Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Ông Đinh Đức Lập mất chức tổng biên tập báo Đại đoàn kết

Đúng 8giờ 30 sáng ngày Thứ Ba (15/7/2014), đại diện Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có mặt tại báo Đại Đoàn Kết truyền đạt quyết định của Đảng Đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc kết thúc chức vụ tổng biên tập của ông Đinh Đức Lập kể từ ngày 14/7/2014.

Cũng theo quyết định này, ông Đinh Đức Lập được điều chuyển đi nhận nhiệm vụ khác (chưa rõ) của UBTƯ MTTQ Việt Nam.


Ông Tạ Văn Sĩ – Trưởng Ban Tổ chức cán bộ UBTƯ MTTQ Việt Nam đồng thời công bố Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Quốc Khánh làm Phó Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết thời hạn 5 năm theo Quyết định số 2465/QĐ-MTTW-BTT của Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký ký ngày 14/7/2014. 

Quyết định cũng ghi rõ ông Nguyễn Quốc Khánh được phân công phụ trách báo Đại Đoàn Kết kể từ ngày 14/7/2014 cho đến khi Tổng biên tập mới được bổ nhiệm.

Chẳng hiểu sao, giữa lúc này lại có tiếng vỗ tay vang rền cả hội trường báo Đại đoàn kết?

Đúng ra là vai trò tổng biên tập của ông Lập đương nhiên đã kết thúc từ ngày 7/7/2014 khi thời hạn trong quyết định bổ nhiệm hết hiệu lực.

Quyết định nói trên được đưa ra trong bối cảnh ông Đinh Đức Lập có hàng loạt sai phạm bị tố cáo và hầu hết các nội dung tố cáo đều đúng sự thật. Các hành vi vi phạm pháp luật của ông Đinh Đức Lập với trách nhiệm là tổng biên tập báo Đại đoàn kết trong suốt 5 năm qua là hết sức nghiêm trọng.

Đặc biệt nghiêm trọng và gây tai tiếng rùm beng nhất là hành vi gian lận Giải báo chí Quốc gia của ông Đinh Đức Lập cùng với sự tiếp sức của Ban thư ký Chi hội nhà báo báo Đại đoàn kết mới đây.

Ông Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam – ngày từ đầu ra sức bao che, giải quyết các nội dung tố cáo không tới nơi tới chốn. Chỉ xử lý kỷ luật ông Đinh Đức Lập mang tính hình thức, không tương xứng với  mức độ sai phạm, tạo điều kiện cho ông Lập tiếp tục sai phạm chồng lên sai phạm và ngang nhiên trả thù, trù dập người tố cáo.

Do đó, việc xử lý vụ việc tố cáo ông Đinh Đức Lập đã kéo dài và không đúng quy định của pháp luật. Thái độ bao che và hành xử coi thường pháp luật đó của người có trách nhiệm giải quyết tố cáo tại MTTQ Việt Nam đã làm cho tình hình ngày càng thêm phức tạp, dư luận càng thêm gay gắt lên án việc xử lý thiếu tôn trọng pháp luật này làm ảnh hưởng xấu tới uy tín của MTTQ Việt Nam.

Đảng đoàn và lãnh đạo MTTQ Việt Nam  đã phải họp đi họp lại nhiều lần và nhiều cuộc họp đã phải hoãn lại trước khi đưa ra quyết định kết thúc vai trò của ông Đinh Đức Lập ở báo Đại đoàn kết vào cuối giờ chiều hôm qua (14/7/2014).

Cuối cùng thì công lý cũng đã được thực hiện một bước sau rất nhiều khó khăn và phải mất không ít thời gian.

Việc mất chức tổng biên tập của ông Đinh Đức Lập đồng thời cũng gia tăng thêm bằng chứng chứng minh cuộc đấu tranh của các nhà báo ở báo Đại đoàn kết thời gian qua là đúng đắn. Mặc dù ông Lập có sự đỡ đầu, bao che quyết liệt, song cái xấu và sự tha hóa không thể bịt mắt tất cả mọi người. 

Có một thực tế là ông Lập càng được bao che, bưng bít thì lại càng gây ra thêm nhiều sai phạm nghiêm trọng hơn, tai tiếng ngày càng rùm beng hơn, làm ảnh hưởng xấu tới uy tín của báo Đại đoàn kết và MTTQ Việt Nam ngày càng nặng nề hơn.

Không ít người có trách nhiệm tại MTTQ Việt Nam trước đây còn băn khoăn, e ngại trước quyết định xử lý dứt điểm ông Đinh Đức Lập nay nhận thấy rõ ràng cần phải có hành động càng sớm càng tốt vì uy tín, danh dự của một tờ báo có bề dày truyền thống và kể cả của MTTQ Việt Nam.

Nhân sự kiện này của báo Đại đoàn kết, xin mời quý vị xem lại Thư gởi quý đồng nghiệp làm báo đúng một năm qua của chúng tôi, nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2013. (Xem toàn văn ở đây)

Thư được viết vào thời điểm mà ông Đinh Đức Lập được sự “bật đèn xanh” của ông Vũ Trọng Kim đã ra sức trù dập, trả thù những người tố cáo, ra quyết định buộc thôi việc các nhà báo tố cáo ông Lập ngay trong dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 2013.

Trong thư có đoạn: 

“Tôi luôn tin vào những điều tốt đẹp của con người và tin vào công lý. Cho dù không phải công lý bao giờ cũng được thực thi ngay lập tức. Đôi khi người ta phải mất nhiều thời gian, có khi rất nhiều thời gian để thấy sự trừng phạt và sức mạnh của công lý. Dân gian thường nói “có vay có trả” và quy luật về “nhân quả” của nhà Phật cho thấy rõ điều đó trong thực tiễn, với cái nhìn sâu sắc về cõi nhân sinh.

Những điều tốt đẹp của con người không phải lúc nào cũng có thể nhận ra. Không phải ai ai cũng lựa chọn sự đấu tranh để bảo vệ công lý một cách trực diện. Tôi luôn hiểu và chia sẻ với từng cá nhân về sự lựa chọn sao cho phù hợp với hoàn cảnh của họ trong cuộc đấu tranh với bạo quyền.

Vì vậy, tôi không trách hay phê phán bất kỳ ai chỉ vì họ không làm như tôi. Tôi biết mỗi người tử tế đều có cách để bảo vệ những điều mà họ trân quý và luôn ý thức về sự góp phần bảo vệ những điều tốt đẹp của cuộc sống xung quanh mình.

Tôi cảm động và biết ơn tất cả những người đã chia sẻ với tôi trong cuộc đấu tranh không cân sức và đầy nguy hiểm này theo cách của họ. Ngày mai đây, tôi có thể sẽ nhận quyết định kỷ luật theo đúng “kịch bản” và mong muốn “cháy bỏng” của ông Đinh Đức Lập nhằm trả thù thô bạo người đã tố cáo các sai phạm của ông. Tôi cũng không hề tránh né chuyện đó, vì đã đấu tranh thì “tránh đâu”?

Thế nhưng bằng những cách riêng của mình, tôi tin rằng mọi người sẽ hiểu rõ ràng và cụ thể rằng cái quyết định kỷ luật đó tuy áp đặt cho tôi nhưng lại sẽ có tác dụng ngược với ông Đinh Đức Lập”.

 Hữu Nguyên


17 nhận xét:

  1. Xin bày tỏ sự đồng cảm và chi sẻ với nhà báo Hữu Nguyên. Cái ác trước sau gì cũng phải trá giá, người thiếu tính nhân văn và vô đạo đức, nhân cách tệ như ông Đinh Đức Lập đang và tiếp tục phải trả giá, âu cũng bình thường bởi quy luật "có vay có trả" mà thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Mất bò mới lo làm chuồng?. mặt be bét tro mới lo đi rửa. Nếu không khôi phục lại quyền lợi cho các nhà báo thì tôi nghĩ sự thể sẽ không dễ dàng như thế này đâu. Ông Vũ Trọng Kim, ông Lập sẽ tiếp tục bị kỷ luật. Và còn Hà văn Thọ (Nghĩa), Cẩm Thúy nữa cũng sẽ bị kỷ luật vì hành vi gian lận giải báo chí

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải "mất bò mới lo làm chuồng " đâu.
      Mà là "chó dại cắn càn" thì phải đập chết.

      Xóa
  3. Cựu PV Đại Đòan Kếtlúc 14:41 15 tháng 7, 2014

    Trân trọng việc xử lý (tuy có hơi muộn) của GS Nguyễn Thiện Nhân đối với trường hợp quá bê tha của một cán bộ báo chí như ông Đinh Đức Lập. Chỉ có những người làm báo, đồng thời trưởng thành trong tờ Mặt trận mới hiểu hết đặc điểm của tờ báo có bề dày truyền thống của tờ báo này, hiểu tính chất đặc thù của MTTQ thì mới lãnh đạo tờ báo phát triển được. Một kẻ "tay ngang" như ông Lập mà lại có cả nhân cách xấu thì đương nhiên gây hại cho tờ báo và làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của MTTQ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Thanh niên này hết nhiệm kỳ mà về thì gọi là hạ cánh an toàn chứ có gì đâu mà ầm ĩ vậy... Có thằng lào vỡ mồm đâu mà hỉ hả...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chung da noi roi day: chuyen cong-tac...
      Van-de chung toi muon biet, Vu-trong-kim la AI? HINH NHU TAT CA DEU NE TRANH KHONG DAM NOI NHIEU VE NHAN-VAT NAY? Tai sao vay? Chuyen dinh-duc-lap la do Vu-trong-kim tu dau cho toi cuoi chong lung...Va chung toi muon ong Huu-Nguyen cho biet ve nhan-vat "to" nay duoc khong?

      Xóa
  5. Sau khi công bố QĐ đám đệ tử thân cận thường ngày không thấy hênh hoang, chém gió như mọi khi. Hôm nay bầu không khí ở cơ quan có 3 trạng thái, 1 nhóm u buồn, 2 không ủng hộ phấn khởi, 3 một người cười tủm tỉm. Thế là một đế chế gia đình trị đã ra đi

    Trả lờiXóa
  6. Vủ trọng kim hay chỉ rồi thì củng chỉ về mà may quần áo và tả lót mà thôi ! hảy chờ xem ,nghe mải củng thấm thôi thì cho nó về vườn đở rách việc nhức đầu ! chuẩn bị mở hiệu cắt may ông kim nhá không lâu đâu !chúc mừng ông trong tương lai .ông Nhân không phải là ông đởm

    Trả lờiXóa
  7. PV mới vào nghềlúc 08:36 16 tháng 7, 2014

    Chúc mừng nhà báo Hữu Nguyên và các nhà báo đã kiên trì đấu tranh chống tiêu cực, chống cái ác và đòi lại công bằng cho chính mình. Hy vọng quyền lợi của các nhà báo sớm được phục hồi, các nhà báo được tiếp tục say sưa hành nghề yêu thích của mình. Những người có trí thức thực sự luôn mẫu mực và không bao giờ kiêu binh ngay cả khi gặp nhiều thuận lợi. Đọc các bài đưa tin tôi thấy các nhà báo bị ông Lập xấu xa vùi dập là những người như vậy.

    Trả lờiXóa
  8. Gã Lập này chỉ "bị" không tái bổ nhiệm chứ không bị kỷ luật gì sao?? Luật nhà nước và luật Đảng áp dụng cho ai vậy? Kẻ không ra gì, sai phạm chồng chất như thế vẫn chuyển công tác để tiếp tục làm quan của dân à????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Luật VN như... xác "Nhà vô địch" ấy mà... Đất nước có một rừng luật, nhưng lại "xử" bằng luật rừng...

      Xóa
  9. Không biết đến giờ này Đinh Đức Lập có cảm thấy xấu hổ (mặc dù báo chí đăng ông này không có dây thần kinh xấu hổ) và sám hối tí nào về sự lộng quyền coi trời vằng vung của mình không nhỉ??

    Trả lờiXóa
  10. Đức Lập mà cái đức chả được lập
    Trọng Kim chỉ trọng mỗi Mỹ kim...

    Trả lờiXóa
  11. Đau khúc ruột già về chuyện ông Tổng biên tập của một tờ báo "lề phải". Nhân cách xuống cấp đến thế thì thôi...

    Trả lờiXóa
  12. Thằng Đinh Đức Lập mấy lần gạ cối mình nhưng mình không cho. Hắn tức mình lắm đấy...

    Trả lờiXóa
  13. Hôm qua, trong bữa tiệc chiêu đãi đoàn Việt Nam do đồng chí Phạm Quang Nghị dẫn đầu, một nghị sỹ Mỹ nửa đùa nửa thật cười bảo: “Thế giới nói chung và người Mỹ nói riêng, rất khâm phục khả năng chịu nhục cực kỳ tốt của đảng và chính phủ Việt Nam trước nhà cầm quyền Trung Quốc”. Nghe thế, bác Phạm Quang Nghị nhà mình lấy làm hãnh diện lắm lắm...

    Trả lờiXóa
  14. Đó là hậu quả của công tác đánh giá và sử dụng cán bộ

    Trả lờiXóa