Kỳ
1: Đáng báo động!
Ông Vũ Ngọc Hoàng, phó trưởng Ban thường trực
Ban Tuyên giáo trung ương.
"Mổ xẻ” về lợi ích
nhóm để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề lớn này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của TS Vũ Ngọc Hoàng - Ủy
viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo trung ương,
đăng trên báo Tuổi trẻ sáng 2.6.2015.
Hiện nay, lợi ích nhóm
và hoạt động của nhóm lợi ích ở Việt Nam đã và đang diễn ra tại nhiều lĩnh vực
quan trọng. Trong các vị lãnh đạo cấp cao, người đầu tiên công khai và nêu lên
sự cần thiết phải đấu tranh với lợi ích nhóm ở nước ta là Tổng bí thư Nguyễn
Phú Trọng. Ông đã phát biểu tại Hội nghị trung ương 3 (khóa XI) và sau ông, một
vài vị lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước cũng có nói đến, mặc dù chỉ mới
thoáng qua và nói chung, chưa có chỉ đạo quyết liệt trong việc ngăn ngừa, phòng
chống lợi ích nhóm.
Lợi
ích nhóm là gì?
Lợi ích chính đáng
(của một người, một nhóm) là lợi ích phù hợp với lợi ích chung của quốc gia,
dân tộc, góp phần và bổ trợ lợi ích chung chung; không mâu thuẫn, không gây
thiệt hại cho lợi ích chung. Lợi ích chính đáng luôn là mục tiêu và động lực
đối với hoạt động của con người, cần được tôn trọng, bảo vệ và khuyến khích.
Quên điều này, không quan tâm đến lợi ích chính đáng của con người, ngăn cản
các lợi ích chính đáng ấy thì sự lãnh đạo và quản lý xã hội không thể thành
công, trước sau gì nhất định sẽ thất bại.
Ngược lại, lợi ích
nhóm (theo nghĩa tiêu cực) mâu thuẫn với lợi ích chung của quốc gia, dân tộc;
gây hại cho lợi ích chung, cho cộng đồng, làm suy yếu và gây tổn thất nghiêm
trọng đối với lợi ích chung. Lợi ích nhóm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc
hình thành các nhóm lợi ích. Đặc điểm của các nhóm lợi ích là có sự kết hợp
cùng mục tiêu lợi ích, cùng hành động, cùng phân chia lợi ích, giữa những người
có nhiều tiền với những người có quyền lực trong nhà nước và trong đảng cầm
quyền. Có tiền chuyển hóa thành có quyền lực. Có quyền lực chuyển hóa thành có
tiền. Người có tiền sẽ có quyền lực và người có quyền lực sẽ có tiền. Họ cùng
nhau hành động để có quyền lực và có tiền ngày càng nhiều hơn. Đồng tiền cộng
với quyền lực tạo thành sức mạnh khống chế, lũng đoạn tổ chức và xã hội. Nhận
thức sự quan trọng của thông tin, nhóm lợi ích còn móc nối, "kết nạp”, kết
hợp với một số nhóm truyền thông không lành mạnh để tác động chi phối dư luận
luận theo hướng có lợi cho nhóm lợi ích và xuyên tạc, vu cáo những người, những
doanh nghiệp không cùng nhóm để tranh quyền lực và lợi ích. Lợi ích nhóm sẽ kéo
theo và song hành với tham vọng quyền lực cùng với tham vọng tiền bạc.
Lợi ích nhóm cũng
chính là một kiểu tham nhũng nghiêm trọng nhất, tham nhũng có tổ chức. Mặc dù Đảng
và Nhà nước ta đã có nhiều cố gắng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu
cực, nhưng thực tế xã hội vẫn diễn ra một tình hình rất đáng lo ngại là ở nước
ta đang có nguy cơ chuyển biến dần dần sang “chủ nghĩa tư bản thân hữu” do hoạt
động của nhóm lợi ích gây nên.
Đó là trong quản lý
doanh nghiệp nhà nước, quản lý dự án đầu tư, nhất là đầu tư công; trong quản lý
ngân sách, thuế, quản lý ngân hàng - tín dụng; trong quản lý các nguồn vốn và
chương trình đầu tư về xã hội, trong quản lý tài sản, đất đai, bất động sản,
tài nguyên khoáng sản, xuất nhập khẩu; trong công tác cán bộ, quản lý biên chế;
trong quản lý các loại cấp giấy phép; kể cả trong các vụ án, trong tham mưu về
chủ trương, chính sách và trong điều hành.
Đi sâu vào nghiên cứu
các vụ tiêu cực, tham nhũng có tổ chức, các vụ việc mà dư luận có nhiều ý kiến
thì sẽ có nhiều thông tin cụ thể về tình hình lợi ích nhóm ở Việt Nam. Tức là
tình hình xấu đã lan rộng, khá phổ biến, nghiêm trọng đến mức báo động.
Tác
hại của lợi ích nhóm
Lợi ích nhóm và nhóm
lợi ích có tác hại gì?
Trước
nhất là làm đất nước bị tổn
thất các nguồn lực và giảm hiệu quả đầu tư, bị kìm hãm, không thể phát triển
nhanh, thậm chí không thể phát triển bình thường, mất sức sống, nền kinh tế sẽ
bị khiếm khuyết, dị tật, kinh tế “ngầm”, thị trường "ảo”, chụp giật, hoang
dã, khống chế và loại trừ lẫn nhau để giành độc quyền, làm hỏng môi trường phát
triển lành mạnh và bình đẳng cho tất cả doanh nghiệp.
Hầu hết các nước bị
“bẫy” thu nhập trung bình kéo dài nhiều thập kỷ, thậm chí kéo dài hàng thế kỷ,
loay hoay mãi, lùng bùng mãi, không làm sao thoát ra được để trở thành một quốc
gia phát triển, là do lợi ích nhóm - nguyên nhân trực tiếp và hàng đầu. Với sự
chi phối của các nhóm lợi ích, nguồn lực quốc gia bị phân bổ và sử dụng không
vì lợi ích chung của quốc gia, mà nhằm hướng phục vụ lợi ích nhóm; việc bố trí
đầu tư, sắp xếp dự án và kể cả ban hành chính sách, điều hành xử lý công việc
cũng vậy.
Hậu
quả thứ hai do nhóm lợi ích gây ra
là nhất định sẽ chệch hướng khỏi mục tiêu xã hội chủ nghĩa chân chính (và cũng
xa lạ với chủ nghĩa tư bản hiện đại), đất nước đi theo một con đường khác, sang
“chủ nghĩa tư bản thân hữu”, đó là con đường không có tiền đồ và nguy hiểm,
không có tự do và dân chủ (vì bị nhóm lợi ích độc quyền về kinh tế và chính trị
thâu tóm, lũng đoạn), để lại hậu quả lâu dài mà dân tộc phải gánh chịu. Chúng
ta mong muốn xây dựng một xã hội trên nền tảng của các giá trị nhân văn thì
nhóm lợi ích lại thúc đẩy đồng tiền cộng với quyền lực chiếm địa vị thống trị.
Thực chất “nhóm lợi ích” là đồng tiền (tư bản) chi phối quyền lực, tranh giành
và chiếm giữ quyền lực, làm quyền lực không còn là của nhân dân, cũng có nghĩa
là chệch khỏi mục tiêu XHCN (chân chính).
Lợi ích nhóm và nhóm
lợi ích có từ rất sớm, ít nhất là từ buổi đầu của thời kỳ phong kiến; nhưng
sang thời kỳ tư bản chủ nghĩa thì nó phát triển và diễn biến phức tạp hơn, kể
cả trình độ, quy mô và tính chất. Trong chủ nghĩa tư bản “hoang dã”, “mông
muội”, các nhóm lợi ích hoạt động phổ biến, công khai, tích lũy và tập trung tư
bản bằng mọi thủ đoạn, kể cả bạo lực, giết người.
Hậu
quả thứ ba do nhóm lợi ích gây ra
là sự suy đồi về văn hóa, đạo đức xã hội do hệ giá trị bị đảo lộn (đồng tiền và
quyền lực chiếm vị trí trung tâm và cao nhất, trong khi nhân cách bị đẩy sang
bên cạnh và xuống hàng thứ yếu) và do tha hóa quyền lực (tác nhân mạnh nhất)?
Việc phân hóa giàu – nghèo sẽ ngày càng lớn, tạo ra bất bình đẳng và mâu thuẫn
xã hội. Hỏng văn hóa và gây ra mâu thuẫn xã hội thì hậu quả khôn lường, thâm
sâu và lan tỏa rộng trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, ảnh hưởng đến nền
tảng xã hội và sức mạnh nội sinh của dân tộc.
Hậu
quả thứ tư là làm lẫn lộn thật -
giả, đúng - sai, khác nhau giữa lời nói và việc làm, đường lối đúng không vào
được cuộc sống...; làm mất lòng tin của nhân dân đối với đảng cầm quyền và đối
với nhà nước, tức làm hỏng nền tảng chính trị, dẫn đến mất ổn định chính trị,
mất sức mạnh của một quốc gia và từ đó các thế lực xâm lăng từ bên ngoài có thể
lợi dụng thời cơ để xâm lấn, chèn ép, dẫn đến nguy cơ mất độc lập, thậm chí mất
nước.
Hậu
quả thứ năm là chính sách sử dụng
cán bộ méo mó, phát triển nạn chạy chức chạy quyền, “buôn quan”, buôn vua”, sắp
xếp cán bộ trên cơ sở “quan hệ, tiền tệ, hậu duệ” chứ không phải sử dụng người
có tài đức, làm hư hỏng đội ngũ cán bộ; là sự phát triển, sự gia tăng các hoạt
động bè phái, mất đoàn kết nội bộ, phá vỡ các nguyên tắc tổ chức và hoạt động
của đảng cầm quyền, từ đó dẫn đến đảng cầm quyền mất vai trò lãnh đạo, tan rã
hoặc bị nhóm lợi ích thâu tóm làm thay đổi hoàn toàn bản chất, không còn là
đảng phục vụ nhân dân, và nhà nước cũng hư hỏng, biến chất, không còn là nhà
nước của dân, mà thành bộ máy cai trị, tham nhũng và bóc lột nhân dân, từ đó
nòng cốt chính trị đổ vỡ, bất ổn định chính trị từ bên trong.(còn tiếp)
Theo TS Vũ Ngọc
Hoàng (Tuổi Trẻ)
• Thượng tướng NGUYỄN VĂN RINH
(nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng):
Lợi ích nhóm làm suy yếu kinh tế đất nước
Nói đến lợi ích nhóm gần như là nói đến những người cùng động cơ
tham nhũng, biến của công thành của riêng, chứ không phải phục vụ cho đất nước,
cho nhân dân. Trách nhiệm của Đảng và Nhà nước phải chi rõ các nhóm lợi ích
tiêu cực, tham nhũng. Hoạt động của họ có thể rất tinh vi, thông qua vợ con,
gia đình, họ hàng, những người đồng hành để chiếm đoạt.
Ở các nước, người ta có thể quản lý được thu nhập, tài sản cá
nhân, trong khi ở ta rất khó kiểm soát vì chủ yếu chi tiêu bằng tiền mặt. Chính
vì vậy, họ có thể dễ dàng đưa tiền tham nhũng vào đầu tư các lĩnh vực sân sau,
hợp thức hóa tài sản bất hợp pháp. Tác hại của lợi ích nhóm rất lớn, làm suy
yếu nền kinh tế đất nước. Muốn chống lợi ích nhóm phải có các giải pháp đồng
bộ, trong đó cần chú trọng các giải pháp tăng tính công khai, minh bạch, tiếp
tục đổi mới công tác cán bộ để thật sự chọn được cán bộ có tài, có đức.
V.V.
Thành ghi
Chưa có nhiều nghiên cứu về lợi ích nhóm
Trong
giới khoa học Việt Nam đã có một số nghiên cứu, chưa nhiều và mới ở dạng lý
thuyết chung về lợi ích nhóm, chưa gắn với thực tế tình hình nước ta. Các nhà
nghiên cứu trên thế giới đã có nhiều tài liệu nghiên cứu về vấn đề này gắn với
quá trình phát triển của một số quốc gia. Nghị quyết Hội nghị trung ương 4 khóa
XI của Đảng Cộng sản Việt Nam về “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện
nay” đã xác định nhiệm vụ quan trọng phải đấu tranh chống lợi ích nhóm. Tình
hình nhóm lợi ích ở Việt Nam đã đến mức độ nào? Đang và sẽ đi về đâu? Như chúng
ta đã biết trước đây, trong lịch sử nhiều lần các triều đại phong kiến Việt Nam
phải sụp đổ, kể cả có lúc phải chia cắt đất nước là do nhóm lợi ích gây nên.
Ngày nay, tuy chưa có các công trình nghiên cứu cấp quốc gia một cách thật đầy
đủ và khoa học về lợi ích nhóm ở Việt Nam, tuy nhiên qua thông tin, qua dư luận
xã hội, qua nghiên cứu của một số chuyên gia và cảm nhận của nhiều người thì
tình hình lợi ích nhóm đã khá nghiêm trọng, tương đối phổ biến, kể cả ở những
nơi mà xưa nay trong tiềm thức xã hội là nơi luôn trang nghiêm, trong sạch.
Kỳ 2
Cuộc chiến trắng đen lẫn lộn chống lợi ích nhóm
Cuộc chiến trắng đen lẫn lộn chống lợi ích nhóm
TT
- Chống lợi ích nhóm là công việc hết sức khó khăn, phức tạp vì không rõ “chiến
tuyến”, thường ở trong trạng thái lẫn lộn trắng đen, trong nó có ta và trong ta
có nó, vừa là ta lại vừa là nó.
Ở các nước, việc quản
lý nhà nước và việc điều hành kinh tế tách biệt rành mạch và doanh nghiệp nhà
nước của họ cũng ít hơn ta.
Còn ở ta, với đặc điểm
cơ quan nhà nước vừa quản lý về mặt nhà nước vừa trực tiếp điều hành kinh tế,
doanh nghiệp nhà nước nhiều, lại có phần yếu kém trong quản lý, không ít trường
hợp đằng sau cái vỏ doanh nghiệp nhà nước là tư nhân núp bóng.
Vì vậy đề phòng lợi
ích nhóm ở Việt Nam còn phức tạp hơn các nước, nếu không đấu tranh ngăn chặn có
hiệu quả.
Không thể để nhóm
lợi ích chi phối
Lợi ích nhóm là nguy
cơ lớn nhất đang hiện hữu dần, đe dọa sự phát triển lành mạnh của đất nước và
sự tồn vong của chế độ XHCN (lành mạnh).
Nguy cơ này bao trùm,
đáng lo hơn bất kỳ sự đe dọa nào, tác động chi phối chính làm trầm trọng các
nguy cơ khác, tạo điều kiện cho các nguy cơ khác phát triển và gây tác hại.
Đây là điểm lớn nhất,
cốt lõi nhất của cuộc đấu tranh về quan điểm; là trọng tâm trong chống “tự diễn
biến”.
Biến tướng của nhóm lợi ích
Suốt
mấy trăm năm nay, qua quá trình cạnh tranh, qua đấu tranh xã hội, chịu sự tác
động của các quy luật khách quan về kinh tế và xã hội, CNTB buộc phải liên
tục điều chỉnh, nhờ vậy mà tiến bộ dần. Ngày nay CNTB hiện đại đã có những
tiến bộ rất đáng ghi nhận; họ đã tạo ra nhiều thành tựu và một số nước phát
triển cao, tính chất xã hội hóa cao hơn, đang dần dần từng bước tạo ra các
nhân tố mới của xã hội tương lai (XHCN).
Đồng
thời với quá trình tiến hóa tự nhiên ấy, trong thực tiễn thế giới tư bản còn
xuất hiện một khuynh hướng khác, một khuynh hướng không lành mạnh, không bình
thường, một khuynh hướng tha hóa, đó là CNTB thân hữu, một loại hình nguy hại
cho sự phát triển của các quốc gia.
Nước
nào rơi vào CNTB thân hữu thì không ngóc đầu lên được. CNTB thân hữu thực
chất là sự bành trướng, biến dạng, biến tướng, sự thoái hóa cao độ của nhóm
lợi ích gây ra. Đây là một loại hình rất lạc hậu, khác xa so với CNTB hiện
đại (CNTB hiện đại có nhiều mặt tiến bộ mà chúng ta cần nghiên cứu để học tập
kinh nghiệm của họ) và tất nhiên là càng xa lạ với CNXH văn minh.
|
Nếu Đảng và Nhà nước
ta không ngăn chặn được hoạt động của nhóm lợi ích, để nó tiếp tục phát triển,
dẫn đến lũng đoạn ngày càng lớn hơn thì sự phát triển của đất nước bị nguy khốn
và chế độ chính trị cũng biến chất, cũng thay đổi theo hướng xấu, chắc chắn
không còn là con đường XHCN chân chính nữa, mà sẽ là nơi phát triển chủ nghĩa
tư bản (CNTB) thân hữu, mong muốn của hàng triệu đảng viên cộng sản và nhân dân
đã chiến đấu và hi sinh xương máu sẽ trở nên xa vời và vô vọng, mong muốn thiết
tha của Bác Hồ cũng không thực hiện được.
Lúc này, hơn lúc nào
hết cần phải nhận thức rõ nguy cơ và quyết tâm bảo vệ quyền lợi dân tộc, thành
quả cách mạng và bảo vệ Đảng, không để Đảng bị nhóm lợi ích và CNTB thân hữu
thao túng, làm hư hỏng, biến chất, dẫn đến đổ vỡ.
CNTB thân hữu còn có
các cách gọi khác nhau, là “CNTB lợi ích”, “CNTB bè phái”, “CNTB bè cánh”,
“CNTB lũng đoạn”... CNTB thân hữu không phải là một giai đoạn của CNTB, mà là
một hiện tượng, một khuyết tật, một sự tha hóa của CNTB.
Đây là loại hình “phát
triển” mà trong đó các doanh nghiệp dựa vào ưu thế về mối quan hệ với những
người có quyền lực để tạo ra nguồn thu tài chính cho cá nhân và đơn vị mình.
Các doanh nghiệp này
tập trung đầu tư vào “quan hệ”, vào quan chức để từ đó dùng quyền lực tạo ra
lợi nhuận siêu ngạch.
Đặc trưng của CNTB
thân hữu là có sự câu kết, xâm nhập lẫn nhau giữa nhóm đặc quyền kinh tế và
nhóm đặc quyền chính trị, người kinh doanh cũng đầu tư vào quyền lực và người
có quyền lực cũng tham gia kinh doanh, làm quan chức để làm giàu, họ cùng nhau
bóc lột “mềm” toàn xã hội, họ thâu tóm các nguồn tài chính, của cải và thâu tóm
quyền lực chính trị, biến bộ máy nhà nước thành công cụ của một nhóm người
(nhân danh nhà nước và đảng cầm quyền) thực hiện độc quyền kinh tế kết hợp với
độc quyền chính trị.
Nói họ thực hiện bóc
lột “mềm” là vì không có hình thức tổ chức sản xuất - kinh doanh cụ thể để trực
tiếp bóc lột giá trị thặng dư của lao động, sự bóc lột của họ tinh vi hơn nhưng
tai hại hơn, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Sự bóc lột ấy thực
hiện thông qua các dự án, các chương trình đầu tư; thông qua các cơ chế, chính
sách (không phục vụ cho toàn xã hội mà phục vụ cho một nhóm người) và thông qua
cách điều hành, cách quản lý mập mờ, không minh bạch, gây tiêu cực, tham
nhũng...
Họ thu lợi thông qua
các công ty “sân sau”, công ty của “gia đình”, của “cánh hữu”. Nó ra đời trong
(và gắn với) CNTB “man rợ”, CNTB “dã man”, chứ không phải CNTB văn minh.
Giải pháp
chống lợi ích nhóm
CNTB thân hữu không
chỉ có trong xã hội tư bản (yếu kém và tha hóa) mà còn có trong các xã hội
khác, ở các nước mới bắt đầu vận hành nền kinh tế theo mô hình kinh tế thị
trường, khi mà ở đó lợi ích nhóm, nhóm lợi ích, “lợi ích bè phái”, “tính thân
hữu vì lợi ích” đang nổi lên và hoành hành; khi mà đảng cầm quyền cùng nhà nước
do nó lãnh đạo bị suy thoái về đạo đức, tham nhũng trở nên phổ biến và pháp
luật không được tuân thủ trong sự quản lý đất nước, quản lý xã hội (tức là
trình độ quản trị quốc gia yếu kém).
Thực tiễn thế giới cho
thấy CNTB thân hữu kìm hãm sự phát triển của quốc gia, làm cho đất nước rơi vào
“bẫy” thu nhập trung bình hàng thế kỷ không ra được, làm băng hoại đạo đức xã
hội (do lệch chuẩn giá trị); làm méo mó, biến dạng các chủ trương đường lối;
gây nên các khuyết tật của nền kinh tế và của xã hội, để lại hậu quả lâu dài.
CNTB thân hữu xuất
phát từ các nguyên nhân, nguồn gốc: lợi ích nhóm tiêu cực, các dạng mafia, tham
nhũng có tổ chức, sự suy thoái đạo đức của cán bộ có chức quyền, không có cơ
chế kiểm soát quyền lực, để quyền lực tha hóa và không có cơ chế tốt để dân làm
chủ, để nhân dân có quyền lực thật sự, trình độ và năng lực quản trị quốc gia
yếu kém, luật pháp còn nhiều kẽ hở và việc chấp hành pháp luật không nghiêm,
bảo kê, bao che và dung túng cho các sai phạm.
Ở đâu và khi nào mà
nhóm lợi ích không bị ngăn chặn có hiệu lực, hiệu quả, để nó phát triển mạnh,
lan tràn, hoành hành, vai trò của nhà nước lành mạnh bị vô hiệu hóa thì ở đó
tất yếu sẽ kéo theo CNTB thân hữu xuất hiện và tồn tại, không thể tránh được,
không thể khác được, dù có muốn hay không.
Lâu nay Đảng ta đã
nhiều lần lưu ý nguy cơ chệch hướng. Nếu chệch hướng thì sẽ chệch đi đâu? Chắc
không thể trở lại chế độ phong kiến, vì trình độ phát triển đã vượt qua.
Cũng không thể chệch
sang CNTB phát triển văn minh, vì trình độ phát triển của nước ta chưa đạt đến
và nếu vậy thì có ý kiến cho rằng cũng không đáng sợ, bởi chúng ta sẽ gần hơn
với CNXH.
Khả năng lớn nhất,
hiện hữu và cũng đáng sợ nhất, nguy hiểm nhất là chệch hướng sang CNTB thân
hữu, con đường nguy hại cho sự phát triển của quốc gia, dân tộc, đồng thời cũng
nguy hại cho chế độ chính trị xã hội.
Ngoài việc cần nhận
thức đầy đủ và sâu sắc tình hình và nguy cơ, cần thảo luận rộng rãi trong Đảng
và trên công luận; Đảng và cả hệ thống chính trị phải kiên quyết đấu tranh
chống lợi ích nhóm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, hết sức hệ trọng và cấp
bách.
Tập thể lãnh đạo từ
cấp cao nhất cần có quyết tâm chính trị và thật sự gương mẫu trong việc đấu
tranh chống lợi ích nhóm, sử dụng tất cả biện pháp có thể; khẩn trương nghiên
cứu ban hành bổ sung, điều chỉnh các cơ chế kiểm soát quyền lực (bằng quyền lực
nhà nước, bằng quyền lực của nhân dân và bằng công luận); cơ chế thực thi dân
chủ rộng rãi, minh bạch thông tin và quy định rõ trách nhiệm giải trình, điều
trần; tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho báo chí vào cuộc, cho nhân dân thực
hiện quyền tham chính.
Chúng ta cần đổi mới
căn bản công tác cán bộ, thực hiện tranh cử trước nhân dân đối với các chức
danh bầu cử và thi tuyển công khai đối với các chức vụ quản lý, đồng thời thực
hiện cơ chế giám sát hoạt động, kết quả công việc, thi hành việc bãi miễn và
thay đổi vị trí công tác của cán bộ khi xét thấy không có lợi cho cuộc đấu
tranh chống lợi ích nhóm.
TS VŨ NGỌC HOÀNG (ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng ban thường
trực Ban Tuyên giáo trung ương)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét