Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Vụ Đinh Đức Lập: Lãnh đạo Mặt trận chưa giải quyết tố cáo theo đúng quy định của pháp luật

Những người tố cáo các hành vi sai phạm của ông Đinh Đức Lập (tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, cơ quan trực thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đã gởi đơn bằng văn bản tới Ban thường trực UBTƯMTTQVN từ đầu tháng 7/2012, khi mà Luật Tố cáo mới ban hành bắt đầu có hiệu lực (từ 1/7/2012).

Theo đó, thẩm quyền giải quyết tố cáo, xử lý các sai phạm liên quan tới các nội dung tố cáo trong trường hợp này thuộc về lãnh đạo UBTƯMTTQVN. Sau khi giải quyết, xử lý xong, cơ quan có thẩm quyền theo luật phải gởi văn bản kết luận giải quyết tố cáo cho những người tố cáo nếu có yêu cầu. Đồng thời, trong suốt quá trình giải quyết tố cáo, cơ quan có thẩm quyền này cũng phải có trách nhiệm bảo vệ những người tố cáo tại nôi công tác. Đảm bảo rằng các quyền lợi chính trị, kinh tế, vị trí công tác của những người tố cáo không bị đối tương đang bị tố cáo (thường là người có quyền, có chức vụ) xâm hại.

Thế nhưng cho tới thời điểm này (13/1/2014), UBTƯMTTQVN vẫn chưa thực hiện đầy đủ các quy điểm của pháp luật hiện hành về việc giải quyết, xử lý theo thẩm quyền có liên quan tới các nội dung tố cáo ông Đinh Đức Lập. Chưa hề có kết luận chính thức đúng thẩm quyền giải quyết, xử lý tố cáo ông Đinh Đức Lập theo quy định của pháp luật. Có lẽ cũng cần nói thêm rằng các Kết luận số 42, 43 của Đảng đoàn MTTQVN có liên quan chỉ mới là các văn bản giải quyệt thuộc hế thống Đảng, chưa phải là các kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền theo luật định.

Trong khi đó, những người có đơn tố cáo ông Đinh Đức Lập đều lần lượt bị chính ông Lập ra quyết định buộc thôi việc từ tháng 6/2013. Mặc cho những người tố cáo có nhiều đơn kêu cứu gởi tới lãnh đạo MTTQVN, cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, sự in lặng khó hiểu của lãnh đạo MTTQVN đã tiếp tay cho ông Đinh Đức Lập ngày càng ngang ngược hơn, bất chấp pháp luật  trong việc trả thù những ngưới tố cáo.

Giờ đây, có thể nói rằng lãnh đạo UBTƯMTTQVN đã hành xử không tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các đơn thư tố cáo ông Đinh Đức Lập có nhiều sai phạm tại báo Đại Đoàn Kết và bỏ mặc những người tố cáo để cho ông Lập ra sức trù dập, chà đạp danh dự, buộc thôi việc trái pháp luật  một cách dã man, ngang ngược.

Xin dẫn thêm bằng chứng từ một lá đơn mới đây của nhà báo Nguyễm Mạnh Thắng, một trong những người đã bị ông Đinh Đức Lập trả thù dã man "bần cùng hóa" người tố cáo bằng cách cắt toàn bộ lương, thu nhập (ngay sau khi ông Thắng có đơn tố cáo ông Lập từ tháng 7/2012), cắt thưởng lễ tết, điều chuyển công tác phi lý để gây khó khăn trong công việc và cuối cùng là buộc thôi việc trái pháp luật từ tháng 6/2013. 

Bài được đăng trên blog của TS. Nguyễn Xuân Diện:



Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vẫn chưa giải quyết Đơn tố cáo Ban biên tập Báo Đại Đoàn Kết 

Ngày  24/10/2013, một số cán bộ phóng viên và những người bị Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết trả thù buộc thôi việc trái pháp luật đã làm đơn tố cáo Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết. Báo Người cao tuổi đã có bài phản ánh về nội dung đơn tố cáo này. (Xin xem: http://nguoicaotuoi.org.vn/phap-luat/ban-bien-tap-bao-dai-doan-ket-bi-to-cao-nhieu-sai-pham-moi.html )

Tuy nhiên, đến nay, MTTQ Việt Nam vẫn chưa xem xét giải quyết tố cáo theo thẩm quyền, vì vậy những người tố cáo lại có đơn lần 2 tố cáo Ban Biên tập báo Đại Đoàn kết. Dưới đây là đơn của nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng:



Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN TỐ CÁO  (LẦN II)
(Sai phạm của Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết)

Kính gửi:  - Ban Thường trực Ủy Ban trung ương MTTQ Việt Nam

Tôi là: Nguyễn Mạnh Thắng – Nhà báo - Nguyên Phó Trưởng ban Văn hóa – Nghệ thuật báo Đại Đoàn Kết. Nơi cư trú: *** ĐT: ***
 Kính thưa quý vị lãnh đạo!
 Đến nay, những nội dung tố cáo hoàn toàn mới của chúng tôi đối với Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết đề ngày 24/10/2013 chưa được Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam xem xét, thụ lý giải quyết. Vì vậy, tôi tiếp tục làm đơn lần thứ 2 này kính đề nghị quý vị lãnh đạo xem xét và giải quyết.
Tôi xin tố cáo Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết gồm các ông: Đinh Đức Lập – Tổng biên tập; ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Tổng biên tập với các sai phạm sau:
 Sai phạm 1: Vô tổ chức, vô kỷ luật, có hành vi chống lại Kết luận và quy định của Đảng.
 Căn cứ: Kết luận số 43 KL/MTTW – ĐĐ ngày 8/1/2013 của Đảng đoàn khẳng định nội dung tố cáo Tổng biên tập Đinh Đức Lập trả thù người tố cáo là Nguyễn Mạnh Thắng khi điều chuyển công tác từ Phó Trưởng Ban Văn hóa – Nghệ thuật sang làm Phó Trưởng ban Kỹ thuật Quản trị mạng là có cơ sở. Hành vi này đã vi phạmKhoản 8 Điều 8 và Khoản 1 Điều 37 Luật tố cáo. Thế nhưng, thay vì nhận thức được khuyết điểm, sửa chữa khuyết điểm, khôi phục vị trí công tác, lương và các chế độ cho Nguyễn Mạnh Thắng thì Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết lại cố tình xuyên tạc Kết luận, tự ý quy kết Nguyễn Mạnh Thắng “không chịu sự phân công của Ban Biên tập” để kỷ luật buộc thôi việc Nguyễn Mạnh Thắng.
Căn cứ Hướng dẫn 35-HD/ĐĐMTTQVN của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam về việc phân cấp quản lý đánh giá và bổ nhiệm cán bộ; căn cứ Thông báo Kết luận của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tại cuộc họp thường kỳtháng 6/2013 số 41/TB-MTTW-ĐĐ ngày 8/7/2013 thì Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết đã tự ý cố tình kỷ luật những người tố cáo (Nguyễn Mạnh Thắng, Bùi Hữu Phước, Đặng Thị Kim Ngân) mà không báo cáo Đảng đoàn và Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam.
Chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo MTTQ Việt Nam xử lý kỷ luật Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết theo Điểm a, Khoản 3 Điều 7 Quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm số: 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành trung ương ngày 30/3/2013.
 Sai phạm 2: Tổ chức trả thù người tố cáo.
 Sau khi Đảng đoàn Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có kết luận giải quyết những nội dung tố cáo trong năm 2012 thì đầu tháng 1/2013, chúng tôi đã phát hiện những sai phạm mới của Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết. Chúng tôi đã làm đơn tố cáo Ban biên tập báo Đại Đoàn kết và Ban hỗ trợ dự án báo Đại Đoàn Kết về hành vi thụt két chiếm dụng vốn trong dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên báo Đại Đoàn Kết.
Sự việc phức tạp nên cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội đã vào cuộc điều tra. Giữa tháng 6/2013, lần lượt những người tố cáo được cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai mời đến thông báo Kết luận.
Thế nhưng, từ 8/4/2013Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết đã tiến hành kỷ luật những người tố cáovi phạm nghiêm trọng Điều 8 Luật tố cáo.
Ngày 22/10/2013, Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ Việt Nam mới có giấy mời người tố cáo là Đặng Thị Kim Ngân lên làm việc về sai phạm này của Ban biên tập.
Đã từng bị kỷ luật Khiển trách nhưng ông Lập không chịu sửa chữa khuyết điểm, còn cố tình tiếp tục sai phạm nên đối chiếu với quy định của Đảng, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBTWMTTQ Việt Nam kỷ luật ông Lập và ông Khánh theo tình tiết tăng nặng theo Điểm C, Điểm I Khoản 12 Điều 3 và Điểm C Khoản 2 Điều 7 Quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm số: 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành trung ương. Theo đó,hình thức kỷ luật dành cho sai phạm này của ông Lập và ông Khánh  Cảnh cáo ĐảngCách chức Tổng biên tập và Phó Tổng biên tập.
 Sai phạm 3: Thiếu trách nhiệm trong quản lý dẫn tới tình trạng để cán bộ dưới quyền thụt két chiếm dụng vốn trong dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên báo Đại Đoàn Kết.
Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy cơ quan UBTWMTTQ Việt Nam đã nhận được Công văn số 336/CAHM ngày 28/5/2013 của Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai kiến nghị: “Vì vậy Cơ quan CSĐT Công an Hoàng Mai kiến nghị Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các sai phạm của cán bộ Ban Hỗ trợ dự án báo Đại Đoàn Kết và Ban biên tập trong khâu tổ chức quản lý thực hiện dự án”.
Chúng tôi đề nghị quý vị lãnh đạo UBTWMTTQ Việt Nam xử lý kỷ luật Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết theo Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều 15 Quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm số: 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành trung ương.  Theo đó, hình thức kỷ luật là Khiển trách. Chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBTWMTTQ Việt Nam yêu cầu Ban Biên tập và Ban Hỗ trợ dự án báo Đại Đoàn Kết có trách nhiệm bồi thường tiền lãi từ số tiền hàng chục tỷ đồng đã chiếm dụng từ năm 2010 đến nay.
Sai phạm 4: Đăng bài xuyên tạc sự thật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lãnh đạo và Ban Thường trực Ủy Ban trung ương MTTQ Việt Nam.
 Sự thật là Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam không kiến nghị xây dựng Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số nhà 30 Hoàng Diệu.
Thế nhưng, Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết lại xuyên tạc sự thật, cho đăng bài lên báo mạng ngày12/10/2013 vu khống cho ông Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTWMTTQ Việt Nam trả lời phỏng vấn phóng viên báo Đại Đoàn Kết là: “Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam kiến nghị: Cần xây dựng Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số nhà 30 Hoàng Diệu”.
Việc xuyên tạc, mạt sát lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam của Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết trong bài viết “Trách nhiệm” và lợi dụng chức vụ quyền hạn, lạm dụng trang báo Đại Đoàn Kết để đánh bóng bản thân như Kết luận số 43 KL/MTTW – ĐĐ nêu không hề được ông Lập, ông Khánh rút kinh nghiệm. Vì vậy, chúng tôi đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng để kỷ luật ông Lập, ông Khánh theo Điểm a, điểm e Khoản 2 Điều 9 Quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm số: 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành trung ương.  Theo đó, hình thức kỷ luật là Cảnh cáo Đảng, Cách chức Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập.
 Sai phạm 5: Bao che cho hành vi tiếp nhận, sử dụng, lưu giữ giấy chứng nhận không hợp pháp của Trưởng Ban Chuyên đề Nguyễn Thị Cẩm Thúy, trả thù người tố cáo.
 Báo cáo số 05-BC/UBKT – ĐU ngày 12/11/2012 của Tổ Kiểm tra Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủyUBTWMTTQ Việt Nam sau khi xác minh đã báo cáo kết quả nội dung đơn tố cáo ngày 6/8/2012 của Nguyễn Mạnh Thắng về việc Nguyễn Thị Cẩm Thúy “gian lận bằng cấp, sử dụng bằng không học mà có”. Báo cáo làm nhẹ đi tính chất mức độ vi phạm khi cho rằng: vì sơ xuất, không kiểm tra kỹ nên dẫn đến nhầm lẫn, tưởnggiấy chứng nhận do Học Viện chính trị quốc gia Hành chính Hồ Chí Minh cấp là của Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật trung ương cấp. Có thể việc làm nhẹ đi lỗi sai phạm này do Đảng ủy UBTWMTTQ Việt Nam đã trót ký Quyết định kết nạp Đảng cho Nguyễn Thị Cẩm Thúy ngày 4/7/2012.
Báo cáo 05-BC/UBKT-ĐU cho biết kết quả xác minh: Nguyễn Thị Cẩm Thúy không đi học lớp Bồi dưỡng của Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh nhưng lại có giấy chứng nhận của Học Viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. Báo cáo 05-BC/UBKT-ĐU kiến nghị Chi bộ, Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết kiểm điểm Nguyễn Thị Cẩm Thúy vì hành vi “Thiếu thận trọng trong việc tiếp nhận và lưu giữ giấy chứng nhận không hợp pháp, tạo dư luận không tốt, gây hoài nghi trong cơ quan, đơn vị, ảnh hưởng đến uy tín của Tổng biên tập và Ban Biên tập”.
Thế nhưng, thay vì xử lý, kỷ luật Đảng viên, Trưởng ban chuyên đề Nguyễn Thị Cẩm Thúy vì hành vi này, Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết lại bao che và trả thù kỷ luật Buộc thôi việc người tố cáo Nguyễn Mạnh Thắng cho là tố cáo việc Nguyễn Thị Cẩm Thúy sử dụng bằng không học mà có là sai (Biên bản của Hội đồng kỷ luật Nguyễn Mạnh Thắng ngày 30/5/2013). Hành vi này của Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết vừachống lại Kết luận của Đảng vừa trả thù người tố cáo có tổ chức.
Chúng tôi đề nghị quý vị lãnh đạo chỉ đạo Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết xử lý kỷ luật Đảng viên - Trưởng ban chuyên đề Nguyễn Thị Cẩm Thúy theo Điểm a Khoản 1 Điều 21 Quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm số: 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành trung ương.  Theo đó, hình thức kỷ luật là Khiển trách.Chúng tôi đề nghị xử lý kỷ luật Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết theo Điểm b Khoản 3 Điều 21 Quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm số: 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành trung ương. Theo đó, hình thức kỷ luật là Khai trừ.
 Sai phạm 6Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết cố tình xuất bản thêm số phụ báo Đại Đoàn Kết số 341 ra ngày 7/12/2013mà không có giấy phép, vi phạm Khoản 2 Điều 21 Luật Báo chí.
 Nội dung này đã được chúng tôi tố cáo ngày 12/12/2013.
 Kính thưa quý vị lãnh đạo!
 Vì tin tưởng vào đường lối phòng chống tiêu cực, tham nhũng của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nên chúng tôi đã mạnh dạn đứng lên tố cáo những sai phạm của Tổng biên tập và Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết. Thế nhưng, Tổng biên tập Đinh Đức Lập đã không bị kỷ luật đúng với những sai phạm nghiêm trọng như Kết luận số 42 KL/MTTW – ĐĐ và 43 KL/MTTW – ĐĐ của Đảng Đoàn MTTQ Việt Namnêu. Còn chúng tôi – những người tố cáo đúng lại không được bảo vệ, khen thưởng, thay vào đó là những tháng, những năm bị cắt lương, bôi nhọ, vu khống và đuổi việcLuật pháp ở đâu? Công bằng ở đâu? Sao một cơ quan báo chí thường xuyên tuyên truyền pháp luật, trực thuộc của tổ chức MTTQ – nơi tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân – nơi giám sát luật pháp lại để xảy ra những cảnh trái ngang này?.
Để những đảng viên như Đinh Đức Lập và Nguyễn Quốc Khánh tác oai tác quái như thế này mãi thì liệu chúng tôi và những người dân còn có niềm tin vào pháp luật, vào Đảng được không?
Chúng tôi khẩn thiết đề nghị quý vị lãnh đạo UBTWMTTQ Việt Nam thụ lý đơn tố cáo này, và sớm trả lại cho chúng tôi việc làm tại báo Đại Đoàn Kết.
 Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội ngày 6 tháng 1 năm 2014
Người làm đơn
Nguyễn Mạnh Thắng



1 nhận xét:

  1. Lại cái lão L. dở hơi này. L. mốc. Sao không cho về quê đuổi gà nhỉ.

    Trả lờiXóa