không tốt.

Hiện tượng Đinh Đức Lập tại MTTQVN có thể xem như là sự thách thức dư luận, thách thức công tác tổ chức cán bộ tại cơ quan này. Ngay từ năm 2001, Đảng đoàn MTTQVN đã có Hướng dẫn số 35 quy định khá chi tiết, cụ thể việc phân cấp quản lý, đánh giá và bổ nhiệm cán bộ tại MTTQVN. Nếu như từ đó cho tới nay không có văn bản đủ thẩm quyền nào khác phủ nhận các quy định tại Hướng dẫn 35 cho phép những cán bộ sai phạm hàng loạt và nghiêm trọng như ông Lập mặc sức làm càn mà không bị xử lý thì đây rõ ràng là sự thách thức các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Cụ thể như việc xem xét để bổ nhiệm lại ông Đinh Đức Lập tiếp tục làm tổng biên tập báo Đại đoàn kết đang diễn ra tại MTTQVN cho thấy có sự phớt lờ các quy định trong Hướng dẫn 35. Ở trang 8, phần nói về bổ nhiệm lại cán bộ, Hướng dẫn 35 nêu rõ: “Những cán bộ được xem xét bổ nhiệm lại chức vụ ở đơn vị cũ phải là người hoàn thành nhiệm vụ công tác được giao. Trong quá trình giữ chức vụ không bị vi phạm kỷ luật”.

Dù bị xử lý kỷ luật rất nhẹ so với mức độ sai phạm nghiêm trọng đã gây ra thì trong thời gian giữ chức vụ tổng biên tập báo Đại Đoàn kết ông Lập cũng đã vi phạm kỷ luật và bị xử lý, bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ trong hai năm 2012 và 2013. Như vậy, ông Đinh Đức Lập không đủ điều kiện để xem xét bổ nhiệm lại theo quy định trong Hướng dẫn 35 do chính Đảng đoàn MTTQVN ban hành.

Hiện tại, tổng biên tập Đinh Đức Lập của báo Đại đoàn kết còn đang phải đối mặt với 3 vụ kiện đã được tòa án thụ lý của 3 nguyên đơn từng là các nhà báo, cán bộ lãnh đạo Ban của báo này. Mới đây, ông Lập tiếp tục bị tố cáo về hành vi gian lận giải thưởng báo chí Quốc gia. Vụ việc cũng đã được báo Người Cao Tuổi chính thức lên tiếng phê phán và gọi ông Lập là người “quen tự đánh bóng mình và không có dây thần kinh xấu hổ”.

Hội đồng giải báo chí quốc gia và các cơ quan chức năng đang xem xét vụ gian lận giải thưởng này của ông Đinh Đức Lập trong bối cảnh dư luận đang hết sức quan tâm và chờ đợi sự phán xét nghiêm minh, khách quan và đúng pháp luật của các cơ quan này, đảm bảo cho sự tin cậy của công luận vào giải thưởng báo chí quốc gia được cho là rất có uy tín này.

Giả thiết rằng Đảng đoàn MTTQVN vẫn tiếp tục bổ nhiệm lại ông Đinh Đức Lập vào vị trí cũ bất chấp các quy định của chính mình, bất chấp các quy định về công tác tổ chức cán bộ của Đảng. Các vị lãnh đạo MTTQVN đã có dự trù đến trường hợp các sai phạm nghiêm trọng của ông Lập tiếp tục ngày càng nghiêm trọng hơn, giúp ông Lập phá hết "kỷ lục tai tiếng" này tới "kỷ lục tai tiếng" khác, các phán quyết của tòa án bất lợi cho ông Lập và Hội đồng giải báo chí quốc gia sẽ phải mạnh tay với ông Lập để bảo vệ uy tín của giải thưởng lớn này không? 

Các kỷ lục tai tiếng nhất làng báo Việt Nam mà ông Đinh Đức Lập đang có chẳng lẽ các vị lãnh đạo MTTQVN thấy vẫn còn chưa đủ và tiếp tục tạo môi trường, điều kiện ưu ái hơn cho ông Lập tiếp tục trượt dài như xe lao dốc không phanh?

Nếu chĩ vì một cá nhân nào đó có khả năng gây sức ép lên tập thể để rồi mang lại hậu quả khó lường mà ai cũng có thể nhận ra (trong thực tế đã và đang xảy ra vi phạm hàng loạt và nghiêm trọng) thì quả thật là điều khó có thể chấp nhận được tại ban lãnh đạo của một tổ chức đang được mọi tầng lớp nhân dân cả nước kỳ vọng.

Toàn văn Hướng dẫn số 35:















15 nhận xét:

  1. Mục miễn nhiệm còn ghi rõ là nếu không bị kỷ luật nhưng mất uy tín thì vẫn xem xét điều chuyển công tác cơ mà?. đằng này lại nhơ nhớp quá. Suy cho cùng nguyên nhân vẫn từ ông Vũ Trọng Kim.

    Trả lờiXóa
  2. Vũ Trọng Kim đang cố gắng dàn xếp với các đồng chí ủy viên Đảng đoàn để thông qua cho thằng Lập vào chiều thứ tư (2.7) này đấy. Rõ bẩn. Cả một tổ chức Đảng đoàn bị khuynh loát ư? Ông Nhân có bị Kim khuất phục không?. Chờ xem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai hùa theo ông Kim chiều thứ 4 này sẽ lộ mặt và sẽ bị lên án vì tiếp tay cho cái xấu, cái ác, cái tai tiếng.

      Xóa
    2. Đ/c Nguyễn Thiện Nhân đã từng nổi tiếng với việc chấn chỉnh ngành giáo dục. Thế thì cứ hy vọng đi....

      Xóa
  3. Một gã không có dây thần kinh xấu hổ đã làm bao nhiêu người, bao nhiêu tổ chức nhục nhã tai tiếng rồi. Xin các vị Đảng đoàn của Mặt trận hãy gìn giữ những sợi dây thần kinh xấu hổ để bảo vệ và vớt lại tý chút uy tín của mặt trận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cán bộ mặt trận phườnglúc 21:49 30 tháng 6, 2014

      Nếu quý vị nào không sợ mặt bị bôi tro trát trấu thì cứ chọn việc khác mà làm, chứ đừng tiếp tục bôi tro trát trấu vào tổ chức mặt trận của chúng tôi

      Xóa
    2. Sai sờ sờ ra đấy nhưng nó cố bao bịt cho nhau. Kiểu kỷ luật phải theo quy trình kiểu này đã kéo cổ ông Kim chết chìm danh tiếng theo Lập cập.

      Xóa
  4. Hài hước thật. Thế còn bịa ra cái vụ bỏ phiếu làm gì nữa nhể, chắc trò định cứu nhau sao?

    Trả lờiXóa
  5. Ơ sao bảo tay chân của Lập đã tìm được người giới thiệu với ông Nhân để thay Lập rồi còn gì?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại phải đi tìm, báo Đại đoàn kết để ông Lập làm Tổng biên tập mấy năm làm hỏng nát đến mức không còn giống người nữa sao? Kể cả Tổng bí thư Lê Duẩn đột ngột qua đời còn có người thay và đất nước đổi mới mà.

      Xóa
  6. Những người không thích "sinh mệnh chính trị" và uy tín ông Nguyễn Thiện Nhân đang rất muốn cứ để cho Đinh Đức Lập tiếp tục làm Tổng biên tập Đại đoàn kết. Không ai phá uy tín của lãnh đạo MTTQ Việt Nam giỏi như Đinh Đức Lập đâu. Cứ để Lập ngồi ghế TBT là thượng sách! Haha...

    Trả lờiXóa
  7. Phải công nhận mặt lão Lập dày thật!!

    Trả lờiXóa
  8. Xin đính chính: Vụ năn nỉ người khác về "hốt" cơ đồ rách nát của anh Lập là thằng phản phúc Hà Trọng Nghĩa (tục gọi là Hà Văn Thọ) chứ không phải em đâu ạ! Hắn lôi kéo em tham gia bứng ghế anh Lập sớm cho lành thân hắn đấy ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng đổ lỗi cho tôi, chính cô mới là tác giả vụ đề nghị đưa anh Hồng Thanh Quang về báo thay anh Lập. Cô còn tự tay viết tên cô cũng là tác giả của loạt bài được Giải B đấy. May mà ông Huệ gạt chứ không thì nhục mặt chung với anh Lập.

      Xóa
  9. Bọn em rất ám ảnh chuyện trong làng báo có con sâu bẩn đến mức bác Kim Quốc Hoa phải bình luận rất sắc: "Thì ra con người này quen tự đánh bóng mình và không có dây thần kinh xấu hổ"! Con sâu Đinh Đức Lập có nhân cách giẻ rách không xứng đáng làm một phóng viên bình thường, sao TMTQ VN lại để ông ta nhảy tót ngồi vào ghế tổng biên tập làm xú uế cả làng báo mấy năm qua???????? Đi đâu cũng nghe nhiều người ngoài ngành hỏi thắc mắc làm báo dễ và thối tha quá, ví dụ như cái ông Lập gì đó!

    Trả lờiXóa