Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Toàn văn Thông báo về việc rút tên tác giả Đức Anh (Đinh Đức Lập) khỏi Giải báo chí Quốc gia lần thứ VIII

Lãnh đạo MTTQ có tiếp tục bưng bít bê bối rùm beng này của tổng biên tập báo Đại đoàn kết Đinh Đức Lập?

Ngày 21/6, tổng biên tập báo Đại đoàn kết Đinh Đức Lập bước lên sân khấu một cách hứng khởi. Trước ống kính trực tiếp truyền hình người xem nhận thấy ông đang cố tình tạo dáng, trịnh trọng để nhận Giải B Giải báo chí quốc gia do Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son trao.

Thế rồi, chỉ sau có 16 ngày, đến 7/7/2014, thay mặt Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, nhà báo Hà Minh Huệ đã ký thay Chủ tịch Hội đồng giải văn bản Thông báo số: 02/TB-HDDGBCQG về việc rút tên tác giả Đức Anh (Đinh Đức Lập) khỏi Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII.

Theo nội dung Thông báo thì “sai sót thuộc về Ban Thư ký Tổng hợp Giải Báo chí Quốc gia đã sai nguyên tắc khi dựa theo đề nghị của Chi hội báo Đại đoàn kết đã bổ sung tên Đức Anh – bút danh của ông Đinh Đức Lập – vào danh sách tác giả được giải; Chi hội Nhà báo báo Đại đoàn kết đã thực hiện sai quy định khi đề nghị bổ sung tên Đức Anh , tức tổng biên tập Đinh Đức Lập, người không đứng tên trong tác phẩm dự thi, vào danh sách nhận giải”.

Về cá nhân ông Đinh Đức Lập, không hiểu sao bản Thông báo “cố tình” né tránh nói về trách nhiệm hành vi sai phạm mà ông Lập mới là nhân vật chính. Bản Thông báo không hề nêu rõ ông Đinh Đức Lập có sai phạm dù chỉ là về mặt đạo đức nghề nghiệp chứ chưa cần đề cập tới việc vi phạm quy chế dự thi cũng như các quy định của pháp luật.

Hơn ai hết, ông Đinh Đức Lập phải là người biết rõ mình không phải là tác giả của bất kỳ bài viết nào trong loạt bài được giải.

Vậy thì tại sao ông Lập không có tác phẩm đoạt giải nhưng vẫn “tự tin một cách trơ tráo” trả lời phỏng vấn nhiều kênh truyền hình, phát thanh, báo chí trước đó với tư cách là tác giả đoạt giải. Thậm chí, thật trơ trẽn khi ông Lập bước lên lễ đài hớn hở nhận cái giải thưởng mà bản thân mình không có tác phẩm nào trong đó.

Sự trâng tráo chưa dừng lại,  bởi lẽ ông Lập còn đại diện cho cả nhóm tác giả để nhận kỷ niệm chương từ tay ông Nguyễn Bắc Son – Bộ Trưởng Bộ Thông tin Truyền thông trao tặng.  

Khi duyệt bài của phóng viên đề cao vai trò của những tác giả thực hiện loạt bài đoạt giải này, ông Lập còn biên tập thêm vào đó mở ngoặc rất rõ ràng rằng Đức Anh là Đinh Đức Lập (cứ như ông có tâm lý lo sợ người đọc không biết bút danh Đức Anh là của tổng biên tập Đinh Đức Lập thì phải?)-(Xem báo Đại đoàn kết)



Hành vi gian dối và trơ tráo nhận Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII-2013 của tổng biên tập báo Đại đoàn kết Đinh Đức Lập rõ ràng chỉ có thể là hành vi của một kẻ không có dây thần kinh xấu hổ như bài “Ông Đinh Đức Lập gian dối nhận giải báo chí quốc gia” tại số báo 101 ra ngày 25/6/2014 của báo Người cao tuổi đã nhận định (Xem Báo Người Cao Tuổi)

Xét về góc độ đạo đức nghề nghiệp, hành vi gian lận Giải Báo chí Quốc gia của ông Đinh Đức Lập đã vi phạm nghiêm trọng Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam được Hội Nhà báo Việt Nam ban hành ngày 13/8/2005 (Xem QUY ĐỊNH VỀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI LÀM BÁO VIỆT NAM)

Cụ thể, ông Đinh Đức Lập đã vi phạm điều 2 (Hành nghề trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật); điều 3 (Sống lành mạnh, trong sáng, không lợi dụng nghề nghiệp để vụ lợi và làm trái pháp luật)…

Biết mình không phải là tác giả của bất kỳ bài báo nào trong loạt bài đoạt giải mà vẫn trơ tráo lên sân khấu nhận giải thưởng, đại diện cho nhóm tác giả đoạt giải nhận kỷ niệm chương trước ống kính truyền hình trực tiếp và còn trả lời phỏng vấn nhiều đài truyền hình, phát thanh, báo chí với tư cách là tác giả về loạt bài đoạt giải; thậm chí còn duyệt bài cho đăng ngay trên chính báo Đại đoàn kết bài viết về loạt bài đoạt giải đưa tên Đức Anh vào và còn mở ngoặc chú thích là Đinh Đức Lập. Đó chính là hành vi thiếu trung thực, không tôn trọng sự thật và  thực tế khách quan trong hành xử với tư cách là tổng biên tập một tờ báo của ông Đinh Đức Lập.

Hành vi nói trên của ông Lập cũng biểu hiện rõ việc lợi dụng chức vụ, nghề nghiệp để vụ lợi, vì ông Lập đương chức tổng biên tập. Việc Ban thư ký Hội nhà báo báo Đại đoàn kết có công văn đưa tên Đức Anh vào danh sách các tác giả đoạt giải không thể nói là tổng biên tập không biết. Với tư cách là một nhà báo chân chính, là một tổng biên tập tử tế hẳn là ông Lập sẽ phải từ chối đề nghị vô lý và phi pháp này và nhất là sẽ không lên sân khấu nhận giải một cách trâng tráo như đã tường thuật ở trên.

Xét về góc độ pháp lý, hành vi của ông Lập và Ban Thư ký Hội Nhà báo báo Đại đoàn kết đã vi phạm hàng loạt các quy định của pháp luật và quy chế của Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia.

Sẽ rất dài dòng nếu kể ra thật đầy đủ việc vi phạm các quy định pháp luật từ hành vi nói trên của ông Lập trong phạm vi bài viết này. Nay chúng tôi chỉ xin dẫn chứng một vài điều khoản trong Luật Thi đua Khen thưởng, cho thấy ông Lập, Chi hội Nhà báo báo Đại Đoàn Kết và Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã vi phạm Điều 14 Luật thi đua khen thưởng (các hành vi bị nghiêm cấm) và Điều 96 Luật thi đua khen thưởng:

Điều 14 Luật thi đua khen thưởng: Nghiêm cấm các hành vi sau đây:
1. Tổ chức thi đua, khen thưởng trái với chính sách, pháp luật của Nhà nước; lợi dụng thi đua, khen thưởng để vụ lợi;
2. Cản trở hoặc ép buộc tham gia các phong trào thi đua;
3. Kê khai gian dối, làm giả hồ sơ, xác nhận, đề nghị sai trong thi đua, khen thưởng;
4. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để đề nghị, quyết định khen thưởng trái pháp luật;
5. Lãng phí tài sản của Nhà nước, của tập thể trong thi đua, khen thưởng”.

Điều 96 Luật thi đua khen thưởng: 1. Người nào gian dối trong việc kê khai thành tích để được khen thưởng thì bị hủy bỏ quyết định khen thưởng và bị thu hồi hiện vật và tiền thưởng đã nhận; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà còn bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Cá nhân xác nhận sai sự thật hoặc làm giả hồ sơ, giấy tờ cho người khác để đề nghị khen thưởng; người lợi dụng chức vụ quyền hạn quyết định khen thưởng trái pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy  cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, sau khi có quyết định tước giải báo chí đã trao cho ông Đinh Đức Lập vì phát hiện có hành vi gian dối. Các cơ quan chức năng mà đặc biệt là Hội Nhà báo Việt Nam (cơ quan có trách nhiệm chính trong việc xem xét trao giải), Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (cơ quan chủ quản của báo Đại đoàn kết, chịu trách nhiệm trực tiếp về tổ chức cán bộ đối với ông Đinh Đức Lập), cũng như các tổ chức đảng của các đơn vị liên quan cần tiền hành kiểm điểm nghiêm túc và xem xét kỷ luật thích đáng những cá nhân có hành vi vi phạm làm mất uy tín Giải Báo chí Quốc gia, MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, báo Đại đoàn kết… Đồng thời cũng bôi tro trát trấu vào làng báo Việt Nam, khiến những nhà báo chân chính, các tổng biên tập tử tế phải xấu hổ.

Dưới đây là bản chụp bản Thông báo số: 02/TB-HDDGBCQG do nhà báo Hà Minh Huệ ký về việc rút tên tác giả Đức Anh (Đinh Đức Lập) khỏi Giải báo chí Quốc gia lần thứ VIII.




Lãnh đạo Mặt trận tổ quốc cũng đã nhận được văn bản này. Vậy đến khi nào thì sai phạm của ông Đinh Đức Lập mới được được đem ra xử lý với tinh thần thượng tôn pháp luật?


Minh Nghĩa


Bài do tác giả gởi tới blog HN


9 nhận xét:

  1. Tôi có biết gì đâu, chúng nó xô tôi lên nhận giải đấy chứ!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu ở vị trí của ông Lờ tôi sẽ độn thổ tức thì.

    Trả lờiXóa
  3. Đồng nghiệp làm báolúc 11:39 11 tháng 7, 2014

    Đọc thông báo thấy lộ rõ chiêu trò tìm cách đổ vạ sai phạm cho cấp dưới chịu tội thay nhưng vẫn không sao bưng bít nổi bộ mặt nham nhỡ vi phạm luật vi phạm đạo đức nghề nghiệp của đại nhà báo Đinh đức Lập. Không là tác giả mà Đinh nhà báo vẫn trơ trẽn nhét tên mình vào để nhảy tót lên sân khấu nhận giải để được truyển hình trực tiếp, rồi tự duyệt bài bịp bợm bạn đọc, đánh bóng tên tuổi mình ngay trên báo của Mặt trận Tổ quốc VN. Thương cho những nhà báo tử tế tại Đại đoàn kết phải cày ra những bài viết hầu hạ làm lợi cho thằng Tổng biên tập vô liêm sĩ và không biết gì về đạo đức của người cầm bút!

    Trả lờiXóa
  4. Đây là người tài của đất nước , cần chăm lo và vun trồng .

    Trả lờiXóa
  5. Lãnh đạo Mặt trận tổ quốc lại tìm cách bao che thôi. Biết bao nhiêu lần rồi. Mặt chúng dày lắm.

    Trả lờiXóa
  6. Nhục nhã quá Lập ơi,Lờ ơi là lờ...

    Trả lờiXóa
  7. Mấy anh trợ lý của anh Hai ở SG (và cả anh Thưởng nữa) rất muốn để đồng chí Lập làm chủ tờ báo phát ngôn cho anh Hai Nhân, tốt nhất là làm trợ lý cho anh Hai Nhân luôn. Ít nhất từ nay đến đại hội 12 cứ giữ nguyên để bảo đảm uy tín của các lãnh đạo cao cấp!

    Trả lờiXóa
  8. Cái nhục của GIẢI BÁO CHÍ lần này là cái nhục KHÔNG CỦA RIÊNG AI ......

    Trả lờiXóa
  9. Bác ơi, sống dậy mà xem,
    Con cháu của Bác tèm lem hết rồi.

    Trả lờiXóa