Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Hạ thuỷ tàu Cảnh sát biển Việt Nam lớn và hiện đại nhất


Sáng 23-10, tàu lớn nhất và hiện đại nhất của Cảnh sát biển VN, lượng choán nước 2.100 tấn, có sân đỗ trực thăng, đã được hạ thủy. Tàu sẽ tuần tra, thực thi pháp luật trên biển, chống tội phạm, cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ ngư dân hoạt động ở biển xa.


Sáng 23-10, Cục Cảnh sát biển Việt Nam và đại diện nhà máy Z189 thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và hãng đóng tàu DAMEN (Hà Lan) tổ chức lễ hạ thủy và bàn giao tàu DN 2000 mang số hiệu  CSB 8001. Đây là con tàu lớn nhất và hiện đại nhất của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung nhấn nút hạ thuỷ tàu CSB 8001
Tàu CSB 8001 sẽ tiến hành các hoạt động tuần tra, thực thi pháp luật trên biển, chống tội phạm, cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ ngư dân nước ta khi hoạt động ở biển xa.

Tàu CSB 8001 là tàu cảnh sát biển cỡ lớn đầu tiên được đóng mới hoàn toàn tại Việt Nam (lượng choán nước tối đa đạt 2.100 tấn). Tàu dài 90 m, rộng 14 m và độ cao mạn tàu là 7m. Khi hoạt động trên biển, tàu có thể đạt tốc độ hải trình tối đa tới 21 hải lý/giờ và tầm hoạt động đạt 5.000 hải lý, khi chạy ở vận tốc 15 hải lý/giờ.

Tầm kiểm soát và hoạt động của tàu CSB 8001 còn được nâng cao nhờ việc mang theo một máy bay trực thăng hải quân Ka-28 (Nga) và các trang bị đi kèm. Tàu CSB 8001 được thiết kế để hoạt động ổn định ở điều kiện sóng gió cấp 9, có thể kéo các tàu khác có độ choán nước hàng ngàn tấn trên biển.

Đại úy Nguyễn Đức Tuyên - Thuyền trưởng tàu CSB 8001 - cho biết, chỉ huy và và kíp thủy thủ đoàn đã sẵn sàng cho việc tiếp thu và làm chủ tàu CSB 8001. Sau khi hạ thủy, kíp thủy thủ đoàn CSB 8001 sẽ tiếp tục công tác huấn luyện làm chủ tàu với các chuyên gia Hà Lan để sẵn sàng cho tàu hoạt động chính thức trong thời gian ngắn.

Tàu CSB 8001 lớn và hiện đại nhất của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam
Dự kiến, tàu CSB 8001 sẽ tiếp tục giai đoạn chạy thử và hiệu chỉnh tới hết tháng 12-2012 và hoạt động chính thức từ quý 1 năm 2013.

Phát biểu tại buổi lễ hạ thuỷ, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc hạ thủy tàu CSB 8001 và coi đây là bước tiến đánh dấu khả năng đóng tàu trọng tải lớn của các nhà máy đóng tàu quân đội. Đồng thời khẳng định, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ không ngừng hoàn thiện về con người, lực lượng và trang bị để nhanh chóng tiến tương xứng với lực lượng cảnh sát biển các quốc gia trong khu vực. 


Thượng tướng Nguyễn Thành Cung yêu cầu thủy thủ đoàn tàu CSB 8001 nhận rõ trọng trách của mình khi được tiếp quản tàu cảnh sát biển trọng tại lớn và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Đồng thời. các nhà máy đóng tàu quân đội đẩy nhanh việc tiếp nhận công nghệ đóng tàu hiện đại từ đối tác nước ngoài, đảm bảo năng lực đóng các tàu quân sự hiện đại trong tương lai gần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét