Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Khi Tổng cục Thống kê bịa đặt các con số của nước khác

Hà Dương Tường


Nhờ anh bạn Nguyễn Hồng Kiên giới thiệu, tôi mới đọc bản tin về các doanh nghiệp giải thể trong năm 2015 trên báo Đầu tư Online. Nghe ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê mà giật mình :
Chuyện thành lập - giải thể là quy luật tất yếu của thị trường. Chúng tôi lấy số 71. 391 doanh nghiệp chia cho tổng số doanh nghiệp thì chỉ chiếm 12% - rất nhỏ so với các nước, kể cả các nước phát triển. Như New Zealand, số doanh nghiệp đóng cửa, giải thể của họ chiếm khoảng 30%, Anh thì gần 50%, nên con số 12% là tất yếu thôi. Khi mà thành lập, sản xuất không hiệu quả thì giải thể là chuyện bình thường của nền kinh tế, chúng ta không có gì đáng lo ngại cả”, ông Lâm đánh giá.
Chuyện bình thường, đúng thế, nhưng các con số 30% của New Zealand và gần 50% của Anh thì chẳng cần chuyên môn gì, người đọc báo « bình thường » chỉ cần thi thoảng đọc tin kinh tế quốc tế cũng phải giật nảy mình mà sao không thấy các nhà báo dự cuộc Họp báo công bố tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 của Tổng cục Thống Kê nói gì, khiến tôi không khỏi hoang mang ! Đành phải nhờ bác Gúc vậy.
Gõ mấy chữ Business, Statistics, « New Zealand » (hoặc « United Kingdom »), được những bảng sau (tệp Excel, tôi chụp lại) :
1/ New Zealand :
Nguồn: http://www.stats.govt.nz/browse_for_stats/businesses/business_characteristics/BusinessDemographyStatistics_HOTPFeb15.aspx

2/ Anh:
Nguồn: http://www.ons.gov.uk/ons/rel/bus-register/business-demography/2014/stb-business-demography-2014.html#tab-Business-births-and-deaths--2009-to-2014

Có cần bình thêm?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét