Dư luận
xã hội trở nên sục sôi sau khi đón nhận thông tin trung ương Đảng xử lí kỉ luật
ông Đinh La Thăng.
Đây là điểm nóng nhất trong các điểm nóng
hiện thời của Việt Nam.
Không chỉ báo chí trong nước mà kể cả
báo chí nước ngoài cũng dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự kiện được coi là “xưa
nay hiếm” của Việt Nam.
Báo chí đồng loạt đưa tin . Nhưng cái
cách đưa tin có sự khác biệt, thể hiện đẳng cấp của từng tờ báo.
Có tờ báo làm báo theo kiểu photocopy,
nghĩa là đưa tin nguyên văn thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 3 của hội nghị
lần thứ 5 ban chấp hành trung ương Đảng. Thông cáo báo chí được đăng nguyên
văn, không thiếu một từ, không sót một dấu.
Làm báo kiểu đó, tuy không sai, nhưng
chẳng khác nào biến tờ báo thành bức tường dán quảng cáo. Bức tường vô hồn dán
quảng cáo với tờ báo sục sôi sự sống là 2 sự khác biệt như sống với chết, ánh
sáng với bóng tối.
Một
số tờ báo thể hiện sự sáng tạo và dám làm khi đưa tin vụ việc này.
Báo Thanh Niên dành gần 1 trang, đưa
tin có hệ thống quá trình sai phạm của ông Đinh La Thăng.
Ở phần “đất vàng” trang 1, báo Thanh
Niên giật tít “Kỉ luật cảnh cáo , cho thôi chức ủy viên Bộ chính trị đối với
ông Đinh La Thăng”.
Đặt báo Thanh Niên bên cạnh tờ báo
photocopy nguyên văn thông cáo báo chí của hội nghị trung ương 5, chẳng khác
nào đặt viên kim cương bên cạnh miếng sành sứt mẻ.
Báo Lao Động giật tít ở trang 1 “ông
Đinh La Thăng bị kỉ luật cảnh cáo và cho thôi giữ chức ủy viên Bộ chính trị”.
Phần nội dung đăng ở trang 3, gần như bế nguyên thông cáo báo chí. Riêng tít
bài, cách làm của báo Lao Động rất là báo chí, mang đậm tính chuyên nghiệp.
Ngành thương mại hoạt động theo phương thức
có giá trị muôn đời với cơ chế thị trường: không phải bán cái anh có, mà là bán
cái khách hàng cần.
Báo chí là công cụ tuyên truyền theo định
hướng, có sự chỉ đạo nhưng thực chất là sản phẩm hàng hóa. Muốn tồn tại, để thu
hút bạn đọc, để không bị văng ra khỏi cuộc chơi theo cơ chế thị trường, báo chí
phải hoạt động theo phương thức của ngành thương mại.
Báo chí không phải đưa ra thứ thông tin
anh có, mà phải đưa ra thông tin bạn đọc cần.
Hãy đến các sạp báo sẽ biết thứ hạng từng
tờ báo trong lòng bạn đọc.
Cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lí, cơ
quan chủ quản không và không thể đẻ ra vị thế cho tờ báo.
Vị thế, sức sống của tờ báo có từ bạn đọc,
do bạn đọc quyết định.
Cách đưa tin vụ việc ông Đinh La Thăng
là “thuốc thử” phản ánh chính xác đẳng cấp
tờ báo, năng lực của người đứng đầu tờ báo.
Bá Tân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét