Thứ Ba, 22 tháng 1, 2019

Phượng Hoàng của bóng đá Việt Nam


Bá Tân

Thế là cái tưởng rằng không thể đã trở thành có thể, đội tuyển bóng đá Việt Nam đánh bại Jordan, và lần đầu tiên trong lịch sử hiên ngang bước vào tứ kết Asian Cup 2019. Không chỉ thắng về tỷ số (4:2),  tuyển Việt Nam còn thể hiện là ’’đàn anh’’ trên sân cỏ về mọi mặt, từ chiến thuật, kỹ thuật, sức bền thể lực và đặc biệt là tinh thần thi đấu kiên cường quả cảm.

Không chỉ hàng triệu triệu người trong nước, mà cả châu Á đều hân hoan chia vui với chiến thắng của Việt Nam. Đẳng cấp đội tuyển Việt Nam đã thực sự được khẳng định ở tầm châu lục. Hình ảnh Việt Nam, thông qua kỳ tích bóng đá, không ngừng lan tỏa trong lòng bạn bè quốc tế.

Chiến thắng của Việt Nam là kết tinh xứng đáng của ban huấn luyện, tập thể các cầu thủ cũng như sự động viên vô bờ bến của người hâm mộ. Tuy nhiên không thể không nói đến cặp đôi Nguyễn Công Phượng - Nguyễn Trọng Hoàng trong trận chiến thắng Jordan. Nếu không có bàn thắng gỡ hòa của Công Phượng, kết cục sẽ thế nào với Việt Nam. Nếu không có pha ghi bàn gỡ hòa của Công Phượng, làm gì có hai hiệp phụ, và sau đó là loạt đá luân lưu 11 mét. Nếu Công Phượng không gỡ hòa, đội Joran sẽ dành chiến thắng sau 90 phút thi đấu chính thức.

Pha ghi bàn gỡ hòa tuyệt đẹp của Công Phượng đã lật ngược cục diện trận đấu, đội tuyển Việt Nam như được hồi sinh, dồn đối thủ vào thế bị động và bất lợi. Sẽ không có bàn thắng quý hơn vàng của Công Phượng, nếu không có đường chuyền chính xác như đặt của Trọng Hoàng. Cặp đôi này đã không ít lần’’kết duyên’’tỏa sáng như vậy, đem lại những bàn thắng mang tính quyết định cho Việt Nam.

Hai cầu thủ này quê xứ Nghệ. Công Phượng quê ở huyện Đô Lương. Quê Trọng Hoàng là huyện Nam Đàn. Cặp đôi này gắn kết trở thành’’tinh hoa’’trên sân của tuyển Việt Nam,và tên của họ gắn với nhau như là sự sắp đặt huyền bí thần kỳ: Phượng-Hoàng. Phượng Hoàng là loài chim quý, tượng trưng cho sự dũng mạnh, oai phong và cao thượng. Bằng tài năng và cống hiến hết mình, cặp đôi Phượng-Hoàng xứng đáng là biểu tượng Phượng Hoàng của bóng đá Việt Nam.

Trong đội tuyển bóng đá Việt Nam, cầu thủ quê xứ Nghệ chiếm phần không nhỏ. Đội hình chính thức của Việt Nam tại Asian Cup 2019 luôn có 5 cầu thủ xứ Nghệ, án ngữ ở những vị trí then chốt trên cả ba tuyến.Thủ quân hiện thời của tuyển Việt Nam, Quế Ngọc Hải, người xứ Nghệ, được ví như ’’quả núi’’sừng sững ở tuyến phòng ngự, đồng thời là tác giả của những đường chuyền dài chính xác cho tuyến tiền đạo. Cầu thủ xứ Nghệ, bằng cả số lượng và chất lượng, góp phần không nhỏ đưa đội tuyển bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái chiến thắng vang dội trên đấu trường khu vực cũng như châu lục.

Xứ Nghệ có quyền tự hào khi nói đến thành tích của bóng đá Việt Nam.
                                                
 Bá Tân

*Tác giả gởi bài tới chủ blog. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét