Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Cảm ơn hai bác Bá - Thông

Cảm ơn hai đồng nghiệp Bá Tân và Nguyễn Thông, những nhà báo hiếm hoi mà tôi quý trọng đã có bài này.


Sự ưu ái của hai vị càng làm cho tôi nặng thêm trách nhiệm với nghề nghiệp của mình. 

Chép lại những lời này trên blog của mình, đơn giản là tôi chỉ mong muốn lưu lại những điều mình đã và đang nghĩ và thực hành như bóng với hình trong đời sống này. Nay may mắn nhận thêm sự đồng cảm, chia sẻ vô cùng quý báu của các vị.


Blog Nguyễn Thông:


Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017


Bản lĩnh nhà báo Hữu Nguyên

BÁ TÂN (nhà báo)

Hữu Nguyên là một trong hàng chục ngàn người có thẻ nhà báo và đang hành nghề trong làng báo chí quốc doanh.

Tên tuổi Hữu Nguyên trở nên quen thuộc với số đông bạn đọc, thông qua những bài viết có sức nặng trên báo Đại Đoàn Kết cũng như blog cá nhân của nhà báo này. Sống cũng như viết, Hữu Nguyên luôn thể hiện sáng ngời tinh thần: đâm mấy thằng gian bút chẳng tà.

Cách đây chưa lâu, Hữu Nguyên gây sốc dư luận khi trở thành trường hợp “xưa nay hiếm” đứng ra khởi kiện người đứng đầu tờ báo mà Hữu Nguyên là thuộc cấp. Điều mà chính anh bảo "cực chẳng đã mà phải làm" bởi không thể để cái xấu cái sai tác oai tác quái mãi. Góp ý, khuyên bảo nhau mãi không xong thì phải đưa ra tòa. Tòa án quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đưa vụ án ra xét xử, Hữu Nguyên đại thắng, bị đơn nguyên là tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết thua kiện nhục nhã.

Trước khi phát đơn khởi kiện người đứng đầu báo Đại Đoàn Kết, Hữu Nguyên nhiều lần có văn bản gửi cơ quan chủ quản nêu rõ các sai phạm của tờ báo này, đồng thời kiến nghị xử lý đúng mức.

Thay vì kiểm tra để xử lý sai phạm, cơ quan chủ quản tìm cách né tránh, thậm chí bao che sai phạm cho người đứng đầu báo Đại Đoàn Kết.

Thất vọng với cơ quan chủ quản nhưng Hữu Nguyên không nao núng, vẫn kiên trì và kiên quyết đấu tranh bảo vệ lẽ phải và đem đến thắng lợi cả về pháp lý cũng như đạo lý cho báo Đại Đoàn Kết.

Trong làng báo chí Việt Nam, mấy ai có được bản lĩnh và cốt cách như Hữu Nguyên. Đó là người không vì miếng cơm manh áo mà chấp nhận quỳ gối.

Trong sinh hoạt cơ quan, giống như trên mặt báo, Hữu Nguyên luôn thẳng thắn, không ngại va chạm, không sợ nói khác người khác. Viết cũng như nói, Hữu Nguyên chọn đúng vấn đề, cách thể hiện sắc bén và thuyết phục.

Hữu Nguyên thêm một lần gây ấn tượng mạnh ở báo Đại Đoàn Kết, hôm tổng kết công tác năm 2016 vừa tổ chức ngày 7.1.2017 tại Hà Nội. Sau cuộc họp này, dư âm phát biểu của Hữu Nguyên thực sự “gây bão” với cơ quan chủ quản báo Đại Đoàn Kết cũng như dư luận xã hội nói chung.

Nhà báo Hữu Nguyên phát biểu tại cuộc họp tổng kết cuối năm 2016 (Nguồn ảnh: Facebook Trần Ngọc Kha)

Tại cuộc họp, sau khi phản biện lại sự đánh giá thuần túy tô vẽ của người đang đứng đầu báo Đại Đoàn Kết, Hữu Nguyên “chốt hạ” 2 vấn đề bị đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng xảy ra ở báo.

Một là, trong vụ “truyền thông bất lương” với nước mắm truyền thống, báo Đại Đoàn Kết theo như kết luân5 của Bộ Thông tin - Truyền thông thuộc nhóm sai phạm rất nghiêm trọng. Thế nhưng cơ quan chủ quản cũng như nội bộ báo Đại Đoàn Kết chỉ xử lý theo kiểu “phủi bụi” (chữ dùng của Hữu Nguyên) là tại làm sao.

Hai là, cách đây chưa lâu, một ấn phẩm của báo Đại Đoàn Kết đưa ra thông tin làm choáng váng dư luận chính thống: Việt Nam xâm lược Campuchia. Thông tin này thể hiện trên bản tin nhanh điện tử Vntinnhanh.vn ( thuộc báo Đại Đoàn Kết, đưa tin ngày 12.9.2016 ). Hữu Nguyên chất vấn tung ra nguồn tin như vậy nhằm mục đích gì, ai chịu trách nhiệm vấn đề này, đây là sai phạm đặc biệt nghiêm trọng nhưng đến nay không có ai bị xử lý.

Cả cơ quan gần như chết lặng khi nghe Hữu Nguyên chất vấn. Ban biên tập vừa lúc nãy như súng liên thanh bắn chỉ thiên vô tội vạ, bây giờ trở thành… hến.

Có sự khác biệt mọi năm. Hôm tổng kết công tác 2016 của báo Đại Đoàn Kết, cơ quan chủ quản không có bất cứ người nào đến dự, cho dù năm vừa rồi tờ báo này có những sai phạm rất nghiêm trọng.

Hai vấn đề Hữu Nguyên đưa ra trong buổi tổng kết công tác 2016 của báo Đại Đoàn Kết có đầy đủ chứng cứ, không thể bác bỏ.

Đó là những chất vấn trở thành câu hỏi lớn, không thể không trả lời. Hãy chờ xem cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý báo chí cũng như cơ quan chủ quản xử lý như thế nào.

Đảng, nhà nước luôn kêu gọi và có chính sách khen thưởng những người dũng cảm đấu tranh chống tiêu cực, trước hết là đấu tranh tại nơi công tác.

Nhà báo Hữu Nguyên đáng được tôn vinh là nhà báo dũng cảm chống tiêu cực. Hữu Nguyên là người có bề dày “truyền thống” chống tiêu cực tại báo Đại Đoàn Kết, nơi mà anh đã nhiều năm gắn bó và hiện thời vẫn hết lòng cống hiến cho tờ báo này.

Bá Tân

1 nhận xét:

  1. Vào thời buổi này, trên đất nước này, nói không và vạch mặt chỉ tên với cường quyền dối trá cũng tựa như là húc đầu vào đá. Đôi khi đá vỡ, song thường tình là đầu vỡ. Đá vỡ hay đầu vỡ không những bởi bản lĩnh của đầu, độ rỗng của đá, mà còn bởi diễn biến thời cuộc. Nhưng dù đá hay đầu bị vỡ, người chấp nhận húc đầu vào khó khăn trở ngại để bảo toàn cho chân lý luôn luôn đáng khâm phục và đáng kính trọng nhất.

    Trả lờiXóa