Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Obama đã thắng


Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái đắc cử nhiệm kỳ hai, các hãng tin và các kênh truyền hình trên thế giới đồng loạt loan báo.
Đây mới là lần thứ hai trong vài thập niên qua mà một ứng viên Dân chủ có thể trụ hai nhiệm kỳ ở Nhà Trắng.
Theo ước đoán dựa trên kết quả kiểm phiếu ở một số bang còn chưa xong đến giờ này thì Obama giành được ít nhất 303 phiếu cử tri đoàn, vượt 4 phiếu so với số cần thiết để đánh bại đối thủ Cộng hòa là ông Mitt Romney.
Trong khi đó ông Romney đã có được 203 phiếu cử tri đoàn.
Tiểu bang Alaska vẫn chưa bỏ phiếu xong. Đây là bang được dự đoán về phe Cộng hòa.


'Quyết tâm hơn'

Trong diễn văn chiến thắng trước người ủng hộ ở Chicago thuộc bang nhà Illinois, Tổng thống Obama nói ông sẽ nói nói chuyện với ông Romney về việc ‘chỗ nào có thể làm việc cùng nhau để đưa đất nước tiến về phía trước’.
Ông vẫy tay với đám đông vui sướng và chúc mừng liên danh Mitt Romney và Paul Ryan của Đảng Cộng hòa với chiến dịch vận động gian khổ của họ.
“Chúng ta đã xốc lại tinh thần, chúng ta đã chiến đấu để quay trở lại và chúng ta biết từ đáy lòng mình rằng đối với Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ thì điều tốt đẹp nhất vẫn còn ở phía trước,” ông phát biểu.
Obama nói ông quay lại Nhà Trắng ‘quyết tâm hơn và tràn đầy cảm hứng hơn bao giờ hết về công việc mà ông phải làm và tương lai trước mắt’.
Ông hứa sẽ làm việc với các lãnh đạo Cộng hòa ở Hạ viện để giảm thâm thủng ngân sách của chính phủ, điều chỉnh hệ thống thuế má và cải cách di trú.
“Chúng ta là một gia đình Mỹ và chúng ta cùng nhau thành bại,” ông nói.
Trước đó, Mitt Romney cũng vừa lên tiếng nhận thua và cho biết ông đã gọi điện cho Obama chúc mừng chiến thắng.
Từ Boston, nơi ông đặt trụ sở tranh cử, Romney đã chúc mừng ông Obama trong một diễn văn thừa nhận thất bại cảm động.
Ông nói ông và người bạn đồng hành Paul Ryan, ứng viên phó tổng thống, đã cố gắng hết sức trong chiến dịch và ‘đã để lại mọi thứ trên chiến địa’.
“Cuộc bầu cử đã xong, nhưng tôi tin rằng các nguyên tắc của chúng ta vẫn sống mãi,” ông phát biểu, “Do đó tôi mong ước rằng tôi có thể đáp ứng kỳ vọng của mọi người là dẫn dắt đất nước theo một đường hướng khác.”

Chiến thắng quyết định

Obama vẫn chiến thắng bất chấp bất mãn dai dẳng trong lòng công chúng với tình hình kinh tế Mỹ và thách thức to lớn từ phía ông Romney rủng rỉnh tiền bạc.
Nhiều bang vẫn còn kiểm phiếu chưa xong cho nên hiện chưa rõ ông Obama giành cách biệt với bao nhiêu phiếu.
Tổng thống vẫn giữ được các bang thành trì lâu nay của Đảng Dân chủ và thêm vào một số bang đứng giữa. Chiến thắng sít sao của ông ở Ohio, một tiểu bang then chốt vùng Trung Tây, đã đem lại cho ông chiến thắng chung cuộc.
Các bang trung dung khác mà ông Obama giành được là Iowa, Pennsylvania, Michigan, Minnesota và Wisconsin.
Ông đã để mất hai bang mà ông đã giành được hồi năm 2008 là North Carolina và Indiana vào tay Romney. Tuy nhiên, ứng viên Cộng hòa đã không thể thắng nổi ở Ohio, tiểu bang mà bất cứ ứng viên Cộng hòa nào cũng buộc phải thắng nếu muốn trở thành tổng thống.
Một vài bang lưng chừng, trong đó có các bang quan trọng với nhiều phiếu đại cử tri như Florida và Virginia, vẫn chưa có kết quả cuối cùng.
Theo Hiếp pháp Mỹ, bầu cử tổng thống liên bang là cuộc bầu cử dựa trên cơ sở lá phiếu các tiểu bang chứ không phải lá phiếu phổ thông.
Mỗi tiểu bang được quy ra một số phiếu cử tri đoàn nhất định tùy theo số dân của mình. Ứng viên giành chiến thắng ở bang nào thì được toàn bộ phiếu cử tri đoàn của bang đó.
Các tiểu bang tính kết quả theo kiểu ‘được ăn cả, ngã về không’, chỉ cần một ứng viên giành nhiều phiếu hơn không cần biết nhiều hơn bao nhiêu thì cũng được thưởng toàn bộ số phiếu đại cử tri của bang.
Hiện giờ thì số phiếu phổ thông, vốn chỉ quan trọng về mặt biểu tượng và chính trị nhưng không có tính quyết định, vẫn đang rất khít khao nên chưa biết được rõ ràng ai nhiều phiếu hơn.
Bên cạnh lá phiếu bầu tổng thống, người dân Mỹ còn chọn 11 thống đốc bang, một phần ba số ghế Thượng viện và bầu mới Hạ viện.
Phe Cộng hòa được dự đoán sẽ tiếp tục nắm Hạ viện trong khi Đảng Dân chủ được cho là vẫn làm chủ Thượng viện.
Ông Obama vẫn được nước Mỹ lựa chọn bất chấp thất nghiệp cao liên miên – đứng ở mức 7,9% vào ngày bầu cử và tăng trưởng kinh tế yếu ớt.
Tuy nhiên cử tri Mỹ lại đánh giá cao việc ông cứu trợ nền công nghiệp ô-tô hồi năm 2009 bên cạnh các thành tích khác và tưởng thưởng ông về việc đã hạ lệnh cho lực lượng biệt kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden ở Pakistan hồi năm ngoái.
Obama bước vào nhiệm kỳ hai ở Nhà Trắng đối diện với khoản thâm hụt ngân sách hàng năm lên đến 1.000 tỷ đô la, gánh nặng nợ công 16.000 tỷ đô và các chương trình phúc lợi xã hội tốn kém cần sửa đổi.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét