Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Từ làm báo "cánh tả" đến báng bổ lịch sử!

Không phải ngẫu nhiên trong hành trình bôn ba đi tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đã xuất bản Báo Thanh Niên, ngày 21/6/1925. Người cho rằng, muốn làm cách mạng, trước hết phải truyền bá tư tưởng cách mạng – tư tưởng của chủ nghĩa Mác – Lênin; phải vận động, tổ chức, tập hợp lực lượng cách mạng. Báo chí cách mạng là công cụ cực kỳ quan trọng để làm nhiệm vụ đó; báo chí cách mạng còn là vũ khí sắc bén thúc đẩy xã hội không ngừng tiến lên.


Nền Báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Trong các cuộc kháng chiến anh dũng chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, báo chí nước ta đã trở thành một binh chủng quan trọng trên mặt trận tư tưởng.
Bước vào thời kỳ đổi mới 30 năm qua, báo chí đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển, thì lòng tin vào báo chí cũng có mặt đang bị giảm sút đáng lo ngại. Đó là do không ít thông tin trên báo chí hiện nay thiếu trung thực, phiến diện một chiều, thậm chí là xuyên tạc, sai sự thật, báng bổ lịch sử. Cạnh tranh là để phát triển, để thu hút bạn đọc. Tuy nhiên, đó phải là sự cạnh tranh lành mạnh bằng việc đưa tin nhanh nhất, chính xác, trung thực, khách quan, hấp dẫn nhất, chứ không phải bằng những thủ thuật giật gân, câu khách rẻ tiền.
Những yếu kém của báo chí hiện nay, từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá trước hết là do một bộ phận người làm báo còn non kém về chính trị, nghiệp vụ, đặc biệt là thiếu trách nhiệm xã hội và vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Thực tế cho thấy có hiện tượng người đứng đầu một số cơ quan báo chí buông lỏng quản lý nội dung thông tin, quản lý đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, quá nhấn mạnh chức năng giải trí, chạy theo lợi nhuận đơn thuần mà xem nhẹ các chức năng định hướng, giáo dục và thẩm mỹ của báo chí; thậm chí còn lợi dụng báo chí để mưu lợi cá nhân, lợi ích nhóm. Trong bối cảnh Đảng ta đang phải đứng trước thách thức chống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hết sức nguy hiểm và tinh vi trong một bộ phận cán bộ, đảng viên thì đòi hỏi những phẩm chất và đạo đức cách mạng đối với những người đứng đầu cơ quan báo chí, những nhà báo – chiến sĩ trên mặt trận truyền thông càng phải cao hơn.
Giao-dien-trang-VNtinnhanh-ngay-12-9-2016-xuyen-tac-lich-su-ve-cuoc-chien-tranh-bien-gioi-Tay-Nam
Giao diện trang Vntinnhanh (phụ trương của Đại đoàn kết điện tử) ngày 12-9-2016 xuyên tạc lịch sử về cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam.
Gần đây bắt đầu xuất hiện khá nhiều biểu hiện rất không bình thường xảy ra với một vài người đứng đầu cơ quan báo chí có truyền thống lâu đời của báo chí cách mạng Việt Nam. Điều đó thực sự nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lâu dài trên mặt trận tư tưởng và truyền thông. Một trong những dẫn chứng rõ nét nhất là nhiều phát biểu, bài đăng báo rất khác thường của ông Hồng Thanh Quang, Tổng biên tập tờ báo Đại đoàn kết, cơ quan ngôn luận trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Dịp kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6-2015, ông Hồng Thanh Quang với tư cách là Tổng biên tập báo Đại đoàn kết có bài trả lời phỏng vấn báo Giao thông (trang 11, số báo ra ngày 18-6-2015). Người đứng đầu cơ quan ngôn luận trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng: “Tôi đến với báo Đại đoàn kết với một tâm thế là sẽ cùng tập thể này chung tay góp sức để làm ra một tờ báo cánh tả nhưng bán chạy, thực hiện đúng nhiệm vụ của Mặt trận nhưng không bỏ rơi ai cả…”. Thật ngạc nhiên khi một người đứng đầu một tờ báo rất lâu đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam lại có tư tưởng “làm báo cánh tả” và còn khẳng định điều đó là “thực hiện đúng nhiệm vụ của Mặt trận”. Nói như vậy chẳng phải khiến người ta phải hiểu là Mặt trận của chúng ta bây giờ “đứng về phía cánh tả” hay sao? Đã “đứng về phía cánh tả” rồi lại còn tuyên bố “sẽ không bỏ ai” liệu có mâu thuẫn không? Tuy nhiên, ông Tổng biên tập Hồng Thanh Quang cũng để lộ ra mục đích là sẽ làm tờ báo “cánh tả nhưng bán chạy”. Phải chăng “cánh tả” cuối cùng là chỉ để tờ báo “bán chạy” mà bất chấp quan điểm, chủ trương, đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước và Mặt trận từ xưa tới nay?
Theo quan niệm của ông Hồng Thanh Quang trong bài phát biểu đăng báo nói trên, thì có nghĩa hệ thống chính trị nước ta có “cánh tả”, “cánh hữu”… là có đúng với quan điểm, chủ trương, đường lối nhất quán, tập trung lãnh đạo không? Theo quan điểm của ông Hồng Thanh Quang, vậy thì Đảng ta đang ở “cánh” nào? Báo chí là công cụ tuyên truyền của Đảng. Đảng lãnh đạo tuyệt đối báo chí trong việc tuyên truyền đường lối chính sách, chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước nhằm xây dựng, bảo vệ và ngày càng gia tăng sức mạnh đại đoàn kết đảm bảo tuyệt đối trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng và Nhà nước XHCN. Báo chí cách mạng có vai trò định hướng tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho cán bộ, nhân dân mà phát ngôn lệch lạc đăng báo công khai như ông Tổng biên tập Hồng Thanh Quang thì thật là nguy hiểm.
Tuyên bố “làm báo cánh tả” của một đảng viên đứng đầu tờ báo cơ quan ngôn luận trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chính là tiếng chuông báo động về những biểu hiện lệch lạc, suy thoái chính trị của một bộ phận cán bộ lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan chính trị – xã hội hiện nay. Có lẽ từ sự lệch lạc trong nhận thức cơ bản đó và sự suy thoái chính trị đến mức nguy hiểm nên tờ báo Đại đoàn kết gần đây xảy ra nhiều vụ sai phạm từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng làm ảnh hưởng rất xấu đến uy tín tờ báo, uy tín của tổ chức Mặt trận và xâm hại lợi ích quốc gia.
Một trong những đỉnh điểm của sự sai phạm rất nghiêm trọng đó là tờ báo Đại đoàn kết điện tử của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cho đăng tải trên trang VnTinNhanh (phụ trương của Đại đoàn kết điện tử) bài “Cái nhìn của Trung Quốc về Đặc công Việt Nam – Những chú tắc kè hoa trong rừng rậm” ngày 12-9-2016, trong đó công khai ngang nhiên khẳng định đặc công Việt Nam “đánh chiếm cảng Xihanúc trong chiến tranh xâm lược Campuchia” (?). Theo báo Đại đoàn kết điện tử thì Việt Nam xâm lược Campuchia ư? Đây không chỉ là xuyên tạc lịch sử mà còn là sự báng bổ, xúc phạm những chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã sống, chiến đấu và hy sinh dũng cảm bảo vệ quê hương, giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Cho đến tận hôm nay, Nhà nước và nhân dân Campuchia hàng năm vẫn tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm và tri ân các chiến sĩ tình nguyện Việt Nam đã giúp họ được giải phóng khỏi bàn tay diệt chủng tàn bạo của tập đoàn tội ác Pôn Pốt và Iêng Xa-ri, ngày 7-1-1979. Chúng ta có hàng vạn liệt sĩ đã hy sinh, hàng vạn thương binh đã để lại xương máu trên đất bạn, hàng vạn gia đình mất mát người thân… để ngày nay tờ báo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lại ngang nhiên đăng bài công khai cho rằng đây là cuộc “chiến tranh xâm lược” (?). Thật là không thể nào chấp nhận và chịu đựng được!
Đây là chuyện chưa từng có trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Sự lệch lạc, non kém về nhận thức để xảy ra sai phạm rất nghiêm trọng này đã xúc phạm rất nghiêm trọng tới hình ảnh, lợi ích quốc gia. Đây chính là kết quả của dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” suy thoái chính trị mà – như ông Hồng Thanh Quang tuyên bố – lộ diện trong đội ngũ những người làm báo theo khuynh hướng “cánh tả” thì càng cực kỳ nguy hiểm và đáng sợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét