Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Vì sao Thầy Tư Bảy Núi không còn đưa ông Táo về trời?

Tới hết ngày đưa ông Táo về trời thằng cháu vẫn thấy Thày Tư Bảy Núi nằm đưa võng nghe cải lương. Thắc mắc quá bèn hỏi:
- Ủa, sao Bác Tư giờ này còn nằm nghe cải lương, hổng biết hôm nay là ngày gì sao?
Thầy Tư vẫn lim dim, nói:
- Sao hổng biết mậy!
- Biết sao Bác Tư hổng cúng bái gì hết đặng đưa ông Táo về trời cho kịp?
Lúc này Thầy Tư mới quay sáng nhìn thằng cháu trừng trừng nói như quát:
- Cái thằng biết một mà hổng biết mười, ăn nói lung tung.
Thằng cháu cố cãi:
- Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp, theo truyền thống người Việt mình thì nhà nào cũng phải sắm lễ cúng đưa ông Táo về trời báo cáo với Ngọc Hoàng Thượng Đế. Tui nói có gì sai mà Bác Tư nói tui lung tung chứ?
Lúc này Thầy Tư mới chậm rãi tắt cái radio đang xuống xề, nhẹ giọng giải thích cho thắng cháu đang nổi nóng:
- Ông Táo có ở trong nhà tau đâu mà đưa ổng về trời mậy. Mấy năm trước ổng lên tâu với Ngọc Hoàng bị khép tội khi quân giam vào thiên lao rồi.
Thằng cháu há hốc cái miệng hỏi:
- Sao Bác Tư biết?
- Ừ, thì Thiên lôi kể cho thằng Tư Trời Đánh ở cuối ấp, rồi nó nói lại với tau, mới biết chứ mậy.
- Nhưng mà vì sao ông Táo nhà Bác Tư bị Ngọc Hoàng bắt tội khi quân?
- Tại ổng thiệt thà quá, lên tâu rằng ở hạ giới bây giờ lộn xộn lắm. Ai đời những ông bà chủ thì ốm o gầy mòn, khố rách áo ôm, không nhà không cửa, tha phương cầu thực; còn bọn đầy tớ thì béo nung núc, áo quần hàng hiệu, xe hơi nhà lầu, đất đai không biết bao nhiêu mà kể… Ổng còn lấy tau ra làm vì dụ, rằng như cái ông  Thầy Tư nhà Táo tui là người học rộng, thiên hạ có 4 bồ chữ thì ổng chiếm hết  hai bồ rưỡi… đường đường là một ông chủ có học hành tử tế vậy mà cả đời chỉ ở nhà tranh vách lá, ăn cơm chay vì không có tiền mua thịt. Đi lại thì chỉ có mà đi bộ vì chẳng sắm nổi chiếc xe đạp… Trong khi thằng đầy tớ chạy cờ hiệu ở ủy ban xã thôi cũng có hàng chục sào đất mặt tiền lộ mới mở, mấy cái nhà trên phố, còn có dư tiền nuôi mấy con bồ nhí nữa… Ngọc Hoàng nghe vậy nổi trận lôi đình khép tội Táo quân nhà tau khi quân dám nói láo với Thượng Đế. Bởi theo Ngọc Hoàng làm chó gì có cái chuyện tréo cẳng ngỗng như ông Táo bẩm báo. Bèn cho giam vào thiên lao rồi cử Nam Tào, Bắc Đẩu xuống trần điều tra làm rõ.
Thằng cháu tò mò:
- Rồi Nam tào, Bắc Đẩu có làm rõ chưa Bác Tư?
- Chưa rõ mầy. Tau chỉ biết Nam Tào, Bắc Đẩu đi từ đó tới nay cũng chưa về trời luôn. Kết cuộc câu chuyện ra sao, chắc phải chờ hồi sau sẽ rõ.
Thằng cháu đoán mò:
- Nam Tào, Bắc Đẩu ham vui chắc xuống trần gian gặp bọn đầy tớ khoái quá còn khuya mới về. Cái vụ này Ngọc Hoàng chắc còn phải mất quân mất lính dài dài quá…
- Ừ biết đâu đó mậy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét