Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Dân còn ngại tố cáo tham nhũng

“Thời gian qua, MTTQ vận động nhân dân tham gia tố cáo tham nhũng chưa hiệu quả. Người dân rất ngán ngại, không dám tố cáo vì sợ bị trù dập, sợ ảnh hưởng công việc…Có điều này vì cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng chưa đủ tạo lòng tin cho người dân tích cực tham gia”. Chiều 28-5, tại hội nghị tổng kết năm năm hoạt động Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo TP Cần Thơ về phòng, chống tham nhũng, ông Nguyễn Ngọc Sang - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ nói.

Cũng theo ông Sang, hiện Mặt trận, người dân chưa giám sát được nhiều vấn đề trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng của công chức. Chẳng hạn việc kê khai tài sản, thu nhập công chức.

Những nhà báo của tờ Đại Đoàn kết, là cơ quan trung ương của MTTQ Việt Nam, đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực với tổng biên tập Đinh Đức Lập còn bị trù dập thê thảm, lãnh đạo MTTQ Việt Nam còn chẳng thèm bảo vệ, huống chi là người dân “thấp cổ bé họng”. Bảo sao dân không sợ, thật sự là sợ chống tham nhũng chứ không chỉ là e ngại. Sợ chống tham nhũng vì bọn tham nhũng quá mạnh, có quyền có tiền, có đầy đủ các thế lực, công cụ để trả thù trù dập người đấu tranh. Trong khi hầu như chẳng ai thực sự có trách nhiệm bảo vệ những người tố cáo chống tham nhũng tới nơi tới chốn cả dù luật pháp có quy định rõ ràng.

Luật pháp Nhà nước, quy định của Đảng về trách nhiệm xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã rất rõ ràng. Vấn đề là những người có chức, có quyền, có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và của Đảng có chấp hành nghiêm túc hay không. Tham nhũng nay đã kéo bè kết cành thành những nhóm lợi ích rất chằng chịt, dây mơ rễ má, bênh che cho nhau hết mực để bảo vệ vị trí, sự sống còn của chúng.

Về chuyện này, mới đây Ban Nội chính Trung ương đã đưa ra nhận định về ba nhóm quan hệ gây huy hại quốc gia, trong đó nhóm gây huy hại số một là “nhóm lợi ích”. Theo Ban Nội chính TW, những quan chức chung nhóm lợi ích sẵn sàng lấy lợi ích nhân dân, Nhà nước ra để làm lợi cho lợi ích nhóm và cá nhân. Thậm chí họ sẵn sàng bán đổi cả lợi ích của nhân dân, Nhà nước miễn là có lợi cho họ. Nhóm này không còn đại diện cho nhân dân, cho Nhà nước nữa.



1 nhận xét:

  1. Nguyễn Quang Lậplúc 10:29 30 tháng 5, 2013

    Nhờ Hữu Nguyên thông báo: quechoa.vn bị chặn tứ tung. Nay bọ Lập đã chuyển sang quechoa.info. Nhờ bà con loan báo giùm. Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa