1.
Tôi thích những bức tranh có mây chiều lãng đãng vắt ngang vài dãy núi ẩn hiện xa
xa. Tôi thích những tia nắng sớm len vào những tán lá thông xuyên qua làn sương
mờ ảo làm rực lên những sợi nắng vàng óng ả và mềm mại như tơ giăng ngang đồi.
Lòng
tôi luôn xao xuyến bởi một đám khói mù khơi lênh đênh trên mặt hồ, mỏng manh như
hơi thở của trời đất lúc chập choạng cuối hoàng hôn hay chớm bình minh. Có lòng
nào không xao xuyến khi được chiêm nghiệm cái thời khắc chuyển đổi của đất
trời. Tôi mặc dù cũng luôn bị mê hoặc khi đứng trước bức tranh thiên nhiên kỳ
thú có cảnh núi non xanh biếc dưới bầu trời quang đãng, không gợn một bóng mây.
Nhưng sự mê hoặc đó sẽ không giữ được lâu khi trong không gian tĩnh lặng lại
thiếu đi những áng mây mờ ảo, những dãy sương óng ả giăng giăng trên rừng thông
lặng lẽ…
Khi
mọi vật bị làm cho mờ ảo, lung linh hơn bởi cái không gian đầy sương lãng đãng,
sức quyến rũ của bức tranh càng gia tăng
và như hút hồn lữ khách cô đơn đắm chìm vào trong cái mê cung đó. Ta như rơi
vào trong một trạng thái huyền ảo, một cõi mơ hồ, bâng khuâng giữa hư và thực,
mọi thứ ta nhìn thấy dường như có, dường như không. Nó kích hoạt khả năng tưởng
tượng và liên tưởng. Nó hút ta vào ngày
một sâu thẩm hơn trong chính sự biến đổi huyền ảo không ngừng của nó. Rồi bất
ngờ nhận ra ta chính là một phần của bức tranh kỳ vĩ ấy.
Ta
bắt đầu khám phá ra những hang động bí ẩn, những cánh rừng hoang sơ và cả những
bông hoa dại chưa từng ai ngắm nhìn. Từ trên đỉnh núi cao tít mù có một ngọn thác
trắng xóa đang đổ xuống làm tung toé những hạt bụi óng ả xao động cả nắng chiều.
Những rặng thông rì rào, thảm lá thông êm ái, mùi nhựa thông hăng hắc mà ngọt
ngào quyến rũ, quyện trong cái không gian dường như có dường như không khiến ta
nhớ mới những vóc dáng, những mùi hương quen thuộc từng làm trái tim ta thổn thức…
Rồi
bất ngờ nhận ra không chỉ có trái tim ta mà còn bao nhiêu nỗi nhớ và tình yêu của
rất nhiều trái tim yêu thương khác cũng từng quyện lấy cái không gian này. Những
con người dường như có dường như không đã đến đây một lần rồi đi về nơi xa xôi
mãi mãi… Mà hình như ta còn nhìn thấy hình bóng của họ vẫn còn đang lãng đãng mơ
hồ trong khói sương chiều nay.
Một trong những hình bóng sẽ mãi còn lãng đãng với khói sương Đà Lạt chính là thi nhân Hàn Mặc Tử, chỉ vì vừa khi nhìn thấy Đà Lạt là ông biết ngay rằng:
Đây phút thiêng liêng đã khởi đầu,
Trời mơ trong cảnh thật huyền mơ.
Trăng sao đắm đuối trong sương nhạt,
Như đón từ xa một ý thơ.
Một trong những hình bóng sẽ mãi còn lãng đãng với khói sương Đà Lạt chính là thi nhân Hàn Mặc Tử, chỉ vì vừa khi nhìn thấy Đà Lạt là ông biết ngay rằng:
Đây phút thiêng liêng đã khởi đầu,
Trời mơ trong cảnh thật huyền mơ.
Trăng sao đắm đuối trong sương nhạt,
Như đón từ xa một ý thơ.
Đà
Lạt. Làm sao ta có thể diễn tả được nó chỉ trong một bức tranh đóng khung bằng
vài tấm gỗ và giấy! Cho dù bạn có là một
họa sĩ tài ba biết thu lấy cái hồn của Đà Lạt thì cũng chỉ có thể thấu hiểu được
nó trong một khoảnh khắc thật mông lung. Như ta nhìn thấy cuộc đời ngắn ngủi
của một chú thiêu thân bay qua ánh sáng của ngọn đèn leo lét. Và dường như sự
thấu hiểu đó lại không thể chia sẻ một cách trọn vẹn với bất kỳ ai và với bất kỳ
cách thức hay hình thức nào. Đó chỉ có thể trọn vẹn là một cảm xúc riêng tư, một
sự thấu hiểu thinh lặng và thẩm thấu vào bên trong.
Đà
Lạt mây trắng giăng giăng đầu núi, muôn ngàn thung lũng xanh non, những con suối
ngoằn ngèo, những rặng thông vi vu, những căn nhà xinh xinh nằm rải rác trên sườn
đồi, những vườn rau mơn mởn, những loài hoa làm gợi nhớ tới tình yêu và những
cuộc chia ly. Đà Lạt với những con dốc thoai thoải, cái này chồng lên cái kia,
buồi chiều mặt trời xuống đỏ ối phía sau dốc, người đi lên dốc tưởng như từng bước
chân đưa mình gần hơn tới chốn thiên đàng. Đà Lạt với những con thác sủi bọt trắng
xoá, với chiếc cầu bắc ngang dòng suối bằng thân cây thông già để nguyên cả vỏ,
nước liếm vào thân cây phủ đầy rêu xanh, bước chơi vơi trên cây cầu nguyên thủy,
không khéo trượt chân chợt thấy mình chơi vơi giữa hai bờ sinh - tử. Nhìn về phía
đầu ghềnh, dòng nước dữ dội đập vào những tảng đá bạc đầu; nhìn về phía cuối ghềnh,
nước êm ả nhè nhẹ trôi như chưa từng va đập, những thân gỗ mục từ thượng nguồn
xa xôi trôi về lênh đênh như thân phận con người. Làm sao có thể mang tất cả những
thứ đó vào một bức tranh mang tên Đà Lạt?
2.
Sáng nay ngồi trong một quán cà phê trên ngọn đồi nhỏ cạnh hồ Xuân Hương. Trước
mắt, mặt nước, sân golf lừng lững với những chùm thông trên nền cỏ chải chuốt,
phía xa xa là dãy Langbian huyền thoại, mơ hồ trong sương sớm. Chợt chạnh lòng
nhìn thấy một khúc thông già bị ai đó hạ gục còn nằm vương vãi bên sườn đồi. Cạnh
đó còn trơ trọi hai gốc thông cổ thụ hoen rỉ một ít nhựa có màu đỏ bầm như máu.
Ai
đó đã vội vàng trồng một ít hoa ngay bên cạnh, vội vàng lấp vào gốc hoa một ít
cỏ xanh còn trơ cả bộ rễ lên trời. Ai đó vừa mới hạ hai cây thông đẹp nhất của Đà
Lạt. Hai cây thông mọc trên ngọn đồi nhỏ cạnh hồ Xuân Hương, là điểm ngắm hầu
như của mọi du khách đến với Đà Lạt và những người yêu Đà Lạt. Lại càng bàng hoàng
hơn khi phát hiện ra không chỉ hai cây thông mà ngay cả gốc mai anh đào cổ thụ,
từng được mệnh danh là “Đệ nhất Mai” của Đà Lạt, cũng đã bị ai đó chặt trụi.
Uống
xong ly cà phê đen nóng thơm lừng buổi sáng Đà Lạt, tôi rảo bước về hướng chợ
trung tâm, một trong những kiến trúc nổi tiếng có sự tham gia của Khôi nguyên
La Mã 1955 - kiến trúc sư Ngô Viết Thụ. Vừa bước chân xuống ngọn đồi, một quan
cảnh náo nhiệt hiện ra, Đà Lạt căng tràn sức sống với đủ loại nhà cửa, kiến trúc nhấp nhô, màu sắc
sặc sỡ và từng đoàn người xe đi lại tấp nập…
Một khu trung tâm thương mại hoành tráng đang mọc lên trên sườn đồi, ngăn cách giữa không gian thoáng đãng phóng khoáng giữa chơ, hồ và những dãy phố lúp xúp trên đồi... Bức tranh bị cắt vụn và mỗi người hình như chỉ còn nhìn thấy cái...mũi của mình trước khi nhìn thấy một Đà Lạt trong mắt của những nhà quy hoạch và kiến trúc tài năng trong quá khứ...
Một khu trung tâm thương mại hoành tráng đang mọc lên trên sườn đồi, ngăn cách giữa không gian thoáng đãng phóng khoáng giữa chơ, hồ và những dãy phố lúp xúp trên đồi... Bức tranh bị cắt vụn và mỗi người hình như chỉ còn nhìn thấy cái...mũi của mình trước khi nhìn thấy một Đà Lạt trong mắt của những nhà quy hoạch và kiến trúc tài năng trong quá khứ...
Đà
Lạt ở góc nhìn này xem ra chẳng có liên quan gì tới hai cây thông bị cắt cụt
kia. Nó đang căng mình ra, trương lên như một cơ thể thừa thải sức sống, nó giàu
có và đang tìm cách phô trương. Sự phô trương của nó khiến tôi nghĩ lại, bùng nổ
dân số và nhà cửa mấy năm gần đây của Đà Lạt không thể nói không liên quan tới
chuyện hai gốc thông cụt ở bên kia hồ. Những con đường đầy thông xanh vi vu ngày
xưa, nay đã biến mất không phải dần dần mà thật bất ngờ, thật nhanh chóng đến kinh
ngạc.
Trong
ký ức sâu thẩm của tôi, trước khi nói Đà Lạt thành phố ngàn hoa, phải nói Đà Lạt
- thành phố của thông xanh, thành phố của sương mù. Vắng thông xanh, vắng sương
mù không thể còn Đà Lạt uyên nguyên.
Khi
còn nhỏ, nói đến Đà Lạt là tôi nghĩ ngay tới những ngôi nhà gỗ xinh xinh trong
rừng thông bãng lãng sương mù. Sương mù của Đà Lạt không chỉ là sương mù của đất
trời mà còn là sương mù của huyền thoại. Ngày còn ngồi trên giảng đường, tôi có
những cô bạn sinh viên dân gốc Đà Lạt học cùng lớp trông giống như những cô gái
bước ra từ cõi mộng hoang đường với đôi má hồng và đôi mắt nai long lanh kỳ lạ.
Tiếng
thông reo là một trong những tặng vật tuyệt diệu mà tạo hóa đã ưu ái dành cho
Đà Lạt. Nguyễn Du từng mong ước: “Hà năng
lạc phát quy lâm khứ, Ngọa thính tùng phong hưởng bán vân” (Làm sao xuống tóc
vào rừng, Nghe thông reo gió vang lừng tầng mây). Nguyễn Công Trứ cũng từng cầu
khẩn: “Kiếp sau xin chớ làm người, Làm
cây thông đứng giữa trời mà reo”.
Đà
Lạt có thể mất đi thác ghềnh, mất đi ngàn hoa và có thể mất đi nhiều thứ khác,
song với tôi, nếu không còn rừng thông xanh ngắt lãng đãng trong sương và tiếng
thông reo vang lừng xao động mấy tầng mây thì có lẽ kiếp sau phải bắt chước cụ
Nguyễn Công Trứ cầu xin ông Trời đừng cho làm người nữa, mà làm cây thông đứng
giữa Đà Lạt mà reo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét