Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Ông Đinh Đức Lập tùy tiện lạm dụng báo Đại Đoàn Kết để vu khống, chụp mũ, xúc phạm người tố cáo

Sau khi báo Tuổi trẻ ngày 4.8 đăng bài viết vạch rõ những vi phạm pháp luật của ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết trong việc trả thù ba nhà báo đã dám tố cáo ông và Ban biên tập, xin xem tại đây, thì ngay lập tức, ngày 5.8 ông Lập đã dùng tờ báo giàu truyền thống 71 năm từ thời vẻ vang mang danh Cứu Quốc ra để đăng bài viết, xin xem ở đây để trả thù, vu vạ những nhà báo dám tố cáo mình. Đó là một bài viết mang tính chất áp đặt, chụp mũ những nhà báo đã có đơn thư tố cáo ông Lập suốt hơn một năm qua chưa được giải quyết đúng đắn theo quy định của pháp luật, đúng với tính chất sai phạm của ông Đinh Đức Lập nhưng lại vừa bị ông này ra quyết định buộc thôi việc. Quyết định buộc thôi việc của ông Đinh Đức Lập áp đặt trái pháp luật cho ba nhà báo đấu tranh với các sai trái, vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của Đảng của ông Đinh Đức Lập đã và đang bị các cơ quan chức năng phản đối.

Cả ba nhà báo đấu tranh với các hành vi tiêu cực, tham nhũng của ông Đinh Đức Lập (gồm Nguyễn Mạnh Thắng, Kim Ngân và Hữu Nguyên) đều là cán bộ cấp Trưởng Phó ban của báo. Việc bổ nhiệm các chức danh cho những nhà báo này theo quy định đều phải có sự phê chuẩn của lãnh đạo MTTQVN. Cả ba nhà báo này đều là những nhà báo làm việc nhiều năm tại báo Đại Đoàn Kết, đều có thâm niên làm báo tại đây nhiều hơn ông Đinh Đức Lập. Công tác tổ chức của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đâu phải là trò đùa mà lại đi bổ nhiệm những thành phần bị ông Lập coi là “vô tổ chức, vô kỷ luật, kém năng lực, gây rối và cản trở sự phát triển của báo Đại Đoàn Kết”.

Trước khi có đơn tố cáo và bị ông Đinh Đức Lập ra sức trả thù, trù dập, cản trở, gây khó khăn trong công tác, trong thu nhập và đời sống... các nhà báo nói trên đều là những cá nhân liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong nhiều năm trước đó. Đặc biệt, các nhà báo này đều có nhiều bài viết hoặc tham gia phần lớn vào các loạt bài quan trọng góp phần tạo nên uy tín cho báo Đại Đoàn Kết. Cụ thể là nhiều bài báo, loạt bài có sự tham gia của các nhà báo này đã mang lại nhiều giải thưởng lớn cho báo Đại Đoàn Kết trong năm 2011. Có nhà báo còn liên tục được vinh danh trên “Bảng vàng danh dự” trong danh sách các cá nhân xuất sắc nhất của báo Đại Đoàn Kết mà trong đó cũng có tên ông Tổng biên tập Đinh Đức Lập được đưa vào vị trí “ngồi  trên”!

Do vậy xét về năng lực, khả năng đóng góp cho báo Đại Đoàn kết, cả ba nhà báo này đều có phần không nhỏ. Cho nên nếu nói rằng họ thuộc nhóm những người không theo kịp sự phát triển của tờ báo là hoàn toàn quy chụp, cảm tính và không có cơ sở, nếu không muốn nói là hết sức tùy tiện xúc phạm đến nhận thức của nhiều người hiểu biết về quá trình phát triển báo Đại Đoàn Kết trong nhiều năm qua.


Hai nhá báo Mạnh Thắng và Hữu Nguyên nhận Giải A Giải báo chí Đại đoàn kết dân tộc năm 2011 (người thứ nhất và thứ ba từ trái sang)



Trên thực tế, từ tháng 5/2012,  trước các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật hết sức nhức nhối của Tổng biên tập Đinh Đức Lập gây ảnh hưởng xấu tới cơ quan báo Đại Đoàn Kết và MTTQ Việt Nam mà các nhà báo nói trên đã có đơn tố cáo theo đúng quy định của luật pháp Nhà nước Việt Nam thực hành quyền của công dân và trách nhiệm của viên chức, của người làm báo trong việc đấu tranh với cái xấu, cái tiêu cực ngay trong chính cơ quan mà mình đang công tác.

Các cụ nói: “Con sâu làm rầu nồi canh”. Không có lẽ, người phát hiện và chỉ rõ con sâu trong nồi canh là người gây rối?

Việc xử lý và giải quyết tố cáo của cơ quan chủ quản là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho tới nay đã hơn một năm vẫn chưa kết thúc như quy định của luật pháp. Ngay thời điểm này, những người tố cáo chưa hề nhận được bất kỳ văn bản kết luận nào của cơ quan có thẩm quyền theo luật định cho thấy việc xử lý, giải quyết đã được thực hiện theo quy định của Luật Tố cáo.

Trong khi đó, người bị tố cáo lại ung dung bất chấp pháp luật ngang nhiên quay lại trù dập những người tố cáo, dùng thủ đoạn lôi kéo tập thể tiếp tục vi phạm pháp luật một cách thô bạo. Chính những người tố cáo này đã bị ông Đinh Đức Lập lạm dụng chức vụ quyền hạn ra sức trả thù, trù dập mà đỉnh cao nhất là các quyết định buộc thôi việc lần lượt cả ba nhà báo có đơn tố cáo ông Lập do chính ông Lập ký.

Nay, cũng chính ông Đinh Đức Lập, người chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt dộng của báo Đại Đoàn Kết trong đó có các nội dung được đăng tải trên báo đã cho xuất bản một bài báo chưa từng có trong lịch sử báo Đại Đoàn Kết.

Bài viết “vu vạ” của Đinh Đức Lập và ai đó bị sai khiến đã thể hiện rõ sự lạm dụng tùy tiện cơ quan ngôn luận của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm quy chụp và áp đặt một cách cảm tính các “tội danh tưởng tượng” mà ông Lập vốn vẫn hay quy kết cho những người dám đấu tranh không chấp nhận luồn cúi ông.

Nếu dũng cảm, ông Lập có dám cho đăng toàn văn những nội dung mà ba nhà báo đã tố cáo? Và bản giải trình của ông về các nội dung bị tố cáo?.  Nếu ông Lập không dám cho đăng tải những vấn đề bị tố cáo thì càng cho thấy rõ hơn động cơ thiếu trong sáng và nhận thức vô minh của ông Đinh Đức Lập trong việc đối phó với công luận bằng mọi cách, mọi giá. Phản ứng tùy tiện, bất chấp pháp luật (xem báo Đại Đoàn Kết như là tờ báo của riêng ông Đinh Đức Lập) càng cho thấy đúng như những gì mà ông Lập đã hành xử tại báo Đại Đoàn Kết nhiều năm qua, gây tổn hại uy tín nghiêm trọng cho tờ báo này và tổ chức MTTQ Việt Nam.

P.V

3 nhận xét:

  1. Tôi nhớ không nhầm thì ông Lập, ông Khánh, ông Ngọc trong Ban biên tập báo không viết bài nào nhưng được ăn theo các tác giả này trong loạt bài viết Những chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa của Việt nam trao? Hình như sau đó, ông lập sợ hai nhà báo Mạnh Thắng và Hữu Nguyên nổi nên đã gạt bỏ loạt bài này không cho đi thamdwj giải Báo chí Quốc gia?

    Trả lờiXóa
  2. Cái (thằng) cha tên Lập này là con cái nhà ai mà nghênh ngang , lộng quyền quá zậy ?

    Trả lờiXóa
  3. mặt ngắn, cổ lùn thì văn hóa sẽ lùn, con người sẽ có bản chất ti tiện, nham hiểm là tay Lập chứ ai. Hãy nhìn phong thái của một con người ta sẽ biết ngay bản chất của anh ta khi có quyền trong tay.

    Trả lờiXóa