Mặc dù liên tiếp là quốc gia trong top đầu
xuất khẩu lúa gạo trên thế giới mấy chục năm qua, nhưng người nông dân
Việt Nam, đặc biệt là người trồng lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn chưa giàu lên như mong
muốn. Ngược lại, mỗi năm cứ tới
mùa thu họach, điệp khúc “được mùa rớt giá” liên tục tái diễn gây
nên bao nỗi lo âu, thiệt hại cho người trồng lúa. Đáng nói là từ hơn 6 năm qua, Chính phủ
đã có chương trình hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp thu mua tạm
trữ lúa gạo hàng năm nhằm mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ người trồng
lúa không bị “rớt giá”, giữ mức sàn lợi nhuận ít nhất từ 30% trở
lên. Tuy nhiên, chương trình này sau một thời gian khá dài đã tỏ ra có
khá nhiều bất cập, nguồn lực đầu tư khá lớn nhưng không mang lại lợi
ích thật sự cho người nông dân.
Chương
trình thu mua tạm trữ một triệu tấn gạo vụ đông xuân năm 2015 ở ĐBSCL
đã triển khai được hơn nửa tháng, chỉ mới đi được 1/3 chặng đường.
Thế nhưng xu hướng giá lúa gạo tại đây lại đang có dấu hiệu rớt giá
sau tuần lễ đầu tiên nhích lên một ít. Điều này cho thấy một thực
tế đáng buồn trong nhiêu năm qua là hiệu quả hết sức hạn chế của
chương trình thu mua tạm trữ đối với mục tiêu mang lại lợi ích thiết
thực cho người nông dân. Đặc điểm khá rõ của vùng trồng lúa ĐBSCCL
là cứ vào vụ mùa, khi người dân dân thu hoạch thì lượng lúa hàng
hóa tăng lên rất lớn. Do điều kiện tài chính cũng như cơ sở hạ tầng
yếu kém không thể xử lý tốt sau thu hoạch và dự trữ, người nông dân buộc phải bán đi phần lớn lượng lúa
ngay sau khi thu hoạch. Vào thời điểm này, quyền lực của người trồng
lúa trong chuỗi sản xuất lúa gạo trở nên yếu thế nhất. Họ không thể
trở thành người quyết định giá cả thị trường hoặc chí ít có khả
năng và điều kiện để đàm phán ngang ngữa với giới kinh doanh. Các doanh nghiệp hoặc thương lái kinh
doanh lúa gạo tất nhiên vì lợi nhuận sẽ tìm mọi cách để mua được
giá thấp nhất.
Chính
từ đặc điểm này mà chính sách hỗ trợ vốn và lãi suất cho doanh
nghiệp của Chính phủ ra đời cách đây sáu năm mang tên “Chương trình thu
mua tạm trữ lúa gạo”. Mục tiêu cuối cùng như đã nói, là sử nguồn
lực tài chính ưu đãi của Chính
phủ nhằm can thiệp vào thị trường lúa gạo vào lúc nguồn cung đang
trở nên dồi dào nhất để hạn chế việc ép giá nông dân. Tuy nhiên,
những năm gần đây bên cạnh việc cung cấp tài chính ưu đãi cho các
doanh nghiệp tham gia thu mua tạm trữ lúa gạo, Chính phủ còn cho phép
việc thu mua tạm trữ này của doanh nghiệp thực hiện theo cơ chế thị
trường. Nếu căn cứ vào cơ chế thị trường thì doanh nghiệp có toàn quyền
quyết định giá cả thu mua sao cho đảm bảo lợi ích của chính họ hơn
là phục vụ lợi ích của người trồng lúa. Trong khi đó, họ lại được
hưởng một phần đáng kể nguồn lực tài chính ưu đãi từ Chính phủ.
Thực chất, những ưu đãi tài chính từ Chính phủ cũng là một phần
của nguồn lực quốc gia nhằm mục tiêu can thiệp vào thị trường lúa
gạo trong thời điểm nhạy cảm nhất để phần nào cân bằng quyền lực
của các bên tham gia chuỗi sản xuất. Chính phủ sử dụng nguồn lực
này nhằm ngăn chặn việc áp đặt quyền lực của kẻ mạnh lên trên người
yếu thế để đảm bảo việc cân bằng lợi ích chính đáng của các bên.
Không
ít chuyên gia đặt vấn đề, vì sao Chính phủ không sử dụng nguồn lực
này để đầu tư trực tiếp cho người nông dân, thông qua các chương trình
nâng cao nguồn lực tài chính, năng lực sản xuất cũng như tạm trữ của
chính họ. Từ đó giúp cho người nông dân nâng cao vị thế và tăng thêm
quyền lực của họ trong chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo. Khi đó,
người trồng lúc sẽ dần dần thoát ra khỏi tình trạng là nhóm yếu
thế liên lục bị chèn ép, liên tục phải cam chịu cảnh “được mùa rớt
giá”.
Việc
thu mua tạm trữ lúa gạo diễn ra trong một thời gian không dài, lại
triển khai trên một địa bàn khá rộng lớn. Do đó, khâu tổ chức, giám
sát của cơ quan chức năng cũng gặp không ít khó khăn. Thường phải giao
cho Hiệp Hội Lương thực Việt Nam (VFA) đứng ra làm đầu mối trung gian,
phân bổ chỉ tiêu thu mua cho các địa phương và doanh nghiệp. Việc này
tất nhiên hình thành cơ chế xin – cho, ần chứa nhều bất cập. Năm nào
các địa phương và doanh nghiêp cũng kêu ca, phàn nàn về kế hoạch phân
bổ chỉ tiêu của VFA. Chưa kể, hiện các doanh nghiệp trực thuộc VFA
lại chiếm khoảng hơn 40% thị phần xuất khầu lúa gạo nên khả năng tác
động tới thị trường của các doanh nghiệp này là rất đáng kể.
Do
có điều kiện kiểm soát thị trường
và chiếm phấn lớn nguồn lực quan trọng trong chuỗi giá trị sản xuất
xuất khầu lúa gạo, các doanh nghiệp của VFA có lợi thế rất lớn,
chiếm giữ thế mạnh trong việc quyết định giá cả lúa gạo trên thị
trường nội địa. Trong khi đó, việc xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam
hàng chục năm qua tuy đứng nhất nhì thế giới về số lượng, song chất
lượng và giá trị hàng hóa mang về cho đất nước là chưa đạt yêu cầu.
Nổi tiếng thế giới về xuất khẩu gạo, song cho tới nay Việt Nam chưa
xây dựng được bất kỳ một thương hiệu lúa gạo uy tín nào trên thị
trường thế giới. Gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn tập trung chủ yếu
vào loại chất lượng thấp, giá rẻ. Hầu hết các hợp đồng xuất khẩu
mà các doanh nghiệp Việt Nam dành được cũng từ việc hạ giá bán tới
mức thấp nhất. Cũng chính từ việc xuất khầu lúa gạo giá thấp, các
doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể kiếm lời bằng cách ép giá người
trồng lúa trong nước. Hỗ trợ thêm nguồn lực cho chính những nhóm đang
chiếm giữ thế mạnh chẳng khác nào “chắp cánh cho hổ”, gia tăng thêm
quyền lực trong mối quan hệ với người trồng lúa vốn đã, đương nhiên
là nhóm yếu thế. Lẽ ra chính người trồng múa mới chính là nhóm phải
được hỗ trợ thêm nguồn lực từ nhà chức trách để hy vọng tạo ra thế
cân bằng đảm bảo lợi ích hài hòa cho các bên.
Phân
tích hiện tượng giá lúa ở ĐBSCL đang quay đầu giảm xuống giữa lúc
chương trình thu mua tạm trữ đang triển khai và các hợp đồng xuất
khẩu gạo cho Philippines đang bắt đầu thực hiện chúng ta thấy chẳng
có gì đáng ngạc nhiên trước tác động của kẻ mạnh. Mức giá trúng
thầu với Philippines vừa qua trung bình từ 421-441USD/tấn gạo, giá CIF
(tức là giao hàng tại kho nước nhập). Như vậy, để có được lợi nhuận
trong thương vụ này, các doanh nhiệp chỉ có thể mua gạo nội địa ở
mức dưới 360USD/tấn, quy ra khoảng 7.500 đồng/ký. Điều này cho thấy
sự hợp lý của “kẻ mạnh” trong chuỗi giá trị sản xuất và xuất khẩu
lúa gạo khi điều chỉnh giá lúa gạo của thị trường trong nước phải
giảm xuống ngay trong lúc chương trình thu mua tạm trữ lúa gạo hỗ trợ
nông dân theo mục tiêu của Chính phủ đang được rầm rộ triền khai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét