Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Hành xử kỳ lạ của TBT Đinh Đức Lập


Sau khi gởi lá thư “như một lời tâm sự buồn” đề ngày 17/6/2012 nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam cho các vị lãnh đạo cao cấp của MTTQVN nói về tình hình đáng lo ngại của báo Đại Đoàn Kết có liên quan tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập Đinh Đức Lập thì ngày 20/6/2012 trong cuộc họp giao ban chuyên môn hàng ngày TBT Đinh Đức Lập đã bày tỏ thái độ đe dọa với tôi.

Trong cuộc họp này, TBT Đinh Đức Lập đã lớn tiếng bác bỏ toàn bộ những vấn đề mà tôi đã đề cập tới trong thư. Ông Lập hồ đồ cho rằng “toàn bộ những vấn đề nêu trong bức thư 16 trang của Hữu Nguyên là hoàn toàn sai sự thật”. Ông tiếp tục rêu rao giữa cuộc họp rằng chủ trương làm kinh tế báo chí bất chấp pháp luật, bất chấp đạo đức nghề nghiệp theo quan điểm Đinh Đức Lập mà tôi phê phán trong lá thư là đúng đắn và cần thiết cho báo Đại Đoàn Kết. Từ đó ông Đinh Đức Lập lên giọng quan liêu đe nẹt, rằng “tái cơ cấu” Ban Đại diện TP.HCM trong thời gian tới là một yêu cầu cần thiết, khách quan để thực hiện nhiệm vụ làm kinh tế báo chí theo  nhận thức kỳ lạ của ông.
Thiết tưởng trong lúc nóng giận không làm chủ được mình, ông Đinh Đức Lập phát biểu chưa kịp cân nhắc, suy nghĩ thận trọng nên ông đã  mắc sai lầm nghiêm trọng đến mức thô bạo trước sự thật khách quan và cả  trong nhận thức chân lý, như thể ông có đủ uy quyền để “lấy bàn tay che được cả mặt trời”. Thế nhưng, hôm nay (27/6/2012) tôi nhận được công văn số 03 đề ngày 24/7/2012 thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng biên tập Đinh Đức Lập “mời” tôi ra Hà Nội để “trao đổi và làm rõ những nội dung trong lá đơn của ông (tức Hữu Nguyên) phản ánh gởi Chủ tịch Huỳnh Đảm và các Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam”.
Cách hành xử này thực ra đã phản ánh đúng bản chất chủ quan, áp đặt và hành xử tùy tiện của TBT Đinh Đức Lập như tôi đã từng phản ánh trong lá thư gởi các vị lãnh đạo MTTQVN ngày 17/6/2012. Nay công bố các văn bản liên quan và quan điểm của tôi về cách hành xử này của TBT Đinh Đức Lập để rộng đường dư luận.


Công văn số 03/BBT. ĐĐK ngày 24/6/2012 (ngày Chủ nhật):





Sau đây là thư trả lời của tôi:

                                                 

 TP. Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 6 năm 2012


Kính gởi: Ông Đinh Đức Lập - Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết

Đồng kính gởi:

- Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Tổng biên tập
- Ông Chu Ninh - Trưởng Ban Đại diện TP. Hồ Chí Minh


Tôi đã nhận được công văn số 03/BBT.ĐĐK ngày 24/6/2012 thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết mời tôi ra tòa soạn tại số 66 Bà Triệu - Hà Nội để làm việc vào sáng thứ hai ngày 02/7/2012 với nội dung: “Trao đổi và làm rõ những nội dung trong lá đơn ông (tức Hữu Nguyên) phản ánh gửi Chủ tịch Huỳnh Đảm và các Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam”.

Về việc này tôi xin có ý kiến như sau:

1. Lá thư đề ngày 17/6/2012 do tôi đứng tên phản ánh một số tình hình đáng lo ngại của báo Đại Đoàn Kết có liên quan tới trách nhiệm của người đứng đầu là Tổng biên tập Đinh Đức Lập ghi rất rõ là gởi cho các vị Lãnh đạo của UBTƯMTTQVN, thư này không gởi cho Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết;

2. Nội dung được nói tới trong thư cũng không phải là chuyện để “trao đổi và làm rõ” giữa cá nhân tôi và Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết. Cho nên, không có cơ sở để Tổng biên tập triệu tập tôi nhằm tổ chức một cuộc đối chất giữa cá nhân tôi và Tổng biên tập về bức thư nói trên. Cũng như tôi không có trách nhiệm phải giải trình với Tổng biên tập về những vấn đề được nêu trong thư (có liên quan tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập). Thẩm quyền làm rõ những tồn tại ở báo Đại Đoàn Kết liên quan tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập Đinh Đức Lập thuộc về cấp chủ quản là UBTƯMTTQVN. Vì vậy, nếu có một cuộc “trao đổi và làm rõ” giữa cá nhân tôi với người chủ trì là Tổng biên tập về nội dung lá thư phản ánh những tồn tại liên quan trực tiếp tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập thì đó là một việc làm hoàn toàn không khách quan, không có ý nghĩa vì không giải quyết được vấn đề gì;

3. Trong hoàn cảnh kinh tế - tài chính hết sức khó khăn của báo Đại Đoàn Kết, thực hiện một chuyến đi tốn kém tiền bạc của tập thể nhưng lại thiếu cơ sở pháp lý và cũng không góp phần giải quyết được vấn đề gì cho thực trạng đáng buồn của báo Đại Đoàn Kết hiện nay thì đó chính là một sự lãng phí.

Do vậy, với trách nhiệm của một thành viên đang làm việc tại báo Đại Đoàn Kết, tôi thấy không cần thiết phải ra tận Hà Nội để tham gia một cuộc làm việc chỉ phục vụ cho cách hành xử chủ quan của Tổng biên tập Đinh Đức Lập, không mang lại hiệu quả gì cho yêu cầu giải quyết tận gốc các vấn đề mà tôi đã trình bày minh bạch lên cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý là các vị Lãnh đạo cao nhất của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.

Kính thư
Hữu Nguyên






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét