Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm tiếp các nhà báo ở Đại Đoàn Kết tố cáo tổng biên tập Đinh Đức Lập


Chủ tịch Huỳnh Đảm cho biết: “Đảng ủy Mặt trận đề nghị không gửi Kết luận bằng văn bản giải quyết đơn tố cáo cho người tố cáo”


Đầu giờ chiều ngày 28/2/2013, ông Nguyễn Ngọc Ba – Thư ký của Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm đã điện thoại thông báo: Chủ tịch Huỳnh Đảm đã đồng ý tiếp nhà báo Đặng Thị Kim Ngân (theo đơn đề nghị được gặp Chủ tịch UBTƯ Mặt trận tổ quốc VN Huỳnh Đảm để báo cáo cụ thể các sai phạm của Đảng viên Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập ngày 21-2-2013) vào lúc 15 giờ 30 và nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng lúc 16 giờ cùng ngày tại trụ sở 46 Tràng Thi - Hà Nội. Thư ký Nguyễn Ngọc Ba cùng ngồi tham dự.

Có thể nói, đây là hành động thể hiện tinh thần trách nhiệm và tính nhân văn cao của người đứng đầu UBTWMTTQ Việt Nam, làm cho cán bộ dưới quyền càng thêm quý mến và tôn trọng người lãnh đạo cao cấp của mình. Nhận thấy sự việc tố cáo và giải quyết tố cáo ở báo Đại Đoàn Kết kéo dài nhức nhối, xuất hiện những hành vi trù dập người tố cáo và bao che, lấp liếm trong quá trình giải quyết, xử lý nên ông đã có quyết định gặp trực tiếp những người tố cáo để nghe được rõ hơn, chính xác hơn những khuất tất cũng như các sai phạm nghiêm trọng của đảng viên Tổng biên tập Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết nhằm có biện pháp xử lý thích đáng, hợp tình hợp lý, nhất là phải bảo vệ được quyền lợi hợp pháp và chính đáng của những người tố cáo. Quá trình giải quyết dơn tố cáo và xử lý vụ việc, xử lý cán bộ cũng nhất thiết phải tuân theo pháp luật và công khai minh bạch theo tinh thần nói thằng nói thật, dám nhìn thẳng vào sự thật của Nghị quyết TW 4 mới đây.

Tuy là hai cuộc làm việc riêng, nhưng nội dung mà hai nhà báo báo cáo với Chủ tịch Huỳnh Đảm đều giống nhau. Dưới đây là trình bày vắn tắt nội dung cuộc làm việc.

Phần 1: Báo cáo tóm tắt các sai phạm của nguyên Bí thư Chi bộ Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập (phần này sẽ được chúng tôi công bố chi tiết cụ thể hơn trong các bài sau).

Hai nhà báo cho rằng: Sai phạm của đảng viên Tổng biên tập Đinh Đức Lập là cố tình vi phạm pháp luật mà vẫn chưa được lãnh đạo Mặt trận chấn chỉnh nghiêm túc, nên càng ngày càng dấn sâu vào các sai phạm, càng gây hậu quả nghiêm trọng cho báo Đại Đoàn Kết và làm ảnh hưởng xấu uy tín của MTTQ Việt Nam.

Ông Lập còn xúc phạm cả “thành viên cơ quan phát động và người đứng đầu cơ quan thường trực cuộc vận động” Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bằng việc chỉ đạo nguyên Trưởng ban Công tác Mặt trận - Phạm Hằng (ký tên Cán bộ Mặt trận) viết bài “Trách nhiệm” đăng trên báo Đại Đoàn Kết ngày 1/8/2011. Ông Lập đề nghị Phạm Hằng viết mai mỉa Bộ Chính trị và Chủ tịch Huỳnh Đảm chỉ vì “họ” không đến dự Chương trình “Tự hào thương hiệu Việt” do ông tổ chức rất lôm côm, vi phạm các quy định của Chính phủ, mang lại nhiều tai tiếng cho báo Đại Đoàn Kết. Có thể xem bài viết này tại địa chỉ:

Kể từ sau khi bài báo này được đăng mà không hề hấn gì, Bí thư chi bộ TBT Đinh Đức Lập bắt đầu gia tăng các sai phạm. Ông Lập điều hành cơ quan mất dân chủ, chuyên quyền, độc đoán, vô nguyên tắc, lợi ích nhóm, bè phái, gia đình trị. Thực hiện các chính sách đãi ngộ, bổ nhiệm, đối xử bất công, cảm tính, cục bộ, theo kiểu “ban ơn”, kỳ thị, phân biệt Bắc Nam đối với người lao động vùng miền nên đã gây mất đoàn kết nội bộ cơ quan nghiêm trọng; Vi phạm nguyên tắc Đảng, cố ý làm trái Quy định những điều Đảng viên không được làm; Ghi âm trộm và ra tay trù dập, trả thù, chuyển công tác, cắt lương, thưởng, chế độ thù lao biên tập 1 của những người tố cáo. Trong khi đó ông Lập lại ra sức bao che cho cán bộ thuộc phe nhóm của mình làm trái pháp luật, xử lý qua loa rồi cho chuyển công tác âm thầm đi nơi khác không ai hay biết; ông Lập còn bán tài sản công (trụ sở văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại 82 Trần Quốc Toản, TP. Đà Nẵng) cho công ty tư nhân, vu khống hai ủy viên Bộ Chính trị, 3 ủy viên Trung ương; Làm trái Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 51/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ trong việc tổ chức chương trình trao giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp...

Trong khi những nội dung tố cáo kể trên chưa được giải quyết thì các nhà báo phát hiện và tố cáo: TBT Đinh Đức Lập đã lợi dụng chức vụ quyền hạn cùng cháu ruột Đinh Quang Sơn (do ông Lập lấy về rồi bổ nhiệm làm Phó Ban phụ trách ban tài chính kế hoạch kiêm chức danh kế toàn trưởng) lừa đảo chiếm dụng vốn hàng tỷ đồng tại Dự án xây dựng nhà ở cho CBCNV trong thời gian dài. Về việc này ngoài hai nhà báo còn có thêm 7 cán bộ khác trong và ngoài cơ quan làm đơn tố cáo gửi lãnh đạo Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam từ đầu tháng 1/2013, nhưng đến nay cũng vẫn chưa được xem xét, giải quyết. Sau khi vụ việc bị phát giác, hơn 1 tháng nay, ông Đinh Quang Sơn đã trốn biệt, không thấy đến cơ quan.

Phần 2: Nguyên nhân nào dẫn tới việc trì hoãn không gửi Kết luận giải quyết đơn tố cáo bằng văn bản?

Chủ tịch Huỳnh Đảm nói: “Vừa qua, Đảng Đoàn Mặt trận (Chủ tịch là Bí thư Đảng Đoàn) đã sát sao chỉ đạo Đảng ủy giải quyết. Có thể nói hơn 10 năm tôi về Mặt trận, chưa có vụ việc nào lại phức tạp và làm mất nhiều thời gian, công sức của lãnh đạo Mặt trận như thế”.

Về việc không trả lời Kết luận giải quyết đơn tố cáo bằng văn bản, Chủ tịch Huỳnh Đảm nói: Đảng ủy đã cân nhắc và báo cáo Đảng Đoàn chọn hình thức gặp để trao đổi, nghe thông báo chứ không gửi văn bản hành chính Kết luận.

Hai nhà báo không chấp nhận việc chỉ nghe Thông báo Kết luận, vì như thế là chưa giải quyết tố cáo đúng Điều 26 Luật tố cáo quy định. Nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: chính việc không gửi Kết luận bằng văn bản nên đã vô tình tiếp tay cho Đảng viên Tổng biên tập Đinh Đức Lập gia tăng mức độ khủng bố, trù dập người tố cáo.

Chủ tịch Huỳnh Đảm tiếp thu ý kiến và nói: Sẽ gặp và trao đổi với Đảng ủy về vấn đề gửi Kết luận này.

Tại buổi làm việc với hai nhà báo, Chủ tịch Huỳnh Đảm đều nhấn mạnh: Sở dĩ có sự chậm trễ thi hành kỷ luật là do Tết cận kề và nhiều việc phải giải quyết. Nên ra Tết sẽ thực hiện. Cuối tháng 2/2013, Đảng Đoàn có kiểm tra và chỉ đạo Thường vụ Đảng ủy Mặt trận phải có báo cáo Kết quả giải quyết xử lý kỷ luật Đảng viên TBT Đinh Đức Lập. Việc xử lý trên tinh thần vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Sẽ kiểm điểm từ cơ sở Đảng (tức Chi bộ báo Đại Đoàn Kết) trở lên. Nếu thấy xử lý không nghiêm túc, không thỏa đáng thì các đồng chí cứ có ý kiến tiếp”.

Theo lịch, 14 giờ ngày 5/3/2013, Chi bộ báo Đại Đoàn Kết sẽ sinh hoạt. Thế nhưng, trước đó, sáng 4/3/2013, sau giao ban chuyên môn, ông Đinh Đức Lập cùng ngồi với Ban Biên tập và cái gọi là “Tổ giải quyết đơn thư, tố cáo của báo Đại Đoàn Kết” (do ông Đinh Đức Lập lập ra để giải quyết các nội dung đơn thư tố cáo chính ông Lập?) để làm việc với Trưởng Ban Khoa giáo - Bà Nguyễn Thu Phương và Trưởng ban Kỹ thuật Quản trị mạng -Vũ Tiến Cường nhằm tìm cách để tiếp tục trù dập những người tố cáo (bà Ngân là Phó Ban Khoa Giáo, ông Thắng là Phó Ban Văn hóa Nghệ thuật) vời mức độ cao nhất như ông Lập thường xuyên tuyên bố trong thời gian gần đây. Trong khi chính ông Lập đang là người bị tố cáo và cơ quan chủ quản, cấp lãnh đạo của ông đang thụ lý đơn tố cáo và còn đang trong quá trình giải quyết tố cáo, như vậy quá trình xử lý chưa kết thúc.

[Tường thuật tóm tắt của 2 nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng và Đặng Thị Kim Ngân]


Luật Tố cáo
Điều 26. Gửi kết luận nội dung tố cáo
1. Người giải quyết tố cáo phải gửi kết luận nội dung tố cáo cho người bị tố cáo. Việc gửi văn bản đảm bảo không tiết lộ thông tin về người tố cáo và bảo vệ bí mật nhà nước.
2. Trong trường hợp người tố cáo có yêu cầu thông báo kết quả giải quyết tố cáo thì người giải quyết tố cáo gửi thông báo bằng văn bản về kết quả giải quyết tố cáo cho người tố cáo. Thông báo kết quả giải quyết tố cáo phải nêu rõ kết luận nội dung tố cáo, việc xử lý người bị tố cáo, trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước.
3. Người giải quyết tố cáo phải gửi kết luận nội dung tố cáo cho cơ quan thanh tra nhà nước và cơ quan cấp trên trực tiếp.

1 nhận xét:

  1. Đề nghị MTTQ kết luận ngay, xử lý khẩn cấp, chứ để tình trạng bùng nhùng thế này rất khó chịu. Đọc xong tức anh ách.

    Trả lờiXóa