Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Báo Người Cao Tuổi khẳng định viết đúng sự thật về việc ông Đinh Đức Lập gian lận giải báo chí

Cập nhật (19:30 cùng ngày): 

Thông tin chúng tôi vừa nhận được cho hay cuộc họp của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam nhằm xem xét việc bổ nhiệm lại tổng biên tập báo Đại đoàn kết Đinh Đức Lập vào chiều nay đã được hoãn lại vào giờ chót. 

Chưa rõ lý do thật sự là như thế nào. Chỉ biết rằng buổi họp này được lên lịch rất vội vàng trong khi nhiều vị lãnh đạo MTTQ Việt Nam, thành viên của Đảng đoàn còn đang đi công tác xa trong và ngoài nước chưa về kịp. 

Còn ông Đinh Đức Lập thì đang phải đối mặt với hàng loạt  rắc rối do chính các sai phạm của ông ta gây ra mới đây. Trong đó có việc ông Lập  có khả năng sẽ bị thu lại giải thưởng báo chí quốc gia vì phát hiện gian lận.

Trong bối cảnh đó, thủ trưởng cơ quan MTTQ Việt Nam ông Vũ Trọng Kim, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký vẫn xếp lịch cho Đảng đoàn MTTQ Việt Nam họp xem xét bổ nhiệm lại ông Lập. Kết quả là cuộc họp đã không thể diễn ra được.

***

Báo Người cao tuổi chỉ nhận đăng chưa chính xác về chức danh của hai nhân vật thuộc Hội đồng Giải báo chí Quốc gia có tên trong bài “Ông Đinh Đức Lập gian dối nhận giải báo chí quốc gia” tại số báo 101 ra ngày 25/6/2014. 

Còn tất cả những nội dung trong bài liên quan tới hành vi gian lận giải báo chí quốc gia của ông Đinh Đức Lập và Chi hội nhà báo báo Đại Đoàn Kết báo này không hề cải chính. Đồng nghĩa với việc hiểu rằng tất cả các nội dung phê phán ông Đinh Đức Lập gian lận giải thưởng quốc gia mà báo Người Cao Tuổi đã đăng là hoàn toàn chính xác.

Theo một nguồn tin của chúng tôi, tại cuộc họp ở Hội Nhà báo VN mới đây, ông Đinh Đức Lập đã ra sức loanh quanh cố cãi chày cãi cối nhưng trước chứng lý xác thực của nhà báo Kim Quốc Hoa, ông Lập đành phải chấp nhận sự gian dối của mình.



Báo Người Cao Tuổi số 101 ra ngày 25/6/2014 trang 12 có bài "“Ông Đinh Đức Lập gian dối nhận giải báo chí quốc gia”


Trên số báo 105 ra sáng nay (2/7/2014), trên trang 12, báo Người cao tuổi có bài “Cải chính” thông tin xung quanh bài “Ông Đinh Đức Lập gian dối nhận giải báo chí quốc gia” tại số báo 101 ra ngày 25/6/2014  (Xem ở đây).

Nội dung cải chính viết: “Báo Người cao tuổi số 101 (1418) ra ngày 25/6/2014 tại trang 12 đăng bài “Ông Đinh Đức Lập gian dối nhận giải báo chí quốc gia” từ dòng 22 cột 1 (dưới lên) xin cải chính lại là: “Tiến sĩ Trần Bá Dung Ủy viên Ban chấp hành, Trưởng ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch hội đồng sơ khảo, Trưởng ban Thư kí Hội đồng Giải báo chí Quốc gia lần thứ 8; Ông Nguyễn Chí Tiến, cán bộ Ban Nghiệp vụ, Thường trực Ban Thư kí Hội đồng Giải báo chí Quốc gia lần thứ 8”. Thành thật xin lỗi Tiến sĩ Trần Bá Dung, ông Nguyễn Chí Tiến và bạn đọc”.



Báo Người Cao Tuổi số 105 ra ngày 2/7/2014,  trang 12


Như vậy, cho đến nay, sau những buổi họp giao ban báo chí sáng hôm qua (thứ 3 ngày 1/7) và cuộc họp làm việc vào buổi giữa trưa (giờ Ngọ) cho rõ sự việc giữa ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam – Thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia và Nhà báo Kim Quốc Hoa – Tổng biên tập báo Người cao tuổi; ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết; Tiến sĩ Trần Bá Dung; ông Nguyễn Chí Tiến; bà Hà Kim Chi – Trưởng ban Kiểm Tra; Chánh Văn phòng Hội nhà báo; nhà báo Thanh Cao – báo Người cao tuổi… đã được giải đáp. 

Báo Người cao tuổi chỉ nhận đăng chưa chính xác về chức danh của hai nhân vật thuộc Hội đồng Giải báo chí Quốc gia có tên trong bài “Ông Đinh Đức Lập gian dối nhận giải báo chí quốc gia” tại số báo 101 ra ngày 25/6/2014. Còn tất cả những nội dung trong bài liên quan tới hành vi gian lận giải báo chí quốc gia của ông Đinh Đức Lập và Chi hội nhà báo báo Đại Đoàn Kết báo này không hề cải chính. Đồng nghĩa với việc hiểu rằng tất cả các nội dung phê phán ông Đinh Đức Lập gian lận giải thưởng quốc gia mà báo Người Cao Tuổi đã đăng là hoàn toàn chính xác.

Theo một nguồn tin của chúng tôi, tại cuộc họp, ông Đinh Đức Lập đã ra sức loanh quanh cố cãi chày cãi cối nhưng trước chứng lý xác thực của nhà báo Kim Quốc Hoa, ông Lập đành phải chấp nhận sự gian dối của mình.

Lý lẽ chủ yếu mà ông Lập đưa ra để viện dẫn cho việc ông có tên trong danh sách nhận giải thưởng là: Do ông là người lên ý tưởng, viết đề cương, tổ chức thực hiện nên chi hội đề nghị bổ sung vào danh sách tác giả.

Nhà báo Kim Quốc Hoa đã đưa ra bằng chứng do chính báo Đại đoàn kết công bố là bà Cẩm Thúy mới là người chỉ đạo, lên đề cương và tổ chức loạt bài. Nếu có ưu ái mở rộng danh sách người được nhận giải thì cũng có thể chỉ là thêm vào tên của nhà báo Cẩm Thúy chứ không đến lượt ông Lập.

Dẫn chứng, tại bài “Báo Đại Đoàn kết đoạt 2 giải Báo chí quốc gia: Đề tài sở trường và thế mạnh của tờ báo” trên số gộp của báo Đại Đoàn Kết ra ngày 20.6.2014, tác giả Cẩm Thúy viết: “Khoảng đầu tháng 3/2013, Ban biên tập phân công (cho Cẩm Thúy) xây dựng đề cương, tổ chức loạt bài rồi viết lời tòa soạn”.

Xin xem bài viết này tại trang mạng báo Đại Đoàn Kết ra ngày 22/6/2014:
http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1611&Chitiet=84013&Style=1

Tất cả mọi người trong cuộc họp đều bật cười, còn riêng duy nhất ông Lập thì mặt vẫn nhơn nhơn. Đúng là “không có dây thần kinh xấu hổ”.

Kết thúc cuộc họp, ông Hà Minh Huệ yêu cầu ông Đinh Đức Lập: “phải có đơn xin rút giải”.

Tuy nhiên, để giữ thể diện cho các bên, mà nhất là cho uy tín của giải thưởng quốc gia, cho cả Hội nhà báo ông Huệ đồng thời cũng đề nghị việc này chỉ xử lý êm trong nội bộ, không đăng báo, lên đài nữa

Ô hô! Lúc truyền hình trực tiếp, phát ngôn trên Đài tiếng nói Việt Nam và ngay trên chính báo nhà Đại đoàn kết  “sự kiện” ông Lập nhận giải thưởng báo chí quốc gia sao mà hoành tráng, rình rang và ồn ào là thế mà nay lại định rút êm ư không cờ không trống vậy sao?.

Cư xử theo kiểu bưng bít thông tin, che dấu sự thật, xử lý êm thắm trong nội bộ như vậy thật là không xứng đáng chút nào với phong cách của những người lãnh đạo các cơ quan truyền thông quan trọng của đất nước. Công luận đòi hỏi phải có sự công bằng trong cách đưa tin. Giải quyết vấn đề như thế này khiến cho dư luận xã hội đâu biết có chuyện rút giải, trong khi chuyện nhận giải thưởng (gian lận) và trao (nhầm) giải thưởng cho ông Đức Anh (Đinh Đức Lập) đã khá ồn ào, lại còn được công khai trên hầu hết các phương tiện truyền thông nằm trong mục tiêu tự đánh bóng, PR tên tuổi đang phá hàng loạt kỷ lục quốc gia về tai tiếng nhất làng báo Việt Nam của ông Lập.

Đến cuối buổi chiều qua (1/7), cán bộ, phóng viên báo Người cao tuổi không khỏi kinh ngạc khi thấy ông Lập “vác mặt” đến phòng làm việc của Tổng biên tập Kim Quốc Hoa tại tòa soạn báo Người Cao Tuổi.  Ông Lập đến để làm gì chắc ai cũng hiểu. Thế nhưng, khi trở về cơ quan báo Đại đoàn kết ông Lập lại ồn ào, ba hoa là đã “bịt miệng” ông Hoa thế nọ, đã giải quyết êm đẹp mọi chuyện thế kia…

Việc ông Đinh Đức Lập gian lận nhận giải báo chí quốc gia nhìn ở góc độ pháp lý là sai phạm đã quá rõ ràng. Luật pháp hiện hành của nước CHXHCN Việt Nam đã có đầy đủ các quy định để minh bạch và điều chỉnh hành vi gian lận này, kể cả các quy định, điều lệ của Hội đồng Giải báo chí quốc gia cũng rất rõ ràng không thể chối cãi.

Xử lý công khai, minh bạch, đúng người đúng tội hành vi gian lận giải báo chí quốc gia của ông Đức Anh (Đinh Đức Lập), tổng biên tập báo Đại đoàn kết không hề làm tổn hại tới thanh danh, uy tín của Giải thưởng lớn này mà ngược lại càng khiến cho công chúng tin cậy hơn vào chất lượng của giải thưởng này và sự nghiêm túc của Hội đồng giải báo chí quốc gia.

Trong trường hợp thông tin vẫn tiếp tục bị bưng bít và sự việc không được giải quyết thỏa đáng, minh bạch, công khai và đúng pháp luật. Chắc chắn công luận sẽ tiếp tục thắc mắc. Khi đó, chính những người trong cuộc đã làm cho sự việc trở nên ồn ào và phức tạp hơn, càng ảnh hưởng xấu tới hình ảnh tốt đẹp của giải thưởng, tới những người có trách nhiệm với giải thưởng được cho là có uy tín này.

Minh Nghĩa

Bài do tác giả gởi tới blog HN


17 nhận xét:

  1. Ông Huệ đưa ra cách "xử êm" kiểu đó là không ổn và càng làm mất uy tín của Giải báo chí quốc gia, chứ không "êm" như ông Huệ tưởng đâu !

    Không biết "đào đâu" ra niềm tin đối với giới báo chí bậy giờ ???

    Trả lờiXóa
  2. Cẩm Thúy và Lập tự sướng với nhau trong bài báo của Thúy hay nhể.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với bài báo tự sướng ấy Cẩm Thúy đã giết chết Lập quá ngoạn mục. Nếu không có bài tâng công ấy của nàng Thúy, Lập còn có thể biện hộ là công ông ta lên ý tưởng, viết sapo cho loạt bài giải B, thì báo Người Cao Tuổi cũng khó hạch họe được. Đằng này.......... Thế là CHẾT KHÔNG KỊP NGÁP. Có tí sĩ diện cũng bị cô em Thúy cướp sạch..... Mất trắng.

      Xóa
    2. Đọc bài báo này: "Báo Đại Đoàn Kết đoạt 2 giải Báo chí Quốc gia: Đề tài sở trường và thế mạnh của tờ báo"
      Cho thấy CT mới là TBT báo DDK chứ không phải Đinh Đức Lập hỉ?

      Xóa
    3. cái cô Thúy này giết ông Lập bao nhiêu lần mà thằng cha ấy vẫn cứ phải ôm lấy nó.Nhục thật

      Xóa
  3. Chiều nay thế là lại hoãn cuộc họp xử lý Lập rồi. Hình như cuối tuần sau mới xét

    Trả lờiXóa
  4. Chẳng có gì lạ, gặp ông Kim Quốc Hoa thì Đinh Đức Lập giở võ nước mắt cá sấu để lừa nhưng về đến cơ quan thì y ại ra oai phỉ báng ông Hoa trấn an đám đệ tử cô hồn! Chiêu trò dùng nước mắt cá sấu năm ngoái Lập có làm ở Mặt trận 46 Tràng Thi rồi. Loại người "thượng đội hạ đạp" này chắc khó bịp được ông Kim Quốc Hoa.

    Trả lờiXóa
  5. Sao Ban Bí thư chưa xếp ghế nào cho ông Kim ngồi nhỉ? Để mãi thế nhơ nhớp MTTQ ra.OOngnayf cũng cần phải bị kỷ luật dể loại ra khỏi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  6. Cẩm Thúy quá trơ trẽn khi viết bài tự khen với Lập. Chúng còn đùa giỡn tý tởn với nhau trên mặt báo như thế này thì quá lắm rồi

    Trả lờiXóa
  7. Trần Ngọc Tựlúc 22:41 2 tháng 7, 2014

    Kim trước đã chơi chủ tịch Huỳnh Đảm khi ông này đi công tác nước ngoài, ở nhà y cứ bổ nhiệm cho Lập quyền tổng biên tập. Rồi thì mọi việc chạy sau. Nhưng vụ này bị lật tẩy rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Hoan hô quyết định sáng suốt của chủ tịch Nhân. Tôi tin, chủ tịch Nhân không dễ bị Vũ Trọng Kim điều khiển như "người cũ" đâu?

    Trả lờiXóa
  9. Đinh đức Lập mà được giải báo chí quốc gia thì đúng là trời sập thật rồi ...dân biết tin vào ai ! ! ! !

    Trả lờiXóa
  10. Qua vụ ông Đinh Đức Lập ở Mặt trận tổ quốc đủ thấy quan chức bây giờ từ trên xuống dưới tất cả đều mặt trơ trán bóng bịp bợm dân chúng, họ nói hay nhưng tất cả đều giả dối, họ bao che sai phạm cho nhau hoặc "ngậm miệng" né tránh va chạm để cùng yên ổn giữ ghế phân chia lợi ích cá nhân. Ông nào cũng xấu nên thấy người xấu là bình thường, chẳng xử lý kỷ luật được ai.

    Trả lờiXóa
  11. Mặt trận Tổ quốc là cái tổ chức kém chất lượng, chẳng làm được cái gì, hầu hết chỉ hô hào cho vui tai thôi. Đảng ta cũng cần có anh làm công tác hô hào để dân chúng tưởng thật. Các tổ chức thành viên của Mặt trận (chỉ lý thuyết) thực sự họat động riêng biệt, không liên quan gì đến Mặt trận cả. Năm ngoái Tổng biên tập báo Cựu chiến binh Việt Nam mới mắc sai phạm cỏn con bằng cở móng tay nhơ nhuốc Đinh Đức Lập là mấy cụ bên Hội Cựu chiến binh (cũng là tổ chức thành viên của Mặt trận) đuổi cổ liền. Không phải Mặt trận, nếu ở nơi khác mà đồi bại tội lỗi như Đinh Đức Lập chỉ mất 30 giây là mất chức ngay, thậm chí ngồi tù mọt gông rồi!

    Trả lờiXóa
  12. Ông Lập vẫn huyên hoang tuyên bố ông đúng, chỉ có chi hội báo Đại đoàn kết và Hội đồng giải báo chí quốc gia là sai. Ông nói cứ xướng tên là ông lên nhận, và bài của phóng viên gửi lên có tên ông là ông cứ duyệt. Vậy thôi. Ông Thuận Hữu, ông Hà Minh Huệ thích thu cứ giỏi ra Quyết định đi, ông chơi bỏ má ngay...

    Trả lờiXóa
  13. Có thế mà không biết sao các anh chị hoãn họp để còn gặp gỡ để thương thảo chứ sao

    Trả lờiXóa
  14. Tôi rất ngạc nhiên khi đọc cái bài báo Đại đòan kết theo đường link nói trên, sao lại tự sướng một cách vô lối quái gỡ như thế! Biển đảo vẫn đang bị mất do đất nước bị đẩy vào cái thế hèn yếu bị ngoại bang xem thường, với nhân dân thì báo chí nhà nước đấu tranh được gì cho công bằng xã hội hay chỉ nói "theo định hướng" như cái máy nói, máy viết. Họ mới làm được một vài bài báo ít người biết đến mà các nhà báo đã tự mở cúc áo, phanh ngực rền rú tự hào lạ quá! Thật đáng buồn, thất vọng.

    Trả lờiXóa