Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Mặt thật tỷ phú đô la Việt

Những tỷ phú đô-la của Việt Nam hầu như đều có điểm chung là giàu lên nhờ bất động sản và tài nguyên quốc gia.
Đất đai, khoáng sản, tài nguyên quốc gia ở VN theo luật là sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý.
Giới doanh nhân làm giàu trên các tài nguyên này muốn hay không luôn phải là những người có mối quan hệ "thân hữu" với giới quyền lực. Hình thành những "nhóm lợi ích" để chia sẻ quyền lực và lợi ích dựa trên các đặc quyền sử dụng, khai thác, mua bán... đất đai và tài nguyên quốc gia.
Họ giàu lên nhanh chóng bằng những con đường rất bí ẩn, những phi vụ thiếu minh bạch mà hầu hết là bằng các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản quốc gia, tài sản được cho là của toàn dân, trong đó không ít vụ chiếm đoạt trực tiếp từ những người dân thấp cổ bé họng, nghèo khổ, bằng sự lũng đoạn chính quyền.
Họ chẳng có bằng sáng chế, phát minh hay đóng góp gì cho sự phát triển công nghệ, các giá trị vô hình của nền kinh tế đất nước.
Họ là sản phẩm của thể chế, của chủ nghĩa tư bản thân hữu đang trong thời kỳ phát triển hoang dã. Sự giàu có của họ không mang lại nền tảng hạnh phúc cho những người lao động chân chính, sống bằng mồ hôi, trí tuệ thật sự của mình và nộp đủ mọi loại thuế cho nhà nước hàng ngày.
Họ không xứng đáng để được so sánh hay xếp ngang hàng với Bill Gates, Mark Zuckerberg, Larry Ellison hay Elon Musk...

5 nhận xét:

  1. thoát thai ra từ 1 nền kinh tế bao cấp, nghèo nàn đến kiệt quệ, giai tầng doanh nhân, thành phần kinh tế tư nhân muốn có đc sự phát triển ban đầu; muốn trở lên giàu có như 1 nhà tư bản thực thụ, thì chỉ có 1 con đường duy nhất là sự tước đoạt tài nguyên (đất, khoáng sản)mà thôi. Còn nền tảng cho sự hạnh phúc của những người thấp cổ bé họng ư? 1, ko nên đổ lỗi cho họ.2, đó là điều còn quá lâu dài ở mảnh đất này, khi mà cái thể chế chính trị quá cũ kĩ còn chưa thay đổi gì.

    Trả lờiXóa
  2. Nói tóm lại là kẻ có quyền bắt tay với kẻ có tiền bày cách ăn cắp của Nhân dân về làm của mình. Không đáng tôn trọng thằng nào hết.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng như tác giả nhận định. Nói thẳng ra là: Nước ta hiện chỉ có hai bon lưu manh là giầu có. Bọn lưu manh về kinh tế cấu kết với bọn lưu manh chính trị chia nhau quyền lợi và tài nguyên quốc gia. Lấy đâu ra người giầu chân chính?Nhân dân bị bóc lột đến xương tủy! Kẻ ăn không hết người lần chẳng ra! Điều này nhen nhóm một cuộc "CM vô sản lần 2"để đòi lại sự công bằng?

    Trả lờiXóa
  4. Tôi vẫn tin "của xêza phải trả xêza ".

    Trả lờiXóa