Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tuyển tổng biên tập báo Đại đoàn kết

Mấy ngày qua bận việc trên núi không có internet, không sóng di động, điện thoại… Hầu như cách ly khỏi thế giới nên không nắm bắt được kịp thời khá nhiều thông tin thú vị.

Thú vị nhất và cũng có lẽ là rất hy hữu trong “thế giới” báo chí cách mạng Việt Nam ngày nay mà đặc biệt với báo Đại đoàn kết là thông tin đăng báo công khai tuyển tổng biên tập tờ báo này của Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Vậy là cuối cùng ban lãnh đạo MTTQ Việt Nam cũng đã phải làm một việc chưa từng có trong lịch sử phát triển báo Đại đoàn kết. Chủ trương đăng thông báo công khai tuyển chọn các ứng viên làm tổng biên tập báo Đại đoàn kết sau khi không tiếp tục bổ nhiệm lại ông Đinh Đức Lập.

Rất nhiều tiêu chuẩn, yêu cầu dành cho ứng viên được đưa ra trong thông báo này mà trước đây ông Đinh Đức Lập khi được bổ nhiệm làm tổng biên tập báo Đại đoàn kết năm 2009 đã không hề đáp ứng được. Chưa kể, ông Lập từng bị tai tiếng bê bối bằng giả khi còn làm việc ở Trung ương đoàn.

Theo thông báo này thì tiêu chuẩn ứng viên ngoài các tiêu chuẩn chung được quy định bởi các văn bàn của đảng, nhà nước về công tác bán bộ trong tình hình mới. Trong đó có nhấn mạnh tính “trung thực, không cơ hội, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm”, còn có các tiêu chuẩn cụ thể. Đó là ứng viên phải được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ báo chí và chương trình quản lý nhà nước về báo chí; có thời gian hoạt động trong lĩnh vực báo chí ít nhất từ 3 năm trở lên; có hiểu biết vế MTTQVN hoặc đoàn thể chính trị - xã hội; có đạo đức nghề nghiệp, được sự tín nhiệm của cán bộ phóng viên; có thẻ nhà báo còn hiệu lực đến thời điểm được bổ nhiệm; …

Bản tin trên báo Thanh Niên còn cho biết rõ hơn khi nhấn mạnh: “Việc tuyển dụng này để tìm người thay thế cho ông Đinh Đức Lập, nguyên Tổng biên tập Báo Đại đoàn kết vừa qua đã bị điều chuyển công tác do có những sai phạm trong công tác điều hành tờ báo này”. (Xem ở đây)

Như vậy, có thể nói nếu việc làm này của lãnh đạo MTTQ Việt Nam diễn ra sớm hơn 6 năm trước đây, sau khi tổng biên tập Lý Tiến Dũng rời khỏi báo Đại đoàn kết (2008) thì có lẽ tình hình đã không phải trở nên quá bi đát cho tờ báo này.

Nhiệm kỳ của tổng biên tập Đinh Đức Lập đã để lại nhiều sang chấn tinh thần cũng như không ít hậu quả xấu khó lường khác cho báo Đại đoàn kết. Hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng trong điều hành, các hành vi vi phạm pháp luật, quy định của đảng của ông Lập đã đẩy báo Đại đoàn kết ngấp nghé tới bờ vực của sự tan rã vì mất uy tín nghiêm trọng và phát sinh không ít vấn đề bất minh về tài chính.

Bản thân ông Đinh Đức Lập – người chưa từng làm báo ngày nào trước khi làm tổng biên tập báo Đại đoàn kết – cũng trở thành nhân vật hy hữu trong làng báo cách mạng Việt Nam, trở thành tổng biên tập ghi nhiều kỷ lục quốc gia nhất về tai tiếng, bị tố cáo, bị kỷ luật nhưng cũng được bao che, ưu ái kéo dài dai dẵng việc xử lý khiến cho tình hình mất đoàn kết ở báo Đại đoàn kết ngày thêm trầm trọng.

Ông Vũ Trọng Kim – Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam – người từng bị tố cáo đã bổ nhiệm ông Đinh Đức Lập không đúng, vi phạm các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ quản lý báo chí của đảng và nhà nước. Nay sau 6 năm đã phải ký ban hành một bản thông báo mà nội dung  của nó chính là kết quả của sự thống nhất cao của Đảng đoàn và Ban lãnh đạo MTTQ Việt Nam về tiêu chuẩn để tuyển tổng biên tập báo Đại đoàn kết nhằm tránh “vết bánh xe đổ” do chính ông Kim gây ra trước đây khi bổ nhiệnm ông Đinh Đức Lập vào vị trí này một cách khiên cưỡng (2009).

Thông báo về việc tuyển tổng biên tập báo Đại đoàn kết được ông Vũ Trọng Kim thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam ký ngày 30/7/2014 sau khi ông Đinh Đức Lập mất chức tổng biên tập báo Đại đoàn kết 15 ngày cho thấy sự lúng túng và không có sự chuẩn bị đầy đủ cho công tác nhân sự quan trọng này ở MTTQ Việt Nam.

Càng cho thấy việc ông Đinh Đức Lập mất chức tổng biên tập báo Đại đoàn kết gần như là sự bất ngờ, không hề có sự chuẩn bị nào của ban lãnh đạo MTTQ Việt Nam cho việc ra đi của ông Lập lẽ ra đã phải diễn ra từ lâu càng sớm càng tốt đối với sự phát triển của báo Đại đoàn kết.

Việc cho phép báo Đại đoàn kết bắt đầu đăng công khai thông báo ngày từ ngày 2/8/2014 (ngày thứ bảy cuối tuần) và thông báo kết thúc nhận hồ sơ ứng viên từ ngày 10/8/2014 càng cho thấy sự vội vàng, hấp tấp của công tác tổ chức nhân sự cho vị trí tổng biên tập mới của báo Đại đoàn kết từ ban lãnh đạo của MTTQ Việt Nam.

Các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể cho ứng viên tổng biên tập báo Đại đoàn kết được bam lãnh đạo MTTQ Việt Nam nói tới trong thông báo nếu được xem xét thận trọng, đầy đủ đòi hỏi ứng viên phải có năng lực, phẩm chất, kinh nghiệm nghề nghiệp đáng kể. Những người có đầy đủ các điều kiện như vậy trong làng báo cách mạng Việt Nam ngày nay e rằng không có nhiều. Nhất là, với những người đang có cương vị ổn định, vững vàng, đang có nhu cầu làm việc lâu dài ở các cơ quan báo chí khác, không dễ dàng trong một sớm một chiều lại muốn rời khỏi vị trí quen thuộc và có nhiều đóng góp, chia sẻ.

Tuy vậy, việc lần đầu tiên trong lịch sử báo Đại đoàn kết và cũng rất là hy hữu trong làng báo cách mạng Việt Nam lãnh đạo cơ quan chủ quản ra thông báo công khai, liệt kê đầu đủ các yêu cầu và tiêu chuẩn ứng viên như của MTTQ Việt Nam là một hành động đáng hoan nghênh.

Vấn đề còn lại là ban lãnh đạo MTTQ Việt Nam có triển khai nghiêm túc, đúng quy trình, công khai minh bạch để tuyển chọn được người đáp ứng tốt nhất các yêu cầu cho tờ báo Đại đoàn kết như kỳ vọng hay không.

Điều đó cũng cho thấy, ban lãnh đạo MTTQ Việt Nam hiện đang nhận thức rất rõ các hậu quả nghiêm trọng của việc bổ nhiệm sai lầm ông Đinh Đức Lập vào vị trí này 6 năm trước đây.

Cố gắng tránh khỏi sai lầm đã từng xảy ra, khắc phục các hậu quả đáng tiếc do những sai lầm trong quá khứ để lại cũng là thái độ đúng đắn của những người hiểu biết, của những lãnh đạo có tầm nhìn, có tâm huyết với sự nghiệp phát triển mà mình đang theo đuổi.

Hy vọng, thái độ đó, tầm nhìn đó sẽ được cụ thể hóa và trở thành hành động trong thực tiễn chứ không chỉ là một động tác mang tính hình thức.









5 nhận xét:

  1. Ông Kim bị vào thế tự vả vào mặt mình

    Trả lờiXóa
  2. Rõ là MTTQ không có sự chuẩn bị nào về công tác nhân sự. Nếu không có cú nốc ao gian lận giải thì có lẽ ông Kim đã dàn xếp cho ông Lập tiếp tục được tái bổ nhiệm. Ngẫm mà thấy nhục nhã ê chề

    Trả lờiXóa
  3. Cẩm Thúy và Hà Trọng Nghĩa đã giới thiệu và Hồng Thanh Quang Phó TBT báo Công an nhân dân đã làm hồ sơ dự thi rồi. Không có lẽ 2 đảng viên hư hỏng, chờ bị kỷ luật vì làm hồ sơ sai lệch để cho ông lập được nhận giải B Giải báo chí quốc gia lại làm thay công tác nhân sự ở MTTQ thay ngài chủ tịch Nhân?

    Trả lờiXóa
  4. Một người đàng hoàng tử tế có đủ tiêu chuẩn như trên thì họ đang ôn định và thăng tiến ở nơi khác rồi, họ sẽ không bao giờ nộp hồ sơ xin làm TBT như thế đâu. Cái anh phải chạy đến MTTQ VN xin việc chắc chắn chẳng hay ho gì! Đúng là chuyện lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử báo chí Việt Nam. Với thông báo trên đồng nghĩa với cách hiểu: MTTQ VN và báo Đại đoàn kết dưới tay Vũ Trọng Kim và Đinh Đức Lập trong mấy năm qua đã trở thành "vùng đất chết" đến mức không có ai được tổ chức tin cậy cho phát triển làm TBT??? Công tác tổ chức cán bộ, các hoạt động đào tạo con người rầm rộ của cả hệ thống chính trị của MTTQ VN là làm cái gì nhỉ? Làm Tổng biên tập báo chính trị xã hội không phải như tuyển người làm quản lý phân xưởng sản xuất. Tôi thấy thương cho các nhà báo đang phải làm việc cho Đại đoàn kết quá, không biết họ có bị tổn thương không nhỉ!!!?

    Trả lờiXóa
  5. Dồng chí Vũ Trọng Kim chỉ cần qua công tác thanh niên mà ngoi lên làm những việc chỉ tay 5 ngón (về chuyên môn) và ra lệnh và ký quyết định (khi có vị trí cao).
    Đồng chí Kim bế đồng chí Lập đặt lên đầu các nhà báo chuyên nghiệp là cách hành xử phổ biến ở chế độ của phe ta.

    Trả lờiXóa