Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Võ Kim Cự vẫn được trọng dụng

Bá Tân

Ông Võ Kim Cự đang và sẽ tiếp tục trở thành điểm nóng trong dư luận xã hội, kể cả lề phải và lề trái.
Thời tiết luôn ngấp nghé 40 độ C nhưng chưa là cái gì so với độ nóng của dư luận dành cho ông Cự.
Võ Kim Cự - Formosa Hà Tĩnh là cặp bài trùng.
Nói đến Formosa không thể không nhắc đến Võ Kim Cự.
Khi còn ở Hà Tĩnh, ông Cự thâu tóm mọi quyền lực. Chủ tịch UBND tỉnh . Chủ tịch HDND tỉnh. Và nắm luôn ngôi vị bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh.
Nắm hết mọi quyền lực. Đứng trên mọi người của một địa phương. Võ Kim Cự đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác trên con đường lập danh nhưng không bằng tài năng.
Từ lúc sơ khai cho đến khi hoàn thành dự án Formosa luôn có sự đồng hành của ông Cự. Thâu tóm mọi quyền lực trong tay khi còn ngự trị tại địa phương cho nên ông Cự là tác nhân đắc lực nhất đẻ ra dự án tai tiếng Formosa.
Chẳng hiểu mua – bán với nhau như thế nào, khi còn ở Hà Tĩnh, Formosa đưa ra yêu sách đều được ông Cự gật đầu. Với kiểu chơi của Hà Tĩnh, do ông Cự cầm đầu , Formosa không làm càn mới là chuyện lạ. Cái kiểu có đi – có lại giữa Formosa với Hà Tĩnh ( trước hết là ông Cự ) chẳng khác nào quan hệ làm ăn giữa lâm tặc với kiểm lâm.
Khi còn trị vị ở Hà Tĩnh, lệnh mồm của ông Cự được coi như là chiếu chỉ của vua. Ai có ý làm khác, cho dù nhận thức của họ là đúng, ông Cự thẳng tay loại bỏ không thương tiếc. Chẳng biết quan hệ bằng kiểu gì ( không phải đức , tài ) ông Cự được bề trên ưu ái hết mực.
Dân Hà Tĩnh đồn rằng, Formosa mua thiết bị lạc hậu, dùng công nghệ rẻ tiền là để bù trừ cho “ núi tiền” mà đối tác này đã đấm vào mồm quan tham.
Ở các nước dân chủ và giàu mạnh, nếu xảy ra thảm họa như Formosa, nhân vật liên quan trực tiếp như Võ Kim Cự sẽ từ chức, bị bắt giam, thậm chí là nhảy lầu tự tử.
Đó là cách hành xử coi trọng danh dự , vì thượng tôn pháp luật .
Ở ta, ông Cự , tác nhân quan trọng đẻ ra Formosa, không những vô can, phủi tay nói không với thảm họa, mà còn được trọng dụng.
Ông Võ Kim Cự hiên ngang trở thành đại biểu quốc hội khóa 14. Không chỉ có vậy, ông Cự còn rất tự đắc khi được cơ cấu là thành viên ban kinh tế của quốc hội.
Ban kinh tế là một trong những ban nòng cốt của quốc hội thời kì kiến quốc.
Mở miệng mắc quai. Có tật giật mình. Mang trong mình đại tì vết như ông Cự thì đâu còn tâm nguyện tham gia thẩm định , phản biện cùng ban kinh tế của quốc hội. Người như ông Cự, nói ai tin.
Võ Kim Cự vẫn được trọng dụng. Thật nực cười. Trọng dụng Võ Kim Cự trở thành việc “tự thú” của những vấn đề hệ trọng: kỉ luật đảng, công tác cán bộ…
Xét về mặt gây hậu quả kinh tế -  xã hội lâu dài cho đất nước, đặc biệt là khu vực miền Trung khốn khổ, Trịnh Xuân Thanh phải gọi Võ Kim Cự là cụ.
              


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét