Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Vụ Đinh Đức Lập: “Anh Lập rất phản ứng với Chủ tịch hiện nay (Nguyễn Thiện Nhân)”…

Dù “vâng vâng, dạ dạ”, “kính thưa” ngoài mặt với Chủ tịch MTTQ Việt Nam hiện nay nhưng trong thâm tâm, ông Lập rất khó chịu với sự xuất hiện của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị - nguyên Phó Thủ tướng, về làm Chủ tịch MTTQVN thay ông Huỳnh Đảm.

Sư khó chịu của ông Lập cũng dễ hiểu, khi mà những toan tính của ông Lập và quan thầy Vũ Trọng Kim đã không được như ý muốn từ khi ông Nhân về làm Chủ tịch MTTQVN.

Ông Kim chẳng những thất vọng vì không được ngồi vào cái ghế Chủ tịch MTTQVN mà ông hằng “phấn đấu” bấy lâu, mà còn hết sức khó chịu vì ông Kim khó bề “qua mặt” được ông Nhân như từng làm với ông Huỳnh Đảm - cựu Chủ tịch MTTQVN.

Ông Lập cũng không dễ gì dám sai “đệ tử” động bút hành xử kiểu “hàng chợ” thóa mạ, xúc phạm lãnh đạo như đã từng làm với cựu Chủ tịch Huỳnh Đảm (bài “Trách nhiệm” trên báo Đại đoàn kết).

Sự lạm quyền và lợi ích nhóm của ông Lập, ông Kim đã và đang bị ảnh hưởng trầm trọng từ khi ông Nhân về làm Chủ tịch MTTQVN. Những việc cố tình làm sai trong quản lý tài sản nhà nước mà thầy trò ông Kim và ông Lập từng làm (khu đất vàng trụ sở báo Đại Đoàn Kết tại 66 Bà Triệu, Hà Nội) như Ủy Ban Kiểm tra trung ương đã kết luận có lẽ khó qua mặt được người có trình độ, vị trí  và bản lĩnh như ông Nhân.

Từng tùy tiện làm mưa làm gió, “quyền sinh quyền sát” làm bậy mà không bị làm sao nhiều lần vì có ông Kim che đỡ, nên bây giờ khi cái ô bị thủng, nhất cử nhất động phải nín nhịn thì thật là khó chịu. Khó chịu trong lòng nhiều ngày đêm nên ông Lập cũng khó giữ mồm giữ miệng và khó kiềm chế những hành động bột phát.

Nhiều lần, trong các cuộc họp riêng của ông Lập và nhóm đệ tử được ông dựng lên là Trưởng nọ, Phó kia, ông ta đã từng “lỡ mồm”buông ra  nhiều câu không ưa về Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân.

Tình hình “xung đột” có khả năng trầm trọng tới mức một đệ tử ruột của ông Lập (trước từng phản ứng gay gắt với ông Lập giữa cơ quan hồi ông Lập mới về, và bị ông thù ghét, nhưng sau lại cùng xoay chiều bấu víu vào nhau) đã phải vớ lấy tờ báo Đại Đoàn Kết gần đó và viết 2 dòng chữ dưới lề báo để chuyển tay cho một số tay chân khác của ông Lập, nhằm cùng nhau tìm cách “hạ hỏa” ông Lập vì biết nếu ngọn lửa ấy bốc cháy sẽ thiêu rụi luôn quyền lợi của nhóm lợi ích xung quanh ông tổng biên tập.

Hai dòng chữ của em đệ tử hết sức “thân cận” này có nội dung như sau:“Bản thân anh Lập rất p/ứ (phản ứng – viết tắt) với Ctịch (chủ tịch – viết tắt) hiện nay, mình fải động viên anh ấy chấp hành, đừng đổ thêm dầu vào lửa”. Xin xem ảnh:



Lời cảnh báo đó đã giúp nhóm lợi ích chợt bừng tỉnh không nói hùa “ăn theo nói leo” như đã từng quen làm nữa (đổ thêm dầu vào lửa) mà quay sang khuyên can nên ông Lập cố gắng nín nhịn, làm dịu tông đi.

Dù vậy, với bản tính khó thay đổi, ông Lập vẫn ấm ức và luôn tìm cách, tìm cơ hội để thể hiện một số hành động “chơi xỏ” Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân.

Trước và trong ngày 5/9/2013, các báo trong nước đồng loạt đăng tin sự kiện Ủy viên Bộ Chính trị Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân được phân công về làm Bí thư Đảng đoàn MTTQVN rồi Chủ tịch MTTQVN. Đích thân ông Lập ngồi dự họp này nhưng ông cứ đủng đỉnh không chịu đưa tin. Đến khi bị nhắc nhở thì ngày hôm sau mới sai một đệ tử rất dốt làm tin nhưng lại thừa năng lực làm hài lòng sếp thò ra một dòng tin ngắn ngủi trên trang tin của báo điện tử (chứ không phải báo giấy).

Khi ông Kim trả lời phỏng vấn phóng viên của Ban Thời sự báo Đại Đoàn Kết dù chưa được sự nhất trí của tập thể, chỉ với tư cách cá nhân ông Kim vẫn quen hành xử như thời Chủ tịch Huỳnh Đảm, lập tức nhân danh Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định rằng: “Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam kiến nghị: Cần xây dựng Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số nhà 30 Hoàng Diệu”, ông Lập cũng ngay lập tức “mẹ hát con khen hay”, cho đăng bài ngay (số 286 ngày 13/10/2013). Vì trước nay, ý ông Kim tất nhiên là ý Ban Thường trực rồi không có ai đám phản ứng.

Nhưng hóa ra, chỉ cựu Chủ tịch Huỳnh Đảm thì mới phải chịu “ngậm bồ hòn làm ngọt” cho qua chứ thời Chủ tịch Nhân lại khác. Thế nên hôm sau, Lập phải chỉ đạo cho đính chính. Bản thân cái đính chính ấy cũng lại cố “vớt vát” chữa thẹn là Ban Thường trực đã có dự thảo. Ông Lập bị yêu cầu viết kiểm điểm vụ này nên rất bực mình, khó chịu với Chủ tịch Nhân.  

Cũng chính trên số báo phải đăng đính chính, (số báo 288 ra ngày 15/10/2013), ông Lập lại tìm cách “nói lấy được” khi cho một phóng viên khác viết bài “Bảo tàng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ tỏa sáng” ngầm ngụ ý cứ như kiến nghị của Ban rthường trực MTTQVN đã có và đã được lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt rồi vậy.

Chưa bõ tức, trên số báo 290 ra ngày 17/10/2013, ông Lập lại cho đăng bài “Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Tổng rà soát chính sách đối với người có công” đã phớt lờ ý kiến của Chủ tịch Nhân khi tập trung cho đăng nhiều ý kiến của cựu chiến binh nhắc lại ý “kiến của Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam” kiến nghị xây dựng nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong bài báo này, ông Lập cố tình  “bịt miệng” Chủ tịch Nhân nhưng lại cho đăng nhiều ý kiến khác tập trung về việc kiến nghị xây dựng nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại 30 Hoàng Diệu mà ông Kim từng nhân danh Ban thường trực chớp cơ hội phát biểu lấy điểm với công luận trong thời gian diễn ra lễ tang của Đại tướng.

Nhưng tất cả các bài trên vẫn là lắt nhắt tiểu xảo. Cú “chơi xỏ” sau đây mới “thâm độc” và biểu hiện rõ nhất cách làm báo “xiên xẹo” của tổng Lập.

Đó là việc khi giáo sư Nguyễn Thiện Thành – thân phụ Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân từ trần, trên số báo 286 ra ngày 13/10/2013, ông Lập đã cho đăng bài “Cử hành trọng thể lễ truy điệu Đại tá, GS.TS, thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng lao động Nguyễn Thiện Thành”. 

Bài này chỉ đăng báo giấy không đăng báo mạng. Sau phần sapô, ngay câu mở đầu bài báo đã viết: “Dự lễ truy điệu có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân…”.

Đọc lướt qua ít ai để ý nhưng cứ ngẫm mà xem: Đạo làm con là phải chịu tang cha mẹ. Viết thế thì hóa ra cụ Giáo sư Nguyễn Thiện Thành vinh dự có ngài Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đến dự viếng ư?. Thật chua chát làm sao!.

Cũng để “giả đò” nịnh cấp trên, ông Lập thi thoảng lại cho hình ảnh của ông Nhân lên báo một tý. Khi thì cho người gian lận bằng cấp và vào Đảng một cách mập mờ là trưởng ban chuyên đề tháp tùng Chủ tịch sang Lào để viết bài; khi thì  cho phóng viên bị sa thải vì “thành tích” tống tiền ở báo khác như Lê Anh Đức viết bài về những quan điểm, ý kiến của Chủ tịch có tính chất giám sát, phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng…

Ôi chao, sự thể tiếp theo sẽ như thế nào đây nếu ông Lập vẫn ngày đêm ấm ức, phản ứng với Chủ tịch Nhân theo cách này. Không có lẽ Chủ tịch Nhân cứ phải ngậm bồ hòn làm ngọt mãi rồi bỏ qua không kỷ luật ông Lập để được cái tiếng là “người hiền” chăng?

Có được người hiền làm lãnh đạo thật là quá quý hiếm trong thời nay, thế nhưng hiền quá mà bỏ qua các sai phạm, thói hư tật xấu có hệ thống của cấp dưới, để chúng lộng hành coi luật pháp nhà nước, kỷ cương của Đảng, đạo lý xã hội, lương tâm nghề nghiệp chẳng ra gì cả thì thật chẳng khác nào đang nuôi mầm tai họa, tai ương cho xã hội.

Ngọc Minh

 Bài và ảnh do tác giả gởi tới blog HN

10 nhận xét:

  1. nét chữ này quá quen phải không Lập cập?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là chữ Cẩm Thúy. Tôi biết rất rõ

      Xóa
  2. Bị Lập "chơi xỏ" đến mức này mà Chủ tịch Nhân vẫn cứ giữ lễ với nó thì... hết bình luận

    Trả lờiXóa
  3. Chủ tịch Nhân ơi, xin ngài hãy đọckỹ câu bình luận thâm thúy này: "Có được người hiền làm lãnh đạo thật là quá quý hiếm trong thời nay, thế nhưng hiền quá mà bỏ qua các sai phạm, thói hư tật xấu có hệ thống của cấp dưới, để chúng lộng hành coi luật pháp nhà nước, kỷ cương của Đảng, đạo lý xã hội, lương tâm nghề nghiệp chẳng ra gì cả thì thật chẳng khác nào đang nuôi mầm tai họa, tai ương cho xã hội".

    Trả lờiXóa
  4. Chữ này là một người rất thân cận và được Lập dựng lên. Nhưng cũng phải công nhận cô này lựa theo chiều gió rất tốt. Anh Lý Tiến Dũng chắc là người thấm nhất những lời ngọt nhạt của cô này sau khi bị thuyên chuyển công tác.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là thầy trò Kim Lập không thể nào ưa được đồng chí Nhân rồi. Vì dù sao đồng chí Nhân cũng không "dễ" để Kim Lập "xoay" như ông Đảm thuở trước.

    Trả lờiXóa
  6. Thôi cố động viên anh Lập thêm nữa để còn giữ vững lợi ích nhóm em nhé.

    Trả lờiXóa
  7. Chắc Lập tưởng Chủ tịch Nhân cũng như chủ tịch Đảm nên định "KHÔNG CHẤP HÀNH MỆNH LỆNH" đây mà. Đúng là chó.... cậy chủ (ở đây là Vũ Trọng Kim)

    Trả lờiXóa
  8. Oi gioi, vu viec cua "ong Tong" nay thay noi tu lau lam roi, sao gio van con tai vi va ta oai tac quai the sao? Tap the Dang, Doan cua Bao DDK noi gi di chu!

    Trả lờiXóa