Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Ông Đinh Đức Lập lạm dụng các trang báo Đại Đoàn Kết để thỏa mãn chủ nghĩa cá nhân

Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết [3]

Bài 03:

Ông Đinh Đức Lập lạm dụng các trang báo Đại Đoàn Kết để thỏa mãn chủ nghĩa cá nhân

Đối với những người làm báo tự trọng, việc cho đăng tải thông tin hình ảnh hoạt động về cá nhân của mình hay hoạt động sinh hoạt nội bộ của cơ quan báo chí trên chính tờ báo của mình là một điều hết sức thận trọng và luôn có ý thức cần phải hạn chế tới mức thấp nhất.

Đặc biệt, với những người lãnh đạo cơ quan báo chí, việc tránh đưa thông tin, hình ảnh hoạt động của cá nhân mình, dù với tư cách đại diện cho các sinh hoạt nội bộ của cơ quan báo là điều cũng hết sức tế nhị mà những người có tư cách và tôn trọng bạn đọc luôn tự hạn chế và chỉ thực hiện khi các hoạt động đó thực sự mang ý nghĩa xã hội, đáp ứng thông tin cần thiết cho cộng đồng.

Người làm báo, mà nhất là những người có quyền quyết định đăng tải thông tin trên mặt báo mà phạm vào những điều được xem như là quy chuẩn thông lệ trong nghề như vậy dân trong làng thường gọi là thích “tự sướng”. 

Còn trong các văn bản, quy định của Đảng và Nhà nước nói về vị trí, vai trò, trách nhiệm và đạo đức của người cán bộ, công chức, đảng viên thì những hành vi “tự sướng” như vậy mà lặp đi lặp lại với tần suất cao thì được coi là “lợi dụng, lạm dụng, nhiệm vụ, quyền hạn; sử dụng thông tin liên quan đến công vụ để trục lợi”. Đó là hành vi tùy tiện sử dụng trang báo dưới quyền quyết định của mình để đánh bóng tên tuổi phục vụ cho việc thỏa mãn chủ nghĩa cá nhân. Các quy định của Đảng về đạo đức, lối sống, hành vi của đảng viên lãnh đạo cũng đã nói nhiều về chuyện này. Đều đòi hỏi cán bộ đảng viên (nhất là những người có chức có quyền) phải không ngừng nâng tu dưỡng, nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, không được phép lợi dụng chức vụ quyền hạn để mưu đồ lợi ích cá nhân, phe nhóm.

Tôn chỉ mục đích của báo Đại Đoàn Kết từ lâu đã được các vị lãnh đạo MTTQ Việt Nam xác định rất rõ ràng. Đó là tờ báo của MTTQ Việt Nam, phục vụ cho các nhiệm vụ chính trị của MTTQ Việt Nam, vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, mang đậm bản sắc của Mặt trận, phục vụ cho công tác của Mặt trận, từ khu dân cư cho tới các vấn đề  quốc gia đại sự khác có sự tham dự của Mặt trận, hoặc có sự quan tâm thu hút chú ý của đông đảo nhân dân nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội.

Tổng biên tập Đinh Đức Lập là người được lãnh đạo MTTQ Việt Nam bổ nhiệm đứng đầu báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo một cơ quan truyền thông có bề dày truyền thống của MTTQ Việt Nam qua nhiều thời kỳ nhưng lại không có đầy đủ nhận thức về việc sử dụng các trang báo tuân theo các quy chuẩn về chính trị, nghiệp vụ và đạo đức của nghề báo để đáp ứng được yêu cầu của cơ quan chủ quản là MTTQ Việt Nam, cũng là đòi hỏi của Đảng, Nhà nước, của xã hội và của bạn đọc. Ngược lại, ông Lập lại có khuynh hướng lạm dụng tờ báo trong tay mình như một công cụ để phục vụ cho lợi ích cá nhân.

Cung cách điều hành độc đoán, vô nguyên tắc, thỏa mãn chủ nghĩa cá nhân của ông Lập xét trong một khía cạnh hẹp chỉ liên quan tới lĩnh vực điều hành chuyên môn nghiệp vụ làm báo thôi cũng thể hiện rất rõ. Đó là việc ông Lập thường xuyên lạm dụng tùy tiện các trang báo Đại Đoàn Kết để đăng tải hình ảnh, phát biểu, các họat động, các nội dung có liên quan tới hình ảnh cá nhân của chính mình. Trong khi các nội dung đó có rất ít hoặc hầu như không có thông tin mang tính báo chí, không cần thiết cho bạn đọc cũng như không đáp ứng đúng tôn chỉ mục đích của một tờ báo Mặt trận.

Chỉ tham khảo trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 trên các tờ báo Đại Đoàn Kết, sự lạm dụng tùy tiện các trang báo của ông Lập để “tự sướng” có tần suất cao đến kinh ngạc, ít nhất cũng vài lần trong mỗi tháng. Có những số báo đặc biệt, hình ảnh ông Lập xuất hiện tới 4 lần trong cùng một số báo bắt đầu từ trang nhất tới các trang trong. Trong số báo này có một bài tường thuật ý kiến bạn đọc đánh giá nhận xét về báo Đại Đoàn Kết, song lại chẳng thấy hình ảnh của người phát biểu đâu. Trong khi bài báo này lại được minh hoạt một cách gượng ép bằng hình ảnh của ông Đinh Đức Lập đang vung tay “chém gió” trong một hội nghị nào đó chẳng có liên quan gì tới các phát biểu của bạn đọc trong bài.

Có không ít các hoạt động bình thường của bất kỳ một tòa soạn báo nào như là họp mặt cộng tác viên, vận động bán báo, khai trương, thay đổi địa chỉ văn phòng thường trú, thăm hỏi xã giao các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương, doanh nghiệp... do tổng biên tập chủ trì. Trong những trường hợp như vậy, các tờ báo nghiêm túc chỉ đưa thông tin chừng mực ở các trang dành riêng giao lưu với bạn đọc hết sức ngắn gọn thể hiện thái độ tôn trọng bạn đọc đúng mực, để dành chỗ cho những thông tin thật sự cần thiết đúng tầm vóc của tờ báo mà bạn đọc quan tâm, có ích cho xã hội, cho nhu cầu thông tin có thật của cộng đồng.

Riêng tổng biên tập Đinh Đức Lập thì mỗi hoạt động dù lớn dù nhỏ, dù chỉ mang tính chất nội bộ của báo hay chỉ là xã giao thuần túy ông vẫn cố tình chỉ đạo cho tòa soạn phải đưa thông tin hết sức hoành tráng. Đặc biệt là phải có đăng kèm hình ảnh của tổng biên tập cùng các phát biểu chỉ đạo của ông trong các sinh hoạt đó. Đôi khi, tòa soạn còn phải đăng tải toàn văn phát biểu khá dài dòng của ông tổng biên tập Đinh Đức Lập làm bạn đọc chán ngán.

Không biết do ông Lập yếu kém về nghiệp vụ hay ông cố tình không hiểu rằng trong nghiệp vụ tòa soạn, việc lên trang, đặt bài cần phải tuân thủ các quy chuẩn nghề nghiệp về tính chất và mức độ ảnh hưởng của thông tin. Thông tin thuộc loại nào, cấp nào thì cần thiết phải đặt ở những nơi nào, chứ không thể tùy tiện thích đặt đâu thì đặt. Ví dụ như thông tin về các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận...mang tính quốc gia đại sự thì phải đặt ở những vị trí tương xứng mà tất cả những nhà báo chuyên nghiệp đều biết rõ là ở đâu trên những trang nào, thậm chí phải trình bày như thế nào cho thích hợp. Cũng như việc chọn lọc hình ảnh đăng kèm theo cũng phải đảm bảo các quy chuẩn về tính thông tin, chất báo chí và chất lượng kỹ thuật cần thiết.

Đáng tiếc là ông Lập thường tỏ ra “nhầm lẫn” trong việc đưa thông tin về các hoạt động của chính ông, hình ảnh của chính ông vẫn thường xuất hiện nằm đúng vào các vị trí mà bản thân báo Đại Đoàn Kết cũng như các tờ báo nghiêm túc khác thường xuyên dành riêng cho các hoạt động của những vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Mặt trận. Không ít lần, trên cùng một trang báo của Đại Đoàn Kết đưa thông tin hoạt động của Tổng bí thư Đảng, Chủ tịch nước lại kèm theo hoạt động của tổng biên tập Đinh Đức Lập. Cứ như ông Lập có thể sánh vai cùng các nguyên thủ quốc gia ngay trên chính ... sân nhà mình là báo Đại Đoàn Kết vậy! 

Nghiêm trọng hơn, có số báo, cũng trên cùng một trang đăng thông tin hoạt động của Tổng bí thư và Chủ tịch nước thì rất ngắn gọn. Cả hai thông tin của hai nhà lãnh đạo cấp cao nhất của đất nước vỏn vẹn chỉ có 1/3 trang báo, không có hình ảnh. Trong khi 2/3 trang báo còn lại là thông tin về một hoạt động của tổng biên tập Đinh Đức Lập, đơn giản chỉ là một cuộc họp mặt vận động để bán báo Đại Đoàn Kết ở một địa phương. Tất nhiên phải có hình ảnh ông tổng biên tập khá hoành tráng đang chủ trì một hội nghị cấp địa phương, chủ yếu là vận động... bán báo.

Đơn giản chỉ là những hoạt động mang tính nội bộ của báo Đại Đoàn Kết, một ông tổng biên tập đi công tác địa phương và chủ trì một cuộc họp mặt cộng tác viên để giới thiệu về báo và vận động bán báo thế nhưng cách thức chỉ đạo đăng tải thông tin của ông Lập trên báo Đại Đoàn Kết cứ như ông Lập xứng tầm với các nguyên thủ quốc gia đang chủ trì các hoạt động đại sự mang tầm vóc chiến lược. Trong khi trên thực tế, hầu như chẳng có ai quan tâm tới các thông tin như vậy của ông Lập trừ ông và một vài người có liên quan. Dù cho ông Lập có muốn nó hoành tráng đi chăng nữa thì cũng chỉ là mong muốn chủ quan, hoặc chỉ là sự ngộ nhận của ông Lập về bản thân, nhầm tưởng mình cứ như là một chính khách tầm cỡ. 

Điều đó ít nhiều cũng đã gây thiệt hại cho chính uy tín của báo Đại Đoàn kết.  Khi mà bạn đọc thường xuyên gặp phải những trang báo, những vị trí quan trọng của báo có những thông tin chẳng mang lại lợi ích gì cho người đọc cũng như cho chính sự khẳng định, phát triển vai trò của Mặt trận trong cuộc sống mà chỉ đơn giản là thỏa mãn chủ nghĩa cá nhân của ông tổng biên tập. Chưa nói, trong nền kinh tế thị trường, khi mà người đọc phải bỏ tiền ra mua báo thì những thông tin theo kiểu “tự sướng” của ông Đinh Đức Lập  chính là sự “ăn gian”, là hành vi cung cấp hàng hóa kém chất lượng không xứng đáng với đồng tiền mà các cán bộ Mặt trận ở cơ sở phải chắt chiu tiết kiệm lắm mới có, bỏ ra để hy vọng có được trong tay một tờ báo Mặt trận ra hồn.

Trong một số hoạt động của tổng biên tập có liên quan tới một vài chương trình có sự tài trợ của doanh nghiệp thì việc xuất hiện hình ảnh, phát biểu, các nội dung thông tin có liên quan tới việc đề cao vai trò cá nhân của tổng biên tập thường được ông Lập chỉ đạo tòa soạn phải đăng tải rất hoành tráng. Chẳng hạn như trong chương trình trao cúp “Tự hào Thương hiệu Việt”, các cuộc thăm viếng xã giao, hay nói thẳng ra là các cuộc du hí, đi chơi với các doanh nghiệp, cũng tương tự. Điều đáng quan ngại là trong các bài đăng tải hoành tráng về các doanh nghiệp thân hữu, có không ít doanh nghiệp sau đó bị phá sản, bị cơ quan chức năng kết luận có vấn đề vi phạm pháp luật, hoặc bị các cơ quan báo chí khác phanh phui ra nhiều hiện tượng tiêu cực, sai phạm...

Điều đặc biệt nghiêm trọng là, trong khi lợi dụng địa vị tổng biên tập để tự đánh bóng hình ảnh cá nhân mình trên báo Đại Đoàn Kết, thì ông Lập lại tỏ ra khắt khe với việc thực hiện chức năng truyền thông đúng đắn của một tờ báo Mặt Trận là truyền tải các thông tin có liên quan tới hoạt động của Mặt Trận các cấp, của các vị lãnh đạo Mặt Trận thể hiện vai trò, vị trí, tác động xã hội của tổ chức MTTQViệt Nam.

Nhiều hoạt động của các vị lãnh đạo MTTQ Việt Nam đã không được báo Đại Đoàn Kết thông tin xứng tầm, không đáp ứng kịp thời với yêu cầu thời sự của thực tiễn. Thậm chí không ít số báo cùng đưa các thông tin về hoạt động của lãnh đạo MTTQ Việt Nam với các thông tin hoạt động của ông Đinh Đức Lập thì thông tin về ông Lập bao giờ cũng hoành tráng hơn. Chưa kể, khi có điều gì không hài lòng với các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, ông Lập còn sử dụng chính tờ báo của MTTQ Việt Nam chỉ trích, lên án thậm tệ các vị lãnh đạo này

Đơn cử như bài “Trách nhiệm” đăng trên trang 6 báo Đại Đoàn Kết số 182 ra ngày 1/8/2011 có nội dung, chỉ trích, xúc phạm các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam chỉ vì các vị này không tới dự buổi lễ trao cúp “Tự hào Thương hiệu Việt” do ông Lập chủ trì mang nhiều tai tiếng và vi phạm các quy định của Chính phủ về tổ chức trao giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp.

Với tư cách cán bộ đảng viên, việc tổng biên tập Đinh Đức Lập lợi dụng vị trí công tác, tùy tiện sử dụng các trang báo trong điều hành nghiệp vụ để ra sức thỏa mãn chủ nghĩa cá nhân, thể hiện quan điểm làm báo ích kỷ hẹp hòi không chỉ vi phạm các quy chuẩn nghề báo, đạo đức, tư cách của người làm báo. Hành vi nói trên của ông Lập còn vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của Đảng về chống chủ nghĩa cá nhân; vi phạm pháp luật của Nhà nước quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ công chức; vi phạm Nghị quyết 03 của Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam  cũng như các chỉ đạo định hướng về tôn chỉ mục đích của lãnh đạo MTTQ Việt Nam đối với báo Đại Đoàn Kết.

Tại Hội nghị sơ kết 7 năm thực hiện Nghị quyết 03 ngày 6/3/2002 diễn ra tại Hà Nội ngày 8/5/2009, Ban Thường trực UBTWMTTQVN đã đưa vào văn bản chỉ đạo: “Tổng biên tập và Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết kết phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, nhất là Luật Báo chí và các chủ trương, nguyên tắc lãnh đạo, chỉ đạo và các quy định của Đảng trong công tác báo chí, thông tin, tuyên truyền... Không để lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động tiêu cực, vụ lợi hoặc làm tổn hại đền lợi ích quốc gia, đến uy tìn của báo chí cách mạng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phản ánh về các hoạt động của Mặt trận các cấp vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, cài tiến tờ báo về mọi mặt để báo mang đậm tính chất, bản sắc của Mặt trận, phục vụ tốt hơn cho công tác Mặt Trận, cho các khu dân cư, phấn đấu xây dựng tờ báo Đại Đoàn kết xứng đáng là tờ báo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... Trong nhiệm vụ kiện toàn tổ chức bộ máy của báo, luôn gắn chặt với việc xây dựng, kiện toàn tổ chức Đảng, đoàn thể thực sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh... Ban biên tập cũng phải chú trọng đến công tác phát hành báo Đại đoàn kết tới khu dân cư, ...có phương án phát triển thương hiệu báo, xã hội hóa tờ báo và đưa ra sạp báo”....

Đáng tiếc là chỉ xem xét trong một phạm vi hẹp liên quan tới việc điều hành công tác nội dung, sử dụng các trang báo của báo Đại Đoàn Kết của tổng biên tập Đinh Đức Lập thôi, người ta đã thấy phần lớn các chỉ đạo nói trên của lãnh đạo MTTQ Việt Nam đã bị ông Lập phớt lờ, cứ như báo Đại Đoàn kết là của riêng nhà ông Lập chứ không phải là tờ báo có truyền thống, có bề dày vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mà tiền thân của nó là báo Cứu Quốc, báo Giải Phóng mang tầm vóc lịch sử.

Để chứng minh cụ thể các hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn trong điều hành nghiệp vụ báo chí để tùy tiện sử dụng các trang báo Đại Đoàn kết nhằm thỏa mãn chủ nghĩa cá nhân, lợi ích riêng tư của tổng biên tập Đinh Đức Lập chúng tôi sẽ lần lượt đưa ra các bằng chứng tiêu biểu trong năm 2011 và các tháng đầu năm 2012 (thời điểm trước khi bắt đầu có đơn tố cáo ông Đinh Đức Lập), mời quý vị tham khảo trong các bài tiếp theo.

(Còn tiếp)

3 nhận xét:

  1. Đa phần ảnh về Lập trên lốc của Mai Thanh Hải là được lấy từ báo Đại Đoàn Kết. Đúng là gậy ông lại đập lưng ông

    Trả lờiXóa
  2. Hoan nghênh Blog Hữu Nguyên. Đề nghị anh cả hình Lập hay nếu có đường link nữa càng tốt. Tôi biết nhiều bài Vũ Tiến Cường còn không đưa lên mạng vì nó còn nể mặt Quốc Khánh thầy nó

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng qua ông ĐINH Đức Lập chỉ muốn nổi tiếng để Mai mốt thành Cụ Tổng bí Thư . Chỉ vậy thôi .

    Trả lờiXóa