Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Liên quan đến sai phạm của tổng biên tập báo Đại đoàn kết Đinh Đức Lập: Bà Bùi Thị Thanh bị tố cáo


Sai phạm chất chồng sai phạm của Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập có lẽ đã nhanh chóng chấm dứt và không thể có điều kiện để liên tiếp phá kỷ lục trở thành tổng biên tập tai tiếng nhất làng báo Việt Nam nếu như không có sự bao che của cấp trên. (Xin xem ở đây)

Ngoài ông Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, có lợi ích trực tiếp với ông Lập ra sức bao che, cố ý không giải quyết tố cáo đúng luật (như Thông báo Kết luận 528 ngày 3/12/2013 của Ủy Ban Kiểm tra trung ương (Xin xem: http://huunguyenddk.blogspot.com/2014/04/aco-ket-luan-ve-cac-sai-pham-cua-ong-vu.html ), còn có sự tiếp tay của bà Bùi Thị Thanh – Phó Chủ tịch – Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy - Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra Đảng ủy MTTQ Việt Nam. Những sai phạm của Tổng biên tập Đinh Đức Lập được bà Thanh nắm rất rõ, vì bà là Tổ trưởng Tổ kiểm tra, Ủy viên Đảng đoàn - Người ký Kết luận số 42 ngày 7/1/2013 và Kết luận 43 ngày 8/1/2013 về các sai phạm của ông Lập .

Thế nhưng khi kiểm điểm để kỷ luật ông Lập, các thành viên Hội đồng kỷ luật lại không được tiếp xúc với văn bản đầy đủ của Kết luận. Do bị bưng bít thông tin, mà trách nhiệm thuộc về bà Thanh, nên nhiều thành viên của các cuộc họp xem xét kỷ luật không có đủ thông tin về sai phạm của ông Lập. Do đó, họ không thể có nhận thức đầy đủ mức độ nghiêm trọng của những sai phạm mà ông Lập gây ra.

Dù biết rõ hành vi bao che của bà Thanh,  song thời gian qua những nhà báo tố cáo hành vi sai phạm của ông Lập vẫn hy vọng bà Thanh sẽ hướng thiện. Qua thời gian, bà Thanh có thể nhận thức đúng đắn hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong bộ máy lãnh đạo của MTTQ Việt Nam, thực sự sẽ sửa đổi, tiếp tục giải quyết tố cáo đúng pháp luật, góp phần ngăn chặn các hành vi sai phạm nghiêm trọng của ông Lập,  giữ gìn uy tín của tổ chức MT và báo Đại đoàn kết.

Trước khi tố cáo, các nhà báo đã có đơn đề nghị giải quyết tố cáo và cảnh báo sự bao che của tổ chức Đảng ủy cơ quan trung ương MTTQ Việt Nam 

Nhưng, không biết vì lẽ gì, bà Thanh vẫn cố ý bao che và giải quyết tố cáo trái pháp luật. Vì vậy, buộc những nhà báo phải tố cáo hành vi cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật của bà Thanh.

Được biết, vào 15 giờ ngày Chủ nhật (6/7/2014), Đảng đoàn MTTQ Việt Nam sẽ họp để đưa ra phán quyết về việc có hay không bổ nhiệm lại chức danh tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết cho ông Lập, và phó tổng biên tập cho ông Khánh. 

Về việc này,  đã có bài phân tích nêu rõ: Ông Lập không đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm lại theo quy định của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam. 

Nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng cũng đã có Đơn đề nghị không làm quy trình tín nhiệm, tái bổ nhiệm chức danh tổng biên tập cho ông Lập, phó tổng biên tập cho ông Khánh.

Sự kiện gây tai tiếng mới đây nhất của ông Lập khiến công luận bức xúc là việc gian lận giải báo chí quốc gia cũng đang được các cơ quan hữu trách xử lý. 

Có khả năng chỉ trong vài ngày tới đây Hội đồng Giải báo chí Quốc gia sẽ ra quyết định hủy Giải B đã trao cho ông Lập vì phát hiện hành vi gian lận, sau khi báo Người cao tuổi có bài điều tra phanh phui và bị nhiều nhà báo tố cáo. 

Dưới đây là nội dung đơn tố cáo bà Bùi Thị Thanh của nhà báo Đặng Thị Kim Ngân.

Ngọc Minh


Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN TỐ CÁO  
(V/v: Đảng ủy cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam
cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật)
                                                                                                                                                                         
         Kính gửi:  - Ủy Ban kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

Tôi là: Đặng Thị Kim Ngân - Nhà báo - Nguyên Phó Trưởng ban Khoa giáo báo Đại Đoàn Kết. Nơi cư trú: *** ĐT: ***

Kính thưa quý vị lãnh đạo!

Tôi làm đơn này xin được tố cáo Đảng ủy cơ quan Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (đại diện là bà Bùi Thị Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ) cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật như sau:

1.        Đảng ủy cơ quan Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cố tình không giải quyết tố cáo đúng thời hiệu quy định của luật tố cáo.

Trong các ngày 24/10/2013 và 6/1/2014 chúng tôi có Đơn tố cáo Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết (bao gồm Tổng biên tập Đinh Đức Lập, Phó Tổng biên tập Nguyễn Quốc Khánh). Đã quá thời hiệu quy định rất dài (luật tố cáo quy định phải trả lời thụ lý hay không thụ lý giải quyết trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 ngày) nhưng phải đến ngày 12/6/2014, tại văn bản số 19-CV/ĐU-MTTW ghi là “Trả lời đơn tố cáo” Đảng ủy cơ quan Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam mới trả lời không giải quyết tố cáo.

2.        Đảng ủy cơ quan Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật.

Trong đơn tố cáo Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết của chúng tôi đề ngày 24/10/2013; lần 2 ngày 6/1/2014 có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Đảng ủy cơ quan Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Việc Đảng ủy cơ quan Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cố ý giải quyết cả nội dung thuộc thẩm quyền của Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam là cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật, vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Tố cáo.
Ngày 27/2/2014, ông Nguyễn Văn Thịnh - đại diện của Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy thừa ủy quyền của Đảng ủy cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam đã mời tôi lên để trao đổi về các nội dung tố cáo Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết.  Tại cuộc trao đổi, tôi đã phản ứng rất gay gắt về việc Đảng ủy cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam cố tình không giải quyết tố cáo; cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật. Và đề nghị ông Thịnh về báo cáo lại cho ông Vũ Trọng Kim – Bí thư Đảng ủy; bà Bùi Thị Thanh – Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy phải giải quyết tố cáo đúng luật, nếu không tôi sẽ tố cáo hành vi sai phạm này.
Ngày 28/2/2014, chúng tôi có Đơn đề nghị giải quyết Đơn tố cáo sai phạm của Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết, trong đơn chúng tôi đã khẳng định lại cho rõ: Những nội dung tố cáo Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết kể từ ngày 24/10/2013 là hoàn toàn mới, phát sinh sau khi Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã có Kết luận số 42 KL/MTTW - ĐĐ ngày 7/1/2014 và Kết luận số 43 KL/MTTW – ĐĐ ngày 8/1/2013.

Ngày 12/6/2014, Đảng ủy cơ quan Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (đại diện là bà Bùi Thị Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ) đã có văn bản số 19-CV/ĐU-MTTW ghi là “Trả lời đơn tố cáo” nhưng thực chất là cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật, nhằm bao che cho Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết. Nội dung cho rằng: Những nội dung tố cáo Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết (từ nội dung 1 đến 5) kể từ ngày 24/10/2014 là “không có tình tiết mới”, không có nội dung mới.
Một lần nữa, tôi xin khẳng định những nội dung tố cáo Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết kể từ 24/10/2013 là hoàn toàn mới và đến nay vẫn chưa được Đảng ủy cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy Ban trung ương MTTQ Việt Nam giải quyết.

Kính thưa quý vị lãnh đạo!

Vì tin tưởng vào đường lối phòng chống tiêu cực, tham nhũng của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nên chúng tôi đã đứng lên tố cáo những sai phạm của Tổng biên tập và Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết. Thế nhưng, Đảng ủy cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam đã cố ý không giải quyết tố cáo; giải quyết tố cáo trái pháp luật; không có biện pháp bảo vệ, để người tố cáo bị trả thù, trù dập, buộc thôi việc trái pháp luật.
Vì vậy, chúng tôi kính đề nghị quý vị lãnh đạo, Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương; Đảng Bộ Khối các cơ quan Trung ương; Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương giải quyết đơn tố cáo Đảng ủy cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam (đại diện là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bùi Thị Thanh) này của chúng tôi.
Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!

                                                                                 Hà Nội ngày 5 tháng 7 năm 2014
Nơi nhận:                                                                                        Người làm đơn
-Như kính gửi
-Ủy Ban Kiểm tra trung ương
-Ban Nội chính trung ương
-Bí thư Đảng đoàn,
Chủ tịch UBTWMTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân
-Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương (để giải quyết)         Đặng Thị Kim Ngân
-Đảng Bộ Khối các cơ quan trung ương (để giải quyết)
-Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy Khối
các cơ quan trung ương  (để giải quyết)                                                                    
Đảng đoàn UBTWMTTQ Việt Nam         

Bài do tác giả gởi tới blog HN

7 nhận xét:

  1. Bà Thanh cố ôm lấy Lập vì lẽ gì?. Vì sợ ông Kim? Hay vì ông Lập cho ngậm rồi?. Trách nhiệm của người giải quyết tố cáo mà không làm đúng pháp luật tai hại thật. Không thể nói bà Thanh vì cấp trên, vì lâm vào cảnh khó mà phải hùa theo được. Lãnh đạo sợ trách nhiệm, không dám đối diện với cái xấu, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ pháp luật và tình người thì cũng nên loại bỏ. Dù sao vẫn hy vọng bà Thanh sáng suốt trong cuộc họp chiều mai. Và biết đâu, bà Thanh tỉnh ngộ, hối cải thì các nhà báo sẽ rút đơn tố cáo bà Thanh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với Huy Minh. Chị Thanh nên tỉnh ngộ đi

      Xóa
  2. Sao bà Thanh dại dột thế nhể?.

    Trả lờiXóa
  3. Nghe vài đồng chí bên Bộ Thông tin truyền thông kháo nhau: Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã có công văn gửi Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam trả lời là Không nên bổ nhiệm lại chức danh Tổng biên tập cho Đinh Đức Lập vì tuổi đã cao (58 tuổi) và nhất là để xảy ra rất nhiều vi phạm, gây dư luận không tốt...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Liệu ông Vũ Trọng Kim có ỉm cái công văn bất lợi cho lợi ích của Kim và Lập không?

      Xóa
  4. Ban Tuyên giáo đã không trả lời công văn của MTTQ VN (do ông Kim ký) xin được bổ nhiệm lại ông Lập.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không thể trả lời vì sẽ bị ông Kim lợi dụng, như trước đây đã lợi dụng rồi. Ai lại nói trắng ra là không được bổ nhiệm, nên Ban mới nói chung chung là nên cân nhắc. Không trả lời là hành động đúng đắn, kệ xác MT muốn làm gì thì làm đừng có đổ lỗi nữa. Phải học làm người lớn đi, đừng cố đổ trách nhiệm nữa.

      Xóa