Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với hòa giải – hòa hợp dân tộc


Đặng Kiên Trung

Hòa giải – hòa hợp dân tộc luôn là vấn đề cấp bách, nóng bỏng của đất nước, đến nay sau gần 40 năm hòa bình thống nhất chưa có dấu hiệu cải thiện!

Nhân Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 8 vừa bế mạc, tôi đệ đạt cùng ông Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng các vị trong Đoàn chủ tịch, với chức năng - nhiệm vụ xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận, trong nhiệm kỳ mới bằng thái độ cầu thị, chân thành Mặt trận đại diện tiếng nói đồng bào trong nước xây dựng Chương trình hành động với bước đi, cách làm cụ thể, thiết thực hướng đến đồng bào định cư ở nước ngoài hóa giải hận thù, hàn gắn vết thương đau trong lòng người, cùng cảm thông, chia sẻ những mất mát, đau thương của đồng bào! Trên cơ sở đó, khơi dậy mạnh mẽ tình yêu và trách nhiệm đối với quê hương đất nước của đồng bào, phát huy tiềm năng, trí tuệ cùng đồng bào trong nước đồng tâm hiệp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc!

Tôi đọc bài phát biểu của GS Tương Lai tại đại hội Mặt trận vừa rồi (xem ở đây); tháng 9/2013 tôi đọc bài phát biểu của ông tại Hội nghị Ủy ban TƯ MT TQ VN lần thứ 6 tại Hà Nội (xem ở đây). Hai bài phát biểu cách một năm, thời gian một năm với người cao tuổi đâu ít và với tình cảnh đất nước “dầu sôi lửa bỏng” một năm cũng đâu phải ngắn. Có lẽ vì thế bài phát biểu sau của ông không kềm chế được sự nôn nóng, quyết liệt!

Không nôn nóng, quyết liệt sao được, khi đất nước ngày càng tụt hậu và lún sâu vào con đường hầm khủng hoảng toàn diện; lòng người phân ly; những điều dị thường diển ra nhan nhản khắp nơi; ngoài nước uy tín quốc tế của Việt Nam giảm sút, giặc Tàu tham tàn đang tác oai tác quái… GS Tương Lai không che giấu nỗi u uất khi buông tiếng than “Vì ai gây dựng cho nên nỗi nầy?!” và dẫn lời ông Nguyễn Minh Nhị ở An Giang trong bài viết với cái tít rớm lệ “Nước non mình đến nỗi nầy sao?!”.

Ai cũng biết thực trạng đất nước như hôm nay có một nguyên nhân cốt tủy. Đó là, do không phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, bao nhiêu nguồn lực, hiền tài của đất nước không được trọng dụng. Đại hội lần thứ VI của Đảng năm 1989 tổng kết bài học đầu tiên “Lấy dân làm gốc”, đến nay sau 25 năm người cộng sản Việt Nam cần nhìn thẳng, nói thật đã làm gì thể hiện quan điểm đó trong tư tưởng và hành động của mình?! Chẳng làm gì cả! Lời nói và việc làm là một khoảng cách rất xa, hiện thực kinh tế - xã hội bi thảm của đất nước và sự phân ly sâu sắc trong lòng người như nói trên là minh chứng không thể chối cãi! Thế nhưng, Ban lãnh đạo cấp cao của đất nước vẫn bình chân như vại, cố thủ trong thành trì giáo điều, bảo thủ… ! Người ta tự hỏi trong tương lai dân tộc nầy, đất nước nầy sẽ đi về đâu?!

Nói về sứ mệnh phản biện của Mặt trận Tổ quốc, GS Tương Lai quyết liệt: “… phải thực thi chức năng phản biện nếu Mặt trận không cam chịu là thứ cây kiểng vô duyên được nuôi trồng bằng tiền thuế của dân”. Trong bài phát biểu chào mừng khai mạc Đại hội ngày 26/9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, ông mong muốn Mặt trận là người phản biện sắc sảo, chân tình để giúp Đảng và chánh quyền tự điều chỉnh.

Nói đến chức năng - nhiệm vụ Mặt trận Tổ quốc, người ta nói nhiều về phản biện, giám sát nhưng nói là một chuyện, làm là một chuyện khác. Tôi có đọc bài viết của một cán bộ làm công tác dân vận – Mặt trận nhiều năm, bài viết có đoạn đại ý: Mặt trận (và các đoàn thể quần chúng) nằm trong hệ thống chánh trị thống nhất do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức và lãnh đạo, ăn lương chánh quyền, hoạt động theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và yêu cầu của chánh quyền, nên “ăn cơm chúa phải múa tối ngày” và tôi nghe có ai đó nói rất đúng: “không ai có thể lấy đá tự ghè chân mình”. Chừng nào Mặt trận còn ăn lương chánh quyền, còn đội “vòng kim cô” của Đảng, thì mãi mãi vẫn như hiện nay, không bao giờ có thể phản biện, giám sát đúng nghĩa. Trong năm qua, tính từ sự kiện sửa đổi Hiến pháp năm 2013, có biết bao ý kiến phản biện trên các diển đàn, hay thư ngỏ, kiến nghị… đầy tâm huyết của đồng bào các giới trong và ngoài nước gởi đến Ban lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận có được tiếp thu, lắng nghe?

Tôi nghĩ, để phát huy dân chủ trong đời sống xã hội, phát huy vai trò, vị thế Mặt trận Tổ quốc trong tình hình mới của đất nước, Đảng phải chấp nhận một cơ chế dành cho Mặt trận Tổ quốc có vai trò độc lập trong đời sống xã hội, xác định đó là tổ chức xã hội của dân – hay nói cách khác làtổ chức xã hội dân sự, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật nhà nước, quan hệ bình đẳng với tổ chức đảng và chánh quyền. Nếu không vậy, Mặt trận Tổ quốc vẫn là cây kiểng vô duyên của chế độ như Gs Tương Lai nói mà thôi,


Đ.K.T

3 nhận xét:

  1. "Đảng phải chấp nhận một cơ chế .." không phải mà đương nhiên.

    Trả lờiXóa
  2. Mặt trận do nhữn người kém cỏi đứng đầu, nhất là ông Vũ Trọng Kim nên còn lâu mới được giám sát phản biện. chủ tịch Quốc hội nói còn từ từ đã:
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/200054/-chua-nen-mo-rong-giam-sat--phan-bien-cua-mttq-.html

    Trả lờiXóa