Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Vụ Đinh Đức Lập: Tổng biên tập lập nhiều kỷ lục tai tiếng nhất làng báo Việt Nam

Đã là người lập kỷ lục “Tổng biên tập bị nhiều cán bộ dưới quyền tố cáo nhất”, nhưng có lẽ ông Đinh Đức Lập vẫn chưa hài lòng. Ông không ngừng chà đạp lên pháp luật, trả thù thô bạo những nhà báo tố cáo đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của ông. 

Một lần nữa, bất đắc dĩ, ba nhà báo – ba lãnh đạo ban của báo Đại Đoàn Kết, buộc phải khởi kiện ông Lập ra Tòa. Tính đến thời điểm hiện tại, nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Tổng biên tập Đinh Đức Lập trở thành người  lập kỷ lục mới trong làng báo Việt Nam là “tổng biên tập, người chịu trách nhiệm trước pháp luật của báo Đại đoàn kết phải đối diện cùng một lúc với 3 vụ án đã được Tòa thụ lý”.



Tổng biên tập lập nhiều kỷ lục tai tiếng nhất làng báo Việt Nam

Làm lãnh đạo để cho cán bộ, nhân viên dưới quyền tâm phục khẩu phục là điều không phải ai cũng làm được. Từ sự không vừa lòng với sếp mà dẫn tới mâu thuẫn tranh cãi thường cũng không phải là nhiều vì Ít ai dám cãi lại sếp. Càng hiếm hơn khi cán bộ, nhân viên dưới quyền lại dám tố cáo sếp - người đang nắm trong tay nhiều quyền và lợi ích của chính mình.

Tuy pháp luật nhà nước mở rộng quyền công dân trong vấn đề khiếu nại, tố cáo, nhưng cũng phải thật bí bách lắm, cán bộ, nhân viên dưới quyền mới buộc phải tố cáo sếp. Thực tế trong cuộc sống, với sự hậu thuẫn thêm của báo chí, nhiều cán bộ, nhân viên đã dũng cảm tố cáo sếp hơn.

Nhà báo bảo vệ công dân, cán bộ, nhân viên dưới quyền ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tố cáo sếp. Nhưng trớ trêu thay, khi chính họ lựa chọn hành động tố cáo sếp của mình thì ai sẽ lên tiếng để bảo vệ họ? Trong thực tế, rất hiếm nhà báo khác, tờ báo khác lên tiếng bảo vệ chính đồng nghiệp của họ khi bị trù dập bởi chính sếp của các tờ báo.

Có một luật bất thành văn trong làng báo từ xưa tới nay ai ai cũng ngầm hiểu: Tối kỵ báo nọ đánh báo kia, Tổng biên tập nọ đánh Tổng biên tập báo kia. Chính các tờ báo tự lập ra vùng cấm cho mình mà mặc nhiên ung dung với sự bất công và nghịch lý đó.

Các nhà báo mạnh tay và được tiếng dũng cảm chống tiêu cực, tham nhũng nhưng xét cho cùng chỉ trong những lĩnh vực khác. Còn các tiêu cực và tham nhũng xảy ra ngay chính trong nhà mình, của sếp mình thì hầu hết đều ngậm miệng…

Dù hết sức kìm chế và không ít lần đóng góp ý kiến một cách thẳng thắn, nhưng trước sự ngang ngược, bất công, bè phái, tiêu cực, cố ý làm trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước của ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết ba nhà báo – đồng thời là ba lãnh đạo ban của báo này đã phải lựa chọn cách thức đứng lên làm đơn tố cáo chính tổng biên tập của họ.

KHông cần nói nhiều, chắc chắn ai cũng hiểu cuộc đấu tranh của ba nhà báo đầy gian nan khi người bị tố cáo hàng loạt các sai phạm lại chính là tổng biên tập, sếp trực tiếp của họ. Ông Lập đã không chừa thủ đoạn nào, lạm dụng quyền lực ra sức trả thù thô bạo. Trong số những sai phạm của ông Lập tại báo Đại đoàn kết một phần có nguồn gốc từ sự dung túng và “bật đèn xanh” của cấp trên trực tiếp ông Lập là ông Vũ Trọng Kim – Phó chủ tịch, kiêm tổng thư ký MTTQ Việt Nam, là người theo quy định của pháp luật có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết các nội dung tố cáo ông Lập, ra sức bao che. Cho nên việc giải quyết đơn tố cáo của các nhà báo Đại đoàn kết cho tới nay vẫn chưa thật sự kết thúc và nghiêm túc tuân htủ theo pháp luật.

Người bị tố cáo là tổng biên tập Đinh Đức Lập dù bị ghi nhận có nhiều sai phạm song chỉ bị kỷ luật nhẹ nhẹ như phủi bụi, còn ba nhà báo có đơn tố cáo chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của ông Lập thì bị trù dập, trả thù bằng hình thức buộc thôi việc một cách trái pháp luật. Nhờ có sự bao che, lấp liếm của cấp trên, ông Lập đã đi từ ai phạm này chồng lên sai phạm khác

Cũng cần ghi nhận rằng, ngoài những trang mạng, blog cá nhân của các nhà báo, của những trí thức “giữa đàng thấy chuyện bất bình chẳng tha” lên tiếng vạch trần bản chất của vụ việc, chỉ ra các bất cập trong việc giải quyết, xử lý các sai phạm của ông Lập, thì nhiều tờ báo chính thống như: báo Người cao tuổi, báo Tuổi trẻ, tạp chí Người làm báo, báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, trang tin điện tử của Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh… cũng đã vượt qua được "điều luật bất thành văn" trong làng báo vào cuộc ủng hộ ba nhà báo chống tiêu cực. Điều này cho thấy sự sai phạm và mức độ tai tiếng của ông Lập đã vượt quá mức bình thường đến nỗi các đồng nghiệp trong làng cũng đã phải  "xé rào" lên tiếng phê phán không còn ngần ngại.

Đặc biệt là báo Người cao tuổi đã phanh phui hàng loạt tiêu cực của Tổng biên tập Đinh Đức Lập. Nhiều bài điều tra của báo nêu ra về vấn đề này đã được cơ quan CSĐT kết luận là đúng; nhiều nội dung điều tra của báo đã được Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết luận có cơ sở…

Lẽ thường, theo quy định của pháp luật thì khi  những nội dung tố cáo được kết luận là có cơ sở thì người bị tố cáo phải bị kỷ luật; phải bị kỷ luật đúng tính chất và mức độ vi phạm; người tố cáo phải được bảo vệ, phải được phục hồi lại toàn bộ quyền và lợi ích bị xâm phạm khi bị trả thù do tố cáo kẻ có quyền… Thế nhưng, ở báo Đại đoàn kết thì tình hình ngược lại. Kẻ có nhiều sai phạm thì chỉ bị khiển trách còn người tố cáo các sai phạm thì bị sa thải. Còn cơ quan và những người có trách nhiệm bảo vệ người tố cáo, giải quyết tố cáo một cách nghiêm minh, theo quy định của pháp luật thì bỏ mặc cho những người tố cáo biị trù dập, trả thù thô bạo.

Đã là người lập kỷ lục “Tổng biên tập bị nhiều cán bộ dưới quyền tố cáo nhất”, nhưng có lẽ ông Lập vẫn chưa hài lòng. Ông không ngừng chà đạp lên pháp luật, trả thù thô bạo những nhà báo tố cáo chỉ ra hàng loạt sai phạm của ông. Chỉ trong một thời gian ngắn, khi mà việc giải quyết tố cáo của cơ quan có thẩm quyền chưa hề kết thúc, ông Lập đã ngang ngược chà đạp luật pháp, chà đạo đạo lý nghề nghiệp tìm mọi cách sa thải 3 nhà báo đấu tranh ngay trong thàng 6/2013 là tháng kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Một lần nữa, bất đắc dĩ, ba nhà báo – ba lãnh đạo ban của báo Đại Đoàn Kết, buộc phải khởi kiện ông Lập ra Tòa và tính đến thời điểm hiện tại, nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Tổng biên tập Đinh Đức Lập trở thành người  lập kỷ lục mới trong làng báo Việt Nam là “tổng biên tập, người chịu trách nhiệm trước pháp luật của báo Đại đoàn kết phải đối diện cùng một lúc với 3 vụ án đã được Tòa thụ lý”.

Dù làm việc ở Tòa án thì quá quen thuộc với các vụ kiện, nhưng không ít cán bộ của Tòa án đã nhận đơn kiện ông Lập của ba nhà báo ở tờ Đại đoàn kết đã phải hết sức kinh ngạc và không ngừng thắc mắc: “Cái ông Đinh Đức Lập là cái ông nào, làm Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết ăn ở ra làm sao mà lại bị những nhà báo dưới quyền mình phải đâm đơn khởi kiện hàng loạt như thế?”.


Những tưởng làm sếp mà hết bị hàng loạt cấp dưới tố cáo, lại bị khởi kiện tới 3 vụ án liên tiếp thì khuôn mặt phải tự thấy là nhơ nhuốc lắm rồi. Thế nhưng, ông Lập vẫn chưa nhận ra điều đó, cụ thể là ông vẫn chưa chịu dừng lại.

Ông Lập có lẽ đang muốn tiếp tục phá kỷ lục của chính mình lập ra để có thêm “thành tích bất hảo” mới nữa thì phải. Được biết, ông Lập đã và đang tiếp tục gây ra thêm nhiều sai phạm, tiêu cực khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền, lợi ích và uy tín danh dự của cán bộ dưới quyền. Vì vậy, đang tiếp tục có thêm những đơn tố cáo, đơn khởi kiện mới đối với ông Lập. Như vậy, kỷ lục vì bị tố cáo nhiều nhất, bị kiện ra tòa nhiều nhất của tổng Lập hiện vẫn chưa dừng lại.

Không có lẽ Ủy Ban Trung ương MTTQVN - cơ quan chủ quản của báo Đại Đoàn Kết và những cơ quan quản lý báo chí như: Ban Tuyên giáo, Bộ Thông tin Truyền thông… lại cứ nhắm mắt làm ngơ, để mặc cho ông Lập tự do hoành hành,  lập thành tích bất hảo trong làng báo Việt Nam với nhiều tai tiếng như thế này không có giới hạn nào nữa hay sao?

Nhân dịp kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam lần này, báo Người cao tuổi một lần nữa đã phải thốt lên kinh ngạc: “Vì sao Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập chưa bị cách chức”  (xin xem: http://nguoicaotuoi.org.vn/phap-luat/vi-sao-tong-bien-tap-bao-dai-doan-ket-dinh-duc-lap-chua-bi-cach-chuc.html)

Ngọc Minh


Bài do tác giải gởi tới blog HN 

Mời tham khảo thêm:

Vụ Đinh Đức Lập: Hé lộ những sự thật không thể chối cãi từ cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm ban biên tập báo Đại đoàn kết

3 nhận xét:

  1. Để cho ông Lập tác oai tác quái thế này, lỗi không thể phủ nhận là do lãnh đạo MTTQVN quá nhu nhược để cho ông Vũ Trọng Kim thao túng và ngồi xổm lên. Ông Huỳnh Đảm để bị qua mặt còn được chứ ngài chủ tịch Nhân mà cũng thế a?

    Trả lờiXóa
  2. Vừa rồi ông Lập bỏ trốn không ra tòa đối chất với chị Ngân theo giấy triệu tập có phải không?

    Trả lờiXóa
  3. LOAI NHA NGUOI NHU VAY MA LAM LANH DAO THI CHI CO NUOC MAT NHA TAN. LOAI SAU MOT CUA XA HOI.. LOAI TIEU NHAN NHU VAY SAO LAI DE LAM TONG BIEN TAP? CAN SOM CHO NO VE VUON VA TRUY TO VA HOI TO CAC TOI LOI CUA NO DA GAY RA CHO NGUOI KHAC DE TRA LAI NIEM TIN CHO NHUNG NHA BAO BIET NOI THANG NOI THAT. RAT CAN SU CONG BANG TRONG VAN DE NAY

    Trả lờiXóa