Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Chẳng cần ưu tiên

Nhà báo Bá Tân là một trong những người kỳ cựu có nhiều năm công tác tại báo Đại đoàn kết. Ông từng là phó bí thư chi bộ báo, đảng ủy viên của đảng ủy MTTQVN.

Dưới thời tổng biên tập Đinh Đức Lập, ông không giữ bất kỳ chức vụ nào khác ngoài tư cách nhà báo để tiếp tục làm nghề. Dù nghe đâu đã đôi lần ông được “gạ gẫm vui lòng” nhận một chức vụ gì đó cho “có số có má’, nhằm thu phục lòng trung thành của ông Bá Tân theo cách mà ông Lập vẫn hay ban phát cho những tay chân khác.

Nhà báo Bá Tân đã từ chối thẳng thừng các lời đề nghị khiếm nhã này.

Bài viết sau đây của nhà báo Bá Tân không chỉ phát biểu mạnh mẽ quan điểm đúng đắn về việc cần thiết phải tuyển chọn người tài đức vào vị trí tổng biên tập báo Đại đoàn kết mà còn bộc lộ khao khát của rất nhiều nhà báo đồng nghiệp của báo này mong muốn có được một người đứng đầu xứng đáng sau thời kỳ “đen tối” của ông Lập.

Nhân tiện, ông Vũ Trọng Kim cũng được “lôi ra ánh sáng”, chỉ đích danh rằng đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi đặt để cho ông Lập “ngồi nhầm chỗ” trước đây bằng thái độ “phớt lờ” các quy định của Ban bí thư trung ương.

Nhà báo Bá Tân nhấn mạnh ông Kim không thể đổ vấy sai phạm này cho bất kỳ ai khác, vì chính ông Kim buộc phải biết các quy định của Ban bí thư liên quan tới các tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí. Trong khi ông Lập không đạt rất nhiều tiêu chuẩn theo quy định này nhưng vẫn được ông Kim cố tình đề bạt và bổ nhiệm.

“Phớt lờ, thậm chí cố ý làm trái quyết định 75 của ban bí thư là cội nguồn dẫn đến sai phạm khi bổ nhiệm ông Đinh Đức Lập đứng đầu cơ quan báo Đại đoàn kết”, nhà báo Bá Tân khẳng định.

Chỉ với sai phạm này và hậu quả nghiêm trọng từ đó sinh ra tại báo Đại đoàn kết ông Kim xứng đáng phải bị xử lý kỷ luật ít nhất từ cảnh cáo trở lên.

Hậu quả từ các sai phạm hàng loạt của thời ông Đinh Đức Lập đang trở thành gánh nặng không chỉ về tinh thần, về tâm lý mà còn gây ra môi trường, điều kiện làm việc rất xấu cùng thu nhập ngày càng sa sút cho những người làm nghề chân chính tại đây.

Đừng để sai phạm gây hậu quả xấu nhãn tiền này tiếp tục tái diễn trong việc bổ nhiệm người đứng đầu mới cho Đại đoàn kết nữa.

Điều đó giờ đây không chỉ là trách nhiệm của những nhà lãnh đạo cơ quan chủ quản (MTTQVN) đối với sự nghiệp báo của đảng, của MT mà còn là lương tâm, đạo lý đối với các nhà báo chân chính đang làm việc cũng như với nhiều thế hệ nhà báo đã từng làm việc tại tờ báo có bề dày truyền thống và lịch sử này.


Chẳng cần ưu tiên

Bá Tân

Báo Đại đoàn kết, nơi tôi đang công tác, có thêm sự kiện gây chấn động báo chí cũng như dư luận xã hội.

Kể từ thời thủy tổ đến nay, với chặng đường gần 80 năm, lần đầu tiên báo Đại đoàn kết tìm người đứng đầu bằng thi tuyển.

Thông báo thi tuyển TBT báo Đại đoàn kết (do cơ quan chủ quản công bố) đăng liền 3 kì trên báo Đại đoàn kết, từ ngày 2/8 đến ngày 4/8/2014. Các tiêu chuẩn, điều kiện thi tuyển được ghi rành mạch trong thông báo.

Thi tuyển nhưng vẫn có ưu tiên. Những ai đã kinh qua chức danh phó TBT hoặc tương đương thuộc diện được ưu tiên, thông báo thi tuyển quy định như vậy.

Thi tuyển lựa chọn người tài thì cần gì phải ưu tiên. Những người thực sự có đức có tài, muốn được thi tuyển sòng phẳng, được hưởng chế độ ưu tiên họ cũng từ chối.

Thi tuyển TBT, nếu không hơn, phải ngang hàng với thi hoa hậu. Chẳng lẽ dùng chính sách ưu tiên cộng điểm khi quyết định ngôi vương cuộc thi hoa hậu. Tổng biên tập là một nghề, hội đủ nhiều tiêu chí khắt khe, nếu không có đức có tài thì đừng thi (cũng như đừng làm) TBT.

Tuyển (chọn) TBT phải đặc biệt chú trọng người và nghề. Phải làm người trước khi làm nghề. Tư cách công dân. Phẩm chất đảng viên. Tư chất người làm báo. Phải được hòa quyện trọn vẹn trong con người TBT. Không có nghề (hoặc non kém) làm sao lãnh đạo được nghề, nhất là những nghề đòi hỏi kết hợp nhiều lĩnh vực như là nghề báo. Chọn sai người, sai nghề thì chuốc lấy thất bại là đương nhiên.

Nếu làm đúng quyết định 75 của ban bí thư, báo Đại đoàn kết không phải gánh chịu hậu quả vì chọn sai TBT trong thời gian vừa qua.

Phớt lờ, thậm chí cố ý làm trái quyết định 75 của ban bí thư là cội nguồn dẫn đến sai phạm khi bổ nhiệm ông Đinh Đức Lập đứng đầu cơ quan báo Đại đoàn kết. Cơ quan chủ quan, nhất là ông Vũ Trọng Kim, không và không thể nói rằng không biết quyết định 75 của ban bí thư. Không biết quyết định của ban bí thư thì đừng làm cán bộ, kể cả cán bộ cấp phòng. Biết quyết định của ban bí thư (buộc phải biết) mà làm trái, phải xử lí thích đáng, ít nhất từ cảnh cáo trở lên.

Không thể đổ vấy sai phạm nghiêm trọng ấy cho những đơn vị liên quan. Cơ quan chủ quản làm đúng quyết định 75 của ban bí thư thì không và không thể có cái tờ trình xin ý kiến các ngành liên quan. Bất chấp quyết định 75 của ban bí thư khi làm tờ trình bổ nhiệm ông Đinh Đức Lập, sau đó bôi trét trách nhiệm cho ngành liên quan. Xiên xẹo, lắt léo đến thế là cùng. Ngụy biện không thể đánh tráo được sự thật.

Sự thật là ánh sáng. Ngụy biện là bóng tối.

Khoanh vùng ưu tiên khi thi tuyển TBT là không công bằng, thậm chí còn xúc phạm những người thật sự có đức có tài. Đưa ra điều khoản ấy là bất lợi về mặt tâm lí cũng như uy tín cho người trúng tuyển. Tới đây, khi trở thành TBT, dư luận xã hội có thể đồn đoán: trúng tuyển là nhờ được ưu tiên.

Các phóng viên tham gia thi tuyển TBT, tại sao không, chẳng được ưu tiên chỉ vì không thuộc diện đối tượng quy định trong thông báo. Chọn quả sắp chín để ăn dễ hơn nhiều và không bền lâu so với chọn giống tốt để gieo mầm và dày công chăm bón tạo ra mùa mùa bội thu.

Không thi tuyển vẫn có thể tìm được người xứng đáng đứng đầu cơ quan báo chí. Bao nhiêu TBT cự phách, đâu có phải thi tuyển. Hội đồng thi tuyển làm công việc chấm điểm và đưa ra quyết định cuối cùng cho người trúng tuyển.

Bản thân nghề nghiệp tự nó sàng lọc đào thải, đó là quyết định quan trọng nhất.

Sắp tới, với thời gian chờ đợi không dài, báo Đại đoàn kết sẽ có TBT được lựa chọn từ cuộc thi tuyển đầu tiên trong lịch sử báo chí Việt Nam. Tin chắc đó là TBT thật sự có đức có tài, chứ không phải trở thành TBT nhờ được ưu tiên.


Tác giả gởi bài tới blog Hữu Nguyên



15 nhận xét:

  1. anh Bá Tân viết chí lý. Ông Vũ Trọng Kim không đáng làm anh cán bộ cấp phòng, chứ chưa nói đến Ủy viên Trung ương, rồi Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký MTTQVN, có chân Ủy viên ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống tham nhũng trung ương. Kiểu làm việc tùy tiện bất chấp quy định Đảng như ông Kim phải bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đúng quá.

    Trả lờiXóa
  2. sao ông Vũ Trọng Kim tại vị lâu nhể?. Sai phạm chồng sai phạm. Hết vi phạm Quyết định 75 của Ban Bí thư lại vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước. Suýt nữa thì Kim và Lập trót lọ vụ làm mất mảnh đất vàng gần 600m2 tại 66 Bà Triệu, Hà Nội. Nghe đâu Công ty CP Đầu tư địa ốc Đông Dương đang cử người ráo riết đòi tiền Kim và Lập vì dự án đổ bể mà hai thầy trò Kim, Lập ngậm đâu những hơn triệu đô rồi

    Trả lờiXóa
  3. cần có hình thức kỷ luật thích đáng Vũ Trọng Kim, ít nhất là từ cảnh cáo trở lên như anh Bá Tân đề nghị. Tay này làm bậy nhiều việc ở mTTQ quá rồi

    Trả lờiXóa
  4. Đến anh Bá Tân cũng lớn giọng chém vậy sao,... Anh từ báo sứ bọ nhảy vô báo Đại Đoàn kết chỉ có phá chứ làm được cái gì đâu, Đến CQ thì thoắt ẩn thoắt hiện hơn chuột, rủ rỉ nhỏ to với phá ( phó)TBT ủ mưu tính kế hại người, ra cuộc họp thì lên giọng lý thuyết, lên gân múa mép với áo choàng Đảng viên. hết tháng lầm lũi lĩnh lương mà ko biết nhục.
    Đáng thương cho ace CBCNV ddk ăn cơm cục, uống nc đục, kêu thì nhục mà ko kêu thì chắc gục. xin chia buồn sâu sắc..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hèn thật. chửi người ta mà không dám nêu danh. Nếu có giỏi cứ nhảy lên phê phán lãnh đạo như anh Bá Tân đi xem nào?. Tao biết, trong lòng bọn cán bộ, phóng viên báo Đại Đoàn kết mất mấy trăm triệu cho vụ chung cư, bị Lập, Khánh, Tuyền, Đang ăn chặn mà không dám kêu, chỉ dấm dwtstrong lòng. Nhục quá đi

      Xóa
  5. Ông Vũ Trọng Kim thì có quyền quái gì? Ông ta cũng làm theo lệnh thôi!!!

    Trả lờiXóa
  6. Thi gì nữa đâu. Tôi nghe anh Sâm, nguyên cán bộ báo Đại Đoàn Kết sẽ về làm Tổng Biên tập. Làng báo mấy hôm nay ai chẳng biết chuyện này. Thấy nói, người này được hậu thuẫn ghê lắm. Có cả thư tay, thư chân của người này, người kia. Nếu là cán bộ cũ của báo thì rất tốt bởi họ am hiểu tình hình thực tiễn cũng như lịch sử tờ báo. Chúc mừng một triều đại mới bắt đầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. viết vớ viết vẩn. Hồng thanh Quang còn cố "lốp bi" tự bốc thơm mình lên là không chỉ có giới thiệu mà mình đã được anh Chủ tịch chấm rồi cơ. Toàn báo Công an nhân dân đã đồn là Quang sắp chuyển. Ai mà biết được Quang lại là người bất chấp tổ chức Đảng, lãnh đạo báo, lãnh đạo Tổng cục xây dựng lực lượng để nộp hồ sơ chui?

      Xóa
  7. Có 4-5 người dự tuyển gì đó. a Sâm là mạnh nhất. a Chính cũng là ứng cử viên nặng ký nhưng thua a Sâm vì ko có gửi gắm. Thấy thiên hạ đồn như vậy. Nghe đồn thế nào thì CM như thế. Chỉ mong báo Đại Đoàn Kết ấm no, đoàn kết, gắn bó, là tờ báo oách. Ai làm chẳng thế, miễn anh em pv được nhờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. A Chính nặng ký hơn vì là Trưởng Ban tương đương với Tổng biên tập DDK rồi. Còn ba anh kia: Sâm, Khánh, Quang là mong được tiến chức

      Xóa
  8. Da UU TIEN thi dung to chuc thi ma lam gi tro " RUOI BU ".

    Trả lờiXóa
  9. Anh Bá Tân nói rất đúng nhưng chưa đủ, ưu tiên thi tuyển là cần thiết vì đây là tuyển TBT nên rất cần người có năng lực quản lý tương đương. Vấn đề ở đây là MTTQ tìm ra người tài , đức để chèo lái con thuyền báo DDK đang bên bờ vực... Tôi có may mắn được tiếp xúc với 3/4 ứng cử viên trên. Với quan điểm cá nhân tôi thấy A Chính là người xứng đáng nhất, một người hội tụ đầy đủ phẩm chất, tố chất làm TBT. Quan trọng hơn những người làm báo chân chính đều tôn trọng anh, và cá nhân tôi không ngoại lệ. Hy vọng báo DDK sẽ tìm ra người xứng đáng!

    Trả lờiXóa
  10. Bác Chính trúng rồi. Việc này đã ok từ lâu. Ai dám cá ko

    Trả lờiXóa
  11. Thấy đồn bác Chính có "ô" to lắm. Khoe là người nhà của người quyết định việc TBT. Bác Chính mà về thì đói hết. Báo Nhân dân có phong cách rất đáng kính là chỉ tài nói, ko tài làm! Đặc biệt là phản biện xã hội, hay chống tiêu cực thì bác Chính Zero

    Trả lờiXóa
  12. Chia buồn với báo Đại Đoàn Kết nhé. Bác Chính đi đâu cũng khoe là chắc chắn về TBT Đại Đoàn Kết. Mà không khoe thì cả làng báo đã biết 1 năm nay rồi. Thi cử là cái cớ thôi. Bác Chính về thì Báo DDK một lần nữa bị "vùi hoa, dập liễu". Có quan chức nào cấp Vụ ở Báo Nhân dân biết làm báo ra hồn đâu. Thi thố làm gì. Cứ nhìn xem ấn phẩm mà bác Chính làm thì biết "nghệ" đến đâu. Nẫu quá. Vậy mà đương nhiên là TBT. Chia buồn với các vong ở Đại Đoàn Kết nhé. Chỉ có các ông nhà báo chân chính như Hữu Nguyên, Ngọc Kha là khổ thôi. Chờ được vạ thì má đã sưng.

    Trả lờiXóa