Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

Ba Vàng hay Ba Miếng Da Lừa?


Chuyện ở chùa Ba Vàng làm nhớ lại Tấn Trò Đời của Banzac, đặc biệt là Miếng Da Lừa.
Bối cảnh của Miếng Da Lừa những năm 1830, khi nền Quân chủ tháng Bảy ở Pháp được thiết lập (1830 - 1848), thực chất là "triều đại của bọn chủ nhà băng" với khẩu hiệu nổi tiếng "hãy làm giàu".
Lý tưởng duy nhất ngự trị xã hội đương thời là chạy theo đồng tiền, nó chà đạp mọi thứ từ danh dự, đạo đức, tư tưởng, tình cảm và đời sống con người. Miếng Da Lừa đã mô tả rất rõ xã hội thời đó, bắt đầu với khát khao "bữa tiệc đế vương" của chàng trai quý tộc tài hoa mà bất hạnh vì thất thế và nghèo khổ vừa ký giao kèo với quỷ dữ.
Thế giới nhân vật mà Banzac mô tả trong Miếng Da Lừa là thế giới của con người bán linh hồn cho quỷ để thỏa mãn dục vọng thấp hèn, và kẻ nào ký giao kèo với quỷ sứ thì sớm muộn gì cũng bị đánh mất linh hồn cao quý.
Nếu như đồng tiền có sức mạnh lớn đến mức có thể làm biến chất một con người thì lòng tham của con người mới là thứ đáng sợ khi là nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt tấn bi kịch của cuộc đời mình.
Raphael đã chạy theo những phù phiếm, muốn trở thành người thượng lưu, anh đã đánh đổi quá nhiều thứ, để cuối cùng vẫn nhận lấy cái chết bi thảm. Đồng tiền đã có lúc làm anh sung sướng và mãn nguyện nhưng nó như con dao hai lưỡi, cũng cấu xé và rút ngắn vòng đời anh lại.
Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là trong mọi tình huống, tất cả quỷ sứ đều mang gương mặt con người và luôn rao giảng, dụ dỗ sẽ giúp con người đạt được bất kỳ tham vọng nào của họ...
Tất nhiên, luôn có một cái giá được đưa ra!

***
Cốt lõi của đạo Phật là tánh không, triết lý của đạo Phật là vô thường, thực hành của đạo Phật là buông bỏ.
Cuối cùng là đưa tâm về nhà, trở về tự tánh, hội nhập với cái thấy cái biết của Phật mà giác ngộ.
Xã hội ngày nay, nhiều kẻ tham sân si, giành giật, cướp bóc của tha nhân được một đống tài sản, tội ác đầy trời... chợt ngày nọ thấy còn thiếu một chỗ ở niết bàn bèn bỏ ra đống bạc giấy để hòng mua chiếc vé màu vàng.
Tu vậy là tu ăn gian, tu ăn cướp... tu hú!
Đạo pháp mà mua bán được thì chỉ có tà đạo. Bán và mua đạo pháp chỉ có quỷ dữ và ma vương.
Những người anh chị em thiện lành nên tránh xa chúng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét