Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Sơ kết một năm tố cáo Đinh Đức Lập (1)

1. Ngày 17/6/2012, quan ngại về tình hình ngày càng xấu đi của báo Đại Đoàn Kết, có liên quan tới trách nhiệm người đứng đầu là ông Đinh Đức Lập, nhân kỷ niệm Ngày Nhà báo 21/6/2012,  tôi gởi cho Chủ tịch Huỳnh Đảm và các vị lãnh đạo khác của MTTQVN một lá thư.

Lá thư bày tỏ sự lo ngại và cảnh báo về một tương lai không mấy tươi sáng của báo Đại Đoàn Kết, bởi tình hình của báo hiện đang trở nên vô cùng tồi tệ về nhiều mặt, mà trách nhiệm thuộc về người đứng đầu là tổng biên tập Đinh Đức Lập. Chỉ sau hơn 3 năm trở thành người đứng đầu, ông Lập đã nhanh chóng đầy tờ báo lâm vào “bước đường cùng”, đang phải đối mặt với những nguy cơ mất uy tín chính trị, mất cân đối tài chính và mất đoàn kết nghiêm trọng.

Ngoài những tiêu cực cụ thể đã xảy ra dưới sự điều hành của ông Đinh Đức Lập, các cảnh báo cũng nhanh chóng trở thành sự thật khi mà việc sử dụng nhân sự mang tính gia đình trị, nhóm lợi ích của ông Lập đã tiếp tay cho chấu ruột của ong là Đinh Quang Sơn chiếm dụng nhiều tỷ đồng tiền góp vốn xây dựng chung cư của anh em báo Đại Đoàn Kết trong nhiều năm trời. Khi sự việc bị phát giác, ông Sơn đã bỏ trốn cho tới nay mà không phải chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào.

Tình hình tài chính của báo Đại Đoàn Kết chỉ cần có một cuộc thanh  tra, kiểm toán đúng pháp luật, khách quan thì sẽ rõ. Còn tình trạng mất đoàn kết nghiêm trọng thì ngày càng quá rõ.

2. Ngày 24/6/2012, Phó tổng biên tập Nguyễn Quốc Khánh thực hiện ý kiến chỉ đạo của tổng biên tập Đinh Đức Lập, ký công văn số 03/BBT.ĐĐK mời tôi (Hữu Nguyên) ra tòa soạn ở Hà Nội để làm việc với nội dung trao đổi và làm rõ những nội dung trong lá đơn mà tôi gởi cho Chủ tịch Huỳnh Đảm.

Tôi đã từ chối không thực hiện yêu cầu phi lý này của Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết. Vì các lý do sau:

-  Lá thư đề ngày 17/6/2012 do tôi đứng tên phản ánh một số tình hình đáng lo ngại của báo Đại Đoàn Kết có liên quan tới trách nhiệm của người đứng đầu là Tổng biên tập Đinh Đức Lập ghi rất rõ là gởi cho các vị Lãnh đạo của UBTƯMTTQVN, thư này không gởi cho Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết;

- Nội dung được nói tới trong thư cũng không phải là chuyện để “trao đổi và làm rõ” giữa cá nhân tôi và Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết. Cho nên, không có cơ sở để Tổng biên tập triệu tập tôi nhằm tổ chức một cuộc đối chất giữa cá nhân tôi và Tổng biên tập về bức thư nói trên. Cũng như tôi không có trách nhiệm phải giải trình với Tổng biên tập về những vấn đề được nêu trong thư (có liên quan tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập). Thẩm quyền làm rõ những tồn tại ở báo Đại Đoàn Kết liên quan tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập Đinh Đức Lập thuộc về cấp chủ quản là UBTƯMTTQVN. Vì vậy, nếu có một cuộc “trao đổi và làm rõ” giữa cá nhân tôi với người chủ trì là Tổng biên tập về nội dung lá thư phản ánh những tồn tại liên quan trực tiếp tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập thì đó là một việc làm hoàn toàn không khách quan, không có ý nghĩa vì không giải quyết được vấn đề gì;

- Trong hoàn cảnh kinh tế - tài chính hết sức khó khăn của báo Đại Đoàn Kết, thực hiện một chuyến đi tốn kém tiền bạc của tập thể nhưng lại thiếu cơ sở pháp lý và cũng không góp phần giải quyết được vấn đề gì cho thực trạng đáng buồn của báo Đại Đoàn Kết hiện nay thì đó chính là một sự lãng phí.

Do vậy, với trách nhiệm của một thành viên đang làm việc tại báo Đại Đoàn Kết, tôi thấy không cần thiết phải ra tận Hà Nội để tham gia một cuộc làm việc chỉ phục vụ cho cách hành xử chủ quan của Tổng biên tập Đinh Đức Lập, không mang lại hiệu quả gì cho yêu cầu giải quyết tận gốc các vấn đề mà tôi đã trình bày minh bạch lên cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý là các vị Lãnh đạo cao nhất của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.

3. Ngày 10/7/2012, tôi chính thức làm đơn tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo vừa có hiệu lực từ ngày 1/7/2012, tố cáo nhiều hành vi sai phạm, tiêu cực của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết. Đơn được gởi tới các lãnh đạo của cơ quan chủ quản báo là Ủy ban TW MTTQ Việt Nam.

4. Ngày 23/7/2012, Phó chủ tịch UBTWMTTQVN Bùi Thị Thanh thay mặt Ban Thường trực ký công văn số 2666/MTTW-BTT gởi cho tôi thông báo Ban Thường trực UBTWMTTQVN đã nhận đơn tố cáo của tôi về các sai phạm của ông Đinh Đức Lập, tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết. Công văn khẳng định: “Ban Thường trực UBTWMTTQVN sẽ chỉ đạo tiến hành làm rõ”.

Một Tổ công tác nhằm kiểm tra giải quyết đơn tố cáo của tôi đã được Ban Thường trực UBTWMTTQVN thành lập. Tuy nhiên, Tổ công tác này cũng chỉ dừng lại ở mức độ kiểm tra thông tin, thẩm định chứng cứ và sau đó tham mưu cho Ban Thường trực xử lý và kết luận.

5. Ngày 16/8/2012, Tổ Công tác kiểm tra giải quyết đơn tố cáo vào TP. Hồ Chí Minh làm việc với tôi về các nội dung của đơn tố cáo ông Đinh Đức Lập. Thành phần của Tổ Công tác gồm có: Ông Lê Bá Trình (Phó chủ tịch UBTWMTTQVN, phụ trách khối báo và tạp chí của MTTQVN); ông Nguyễn Anh Xuân (Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy UBTWMTTQVN) và bà Phạm Thị Hương (chuyên viên của Ban Dân chủ & Pháp luật UBTWMTTQVN).

Buổi làm việc đã đi tới sự nhất trí cao về 9 vấn đề sai phạm của ông Đinh Đức Lập bị tố cáo.

Sau một thời gian khá dài kiểm tra, xác minh và thu thập tư liệu, bằng chứng, Tổ Công tác đã có văn bản kết luận (nghe nói) dày khoảng 56 trang A4 khẳng định hầu hết các nội dung tố cáo của tôi đối với ông Đinh Đức Lập là đều có cơ sở.

Tổ Công tác đã trình báo cáo kết quả kiểm tra các nội dung tố cáo này cho lãnh đạo Đảng và Ban Thường trực của MTTQVN. Ngay sau đó, bản báo cáo được chỉ đạo làm lại, rút ngắn xuống còn trên dưới 10 trang hết sức chung chung.

6. Ngày 10/1/2013 tôi được Ủy ban kiểm tra Đảng ủy cơ quan Trung ương MTTQVN mời ra Hà Nội để nghe Thông báo kết luận giải quyết đơn tố cáo của tôi đối với ông Đinh Đức Lập. Tôi phải tự chịu tất cả các chi phí đi lại bằng máy bay và ăn nghỉ từ TP.HCM ra Hà Nội trong suốt thời gian được mời ra nghe thông báo này.

Tại buổi làm việc này, có mặt ông Lê Bá Trình (Phó chủ tịch UBTWMTTQVN, Tổ trưởng tổ công tác), bà Bùi Thị Thanh (Phó chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra), ông Nguyễn Anh Xuân (Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra), bà Phạm Thị Hương (chuyên viên Ban Dân chủ - Pháp luật MTTQVN), bà ...Hồng (Cán bộ của Ban DC-PL) và tôi.

Tôi chỉ được nghe bà Hương đọc các văn bản kết luận (được cho là của Đảng Đoàn MTTQVN) trong đó hầu hết (khoảng 80%) nội dung tố cáo của tôi được ghi nhận là có cơ sở. Những nội dung khác một phần do Tổ công tác chưa có thời gian để thu thập tư liệu chứng cứ, một phần khác vượt quá khả năng chuyên môn của Tổ công tác nên chưa thể kết luật. Tuyệt nhiên không có bất kỳ một dòng, một chữ nào trong kết luận mà tôi được đọc cho nghe khẳng định rằng tôi tố cáo sai, tố cáo không đúng.

Tôi đã phát biểu ý kiến không đồng tình về cách công bố kết luận giải quyết đơn tố cáo như thế này của lãnh đạo MTTQVN. Ngay tại cuộc họp tôi đã chính thức yêu cầu lãnh đạo MTTQVN cung cấp kết luật giải quyết tố cáo cho tôi bằng văn bản theo quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, tôi đã làm đơn gởi lãnh đạo MTTQVN đề nghị cung cấp kết luận giải quyết tố cáo cho tôi bằng văn bản.

Thế nhưng, cho tới thời điểm này tôi vẫn chưa hề nhận được bất kỳ sự hồi đáp nào của lãnh đạo MTTQVN về yêu cầu chính đáng và phù hợp với quy định của pháp luật này của tôi.

Điều này có nghĩa, theo quy định của pháp luật cho tới thời điểm này việc giải quyết đơn thư tố cáo của tôi đối với ông Đinh Đức Lập là chưa kết thúc. Bởi vì, cho tới nay vẫn chưa có văn bản kết luận nào của cơ quan đủ thẩm quyền theo quy định của pháp luật và người tố cáo cũng chưa nhận được bất kỳ văn bản kết luận nào của cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

(Còn tiếp)


2 nhận xét:

  1. Mặt trận giải quyết sai luật tố cáo rồi

    Trả lờiXóa
  2. http://hangtanphat.blogspot.com/2013/08/bi-buoc-thoi-viec-sau-khi-to-cao.html

    Trả lờiXóa