Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Vụ tử hình ông Jang Song Thaek có phải nằm trong một âm mưu nhằm sớm kết liễu triều đại nhà Kim?

Hà Hiển
Jang Song Thaek
Nguyên nhân nào dẫn đến việc ông Jang Song Thaek bị xử tử ? Câu hỏi này đã được dư luận phỏng đoán theo nhiều cách khác nhau, nguồn tin này thì cho rằng ông Jang đã mưu đồ đảo chính ông cháu Kim Jong Un, nguồn tin khác thì cho rằng ông và phe nhóm đã có các hoạt động kinh tế đi ngược lại các quyền lợi của Kim Jong Un và quân đội v.v…, còn thông tin chính thống của nhà nước Triều Tiên thì kết tội ông đã tổ chức một phe phản cách mạng và chống đảng để mưu mô tiếm quyền lãnh đạo, bán rẻ tài nguyên cho nước ngoài và có lối sống đồi trụy không phù hợp với kỷ cương của đảng…

 Dù nguyên nhân thực sự của sự việc này là gì, dư luận nói chung đều cho rằng Kim Jong Un là người đã ra lệnh xử tử ông Jang với mục đích để củng cố quyền lực và sau sự kiện này quyền lực của ông Kim Jong Un sẽ được tăng cường hơn trước.
Kim Jong Un là người đã phê chuẩn việc xử tử. Đó là điều khó có thể nghi ngờ khi nạn nhân chính là người chú dượng của mình. Nhưng đằng sau sự kiện này có bàn tay của những kẻ khác hay không?
Ông Jang Song Thaek nằm trong số các cận thần của Kim Jong Un. Các cận thần này đã được ông cha Kim Jong ll tin cậy giao trách nhiệm phò tá cho ông con Kim Jong Un sau khi ông cha chết. Được biết, ông Jang đã có vai trò rất lớn trong việc giúp ông cháu lên nắm quyền và củng cố quyền lực.
Theo nhiều nguồn thông tin, đội ngũ cận thần này của Kim Jong Un, sau khi ông Kim Jong ll chết  gồm có 7 người và trước khi ông Jang bị tử hình thì đã có 4 thành viên khác trong đội ngũ này đã bị thanh trừng. Nhiều người cho rằng, việc thanh trừng các cận thần này diễn ra khi Kim Jong Un đã củng cố được quyền lực mà không còn cần nhiều đến những sự phò tá này nữa. Và theo luồng suy nghĩ này thì việc Kim Jong Un sẽ thanh trừng những cận thần còn lại sẽ không còn xa nữa để hoàn toàn thoát ra khỏi ảnh hưởng của các “bô lão” đã hết tác dụng.
bkjh ;o;opkp
(Ảnh trên: Trong số 7 phò tá cho ông Kim Jong Un (từ số 2 -8) gồm Jang Song-Thaek, Kim Ki-nam, Choe Tae-bok, Ri Yong-ho, Kim Yong-chun, Kim Jong-gak và U Dong-chuk, nay chỉ còn 2 người là Choe Tae Bok và Kim Ki Nam. Liệu 2 người này hiện đang rình để ăn thịt một con mồi mới cỡ bự hay chính họ đang trở thành những con mồi sắp bị ăn thịt giống như tình cảnh của ông Jang Song Thaek?)
Mình thì nghĩ đến một chiều hướng khác.
Việc Jang Song Thaek bị xử tử rất có thể là kết quả của một cuộc đảo chính tại Triều Tiên mà những kẻ tổ chức đảo chính là số ít cận thần còn lại của Kim Jong Un đã núp bóng lãnh tụ để tiến hành một cuộc thanh trừng nhắm vào những cận thần khác của ông. Nếu đúng như thế thì những kẻ đảo chính đã đạo diễn một cách vô cùng hoàn hảo vụ thanh trừng này. Họ muốn trừ khử ông Jang để được độc quyền phò tá ông Kim Jong Un. Ở Triều Tiên đang tồn tại một thể chế đậm đặc màu sắc phong kiến như bất kỳ một chế độ phong kiến tập quyền cha truyền con nối nào đã tồn tại trên thế giới vài trăm năm trước. Và trong một thể chế như thế thì trong đám đội ngũ cận thần gần gũi nhất bên cạnh ông vua thường sẽ có cả trung thần và gian thần và luôn luôn tồn tại sự tranh giành quyền lực giữa hai nhóm này. Nếu phe trung thần trừ khử được bọn gian thần thì ngôi vua sẽ được bảo vệ lâu dài. Ngược lại, nếu bọn gian thần “kích đểu” vua giết hại trung thần thì sau đó chính những kẻ gian thần ấy lại thường tìm cách lấn át vua, biến vua trở thành bù nhìn hoặc thậm chí cướp ngôi vua sau khi đã chặt hết các chân tay thân tín và trung thành của nhà vua.
Vậy thì ông Jangh Song Thaek là trung thần bị bọn gian thần xui vua hãm hại hay ông là kẻ gian thần đã bị những người trung thần và “nhà vua” quyết định trừ khử?
Theo suy luận hoàn toàn cảm tính của mình thì ông Jang Song Thaek không phải là gian thần. Người viết bài này không phải là nhà tướng số học nhưng đọc trên gương mặt ông thì thấy ông không phải là người  nham hiểm. Ông có vẻ là người dễ gần với nụ cười tủm tỉm rất hóm. Mắt hơi tít tít chứng tỏ là người… máu gái. Được biết ông chơi đàn rất giỏi, có nhiều tài lẻ và thời còn là sinh viên đã làm cho con gái của ông Kim Nhật Thành mê tít để rồi cuối cùng bà này trở thành vợ ông. Theo nhiều nguồn thông tin thì ông là người rất thương cấp dưới, hay chu cấp tiền bạc cho họ và có tính hài hước. Những người hay thương cấp dưới, có tài văn nghệ, có óc hài hước và hay… gái gú :) thường không thuộc mô típ các nhà chính trị có tâm địa nham hiểm hoặc ưa tham gia các hoạt động lật đổ. Vì thế người viết bài này cho rằng ông Jang nếu không phải là trung thần thì cũng chỉ là một kẻ… mải chơi, hơi coi thường ông vua cháu một chút vì ỷ vào vị thế chú dượng của mình, và như mọi ông quan triều đình khác, nếu ông cũng có chút tham vọng nào đó thì cũng là lẽ thường tình.
Nhưng dưới mắt các cận thần khác thì việc loại bỏ ông Jang sẽ như là một mũi tên nhắm đến hai mục đích, một mặt là để loại bỏ một kẻ cạnh tranh trong thực tế hoặc tiềm tàng xâm phạm đến lợi ích của họ, mặt khác – và điều này mới là mục đích sâu xa – đó là làm suy yếu vị thế của ông Kim Jong Un. Từ nay ông Kim không có chỗ dựa nào khác ngoài những kẻ này và sẽ bị những kẻ này chi phối.
Nếu ông Kim Jong Un không tỉnh táo trước những kẻ cận thần đang thắng thế này, triều đại nhà Kim sẽ bị đặt vào một tình thế cực kỳ nguy hiểm hơn bao giờ hết kể từ khi nó được thiết lập cho đến nay.
Và có lẽ không khó để nhận ra những kẻ “cận thần” còn lại này đã bắt đầu hành động một cách khá mau lẹ và quyết liệt, biểu hiện rõ nhất là dường như họ đã kiểm soát toàn bộ hệ thống truyền thông nhà nước như một bước đầu tiên và vô cùng lợi hại nhằm thực hiện một chiến dịch hạ thấp hình ảnh của ông Kim Jong Un một cách có hệ thống và hết sức tinh vi.
jang 2
Lần đầu tiên các phương tiện thông tin chính thức của nhà nước đã công khai đưa hình ảnh một vụ thanh trừng ở cấp cao với việc ông Jang bị xốc nách lôi ra khỏi phòng họp. Hành động này hoàn toàn có hại cho hình ảnh của ông Kim Jong Un. Cáo trạng của nhà nước đối với Jang cũng có những câu ngờ nghệch kiểu trẻ con nhưng dường như có ý đồ làm cho người ta nghĩ ông Kim Jong Un là tác giả, chẳng hạn như kết tội ông Jang đã“miễn cưỡng đứng lên” và “vỗ tay thiếu nhiệt tình” trong cuộc họp quyết định việc đưa  Kim Jong Un lên ngôi hoặc những câu chữ vừa thể hiện một sự khinh bỉ đối với nhân dân và đề cao những người họ nhà Kim một cách sống sượng lại vừa đầy tính khiêu khích như “nhân dân ta không cần biết đến ai khác ngoài Kim Nhật Thành, Kim Jong Il và Kim Jong Un”, hoặc dẫn lời ông Kim Jong Un đòi binh sĩ phải trở thành “những viên đạn sống” sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình chỉ nhằm để bảo vệ cho cá nhân ông ta và gia đình nhà họ Kim. Những lời lẽ này đã vẽ lên một hình ảnh ông Kim Jong Un vừa tàn bạo lại vừa lố bịch, tóm lại là cực kỳ tệ hại. Những lời lẽ đó chưa chắc đã phải do ông Kim Jong Un viết ra mà rất có thể do một bọn gian thần chắp bút và không biết chừng chính những kẻ đó lại là tác giả của một bản cáo trạng khác mà họ đã chuẩn bị sẵn để giành cho ông Kim Jong Un mà trong đó biết đâu họ sẽ dùng lại chính những ngôn từ này nhưng trong một ngữ cảnh khác để lên án và kết tội chính ông Kim khi cờ đến tay họ.

Có lẽ những kẻ có âm mưu cho rằng những thông tin “lề đảng” nói trên vẫn còn chưa đủ liều lượng cần thiết nên họ thấy cần phải tiếp tục cuộc tấn công dồn dập và quyết liệt hơn nữa bằng các thông tin không chính thống “từ ngoài đánh vào” với mức độ ngày càng kinh khủng hơn, như tin trên báo chí nước ngoài cho rằng ông Kim đã ra lệnh tử hình các tay chân của ông Jang Song Thaek trong khi đang say rượu, kinh hãi nhất là thông tin ông Jang và 5 người khác không phải bị tử hình bằng súng mà bị vứt vào chuồng chó để 120 con chó đói ăn thịt trong khoảng 1 giờ…
Không phải chỉ đến bây giờ người ta mới đọc được những thông tin kinh hãi như vậy. Ngay từ khi ông Kim Jong Un lên ngôi cho đến nay, thỉnh thoảng lại có tin ông tướng này bị tử hình bằng đại bác để không còn có thể sót lại một sợi tóc, nữ diễn viên xinh đẹp kia đã từng là người yêu của ông Kim Jong Un cùng cả một ban nhạc bị đưa ra bắn công khai tại một sân vận động và vụ này nghe đâu có bàn tay của phu nhân ông Kim Jong Un vì ghen tuông hoặc để bịt đầu mối thông tin về những vụ lăng nhăng của cô này trước đây. Lại có tin ông Jang Song Thaek bị tử hình vì quan hệ bất chính với phu nhân của ông Kim. Rồi chính vợ ông là người đồng tình với việc tử hình ông. Nghĩa là đủ mọi thông tin về một gia đình nhà họ Kim vô đạo đức, bất nhân, tàn ác, mất hết tính người, đến cả người trong nhà cũng đối xử cạn tàu ráo máng với nhau, chú giết cháu, vợ giết chồng, chú cháu có quan hệ loạn luân với nhau. Không thể loại trừ đó là những thông tin được những kẻ gian thần “bơm” ra bên ngoài trong một chiến dịch đã được chuẩn bị trước một cách có bài bản nhằm hạ thấp đến mức tối đa hình ảnh của ông Kim và sỉ nhục cả nhà họ Kim, làm cơ sở cho một bản cáo trạng đối với chính “nhà lãnh đạo tối cao” hay chính cả triều đại nhà Kim trong một tương lai rất gần. Không biết chừng trong bản cáo trạng ấy những kẻ giết ông Jang thực sự có khi lại tôn vinh ông như là một anh hùng đã tử vì đạo. Và không phải đợi đến ngày đó, bằng các phương tiện truyền thông nhà nước, họ đang chối bỏ vai trò là đồng phạm, nếu không phải là vai trò chính của họ trong vụ giết ông Jang và dường như họ đã thành công trong việc đổ hoàn toàn trách nhiệm của vụ giết người này cho lãnh tụ!
Người viết bài này không có ý cho rằng những thông tin không chính thống về ông Kim được bơm ra từ trong nước đều là xuyên tạc hay bịa đặt cả. Thiên hạ bảo “không thể có lửa nếu không có khói”. Vấn đề là ở chỗ những thông tin này cho đến nay không bị nhà nước cải chính và rất có khả năng những kẻ thủ lợi từ các thông tin ấy chính là những kẻ gian thần đang mỉm cười đắc ý khi thấy toàn bộ kế hoạch của họ cho đến nay đã diễn ra hoàn toàn phù hợp với kịch bản mà họ đặt ra từ đầu theo một lớp lang có thể được tóm tắt là:  dựng chuyện/tạo chứng cứ giả đưa Jang Song Thaek vào bẫy – bơm thông tin kích đểu ông Kim Jong Un khiến ông này nổi giận với ông chú dượng – xui ông Kim hạ nhục ông Jang công khai trước bàn dân thiên hạ và khẩn cấp xử tử ông Jang chỉ trong vài ngày như một cách “qua cầu rút ván”, đặt sự việc vào thế đã rồi không thể thay đổi được – dùng thông tin nhà nước vẽ lên hình ảnh một ông Kim Jong Un vừa tàn bạo, vừa ghê tởm và lố bịch –  bơm ra bên ngoài các thông tin để hạ thấp hình ảnh ông Kim
Bước tiếp theo là gì thì không phải là khó đoán.Chỉ biết rằng sau một loạt các bước như thế, cá nhân ông Kim Jong Un và cả triều đại nhà Kim đã bị đặt vào một tình thế cực kỳ nguy hiểm.
Để kết thúc bài viết này, tác giả xin người đọc coi những điều mình viết ở trên chỉ là một giả thuyết để suy ngẫm. Người viết chỉ muốn nói rằng đối với một đất nước khép kín như Triều Tiên mà ngay cả tình báo lão luyện của Hàn Quốc cũng có nhiều lúc “ăn” phải tin giả, còn đại sứ Lê Quảng Ba của chúng ta dù ăn dầm ở dề bên Triều Tiên suốt mấy năm trời mà cũng mù tịt thông tin khi chính ông cũng phải thừa nhận rằng “ở Triều Tiên là đi đến đâu sẽ chỉ biết đúng nơi đó, chứ không thể suy luận hết về mọi thứ. Nhất là về chính sách hay về quyết định của họ” thì trong một khung cảnh tù mù như thế, giả thuyết mà người viết đưa ra ở trên cứ cho là có chỗ này chỗ khác chưa đúng thì cũng không phải là không xứng đáng để tham khảo. Và thời gian sẽ đưa ra câu trả lời chính xác.
Nhưng dù là với giả thuyết nào, dù ông Jang Song Thaek có là trung thần bị bọn gian thần xúi vua hãm hại hay chính ông cũng chỉ là một tên gian thần và bị những kẻ gian thần khác trừ khử để tranh quyền hay tranh ăn thì số phận của người dân Triều Tiên cũng vẫn cứ mịt mù tăm tối như hiện nay. 
Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả không thiên vị bất kỳ nhân vật nào. Những cụm từ như “trung thần” hay “gian thần” trong ngữ cảnh của bài viết này chỉ mang ý nghĩa tốt hay xấu đối với riêng ông Kim Jong Un và triều đại nhà họ Kim của ông. Còn đối với nhân dân Triều Tiên thì cho dù ông Kim có tiếp tục giữ vững quyền lực hay bị thao túng hoặc bị lật đổ bởi bất kỳ ai trong số các “gian thần” hay “trung thần” này thì số phận hẩm hiu của họ cũng không thay đổi, cũng chỉ là “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa” mà thôi. Chỉ hy vọng những người dân Triều Tiên khốn khổ sẽ biết nắm lấy mọi cơ hội để tự mình giải phóng cho mình, biết tự quyết định lấy vận mệnh của chính mình mà không cần phải giao phó nó cho bất cứ thế lực bạo tàn và nham hiểm nào, dù đó là Kim hay bất kỳ kẻ nào khác khi mà sự kết thúc của triều đại nhà Kim tại xứ sở Kim Chi xinh đẹp này có vẻ như đang đến rất gần…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét