Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Ông Đinh Đức Lập cố trì hoãn bàn giao hồ sơ tài chính?

Lẽ ra ông Đinh Đức Lập đã phải bàn giao hồ sơ tài chính cho người phụ trách mới của báo Đại đoàn kết trong ngày thứ sáu 17/7/2014 theo kế hoạch. Nhưng tới phút cuối cùng thì công việc này đã bị ông Lập cố trì hoãn lại.

Buổi chiều cùng ngày, có thông tin lãnh đạo MTTQ Việt Nam đã thông báo quyết định kiểm toán và thanh tra tài chính tại báo Đại đoàn kết như đã từng đưa ra lời hứa trong Kết luận 43 ngày 8/1/2013. 

Có lẽ, đây là thời điểm cần thiết và không thể chậm trễ hơn thực hiện chủ trương của lãnh đạo MTTQ Việt Nam kiểm toán công tác tài chính báo Đại đoàn kết thời ông Đinh Đức Lập để có cái nhìn khách quan, đúng đắn nhất thực trạng sức khỏe tài chính của cơ quan này thay cho những lời “chém gió phần phật” của ông Lập trước đây.

Có một thực tế ở báo Đại đoàn kết ai cũng thấy là trong suốt thời gian ông Đinh Đức Lập làm tổng biên tập chưa bao giờ có một báo cáo minh bạch, công khai, đầy đủ về tình hình tài chính hàng năm của báo Đại Đoàn Kết trước toàn thể cơ quan, hay chí ít cũng là trước toàn thể lãnh đạo ban của báo theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, các thông tin về tài chính, tình hình hoạt động lời lãi của báo ra sao mọi cán bộ, phóng viên, nhân viên đều không có cơ sở để biết rõ một cách công khai và đầy đủ. Ông Lập hoặc các lãnh đạo phụ trách về tài chính của cơ quan nói sao thì biết vậy, không ai có điều kiện để kiểm chứng.

Trong khi đó, thông tin về tình hình tài chính của báo Đại Đoàn Kết do các lãnh đạo báo (TBT, các PTBT...) đưa ra mỗi người một con số, mỗi người một kiểu tùy theo lợi ích hoặc mục đích của họ ở từng thời điểm. 

Nghiêm trọng hơn, trong một thời gian khá dài ông Lập bổ nhiệm cháu ruột là Đinh Quang Sơn phụ trách Ban Tài chính Kế hoạch kiêm Kế toán trưởng. Cơ chế “cháu trình – chú duyệt” trong hoạt động tài chính của báo Đại Đoàn Kết diễn ra trong thời gian khá dài không ai có thể kiểm soát được, dễ có nhiều nguy cơ lạm quyền.

Không ít lần cán bộ, phóng viên báo Đại đoàn kết chứng kiến cảnh tiêu tiền công quỹ của báo như nước, lãng phí và chỉ nhằm mục tiêu thỏa mãn nhu cầu cá nhân của chú cháu Lập - Sơn mà xót xa cho thu nhập ngày càng còm cỏi của những anh chị em cày sâu cuốc bẩm tại báo này.

Việc ông Lập quá vội vàng bổ nhiệm ông Sơn là cháu ruột của mình vào vị trí quản lý tài chính của cơ quan báo ĐĐK gây ra nhiều dư luận không tốt và có nhiều khuất tất.

Nhận thấy sự bức xúc của dư luận tại báo Đại Đoàn Kết về vấn nạn cơ chế “cháu trình – chú duyệt”, Đảng Đoàn MTTQVN đã có kết luận ngày 29/6/2012  chỉ đạo ông Lập phải điều chuyển công tác ông Đinh Quang Sơn sang vị trí khác cho phù hợp.

Thế nhưng sau nhiều tháng trì hoãn, khi có đơn tố cáo của nhiều người, và lãnh đạo cấp trên phải nhiều lần nhắc nhỡ, ông Lập mới ký quyết định đề ngày 10/8/2012 chuyển ông Sơn sang Phụ trách Ban TT-QC-PH (thay ông Xuân Huy bị kỷ luật cách chức). Tuy nhiên quyết định này chỉ được công bố vào ngày 23/8/2012 và cho phép ông Sơn thực hiện các trách nhiệm có liên quan tới tài chính đến 30/9/2012. 

Cuối năm 2012, ông Đinh Quang Sơn dính vào vụ chiếm dụng hàng chục tỷ đồng tiền góp vốn của cán bộ phóng viên báo Đại Đoàn Kết cho dự án chung cư Đại Kim, nay đã bỏ trốn.

Tư cách và đạo đức nghề nghiệp của ông Sơn qua vụ chiếm dụng hàng tỷ đồng tiền góp vốn của cán bộ, phóng viên, nhân viên báo trong dự án Đại Kim rồi nay bỏ trốn càng khiến cho nghi vấn về những khuất tất trong thời gian ông Sơn là Kế toán trưởng, phụ trách cả Ban Tài chính – kế hoạch rồi sau đó luôn cả Ban Tuyên truyền, Quảng cáo và Phát hành (toàn là các ban quan trọng liên quan tới các nguồn tài chính chủ lực của báo) thêm có cơ sở.

Ngay sau khi bị buộc phải rời khỏi ghế kế toán trưởng kiêm phụ trách Ban Tài chính kế hoạch của báo Đại đoàn kết thì ông Sơn đã nhanh chóng đưa một người bạn của mình về thay vị trí đó cho tới nay. 

Việc lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ phụ trách tài chính và kế toán trưởng của ông Lập trong khoảng thời gian này xem ra hết sức tùy tiện và không tuân theo bất cứ một quy trình nào để có thể chứng minh năng lực, trình độ, phẩm chất của cán bộ giữ vai trò quan trọng này theo quy định của ngành tài chính.

Ông Đinh Đức Lập đã vi phạm hàng loạt các điều khoản quy định tại Mục 1 (Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị), Chương 2 (Phòng ngừa tham nhũng) của Luật Phòng chống tham nhũng. Theo đó, ông Lập với tư cách là người đứng đầu cơ quan báo Đại Đoàn Kết đã không hề tuân thủ nguyên tắc, các hình thức công khai, minh bạch trong công tác liên quan tới nhiều lĩnh vực theo quy định của luật như: tài chính; xây dựng cơ bản; quản lý nhà đất thuộc quyền sử dụng của báo; các khoản tiền đóng góp của cán bộ viên chức cho dự án chung cư Đại Kim;...

Tại Kết luận số 43 của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam ngày 8/1/2013, ở trang 5 phần kết luận về nội dung tố cáo ông Lập để cho tình hình  tài chính của báo Đại đoàn kết mất cân đối, nợ nần nghiêm trọng, ghi rõ: “Về nội dung tố cáo này, Đảng đoàn xem xét đề nghị của Tổ công tác yêu cầu cơ quan kiểm toán và cơ quan thuế kiểm tra làm rõ nội dung này”.

Được biết trong thời gian từ khi nhận được thông tin mất chức tổng biên tập cho tới nay, ông Lập cùng nhóm tay chân trợ thủ về tài chính, trị sự có nhiều hành vi câu giờ, trì hoãn trong việc bàn giao hồ sơ tài chính.

Đặc biệt trong đêm trước ngày lãnh đạo MTTQ Việt Nam xuống báo Đại đoàn kết thông báo quyết định không bổ nhiệm lại ông Đinh Đức Lập, nhiều người nhìn thấy ông Lập, kế toán trưởng và một số tay chân khác hì hục “chong đèn” thâu đêm làm những việc họ thấy cần làm trong tòa soạn báo.

Có lẽ ông Lập đã biết được thông tin ngay sau khi bàn giao xong hồ sơ tài chính của báo Đại đoàn kết cho người phụ trách mới thì lập tức kiểm toán, thanh tra tài chính sẽ vào cuộc. Cho nên ông Lập đang ra sức câu giờ, trì hoãn, kéo dài thêm chút ít thời gian để cùng các đệ tử cố gắng “làm càng nhiều những việc cần làm” trước khi bàn giao hồ sơ tài chính càng tốt thì phải?
  

4 nhận xét:

  1. Đinh Đức Lập nhập nhèm tài chính từ suốt mấy năm nay. Cố tình làm thâu đêm kiểu gì cũng có sơ suất. Bây giờ nếu ông Khánh Phó tổng khôn ra quản thật chặt con dấu. Không để lập và Lê Văn Đang ký bừa và triện vào lùi ngày. Làm chặt thì Lập và Lê Văn Đang sẽ bị truy tố. Bọn này ăn ruỗng ngân quxy cơ quan rồi, ăn luôn sang cả quỹ dự án chung cư.

    Trả lờiXóa
  2. Anh Đinh Đức Lập rất có kinh nghiệm chạy và sử dụng bằng giả, chạy chức chạy quyền, dùng tiền và quyền để chạy giải thưởng, dĩ nhiên anh í say tiền này sẽ tiếp tục tìm mọi cách chạy tội dễ dàng thôi. Các bác yên tâm nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Văn Hoànglúc 13:14 23 tháng 7, 2014

    Lập ơi, sao em trơ trẽn thế?

    Dù biết em là người không có dây thần kinh xấu hổ nhưng A cũng không thể tưởng tượng nổi hành vi trơ trẽn của em. Lập à. Em đã bị tống cổ khỏi cái ghế Tổng biên tập mấy hôm rồi sao sáng nay em vẫn nghễu nghện ngồi chủ tọa cuộc họp cơ quan?. Em bàn giao ghế rồi mà?. Thế nên lũ tiểu yêu dưới trướng mới chia tay em thật ảm đạm, chỉ có mấy thứ vặt vãnh ăn vặt bày ra, khiến nhà báo Lê Tự - người mà em dọa đuổi nhưng không kịp phải nổi đóa về sự chia tay này.
    Những trò ăn bẩn tiền cơ quan của em rồi sẽ được phơi bày. Nếu không muốn bị truy tố thì em nên chạy tiền cán bộ kiểm toán trước đi.
    số tiền chung cư em nhập nhèm thế nào chắc em biết rõ?. sao em không dám để Mai Ngọc Tuyền công bố rõ ràng trước cơ quan?.
    Số tiền em cầm của mấy đứa em anh bên công ty Đông dương, em cũng nên trả đi. Hãy chơi cho sòng phẳng. Không chạy được dự án, anh Kim cũng không chạy được giấy phép thì cũng nên nói anh Kim trả lại tiền cho đối tác, đừng để họ đòi mãi. Nếu dây dưa thì phải tính lãi đấy.
    Mấy đệ tử thường ngày ôm chân em sao hôm nay miệng chúng bị gắn xi rồi à?. Sự thật trớ trêu thế đấy Lập à.
    Qua những thăng trầm mấy năm qua, em đã hiểu thêm cuộc sống chưa hả em?. Sống thất đức, ngang ngược cậy quyền hòng được chén bẩn thì tất yếu sẽ chịu nhục nhã,người đời khinh bỉ.
    Dù vậy, anh vẫn hy vọng những ngày tháng năm tới em sẽ tu tỉnh để trở thành con người khác, dù anh biết rất khó. nhưng như thế, con em sẽ đỡ khổ khi ra đường, đến trường, nó không sợ bị bạn nói: Bố cậu là kẻ....
    Đừng cố cương vẻ bên ngoài nữa Lập à, lố bịch lắm. Em làm thế người ta càng khinh cho

    Trả lờiXóa
  4. Các bác cho e hỏi về thông tin dự án đại kim nó ra sao rồi?

    Trả lờiXóa