Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Nếu ai cũng sợ thì tham nhũng càng lộng hành


“Nếu tất cả chúng ta, ai cũng sợ tố cáo tham nhũng sẽ bị trù dập, bị liên lụy thì chắc chắn chẳng còn ai dám tố cáo cả. Như vậy đất nước sẽ càng đi xuống, tham nhũng càng có đất lộng hành. Do đó, tôi kêu gọi người dân cần tích cực chung vai với Đảng, NN chống tham nhũng để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đất nước ngày càng dân chủ, phồn vinh” - Chủ tịch nước nói.





26/06/2012 - 03:45
CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG:
Nếu ai cũng sợ thì tham nhũng càng lộng hành
Cử tri mong muốn xử nghiêm, thậm chí là tử hình những kẻ tham nhũng gây hại cho đất nước.

Ngày 25-6, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) với cử tri quận 1, quận 3 (TP.HCM) để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3 QH khóa XIII. Vấn đề được nhiều cử tri trăn trở nhất chính là công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) chưa đạt hiệu quả như mong muốn và chuyện các tập đoàn, tổng công ty nhà nước (NN) làm thất thoát hàng tỉ đồng ngân sách…
Phải công khai các vụ thất thoát tiền tỉ
Theo cử tri Nguyễn Thị Hiển Nhân (phường Bến Thành, quận 1), mặc dù các cấp chính quyền thời gian qua đã hứa sẽ mạnh tay diệt giặc tham nhũng nhưng xem ra chưa được bao nhiêu. “Chỉ người có chức, có quyền mới có thể tham nhũng nhưng chưa khi nào người dân có được thông tin rõ ràng về những vụ thất thoát tiền tỉ. Tôi đề nghị cơ quan chống tham nhũng cần phải là cơ quan độc lập, khi điều tra ra trường hợp tham nhũng nào, bất kể đó là ai cũng phải có hình thức xử lý thích đáng để làm gương” - bà Nhân nói.
Tương tự, cử tri Đặng Văn Phan (phường Đa Kao) cũng tỏ ra hết sức bức xúc khi càng ngày càng có nhiều trường hợp tham nhũng là cán bộ, đảng viên nắm chức vụ quan trọng. Tuy nhiên, cũng như bà Nhân, ông Phan cho rằng để chống được tham nhũng phải làm quyết liệt chứ không chỉ là hô hào suông.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi, chuyện trò cùng các cử tri tại quận 1, TP.HCM. Ảnh: THU HƯƠNG
Kêu gọi đồng hành chống tham nhũng
Theo cử tri Lê Thanh Bình (phường Bến Thành, quận 1), thời gian qua các tập đoàn, tổng công ty NN mà điển hình là Vinashin, Vinalines do quản lý yếu kém đã làm thất thoát hàng ngàn tỉ đồng của NN. Tuy nhiên, người dân chưa được nghe lời nhận sai cũng như giải thích cặn kẽ, hợp lý về vấn đề này. “Là người dân, chúng tôi rất cần có những thông tin truy trách nhiệm đến cùng. Nhưng những gì chúng tôi nhận được chỉ là những câu: Sẽ rút kinh nghiệm, sẽ chỉ đạo kiểm tra làm rõ, đã làm đúng quy trình… Như vậy là không thể chấp nhận” - ông Bình bức xúc.
Đồng tình với ý kiến của ông Bình, cử tri Lê Văn Minh (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) kiến nghị thêm: Cần nâng cao vai trò của QH trong vấn đề này. QH cần tăng cường giám sát việc sử dụng ngân sách, bởi hiện nay việc này vẫn chỉ là hình thức. Ngoài ra, QH cũng cần tăng cường giám sát lời hứa của các bộ trưởng, những người lãnh đạo các địa phương…
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định việc làm ăn lỗ lã, làm thất thoát ngân sách NN của các tập đoàn, tổng công ty NN chắc chắn sẽ truy trách nhiệm, kiểm điểm nghiêm khắc các tập thể cũng như cá nhân. Đồng thời, Chủ tịch nước cũng đề nghị cử tri tích cực, thẳng thắn tố cáo tham nhũng. “Nếu tất cả chúng ta, ai cũng sợ tố cáo tham nhũng sẽ bị trù dập, bị liên lụy thì chắc chắn chẳng còn ai dám tố cáo cả. Như vậy đất nước sẽ càng đi xuống, tham nhũng càng có đất lộng hành. Do đó, tôi kêu gọi người dân cần tích cực chung vai với Đảng, NN chống tham nhũng để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đất nước ngày càng dân chủ, phồn vinh” - Chủ tịch nước nói.
THU HƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét